Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2025 - 2026 gồm 2 mẫu khác nhau: gồm 1 mẫu có tích hợp năng lực số + 1 mẫu chưa tích hợp.
Kế hoạch bài dạy Tin học 7 Học kì 2 tích hợp Năng lực số Chân trời sáng tạo được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 3456/BGDĐT-GDPT. Kế hoạch bài dạy Tin học 7 tích hợp năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Các nội dung trong giáo án thường lồng ghép tình huống thực tế, giúp học sinh vận dụng kiến thức Tin học vào học tập, giao tiếp, giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Giáo án Tin học 7 tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: Bài giảng điện tử môn Tin học 7 sách Chân trời sáng tạo với cuộc sống Học kì 2.
CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC
BÀI 9: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH, CHÈN THÊM VÀ XÓA HÀNG, CỘT
Môn học: Tin lớp 7
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được các thao tác chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột, chiều cao hàng.
- Thực hiện được các thao tác chèn thêm và xóa hàng, cột
2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
● Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
● Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
- Năng lực tin học:
● Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
● Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
- Các năng lực số:
+ 1.3TC1a: Chỉ ra được cách tạo và chỉnh sửa trang tính trên các nền tảng số, khái niệm cụ thể và mang tính phổ thông bằng những định dạng rõ ràng, phổ biến
+ 1.3.TC1b: Thể hiện được bản thân thông qua việc tạo ra các nội dung số thông thường và được xác định rõ ràng (trang tính).
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chăm chỉ, làm việc khoa học, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 7.
- Máy tính và máy chiếu.
- Phần mềm MS Excel.
- Tệp bảng tính Bang_diem_Tin_hoc_To_1.xlxs và Quyên góp.xlxs đã có ở Bài 8
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 7.
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 9.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG
- Tiết 1: phần Khởi động, Khám phá, Luyện tập
- Tiết 2: phần Thực hành và phần Vận dụng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS bước đầu làm quen với việc định dạng trang tính.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về lợi ích, mục đích của việc định dạng trang tính, chỉ ra được những điểm khác nhau giữa hai trang tính.
d. Tổ chức thực hiện:
Giao nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, yêu cầu HS quan sát Hình 1, Hình 2 và nêu câu hỏi: Theo em trang tính ở Hình 1 hay Hình 2 được trình bày đẹp hơn, dễ đọc hơn?
Thảo luận với bạn để chỉ ra những khác nhau giữa trang tính ở Hình 2 với Hình 1.Làm thế nào để từ trang tính ở Hình 1 ta có được trang tính ở Hình 2_tr46.
- GV gợi ý HS quan sát về định dạng chữ, căn lề dữ liệu, độ rộng của cột, chiều cao của hàng, vị trí của tiêu đề bảng điểm, các dữ liệu bị che khuất,…
- GV nêu một số câu hỏi: Quan sát Hình 1 và Hình 2, em hãy cho biết:
+ Dữ liệu của các cột nào bị che khuất? Tại sao?
+ Làm thế nào để dữ liệu trong ô tính không bị che khuất?
+ Làm thế nào để đưa tiêu đề vào giữa bảng điểm.
Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Báo cáo, thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Trang tính ở Hình 2 đẹp hơn, dễ đọc hơn.
+ Ở Hình 2, dữ liệu trong các ô được căn chỉnh, đổi màu để dễ quan sát.
+ Để từ trang tính ở Hình 1 có được trang tính ở Hình 2, ta sử dụng các lệnh định dạng như căn chữ ra giữa ô tính, đổi màu, tô đậm chữ...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Định dạng trang tính
a. Mục tiêu:
Thực hiện được các thao tác chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột.
b. Nội dung:
HS đọc thông tin SGK tr.46-48, quan sát Hình 3 đến Hình 8, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:
Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
a. Định dạng ô tính:
Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK mục 1a, quan sát Hình 3, 4 – tr.46, 47, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về nhóm lệnh Home > Font.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về nhóm lệnh Home > Alignment.
- GV yêu cầu HS quan sát lại Hình 1 và cho biết:
1. Tại sao chữ ở các ô tính C2, D2, B3, B7 lại bị che khuất và chữ ở ô tính G2 lại tràn sang ô tính H2?
2. Làm thế nào để dữ liệu trong ô tính không bị che khuất hoặc tràn ra khỏi ô tính mà không cần thay đổi độ rộng của cột?
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 5, Hình 6 và trả lời câu hỏi:
Em hãy nêu các bước định dạng văn bản, căn lề, thiết lập xuống dòng cho dữ liệu trong ô tính khi dữ liệu tràn ô tính.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ: Nêu các thao tác căn lề dữ liệu các ô tính trong khối ô tính A3:A8 và khối ô tính C3:G8 trong Hình 1 để có kết quả tương tự như Hình 2_tr46.
Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc thông tin SGK tr.46, 47, quan sát Hình 3 đến Hình 6, thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS trình bày:
+ Nhóm lệnh Home > Font
+ Nhóm lệnh Home > Alignment
+ Các bước định dạng văn bản, căn lề, thiết lập xuống dòng cho dữ liệu.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận:
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
GV chuyển sang nội dung mới.
b. Gộp khối ô và căn giữa:
Giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi: Ở Hình 6, tại sao chúng ta cần gộp và căn lề giữa khối ô tính A1:G1? Để trang tính trình bày cân đối, đẹp mắt, ta cần thực hiện lệnh nào?
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK mục 1b, quan sát Hình 7, 8 – tr.47 và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu các bước gộp khối ô tính và căn lề giữa để đưa tiêu đề vào giữa.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK mục 1b, quan sát Hình 7, 8 – tr.47 và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu các bước gộp khối ô tính và căn lề giữa để đưa tiêu đề vào giữa.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ (p48)
Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc thông tin SGK tr.47, 48, quan sát Hình 7, Hình 8 và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS trình bày về:
+ Các bước gộp khối ô và căn lề giữa.
+ Các lưu ý khi gộp khối ô và căn lề giữa.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung
Kết luận:
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
2. Chèn, xóa cột, hàng
a. Mục tiêu:
HS thực hiện được thao tác chèn, xóa hàng, cột.
b. Nội dung:
HS đọc thông tin SGK – tr.48, quan sát Hình 9, Hình 10 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:
Câu trả lời của HS các bước thực hiện chèn, xóa hàng, cột.
d. Tổ chức hoạt động:
Giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc mục 2, quan sát Hình 9, 10 và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu các bước thực hiện chèn, xóa, cột hàng.
- GV yêu cầu HS đọc bài tập và thảo luận cặp đôi: Ở bảng bên phải trong Hình 10, em hãy nêu các bước xóa cột C mới được thêm vào.
Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc thông tin SGK – tr.48, quan sát Hình 9, Hình 10, thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS trình bày: Các bước chèn, xóa hàng, cọt.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận:
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung mới.
................
Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC
BÀI 9: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH, CHÈN THÊM VÀ XÓA HÀNG, CỘT
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được các thao tác chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột, chiều cao hàng.
- Thực hiện được các thao tác chèn thêm và xóa hàng, cột
2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
● Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
● Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
- Năng lực tin học:
● Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
● Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chăm chỉ, làm việc khoa học, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 7.
- Máy tính và máy chiếu.
- Phần mềm MS Excel.
- Tệp bảng tính Bang_diem_Tin_hoc_To_1.xlxs và Quyên góp.xlxs đã có ở Bài 8
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 7.
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 9.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG
- Tiết 1: phần Khởi động, Khám phá, Luyện tập
- Tiết 2: phần Thực hành và phần Vận dụng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS bước đầu làm quen với việc định dạng trang tính.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về lợi ích, mục đích của việc định dạng trang tính, chỉ ra được những điểm khác nhau giữa hai trang tính.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, yêu cầu HS quan sát Hình 1, Hình 2 và nêu câu hỏi: Theo em trang tính ở Hình 1 hay Hình 2 được trình bày đẹp hơn, dễ đọc hơn?
Thảo luận với bạn để chỉ ra những khác nhau giữa trang tính ở Hình 2 với Hình 1.
Làm thế nào để từ trang tính ở Hình 1 ta có được trang tính ở Hình 2?
.............
Mời các bạn tải file về để xem Giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo (Học kì 2)
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo Học kì 2 (Tích hợp Năng lực lực số)
Giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo Học kì 2 (Tích hợp Năng lực lực số)
149.000đ