Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 9 đến hết bài 16.
Kế hoạch bài dạy Tin học 7 Kết nối tri thức kì 2 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Văn 7 Kết nối tri thức học kì 2 trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lí.
BÀI 9 – TRÌNH BÀY BẢNG TÍNH
Tin học Lớp 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: chủ động và tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập; vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếpvà giao tiếp hiệu quả trong hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện được định dạng dữ liệu số và trình bày bảng tính. Áp dụng được một số tính năng của các hàm để giải quyết bài toán cụ thể
2.2. Năng lực Tin học
- Sử dụng đúng các thiết bị, phần mềm thông dụng, mạng máy tính để hoàn thành nhiệm vụ học tập của Chủ đề. (NLa)
- Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin. (NLe)
2.3. Năng lực số:
- 1.3TC1a: Lựa chọn được dữ liệu, thông tin và nội dung để tổ chức, lưu trữ và truy xuất chúng một cách thường xuyên trong môi trường số.
- 3.1TC1a :Chỉ ra được cách tạo và chỉnh sửa nội dung có khái niệm cụ thể và mang tính phổ thông bằng những định dạng rõ ràng, phổ biến.
- 5.3TC1a: Chọn được các công cụ và công nghệ số có thể được sử dụng để tạo ra kiến thức rõ ràng cũng như các quy trình và sản phẩm đổi mới được xác định rõ ràng.
2. Về phẩm chất:
- Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt giữa các cá nhân
- Chăm chỉ: cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: có thói quen giữ gìn sức khỏe, tuân thủ các nguyên tắc an toàn về điện khi sử dụng các thiết bị CNTT. Bảo vệ thông tin của bạn bè, thầy cô khi giao tiếp trong môi trường số.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: Giáo án, các đồ dùng dạy học cần thiết, phòng máy tính. Tệp THXanh-4.xlsx để sẵn sàng cho bài thực hành
- HS: Đồ dùng học tập, tệp THXanh-4.xlsx để sẵn sàng cho bài thực hành
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu: Dẫn dắt học sinh đến nội dung của bài mới.
b) Nội dung:
- Cho hs quan sát một phần bảng tính của dự án Trường học xanh trong hình 9.1 và trả lời câu hỏi. Sau đó, GV dẫn dắt đến nội dung của bài.
c) Sản phẩm: Hs hiểu đưc mục tiêu của bài học mới.
d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu hình ảnh bảng tính của dự án Trường học xanh trong hình 9.1. Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời câu hỏi: Em thấy bảng tính cần chỉnh sửa, định dạng hay làm gì để bảng tính đẹp hơn? GV có thể gợi ý những chỗ có thể cần điều chỉnh, vì sao cần điều chỉnh để dẫn đến bài học chính.
- Thực hiện nhiệm vụ: Hs thảo luận và trả lời câu hỏi
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trong nhóm trả lời, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét kết quả của HS, từ đó GV đưa ra mục tiêu của bài học
2. Hoạt động 2: Làm quen với lệnh định dạng dữ liệu (Format Cells)
a) Mục tiêu:
- Hs biết cách thực hiện một số lệnh định dạng số, ngày tháng trên bảng tính
- Hs biết và áp dụng được cách dùng 1 số hàm tính toán cơ bản
b) Nội dung: GV yêu cầu Hs tìm hiểu đọc nội dung SGK và trả lời câu hỏi SGK và đưa ra giải pháp chỉnh sửa sao cho bảng dữ liệu được hiển thị dễ đọc hơn, dễ so sánh, phù hợp hơn
c) Sản phẩm: Bảng hình 9.1 được điều chỉnh hiển thị dữ liệu phù hợp. Hs biết và áp dụng được cách định dạng dữ liệu số phù hợp
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ 1
+ Hoạt động nhóm chia từ 3-4hs/nhóm. HS quan sát dữ liệu trong hình 9.1 và cho biết
o Cột dữ liệu trung bình cần điều chỉnh gì để hiển thị dễ đọc, dễ so sánh hơn không?
o Dữ liệu tại cột Chi phí nên trình bày lại như thế nào để phù hợp với dữ liệu là số tiền.
+ Cách thực hiện giải quyết vấn đề trên
+ Ý nghĩa của định dạng dữ liệu số
Chuyển giao nhiệm vụ 2:
+ Yêu cầu Hs đọc SGK, quan sát hình 9.3 và hình 9.4 và cho biết để định dạng dữ liệu phần trăm thì em làm như thế nào? Yêu cầu hs thực hiện trên máy để rút ra thao tác thực hiện.
+ Ý nghĩa của định dạng dữ liệu kiểu phần trăm
Chuyển giao nhiệm vụ 3:
+ Yêu cầu Hs đọc SGK và tìm hiểu ý nghĩa định dạng dữ liệu ngày tháng
+ Có thể thực hiện phép toán cộng, trừ cho dữ liệu kiểu ngày tháng được hay không?
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi của GV trên khổ giấy to. Để đạt hiệu quả, HS thực hiện trên máy tính để thực hiện cách làm theo yêu cầu.
- Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm. GV nhận xét chung và chốt kiến thức cho hs
- Kết luận và nhận định:
* Tích hợp năng lực số
- Học sinh nhận dạng được biểu lượng (lệnh) và nêu được các bước thực hiện định dạng cơ bản trong trang tính (ví dụ định dạng bảng tính DỰ ÁN TRƯỜNG HỌC XANH sgk)
è HS thực hiện được các thao tác đơn giản như chọn phông chữ, căn dữ liệu, thay đổi độ rộng cột và hàng trên bảng tính
..............
Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
BÀI 9 – TRÌNH BÀY BẢNG TÍNH
Tin học Lớp 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Hs biết và thực hiện được một số chức năng định dạng dữ liệu số và trình bày bảng tính.
- Áp dụng được một số hàm tính toán dữ liệu như Max, min, sum, average, count,..vào dự án Trường học xanh
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: chủ động và tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập; vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếpvà giao tiếp hiệu quả trong hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện được định dạng dữ liệu số và trình bày bảng tính. Áp dụng được một số tính năng của các hàm để giải quyết bài toán cụ thể
2.2. Năng lực Tin học
- Sử dụng đúng các thiết bị, phần mềm thông dụng, mạng máy tính để hoàn thành nhiệm vụ học tập của Chủ đề. (NLa)
- Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin. (NLe)
2.3. Các năng lực khác
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ: trình bày bài tập nhóm.
3. Về phẩm chất:
- Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt giữa các cá nhân
- Chăm chỉ: cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: có thói quen giữ gìn sức khỏe, tuân thủ các nguyên tắc an toàn về điện khi sử dụng các thiết bị CNTT. Bảo vệ thông tin của bạn bè, thầy cô khi giao tiếp trong môi trường số.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: Giáo án, các đồ dùng dạy học cần thiết, phòng máy tính. Tệp THXanh-4.xlsx để sẵn sàng cho bài thực hành
- HS: Đồ dùng học tập, tệp THXanh-4.xlsx để sẵn sàng cho bài thực hành
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu: Dẫn dắt học sinh đến nội dung của bài mới.
b) Nội dung:
- Cho hs quan sát một phần bảng tính của dự án Trường học xanh trong hình 9.1 và trả lời câu hỏi. Sau đó, GV dẫn dắt đến nội dung của bài.
c) Sản phẩm: Hs hiểu đưc mục tiêu của bài học mới.
d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu hình ảnh bảng tính của dự án Trường học xanh trong hình 9.1. Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời câu hỏi: Em thấy bảng tính cần chỉnh sửa, định dạng hay làm gì để bảng tính đẹp hơn? GV có thể gợi ý những chỗ có thể cần điều chỉnh, vì sao cần điều chỉnh để dẫn đến bài học chính.
- Thực hiện nhiệm vụ: Hs thảo luận và trả lời câu hỏi
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trong nhóm trả lời, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét kết quả của HS, từ đó GV đưa ra mục tiêu của bài học
2. Hoạt động 2: Làm quen với lệnh định dạng dữ liệu (Format Cells)
a) Mục tiêu:
- Hs biết cách thực hiện một số lệnh định dạng số, ngày tháng trên bảng tính
- Hs biết và áp dụng được cách dùng 1 số hàm tính toán cơ bản
b) Nội dung: GV yêu cầu Hs tìm hiểu đọc nội dung SGK và trả lời câu hỏi SGK và đưa ra giải pháp chỉnh sửa sao cho bảng dữ liệu được hiển thị dễ đọc hơn, dễ so sánh, phù hợp hơn
c) Sản phẩm: Bảng hình 9.1 được điều chỉnh hiển thị dữ liệu phù hợp. Hs biết và áp dụng được cách định dạng dữ liệu số phù hợp
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ 1
+ Hoạt động nhóm chia từ 3-4hs/nhóm. HS quan sát dữ liệu trong hình 9.1 và cho biết
o Cột dữ liệu trung bình cần điều chỉnh gì để hiển thị dễ đọc, dễ so sánh hơn không?
o Dữ liệu tại cột Chi phí nên trình bày lại như thế nào để phù hợp với dữ liệu là số tiền.
+ Cách thực hiện giải quyết vấn đề trên
+ Ý nghĩa của định dạng dữ liệu số
Chuyển giao nhiệm vụ 2:
+ Yêu cầu Hs đọc SGK, quan sát hình 9.3 và hình 9.4 và cho biết để định dạng dữ liệu phần trăm thì em làm như thế nào? Yêu cầu hs thực hiện trên máy để rút ra thao tác thực hiện.
+ Ý nghĩa của định dạng dữ liệu kiểu phần trăm
Chuyển giao nhiệm vụ 3:
+ Yêu cầu Hs đọc SGK và tìm hiểu ý nghĩa định dạng dữ liệu ngày tháng
+ Có thể thực hiện phép toán cộng, trừ cho dữ liệu kiểu ngày tháng được hay không?
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi của GV trên khổ giấy to. Để đạt hiệu quả, HS thực hiện trên máy tính để thực hiện cách làm theo yêu cầu.
- Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm. GV nhận xét chung và chốt kiến thức cho hs
- Kết luận và nhận định:
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số lệnh trình bày bảng tính (15’)
a) Mục tiêu:
- Hs thực hiện được một số lệnh trình bày bảng tính đơn giản như chèn, thêm, ẩn, hiện hàng hoặc cột, lệnh ghép, tách các ô tính
b) Nội dung: Hs đọc nội dung để biết và hiểu ý nghĩa một số chức năng trình bày bảng tính. Đặc biệt nhấn mạnh với lệnh gộp vùng dữ liệu
c) Sản phẩm: Hs thực hiện được một số lệnh trình bày bảng tính đơn giản
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Chia hs theo nhóm 2-4 em để trao đổi và thực hiện trên máy tính để thực hiện các yêu cầu sau:
§ Mở tệp Bảng tính THXanh.xlsx, mở trang tính 4. Dự kiến phân bổ cây cho các lớp
................
Xem đầy đủ nội dung trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Tin học 7 sách Kết nối tri thức Học kì 2 (Tích hợp Năng lực lực số)
Giáo án Tin học 7 sách Kết nối tri thức Học kì 2 (Tích hợp Năng lực lực số)
149.000đ