Giáo án Giáo dục địa phương 8 Thanh Hóa (Học kì 1) KHBD Giáo dục địa phương lớp 8

Giáo án Giáo dục địa phương 8 Thanh Hóa Học kì 1 là tài liệu vô cùng hữu ích gồm 4 chủ đề khác nhau, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

KHBD Giáo dục địa phương 8 Thanh Hóa Học kì 1 được biên soạn rất chi tiết theo Công văn 5512 giúp giáo viên định hướng rõ ràng mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện địa phương Thanh Hóa. Đồng thời qua đó các em học sinh hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hóa, truyền thống, địa lí, kinh tế – xã hội Thanh Hóa. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Giáo án Giáo dục địa phương 8 Thanh Hóa mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Ngoài ra thầy cô tham khảo thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 8.

Giáo án Giáo dục địa phương 8 Thanh Hóa Học kì 1

CHỦ ĐỀ 1 ( 4 TIẾT)

BẢO TỒN PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN HÒ SÔNG MÃ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức : Học xong bài này HS sẽ

Biết được hai lễ hội này là di sản cần gìn giữ của quốc gia.

Hiểu và tự hào về các điệu hò

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

2. Năng lực

a. Năng lực đặc thù

- Năng lực nhận thức và tư duy: Khai thác và sử dụng được thông tin một số tư liệu lịch sử của di sản trong bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

- Năng lực tìm hiểu lịch sử di sản: Tìm kiếm và sưu tầm đuợc tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng.

- Năng lực sử dụng khai thác tranh ảnh và tưu liệu lịch sử.

b. Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập; vận dụng năng lực hợp tác để cùng trả lời các vấn đề đặt ra.

- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng được các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi phát hiện giải quyết các vấn đề được đặt ra.

- Năng lực tự chủ và tự học: Tự chủ trong tìm hiểu kiến thức và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

3. Phẩm chất

-Chăm chỉ: Giáo dục ý thức và tìm hiểu lịch sử để biết được trên đất nước ta có những di sản nào nào cần được giữ gìn và phát huy

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong học tập và có ý thức trong tìm hiểu di sản..

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Học liệu: tài liệu, tranh ảnh, các phiếu bài tập, các hình ảnh…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG I: MỞ ĐẦU

a.Mục tiêu: Tạo tình huống tâm thế cho học sinh hào hứng khám phá nội dung bài học. Học sinh nâng cao năng lực quan sát đánh giá tranh ảnh di sản.

b. Nội dung: Cho học sinh quan sát tranh ảnh và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên

c. Sản phẩm:

Các ảnh chụp những hình ảnh về những tư liệu lịch sử di sản . Những hoạt động đó góp phần giúp cho con người hiểu rõ về lịch sử và di sản dân tộc.

d. Tổ chức thực hiện

* Giao nhiệm vụ học tập

Quan sát các hình ảnh và cho biết đây là những hình ảnh liên quan di sản nào?

* Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi giáo viên đưa ra

* Báo cáo thảo luận

- Học sinh trả lời câu hỏi và thực hiện nhiệm vụ; học sinh khác nhận xét, bổ sung, điều chỉnh.

- GV quan sát, gợi ý.

* Kết luận, nhận định

Giáo viên kết luận và chuẩn kiến thức: đây là các hình ảnh đựơc chụp tại Thanh Hóa

Để tìm hiểu rộng hơn về di sản này chúng ta cùng tìm hiểu bài học.

HOẠT ĐỘNG II. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. 1. Đặc điểm của hò sông Mã

1.1. Khái quát hò sông Mã

a, Mục tiêu:

Học sinh biết được vai trò và giá trị của di sản

b. Nội dung: Cho học sinh khai thác kiến thức trong sách giáo khoa và những kiến thức liên quan để hiểu được tư liệu là những giá trị văn hóa của di sản.

c. Sản phẩm học tập

- Hình ảnh và các bài viết về lễ hội

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung

? Hãy cho biết xuất xứ của hò sông Mã bắt nguồn từ đâu?

* Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Học sinh suy nghĩ theo hệ thống câu hỏi giáo viên đề ra

* Báo cáo kết quả

- Học sinh phát biểu ý kiến

- Học sinh tiến hành nhận xét, giáo viên gợi ý, hướng dẫn

* Kết luận, nhận định

GV nhận xét đánh giá chuẩn kiến thức

 

1. 1. Khát quát về hò sông Mã

Thanh Hoá có nhiều thể loại hò, phổ biến nhất là hò sông nước, trong đó có hò sông Mã.

• Trình bày được những đặc điểm nổi bật của hò sông Mã. • Trình bày được ý nghĩa, giá trị của hò sông Mã trong đời sống văn hoá tỉnh Thanh Hoá. • Tự hào, có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị của hò sông Mã trong đời sống của người dân xứ Thanh.

Là sản phẩm tinh thần của những người làm nghề chài lưới, vận chuyển hàng hoá bằng đường sông, hò sông Mã thể hiện nhiều cung bậc tình cảm, gắn bó với cuộc sống mưu sinh trên sông nước. Các trai đò dọc thường hò giao duyên với các nữ

khách hàng đò. Tiếng hò cất lên để giãi bày tâm sự, nỗi lòng của người gắn bó với sông nước. Tiếng hò mạnh mẽ của các đội đua thuyền trong dịp lễ hội. Tiếng hò nặng nhọc khi thuyền ngược nước. Tiếng hò dứt khoát khi đò vượt thác. Tiếng hò háo hức khi đò cập bến. Có lúc tiếng hò lại khoan thai khi đò xuôi dòng,...

Người đặt danh xưng “hò sông Mã” đầu tiên cho loại hình nghệ thuật đặc sắc này là nhạc sĩ Lê Quang Nghệ và nhạc sĩ Mai Hoàng Lan.

Ngoài phạm vi sông Mã, hò sông Mã bao gồm phạm vi rộng của tất cả các tuyến vận tải đường thuỷ của tỉnh Thanh Hoá. Xưa kia bến trung tâm của đò dọc là bến Giàng vì tỉnh lị đặt ở làng Dương Xá. Đến năm Gia Long thứ 3 (1804) tỉnh lị chuyển về Thọ Hạc và từ đó Nam Ngạn - Bến Ngự mới trở thành bến trung tâm của đò dọc sông Mã.

.................

Xem đầy đủ KHBD Giáo dục địa phương 8 Thanh Hóa trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo