Văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ Đi một ngày đàng học một sàng khôn 3 Dàn ý & 26 bài văn hay nhất lớp 7

Download.vn muốn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ Đi một ngày đàng học một sàng khôn. 

Giải thích Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Giải thích Đi một ngày đàng học một sàng khôn

Tài liệu bao gồm 3 dàn ý chi tiết và 26 mẫu, dành cho học sinh lớp 7, cùng các mở bài gián tiếp, kết bài gián tiếp.

Dàn ý giải thích Đi một ngày đàng học một sàng khôn

1. Mở bài

Giới thiệu về câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

2. Thân bài

a. Giải thích

- “Đi”: hoạt động vật lí của bước chân, ý chỉ các hoạt động giao lưu, học hỏi, tiếp xúc với bên ngoài.

- “một ngày đàng”: đơn vị đo lường thời gian, ý chỉ thời gian để trải nghiệm, khám phá thế giới bên ngoài.

- “học”: hoạt động tích lũy tri thức, mở rộng vốn hiểu biết.

- “sàng khôn”: kết quả thu được sau những trải nghiệm, tìm tòi.

=> Mỗi hoạt động trải nghiệm, tìm tòi đều mang đến những tri thức, hiểu biết về cuộc sống, xã hội.

b. Vì sao “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”?

- Kiến thức giống đại đương bao la, con người không thể học hỏi, khám phá hết.

- Để mở rộng vốn hiểu biết, bên cạnh việc học tập trên sách vở cần thêm những hành trình trải nghiệm, khám phá.

- Đồng thời những hành trình đó còn giúp con người tích lũy kinh nghiệm, kĩ năng.

c. Dẫn chứng, liên hệ bản thân

- Dẫn chứng:

  • Trên thế giới: Các nhà bác học Thomas Edison, Albert Einstein, Isaac Newton…
  • Việt Nam: Chủ tịch Hồ Chí Minh, các nhà văn như Nam Cao, Nguyên Hồng…

- Liên hệ bản thân: tích cực tìm tòi, khám phá; tránh xa tệ nạn xã hội…

3. Kết bài

Khẳng định giá trị to lớn của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Giải thích câu tục ngữ Đi một ngày đàng học một sàng khôn ngắn gọn

Đoạn văn mẫu số 1

Ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên qua câu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Câu tục ngữ trên gồm có hai vế là “đi một ngày đàng” và “học một sàng khôn”. Trong vế câu thứ nhất, từ “đi” là một hành động, sử dụng đôi chân để di chuyển từ nơi này sang nơi khác; còn “đàng” có nghĩa là đường, do con người tạo ra để thuận tiện cho việc đi lại. Vậy nên “đi một ngày đàng” ý chỉ việc đi ra bên ngoài học hỏi, khám phá. Đến vế câu thứ hai, “học” có nghĩa là học hỏi, thu nhận kiến thức và rèn luyện kĩ năng; còn “sàng” là dụng cụ của người nông dân xưa có hình tròn được đan bằng tre dùng để lọc sạch thóc khỏi vỏ trấu… Từ đó, “học một sàng khôn” có nghĩa là học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích. Như vậy, “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” ý muốn nói rằng càng đi nhiều sẽ càng học hỏi được nhiều, chỉ cần bước ra ngoài xã hội học hỏi chắc chắn sẽ thu được những tri thức mới mẻ, đó chính là thành quả của quá trình học tập. Đây cũng là lời động viên, khích lệ tinh thần dám học hỏi, khám phá của con người. Đối với một học sinh, nhiệm vụ chính là học tập thì việc tích cực khám phá, tìm tòi là một điều cần thiết. Chúng ta cũng cần tránh xa lối sống thụ động, lười biếng và ngại dấn thân. Bởi cách sống đó sẽ khiến con người chìm trong thất bại, chán nản mà thôi. Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” rất giàu ý nghĩa, đem đến cho mỗi người lời khuyên giá trị, cần thiết để cuộc sống ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn mẫu số 2

Những hành trình sẽ giúp con người tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm, bởi vậy mà ông cha ta đã có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là lời răn dạy giàu giá trị. Câu tục ngữ bao gồm hai vế câu “đi một ngày đàng” và “học một sàng khôn”. Ở vế câu đầu tiên, “đi” là hành động, sử dụng đôi chân để di chuyển từ nơi này sang nơi khác; “đàng” có nghĩa là con đường, được tạo ra để thuận tiện cho việc di chuyển. Hiểu sâu xa hơn thì “đi một ngày đàng” có nghĩa là đi ra bên ngoài học hỏi, khám phá. Đến vế thứ hai, “học” có nghĩa là học hỏi, thu nhận kiến thức rèn luyện kĩ năng; “sàng” là dụng cụ làm gạo của người nông dân xưa có hình tròn, đan bằng tre. “Học một sàng khôn” có nghĩa là học hỏi thêm được nhiều kiến thức. Như vậy, câu tục ngữ trên muốn nói rằng những chuyến đi sẽ giúp con người học hỏi thêm được nhiều kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, thế hệ đi trước cũng muốn động viên, khích lệ tinh thần học hỏi, khám phá của mỗi người để mở mang kiến thức, học hỏi thêm nhiều điều bổ ích. Bên cạnh đó vẫn có những người sống thụ động, hèn nhát. Họ không dám tiến bước về phía trước, thoát khỏi vùng an toàn của mình để chinh phục mục tiêu của bản thân. Có thể khẳng định rằng câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” đã đem đến một lời khuyên quý giá cho con người.

Đoạn văn mẫu số 3

Ông cha ta đã gửi gắm lời một khuyên quý giá đến con cháu qua câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Ở vế đầu tiên là “đi một ngày đàng” ý chỉ hành động đi ra ngoài tìm hiểu, khám phá trong một khoảng thời gian. Còn vế thứ hai “học một sàng khôn” ý chỉ học được những kiến thức bổ ích, mới mẻ giúp con người hiểu biết hơn. Như vậy, “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” có nghĩa là khi chúng ta đi nhiều sẽ càng học hỏi được nhiều. Chỉ cần chịu khó học hỏi chắc chắn sẽ thu được những tri thức mới mẻ. Xã hội ngày càng phát triển, khối lượng tri thức của nhân loại ngày càng nhiều. Cùng với việc học tập trong sách vở, chúng ta cần tích lũy từ những trải nghiệm thực tế. Bởi vậy, có bước ra thế giới rộng lớn ngoài kia mới có thể học tập được những điều mới mẻ. Đối với một học sinh, việc tích cực đi khám phá, trải nghiệm thực tế sẽ giúp cho những kiến thức trong sách vở được tiếp thu một cách dễ dàng, sâu sắc hơn. Từ đó, chúng ta cần phải tránh xa lối sống thụ động, lười biếng. Tóm lại, câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” đã đem lại lời khuyên đúng đắn.

Giải thích câu tục ngữ Đi một ngày đàng học một sàng khôn

Bài văn mẫu số 1

Mỗi hành trình đều mang đến cho con người trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc sống. Bởi vậy, ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên đến thế hệ sau qua câu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Trước hết, câu tục ngữ có hai vế “đi một ngày đàng” và “học một sàng khôn”. Vế câu đầu tiên, “đi” là động từ chỉ hành động, sử dụng đôi chân để di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Còn “đàng” có nghĩa là đường, do con người tạo ra để di chuyển. Ý nghĩa của “đi một ngày đàng” là đi ra bên ngoài học hỏi, khám phá. Vế thứ hai, “học” có nghĩa là học tập, thu nhận kiến thức rèn luyện kĩ năng; “sàng” là dụng cụ làm gạo của người nông dân xưa có hình tròn, đan bằng tre chứa được từng mẻ thóc sau khi xay, để thưa đáy đủ lọt hạt gạo. Ý nghĩa của “học một sàng khôn” có nghĩa là học hỏi được nhiều điều bổ ích. Như vậy, “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” muốn nhắn nhủ rằng con người sẽ học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích trong những hành trình khám phá. Qua đó, câu tục ngữ cũng là lời động viên, khích lệ tinh thần học hỏi, khám phá của con người.

Trong quá khứ, chúng ta có thể kể đến những tấm gương có được tinh thần “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Đó là nhà cách mạng Phan Bội Châu đã lựa chọn sang Nhật hay chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn đi về các nước phương Tây với mục đích tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc. Không bàn đến kết quả, nhưng tinh thần của họ thật đáng khâm phục và tự hào.

Việc khám phá thế giới bên ngoài sẽ giúp con người tích lũy được nhiều điều bổ ích cho cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người có lối sống thụ động, hèn nhát. Họ chỉ biết trông chờ vào sự may mắn trong cuộc sống. Nhưng chẳng ai có thể may mắn mãi. Nếu không chịu cố gắng sẽ không thể đạt được thành công.

Với mỗi học sinh, học tập là quan trọng nhất. Giá trị của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” lại càng ý nghĩa hơn. Học sinh cần tích cực trải nghiệm nhiều hơn, tích lũy kiến thức và kĩ năng cần thiết để hoàn thiện bản thân.

Tóm lại, câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” thật giàu ý nghĩa. Hãy không ngừng khám phá, học hỏi để bản thân luôn sống có giá trị.

Bài văn mẫu số 2

Trên con đường đến với thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Chúng ta vẫn luôn phải học hỏi không ngừng. Bởi vậy, ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên qua câu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Câu tục ngữ trên gồm có hai vế là “đi một ngày đàng” và “học một sàng khôn”. Trong vế câu từ nhất, từ “đi” là một hành động, sử dụng đôi chân để di chuyển từ nơi này sang nơi khác; còn “đàng” có nghĩa là đường, do con người tạo ra để thuận tiện cho việc đi lại. Vậy nên “đi một ngày đàng” ý chỉ việc đi ra bên ngoài học hỏi, khám phá. Đến vế câu thứ hai, “học” có nghĩa là học hỏi, thu nhận kiến thức và rèn luyện kĩ năng; còn “sàng” là dụng cụ của người nông dân xưa có hình tròn được đan bằng tre dùng để lọc sạch thóc khỏi vỏ trấu… Từ đó, “học một sàng khôn” có nghĩa là học hỏi được nhiều điều bổ ích. Như vậy, “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” ý muốn nói rằng càng đi nhiều sẽ càng học hỏi được nhiều, chỉ cần bước ra ngoài xã hội học hỏi chắc chắn sẽ thu được những tri thức mới mẻ, đó chính là thành quả của quá trình học tập. Đây cũng là lời động viên, khích lệ tinh thần dám học hỏi, khám phá của con người.

Khi xã hội ngày càng phát triển, khối lượng kiến thức cùng nhiều hơn. Mỗi người cần phải học tập, khám phá để nâng cao hiểu biết của bản thân, mới có thể thực hiện được ước mơ, mục tiêu của bản thân. Chúng ta bước ra ngoài thế giới rộng lớn để học hỏi thêm điều mới mẻ, bổ ích cũng như có thêm trải nghiệm để bản thân trưởng thành hơn. Ngược lại, nếu chỉ biết sống thụ động mà không chịu tìm tòi sẽ chỉ thụt lùi lại phía sau. Cũng như học tập trong sách vở là rất tốt, nhưng cũng cần đi ra ngoài thế giới để tìm hiểu để mở mang đầu óc, tích lũy kinh nghiệm thực tế.

Khi còn là một chàng thanh niên, với tình yêu nước cũng như lòng căm thù giặc sâu sắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước.Trong suốt những năm bôn ba nước ngoài, Người đã làm nhiều công việc, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Điều đó đã giúp cho Bác học hỏi, tích lũy được vốn kiến thức phong phú, đọc và viết thông thạo nhiều thứ tiếng… Cuối cùng, Bác đã được tiếp cận với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc là đi theo cách mạng vô sản. Cuộc đời của Bác Hồ chính là tấm gương cho câu tục ngữ trên.

Đối với một học sinh, nhiệm vụ chính là học tập thì việc tích cực khám phá, tìm tòi là một điều cần thiết. Chúng ta cũng cần tránh xa lối sống thụ động, lười biếng và ngại dấn thân. Bởi cách sống đó sẽ khiến con người chìm trong thất bại, chán nản mà thôi.

Như vậy, câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” rất giàu ý nghĩa, đem đến cho mỗi người lời khuyên giá trị, cần thiết để cuộc sống ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Bài văn mẫu số 3

Cuộc sống là một hành trình dài, với nhiều những thử thách. Bởi vậy mà câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” đã đem đến một bài học quý giá dành cho mỗi người.

Câu tục ngữ bao gồm hai vế câu “đi một ngày đàng” và “học một sàng khôn”. Ở vế câu đầu tiên, “đi” là một hành động, sử dụng đôi chân để di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Còn “đàng” có nghĩa là đường, do con người tạo ra để thuận tiện cho việc di chuyển. Hiểu sâu xa hơn thì đi một ngày đàng có nghĩa là đi ra bên ngoài học hỏi, khám phá. Đến vế thứ hai, “học” có nghĩa là học hỏi, thu nhận kiến thức rèn luyện kĩ năng; “sàng” là dụng cụ làm gạo của người nông dân xưa có hình tròn, đan bằng tre chứa được từng mẻ thóc sau khi xay, để thưa đáy đủ lọt hạt gạo. “Học một sàng khôn” có nghĩa là học hỏi được nhiều điều bổ ích. Như vậy, câu trên muốn nói rằng trên hành trình khám phá thế giới bên ngoài, con người sẽ học được nhiều điều bổ ích. Chúng ta càng đi nhiều sẽ càng học hỏi được nhiều, chỉ cần bước ra ngoài xã hội học hỏi chắc chắn sẽ thu được những tri thức mới mẻ, đó chính là thành quả của quá trình học tập. Không chỉ vậy, câu tục ngữ cũng là lời động viên, khích lệ tinh thần học hỏi, khám phá của con người. Nên đi đến những chân trời tri thức mới để mở mang kiến thức, mở rộng tầm mắt và thu nhặt cho mình những tri thức của nhân loại.

Mỗi hành trình đều đem đến cho con người những bài học vô cùng quý giá. Từ những bước đi đầu tiên, chúng ta cũng sẽ học hỏi được một điều gì đó. Dân tộc Việt Nam sẽ không quên được những bước đi đầu tiên của chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam trên hành trình ra đi tìm đường cứu nước. Ngày 5 tháng 6 năm 1911, tại bến cảng Nhà Rồng, trên con tàu Đô đốc Latouche Tréville, Người ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng. Trong suốt “hành trình ngàn dặm” đó, Người đã đi qua nhiều nước phương Tây, phải làm nhiều nghề để kiếm sống. Con đường ấy tuy đầy khó khăn và trắc trở. Nhưng đến cuối cùng, Bác cũng tìm đến được với ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin.

Nếu như không chịu bước đi, vị trí của con người sẽ mãi ở vạch xuất phát. Mỗi bước đi cho dù có nhỏ bé, ngắn ngủi nhưng từ những bước đi nhỏ ấy chúng ta mới đi qua một cuộc hành trình ngàn dặm. Tục ngữ có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Thành công của con người được tích lũy từ những trải nghiệm trong cuộc sống.

Bên cạnh đó vẫn có những người sống thụ động, hèn nhát. Họ không dám tiến bước về phía trước, thoát khỏi vùng an toàn của mình để chinh phục mục tiêu của bản thân. Ngược lại họ chỉ trông chờ vào những điều may mắn theo tâm lý: “Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau” hay “Há miệng chờ sung”. Đó quả thật là lối sống đáng phê phán trong xã hội hiện đại.

Đối với một học sinh, chúng ta cần phải tích cực trải nghiệm nhiều hơn. Mỗi một hành trình đều sẽ giúp nâng cao kiến thức, tích lũy kỹ năng cần thiết để tiến tới thành công.

Như vậy, câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” đã đem đến một lời khuyên quý giá cho mỗi người. Không ngừng học tập, khám phá tri thức là một điều vô cùng quan trọng để vươn tới thành công.

Bài văn mẫu số 4

Cuộc sống của con người luôn phải trải quá trình rèn luyện không ngừng. Bởi rằng “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” - đây là một câu tục ngữ với lời khuyên đúng đắn dành cho con người.

Trước hết, trong vế thứ nhất, “đi” là động từ, chỉ một hành động của con người, sử dụng đôi chân để chi chuyển từ nơi này sang nơi khác. Còn “đàng” nghĩa là đường, một sự vật được con người tạo ra để thuận tiện cho việc di chuyển. Như vậy, “đi một ngày đàng” có nghĩa là một ngày tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Đến vế thứ hai, “học” có nghĩa là học hỏi, thu nhận kiến thức rèn luyện kĩ năng; “sàng” là dụng cụ làm gạo của người nông dân xưa: hình tròn, đan bằng tre chứa được từng mẻ thóc sau khi xay, để thưa đáy đủ lọt hạt gạo. Như vậy, sàng ở đây là lọc những thứ có giá trị. “Học một sàng khôn” có nghĩa là học hỏi được nhiều điều bổ ích. Tóm lại câu trên muốn nói rằng trên hành trình khám phá thế giới bên ngoài, con người sẽ học được nhiều điều bổ ích. Chúng ta càng đi nhiều sẽ càng học hỏi được nhiều, chỉ cần bước ra ngoài xã hội học hỏi chắc chắn sẽ thu được những tri thức mới mẻ, đó chính là thành quả của quá trình học tập. Không chỉ vậy, câu tục ngữ cũng là lời động viên, khích lệ tinh thần học hỏi, khám phá của con người. Nên đi đến những chân trời tri thức mới để mở mang kiến thức, mở rộng tầm mắt và thu nhặt cho mình những tri thức của nhân loại.

Cuộc sống là một hành trình, mỗi người bước đi trên hành trình đó đều sẽ học được nhiều điều bổ ích. Câu chuyện về chàng trai trẻ Phạm Nhật Vượng, nếu năm xưa chỉ “dùi mài kinh sử” mà không có những trải nghiệm từ những công việc thực tế trong cuộc sống, ông cũng đã không thể trở thành - Phạm Nhật Vượng chủ tịch tập đoàn Vingroup như ngày hôm nay. Nhiều nhà văn nổi tiếng như Thạch Lam, Vũ Bằng, Minh Hương, Nguyễn Tuân… cũng cần đi nhiều, tiếp xúc nhiều với nhiều mảnh đời trong xã hội mới có thể viết được những tác phẩm chân thực, có giá trị theo năm tháng. Đặc biệt nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bác đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khác nhau của nhiều nước khác nhau trên thế giới. Quá trình ấy Bác luôn tích cực, chủ động học hỏi những thứ mình không biết, phát huy những thứ mình đã biết. Sau đó Bác chọn lọc những gì phù hợp với Việt Nam, tìm ra con đường cứu nước, làm cho nước nhà độc lập, thống nhất, sánh vai với các cường quốc trên thế giới… Tất cả đều là những minh chứng cho việc “đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Có ai đó đã từng nói rằng: “Cái ta biết chỉ là giọt nước. Cái ta chưa biết là cả một đại dương mênh mông”. Chính vì vậy nếu chịu khó khám phá, trải nghiệm nhiều thì chúng ta sẽ hoàn thiện bản thân mình hơn. Chính vì vậy, chúng ta cần tích cực trải nghiệm từ thực tế cuộc sống, không nên chỉ tìm kiếm kiến thức trên sách vở mà phải biết kiểm chứng bằng cách trải nghiệm. Đồng thời, mỗi người nên giao lưu, tương tác với những người xung quanh vì ta cũng có thể học được rất nhiều điều bổ ích từ họ. Học sinh càng cần phải tích cực tham gia các hoạt động tham quan, du lịch các di tích lịch sử, viện bảo tàng, viện nghiên cứu để củng cố kiến thức được học và nâng cao hiểu biết.

Cuộc đời là những chuyến đi, bởi sau mỗi chuyến đi đó con người sẽ trưởng thành hơn. Thành công không dành cho những người ngại dấn thân, ngại khám phá. Thành công chỉ đến với những người chủ động học hỏi, tự trải nghiệm cuộc sống này.

Bài văn mẫu số 5

Tục ngữ là kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Và câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” đã đem đến những bài học quý giá cho con người.

Câu tục ngữ có hai vế, “đi một ngày đàng” ý chỉ hành động đi ra ngoài tìm hiểu, học hỏi của con người. Còn “học một sàng khôn” ý chỉ học được nhiều điều khiến mình trở nên thông minh hơn. Hiểu đơn giản ý nghĩa của câu tục ngữ này là đi một ngày đường, sẽ học được nhiều điều bổ ích. Nếu càng đi nhiều sẽ càng học hỏi được nhiều, chỉ cần bước ra ngoài xã hội học hỏi chắc chắn sẽ thu được những tri thức mới mẻ, đó chính là thành quả của quá trình học tập. Nhưng ngoài ra, câu tục ngữ cũng là lời động viên, khích lệ tinh thần học hỏi, khám phá của con người. Chúng ta cần học hỏi thêm những chân trời tri thức mới để mở mang kiến thức, mở rộng tầm mắt và thu nhặt cho mình những tri thức của nhân loại.

Mỗi hành trình mà con người trải qua đều đem đến những trải nghiệm. Thông qua những trải nghiệm đó chúng ta sẽ tích lũy được nhiều tri thức khoa học mới, những bài học cuộc sống… Chẳng phải lẽ dĩ nhiên khi ông cha ta đã để lại nhiều câu tục ngữ răn dạy con cháu về việc học tập như thế: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, “Học ăn, học nói, học gói, học mở” hay “Có học có khôn”... Đó chính là những lời khuyên thật quý báu cho thế hệ sau phải luôn coi trọng học vấn.

Chắc hẳn chúng ta đều biết đến một tấm gương sáng ngời luôn học tập không ngừng nghỉ. Đó chính là chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc Việt Nam. Người xuất thân trong một nhà đình nhà Nho yêu nước, lại sinh ra trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học. Ngay từ nhỏ, Người đã bộc lộ tư chất của một hiền tài. Trong sự nghiệp cách mạng của mình, Bác đã không lựa chọn con đường cứu nước giống như các bậc tiền nhân, mà quyết định đi về các nước phương Tây để trở về giúp nhân dân, đất nước mình. Trong suốt những năm tháng bôn ba ở nước ngoài, Bác đã làm rất nhiều nghề để kiếm sống. Cũng không ngừng học tập, tích lũy những tri thức của nước ngoài. Chính điều đó đã giúp Bác tiếp cận được với ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam. Quả là đi một ngày đàng học một sàng khôn.

Đối với một học sinh, khi mà nhiệm vụ chính là học tập, thì việc luôn cố gắng để nắm vững những kiến thức trên lớp cũng như học hỏi thêm từ sách vở. Đồng thời không ngại dấn thân để trải nghiệm nhiều hơn sẽ giúp mỗi học sinh tích lũy thêm để hoàn thiện bản thân.

Như vậy, câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” là một bài học quý giá cho con người. Hãy chủ động để hoàn thiện bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Đi một ngày đàng học một sàng khôn là gì?

Bài văn mẫu số 1

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” - Ông cha ta thường khuyên con cháu phải biết giao thiệp rộng, tiếp xúc với nhiều người để học hỏi, nâng cao tầm hiểu biết của mình, đặc biệt cần phải tránh, không nên thu mình một chỗ, một xó kẻo rồi khi ra cáng đáng việc đời lại bỡ ngỡ, choáng ngợp trước một cuộc sống đa dạng, muôn màu muôn sắc mà hoàn cảnh hạn hẹp theo lối ếch ngồi đáy giếng chưa cho phép một lần được trông thấy, nghĩ tới. Câu tục ngữ đi một ngày đàng, học một sàng khôn là một trong những lời khuyên sâu sắc và quý giá đó.

Với câu tục ngữ này, ông cha ta đã mách bảo, khuyên dạy rằng, muốn nên người, muốn hiểu biết nhiều, có kiến thức rộng, am hiểu sự đời, phải lăn lộn với cuộc sống, phải đi nhiều, phải đi đây đó để thu lượm, học hỏi những tri thức của cuộc sống để nâng cao, mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết của bản thân mình.

Xét về mặt chữ nghĩa, các từ đều khá rõ ràng. Ở đây chỉ có từ đàng là hơi khó hiểu vì nó là từ địa phương miền Trung và miền Nam với nghĩa là đường. Cái khó của câu tục ngữ này là ở chỗ, các từ ngữ kết hợp với nhau tạo nên những đơn vị định danh vừa cụ thể lại vừa rất trừu tượng. Ngày đàng vừa có ý nghĩa không gian vừa có ý nghĩa thời gian. Khi ngày đàng kết hợp với từ chỉ số lượng một tạo thành chỉnh thể một ngày đàng vẫn không tạo nên một đại lượng cụ thể, dễ nắm bắt được. Dẫu vậy, cả vế thứ nhất đi một ngày đàng cũng toát lên cái ý “Có sự ra đi trong một khoảng thời gian và không gian nhất định dù là ngắn”. Đây là tiền đề, là cơ sở để tạo nên kết quả học một sàng khôn.

Trong sự đối ứng với vế thứ nhất, “đi một ngày đàng” thì vế thứ hai “học một sàng khôn” hàm chỉ kết quả học hỏi, thu nhận được rất lớn. “Sàng khôn” trong câu tục ngữ này có tính biểu trưng và tạo nên những liên tưởng rất lý thú. Dân gian hay dùng sàng với nghĩa đen chỉ một loại đồ đan bằng tre, hình tròn, nông và thưa có tác dụng làm sạch trấu và tấm cho gạo, để làm danh từ chỉ đơn vị. Đơn vị được đong, đo, đếm bằng sàng trong quan niệm dân gian là lớn và nhiều. Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp là cách đối lập giữa số ít và số nhiều. Vậy, học một sàng khôn là học được nhau cái hay, cái tốt của thiên hạ để cho mình khôn lớn hơn, hiểu biết về cuộc sống xã hội.

Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” còn có một dạng thức nữa là “Đi một quãng đàng, học một sàng khôn”. Dạng thức này hình thành trên cơ sở cụ thể hóa việc đi lại bằng đơn vị không gian (quãng đường) chứ không phải là đơn vị thời gian (ngày đàng) như dạng đang xét. Sự thay đổi này không làm phương hại gì đến ý nghĩa của câu tục ngữ.

Gần với câu tục ngữ đi một ngày đàng học một sàng khôn về cả ba phương diện cấu tạo và ý nghĩa là câu tục ngữ đi một buổi chợ, học một mớ khôn. Câu tục ngữ này khuyên bảo người đời cần phải tiếp xúc nhiều người, càng tiếp xúc rộng rãi, càng học hỏi được nhiều, và do đó càng hiểu biết, khôn lớn trong cuộc sống

Bài văn mẫu số 2

Tục ngữ Việt Nam giàu có, óng ánh màu sắc trí tuệ. Nó đúc rút bao kinh nghiệm quý báu trong dân gian. Là bài học nhân sinh, là cách ứng xử... nó dạy khôn, dạy khéo để làm người. Chỉ một chuyện học mà nhân dân ta có bao câu tục ngữ mang tính giáo dục sâu sắc. Một trong những câu tục ngữ đó là: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

“Một ngày” so với một năm là ngắn, “một ngày” trong một đời người trăm năm là vô cùng cực ngắn. “Đi một ngày đàng” đối với khách bộ hành thì quãng đường đi được có là bao? Thế nhưng nhân dân ta lại khẳng định “học một sàng khôn”. “Khôn” là điều hay, điều tốt, cái mới mẻ rất bổ ích đối với mọi người để mở mang trí tuệ, trau dồi nhân cách. “Sàng” là công cụ lao động, đan bằng tre, nứa của nhà nông dùng để sàng gạo. “Sàng khôn” là biểu tượng cho khối lượng kiến thức rất lớn, rất nhiều mà người bộ hành đã “học” được sau một hành trình, “đi một ngày đàng”.

Chúng ta không chỉ học tập ở trong sách vở, thầy cô, bạn bè. Mà cần phải biết học hỏi trong thực tế cuộc sống rộng lớn của xã hội. Nhân dân là người thầy vĩ đại của mỗi chúng ta. Học tập trong thực tế cuộc sống là phương thức học tập khoa học mới nhất: học đi đôi với hành, học tập gắn liền với lao động, sản xuất và hoạt động xã hội. Nếu chỉ biết quanh quẩn trong bốn bức tường lớp học, cách học tập như thế đã xa rời cuộc sống, học sinh bước vào đời sẽ lúng túng, thiếu năng động. Cá không thể xa rời nước, chim không thể thoát li bầu trời, người đi học cũng vậy, học tập cũng không thể tách rời thực tế cuộc sống xã hội.

Đi rộng biết nhiều, “đi một ngày đàng” tầm mắt được mở rộng, thấy được bao cảnh lạ, tiếp xúc được nhiều người, nghe được bao nhiêu điều hay lẽ phải của thiên hạ. Từ đó mà biết suy xét: xa lánh điều xấu kẻ xấu, học tập cái hay, noi gương người tốt việc tốt; “học một sàng khôn” là như vậy.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là cách học tập và giáo dục kết hợp chặt chẽ giữa ba môi trường: gia đình – nhà trường – xã hội. Kiến thức sách vở được củng cố khắc sâu. Sự hiểu biết được mở rộng và nâng cao.

Như vậy, “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là một câu tục ngữ giàu ý nghĩa. Mỗi người hãy ghi nhớ để từ đó hoàn thiện hơn bản thân mình.

Bài văn mẫu số 3

Từ xưa đến nay, ông cha ta thường khuyên con cháu phải biết giao lưu rộng, tiếp xúc với nhiều người để học hỏi, nâng cao tầm hiểu biết của mình, đặc biệt cần phải tránh, không nên thu mình một chỗ, một xó kẻo rồi khi ra cáng đáng việc đời lại bỡ ngỡ, choáng ngợp trước một cuộc sống đa dạng, muôn màu muôn sắc mà hoàn cảnh hạn hẹp theo lối “Ếch ngồi đáy giếng”chưa cho phép một lần được trông thấy, nghĩ tới. Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là một trong những lời khuyên sâu sắc và quý giá đó.

Trong câu trên, “đi” là vận động ra ngoài, tiếp xúc với bên ngoài; “đàng” nghĩa là đường, ý chỉ đời sống thiên nhiên và thực tế xã hội. “Đi một ngày đàng” là một ngày tiếp xúc với thế giới bên ngoài. “Học” là học hỏi, thu nhận kiến thức rèn luyện kĩ năng; “sàng” là dụng cụ làm gạo của người nông dân xưa: hình tròn, đan bằng tre chứa được từng mẻ thóc sau khi xay, để thưa đáy đủ lọt hạt gạo. Ở đây, sàng là thứ chứa được nhiều, lọc những thứ có giá trị. “Học một sàng khôn” có nghĩa là học hỏi đc nhiều điều bổ ích. Từ đó, bằng cách nói ngắn gọn hàm xúc, sử dụng vần lưng, nhịp 4/4 đối xứng, tác giả dân gian khuyên bảo người đời cần phải tiếp xúc với thế giới bên ngoài, sẽ học được nhiều điều bổ ích giúp ta càng hiểu biết, khôn lớn trong cuộc sống hơn.

Nếu như trong cuộc sống, chúng ta chỉ biết quanh quẩn trong một không gian nhất định, nhỏ bé thì những kiến thức hiểu biết của chúng ta cũng chỉ giới hạn ở các không gian cụ thể đó mà thôi. Ngược lại, nếu ta mà sống nhiệt tình trong không gian rộng lớn bao la thì hiểu biết lại càng được nhiều, bởi: khi được đi tham quan thực tế hay có dịp đi xa đã giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn, tận mắt quan sát, tận tai nghe thấy thì mới khẳng định sự việc đó là đúng. Cho nên dân gian mới có câu: "Trăm nghe không bằng một thấy" là như vậy. Khi bước ra thế giới bên ngoài, biết đâu ta cũng sẽ tình cờ học được những thứ không chủ định trước, ngay cả không có trong sách vở. Ví dụ như: nói năng lễ phép, cư xử hiền hòa, cách đứng cách đi, nói lời xin lỗi, thể hiện niềm vui,... Những điều đó, ta có thể học được bất cứ từ ai, từ cậu bé trẻ thơ đến cụ già bạc tóc, hay thậm chí cả người mình không quen biết. Nhân dân ta có chuyện kể về một chú ếch do sống lâu ngày trong cái giếng hẹp, tự thấy mình là chúa tể giữa đám cua, ốc xung quanh. Nhìn trời qua mặt giếng, ếch ta thấy trời chỉ bằng cái vung. Đến khi mưa to, nước dâng lên, ếch ra khỏi giếng, đi lại nghênh ngang, không để ý đến xung quanh, nên bị một con trâu đi qua dẫm bẹp. Nhân dân mượn câu chuyện này để cảnh báo với chúng ta rằng người hiểu biết hạn hẹp như ếch ngồi đáy giếng thì dễ ngông cuồng và ngu ngốc, đồng thời khuyên người ta phải đi đây đi đó để mở rộng tầm hiểu biết của mình.

Tuy nhận thức được ý nghĩa của câu tục ngữ trên nhưng "sàng khôn" của ta sau "một ngày đàng" có phong phú thêm được hay không còn phụ thuộc vào chủ quan mỗi người. Học được nhiều hay ít, học những điều hay và tránh những điều dở của thiên hạ; hoặc bị lây nhiễm thói hư tật xấu sau những chuyến đi... rõ ràng là tùy thuộc vào từng cá nhân. Vậy nên, hình ảnh "sàng khôn" còn gợi suy ngẫm về khả năng sàng lọc, chọn lựa những kiến thức bổ ích (trên cơ sở quan sát, chiêm nghiệm, học hỏi mọi vấn đề của đời sống sau mỗi hành trình).

Trong kho tàng dân gian Việt Nam và thế giới có nhiều cao dao, tục ngữ nhấn mạnh nội dung tương tự: “Đi một buổi chợ, học một mớ khôn” (tục ngữ).

Hay:

“Đi cho biết đó biết đây
Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn”

(Ca dao)

Tóm lại, chúng ta cần phát huy truyền thống hiếu học ngàn đời của dân tộc ta và trên hết là hãy học trong cả đời sống thực tế. Đó là cả 1 kho tàng quý báu mà Thượng đế ban tặng cho con người và chỉ còn chờ chúng ta khám phá và tìm tòi kho tàng ấy. Câu tục ngữ "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" đã làm giàu thêm cho kho tàng "túi khôn" của nhân loại, là bài học thấm thía sâu sắc mà ông cha ta răn dạy, khuyên bảo con cháu bao đời nay vẫn được lưu truyền mãi mãi...

Bài văn mẫu số 4

Ông cha ta đã gửi gắm lời một khuyên quý giá đến con cháu qua câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Trước hết, câu tục ngữ có hai vế. Vế đầu tiên là “đi một ngày đàng” ý chỉ hành động đi ra ngoài tìm hiểu, khám phá trong một khoảng thời gian. Còn vế thứ hai “học một sàng khôn” ý chỉ học được những kiến thức bổ ích, mới mẻ giúp con người hiểu biết hơn. Như vậy, “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” có nghĩa là khi chúng ta đi nhiều sẽ càng học hỏi được nhiều. Chỉ cần bước ra ngoài xã hội học hỏi chắc chắn sẽ thu được những tri thức mới mẻ.

Xã hội ngày càng phát triển, khối lượng tri thức của nhân loại ngày càng nhiều. Cùng với việc học tập trong sách vở, chúng ta cần tích lũy từ những trải nghiệm thực tế. Bởi vậy, có bước ra thế giới rộng lớn ngoài kia mới có thể học tập được những điều mới mẻ. Chúng ta có thể kể đến câu chuyện về chàng trai trẻ Phạm Nhật Vượng, nếu năm xưa chỉ “dùi mài kinh sử” mà không có những trải nghiệm từ những công việc thực tế trong cuộc sống, ông cũng đã không thể trở thành Phạm Nhật Vượng - chủ tịch tập đoàn Vingroup như ngày hôm nay. Hay như các nhà văn Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Nguyên Hồng… họ cũng phải đi nhiều, tiếp xúc nhiều với nhiều kiếp người trong xã hội mới có thể viết ra được những tác phẩm chân thực, sinh động như Chí Phèo, Số đỏ, Bỉ vỏ…

Đối với một học sinh, việc tích cực đi khám phá, trải nghiệm thực tế sẽ giúp cho những kiến thức trong sách vở được tiếp thu một cách dễ dàng, sâu sắc hơn. Càng đi nhiều, mới càng khám phá ra được nhiều điều thú vị mà chúng ta còn chưa biết, chưa hiểu. Kiến thức mà con người học được chỉ là một giọt nước giữa đại đương mênh mông. Bởi vậy, việc học tập luôn cần thiết trong cuộc sống.

Từ đó, chúng ta cần phải tránh xa lối sống thụ động, lười biếng. Những người như vậy thường ngại phải dấn thân, đối đầu với thử thách hay làm những điều mới mẻ. Từ đó, cuộc sống của họ sẽ chỉ nhận được sự thất bại, ngày càng thụt lùi so với mọi người xung quanh.

Tóm lại, câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” đã đem lại lời khuyên đúng đắn. Hãy luôn tích cực học hỏi, tìm hiểu để bước đến đích của thành công.

Mở bài gián tiếp giải thích Đi một ngày đàng học một sàng khôn

Mở bài gián tiếp - Mẫu 1

Trên con đường đến với thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Chúng ta vẫn luôn phải học hỏi không ngừng. Bởi vậy, ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên qua câu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” với bài học vô cùng sâu sắc.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 2

Tục ngữ Việt Nam đã đúc rút bao kinh nghiệm quý báu trong dân gian. Không chỉ là bài học ứng xử, mà còn là cách sống. Chỉ một chuyện học tập mà nhân dân ta có bao câu tục ngữ mang tính giáo dục sâu sắc. Một trong những câu tục ngữ đó là: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 3

Tục ngữ là kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Mỗi câu tục ngữ gửi gắm đến người đọc rất nhiều lời khuyên quý giá. Và trong đó phải kể đến câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 4

Trong kho tàng ca dao, tục ngữ cha ông ta luôn đúc rút những kinh nghiệm sống, lời răn dạy có ý nghĩa đối với thế hệ mai sau. Cuộc sống này bao la, những kiến thức mà chúng ta biết so với thế giới bên ngoài còn rất ít, vì vậy cần không ngừng học hỏi, không ngừng vươn xa. Đó cũng chính là ý nghĩa của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 5

“Học, học nữa, học mãi” là lời khuyên mà Lênin đã gửi gắm đến mỗi người. Việc học tập là vô cùng cần thiết, không có điểm dừng. Càng học, càng hiểu biết. Chúng ta có thể học ở sách vở, cũng có thể học từ trải nghiệm. Bởi vậy mà có câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là như vậy.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 6

Cuộc sống là một hành trình dài, với nhiều những thử thách. Bởi vậy mà câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” đã đem đến một bài học quý giá dành cho mỗi người. Chúng ta hãy tích cực học hỏi, tìm hiểu để hoàn thiện bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 7

Kiến thức giống như một sa mạc rộng lớn. Còn hiểu biết của con người chỉ là một hạt cát nhỏ bé. Bởi vậy, chúng ta cần phải không ngừng cố gắng, học hỏi mới có thể đạt hoàn thiện bản thân. Và ông cha ta đã có lời khuyên vô cùng giá trị: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 8

Kiến thức giống như đại dương mênh mông, vô tận. Chúng ta càng tìm hiểu thì càng thấy nhiều điều chưa biết. Sự tìm tòi, học hỏi là rất cần thiết. Bởi vậy mới có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 9

Kiến thức giống như sa mạc rộng lớn. Còn hiểu biết của con người chỉ như một hạt cát. Bởi vậy, việc học hỏi là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên nhủ qua câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” đã khuyên nhủ.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 10

Kiến thức là hành trang quan trọng giúp con người bước vào tương lai. Trong hành trình chinh phục kiến thức, chúng ta cần tích cực khám phá, học tập. Bởi vậy mà câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là lời khuyên rất giá trị.

Kết bài gián tiếp giải thích Đi một ngày đàng học một sàng khôn

Kết bài gián tiếp - Mẫu 1

Cuộc đời là những chuyến đi, bởi sau mỗi chuyến đi đó con người sẽ trưởng thành hơn. Thành công không dành cho những người ngại dấn thân, ngại khám phá. Thành công chỉ đến với những người chủ động học hỏi, tự trải nghiệm cuộc sống này. Lời khuyên nhủ của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là hoàn toàn đúng đắn.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 2

Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” vẫn còn giá trị cho đến tận ngày nay, nhất là trong đất nước đang trên đà phát triển, hội nhập với quốc tế. Là một người trẻ - tương lai của đất nước, chúng ta cần phải vững vàng chuẩn bị hành trang và chí khí để sẵn sàng đi tới mọi chân trời mơ ước với niềm tin và khát vọng. Như Nguyễn Công Trứ đã nói:

“Vùng trời đất dọc ngang ngang dọc,
Nợ tang bồng vay giả, giả vay
Chí làm trai nam bắc đông tây
Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể”

(Chí làm trai)

Kết bài gián tiếp - Mẫu 3

Tóm lại, câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” đã đem lại lời khuyên đúng đắn. Mỗi người hãy luôn tích cực học hỏi, tìm hiểu để bước đến đích của thành công.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 4

Qua mỗi hành trình, con người sẽ có thêm những kinh nghiệm quý giá. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” là lời răn dạy ngắn gọn, nhưng sâu sắc. Hãy chủ động để hoàn thiện bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 5

“Đi cho biết đó, biết đây,
Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn.”

Mỗi chuyến đi giúp con người có thêm trải nghiệm, học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích. Lời răn dạy của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” rất đúng đắn, sâu sắc.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 6

Cuộc đời là những chuyến đi và sau mỗi chuyến đi, con người sẽ trưởng thành hơn. Thành công không dành cho những người ngại dấn thân, ngại khám phá. Thành công chỉ đến với những người chủ động học hỏi, tự trải nghiệm cuộc sống này. Và câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” quả là lời khuyên có giá trị.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 7

Những chuyến đi sẽ đem đến cho mỗi người nhiều trải nghiệm. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là câu tục ngữ giàu ý nghĩa, đem đến cho mỗi người lời khuyên giá trị, cần thiết để cuộc sống ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 8

Với câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, ông cha ta khuyên răn thế hệ sau cần phải tích cực học tập, nâng cao tầm hiểu biết. Chúng ta cần ý thức được trách nhiệm của bản thân, ra sức cố gắng để trở thành một người có ích cho xã hội.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 9

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” - câu tục ngữ ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa. Con người cần phải tích cực tìm hiểu, học hỏi để nâng cao kiến thức. Sa mạc dù rộng lớn đến đâu, hãy cố gắng để chinh phục.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 10

Mỗi một kiến thức đều vô cùng quý giá đối với con người. Học tập, khám phá giúp chúng ta nâng cao kiến thức của bản thân. Bởi vậy, lời răn dạy của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” cần được lưu giữ đến mãi về sau.

........Mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết tại file tải dưới đây........

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
394
  • Lượt tải: 821
  • Lượt xem: 591.901
  • Dung lượng: 383 KB
Sắp xếp theo