Giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo Học kì 1 (Tích hợp Năng lực lực số) Kế hoạch bài dạy môn Tin học lớp 7 (2 Mẫu, Full)

Giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo Học kì 1 năm 2025 - 2026 gồm 2 mẫu khác nhau: gồm 1 mẫu có tích hợp năng lực số + 1 mẫu chưa tích hợp.

Kế hoạch bài dạy Tin học 7 Học kì 1 tích hợp Năng lực số Chân trời sáng tạo được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 3456/BGDĐT-GDPT. Kế hoạch bài dạy Tin học 7 tích hợp năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Các nội dung trong giáo án thường lồng ghép tình huống thực tế, giúp học sinh vận dụng kiến thức Tin học vào học tập, giao tiếp, giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Giáo án Tin học 7 tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: Bài giảng điện tử môn Tin học 7 sách Chân trời sáng tạo Học kì 1.

Giáo án tích hợp Năng lực số Tin học 7 Học kì 1 - Mẫu 1

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 2: HỆ ĐIỀU HÀNH VÀ PHẦN MỀM ỨNG DỤNG

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu

Sau bài học này, HS sẽ:

- Giải thích được sơ lược về chức năng điều khiển và quản lí của hệ điều hành, qua đó phân biệt được hệ điều hành với phần mềm ứng dụng.

- Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng.

- Biết tệp chương trình cũng là dữ liệu, được lưu trữ trong máy tính.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

- Năng lực tin học:

  • Hiểu được chức năng điều khiển và quản lí của hệ điều hành.
  • Biết phân biệt được hệ điều hành và phần mềm ứng dụng.
  • Biết nêu tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng.

+ Các năng lực số:

1.1TC1a: Giải thích được nhu cầu thông tin.

1.1TC1b: Thực hiện được rõ ràng và theo quy trình các tìm kiếm để tìm dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số.

5.2TC1a: Chỉ ra được những nhu cầu được xác định rõ ràng và thường xuyên.

6.2TC1a: Sử dụng được các công cụ AI trong công việc và học tập hàng ngày.

1.3TC1a: Lựa chọn được dữ liệu, thông tin và nội dung để tổ chức, lưu trữ và truy xuất chúng một cách thường xuyên trong môi trường số.

4.1TC1c: Chọn lựa được các biện pháp an toàn và bảo mật rõ ràng và thường xuyên.

3. Phẩm chất

- Tự giác củng cố ý thức tổ chức kỉ luật

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Tin học 7.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Tin học 7.

- Đọc và tìm hiểu trước Bài 2.

III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG

- Bài này được dạy học trong 1 tiết

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS bước đầu nhận biết được phần mềm máy tính

b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc SGK, quan sát Hình 1 và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về phần mềm máy tính.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV giới thiệu: Ở Hình 1 trong SGK, phía bên trái của dấu (+), SGK sử dụng hình ảnh máy tính để bàn, điện thoại thông minh làm đại diện cho phần cứng của máy tính. Phía bên phải dấu (+) là một số hệ điều hành, phần mềm ứng dụng được sử dụng làm đại diện cho phần mềm máy tính. Trong đó:

+ Hàng dưới là 3 hệ điều hành thông dụng Windows cho máy tính để bàn; Android, iOS cho điện thoại thông minh.

+ Hàng trên là một số phần mềm ứng dụng.

..............

Xem trọn bộ nội dung trong file tải về

Giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo Học kì 1 - Mẫu 2

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 1: THIẾT BỊ VÀO VÀ THIẾT BỊ RA
(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu

Sau bài học này, HS sẽ:

- Biết và nhận ra được các thiết bị vào – ra có nhiều loại, hình dạng khác nhau.

- Biết được chức năng của mỗi loại thiết bị vào – ra trong thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.

- Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.

- Nêu được ví dụ về thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho máy tính.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

· Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

· Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

· Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

- Năng lực tin học:

· Kể được chức năng của các thiết bị vào – ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.

· Biết thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.

3. Phẩm chất

- Trách nhiệm: Có ý thức đối với việc sử dụng thông tin.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Tin học 7.

- Máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy tính bảng (nếu có)

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Tin học 7.

- Đọc và tìm hiểu trước Bài 1.

III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG

- Tiết 1: phần Khởi động và mục 1, 2 phần Khám phá.

- Tiết 2: mục 3 phần Khám phá và phần Luyện tập.

- Tiết 3: phần Thực hành và phần Vận dụng.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1:

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS biết được các thiết bị của máy tính và chức năng của từng loại để hỗ trợ hoạt động thông tin của con người.

b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc SGK, phát biểu, thảo luận để nêu chức năng của từng thiết bị ở Hình 1 trong SGK.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về chức năng của những thiết bị trong Hình 1.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV nhắc lại kiến thức bài cũ: Ở lớp 6, HS đã được biết mô hình hoạt động xử lí thông tin của con người gồm 3 bước cơ bản: tiếp nhận thông tin vào; xử lí, lưu trữ; đưa thông tin ra. HS cũng đã biết máy tính được chế tạo để hỗ trợ xử lí thông tin của con người với các thành phần cơ bản gồm: thiết bị vào; thiết bị xử lí, lưu trữ; thiết bị ra.

- GV gợi ý, yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết chức năng của các thiết bị ở Hình 1.

..............

Mời các bạn tải file về để xem Giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo (Học kì 1)

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Giáo án lớp 7
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo Học kì 1 (Tích hợp Năng lực lực số)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo