Văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng (5 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng, đến các bạn học sinh. Tài liệu dưới đây bao gồm dàn ý và 5 bài văn mẫu lớp 7, hy vọng có thể giúp ích cho học sinh khi tìm hiểu về câu tục ngữ trên.

Giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng - Mẫu 1

Tình cảm anh em ruột thịt trong gia đình là một tình cảm vô cùng thiêng liêng và đáng quý. Điều đó đã được thể hiện qua câu “Chị ngã em nâng” - một lời nhắn nhủ vô cùng ý nghĩa.

“Chị ngã em nâng” trước hết mang ý nghĩa tả thực. Khi chị ngã thì em sẽ là người đỡ chị dậy. Nhưng ý nghĩa sâu xa của câu tục ngữ muốn nói đến tình cảm của hai chị em trong gia đình luôn luôn phải tương trợ giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. Khi một người gặp phải khó khăn, người còn lại sẽ không ngại giúp đỡ, bảo vệ. Câu tục ngữ trên đã xuất hiện từ xưa đến nay nó đã được nhân dân ta đúc kết từ những kinh nghiệm sống quý báu. Giá trị đó để lại những niềm tin yêu sâu sắc và giá trị to lớn mạnh mẽ cho mỗi con người, hiểu được điều đó con người sẽ cảm thấy cuộc đời này có nhiều ý nghĩa và giá trị hơn.

“Chị ngã em nâng” là một truyền thống cao đẹp mà nhân dân Việt Nam luôn luôn học tập, phát huy và giữ gìn. Ngoài ra, chúng ta còn có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ khác nhằm nhắc nhở con người về việc giữ gìn các mối quan hệ trong gia đình như:

“Anh em như thể chân tay
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”

Hay

“Anh em thuận hòa là nhà có phúc”...

Trong cuộc sống, chúng ta thấy rất nhiều những con người luôn luôn biết coi trọng tình cảm anh em. Họ luôn yêu thương và trân trọng những tình cảm mà mình đang có. Họ biết giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ gắn bó trong gia đình. Nhưng bên cạnh những con người luôn luôn coi trọng tình cảm trong gia đình giữa em và anh thì lại có những người luôn luôn đố kỵ và tranh giành mọi thứ với nhau điều đó cực kỳ để lại những điều xấu cho con cái của họ về sau này.

Mỗi chúng ta đều phải trân trọng và giữ gìn tình cảm giữa em anh trong gia đình, nó là yếu tố quan trọng để luôn luôn giữ được mối quan hệ tốt nhất. Câu tục ngữ “Chị ngã em nâng” là một lời khuyên quý giá.

Giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng - Mẫu 2

Dân tộc Việt Nam có nhiều đức tính tốt đẹp. Một trong số đó là sự trân trọng tình cảm gia đình, gắn bó giữa những người thân. Điều đó được thể hiện qua câu tục ngữ “Chị ngã em nâng”.

Trước hết, “Chị ngã em nâng” là nói về một hình ảnh trong thực tế cuộc sống. Khi chị ngã em sẽ nâng chị dậy. Nhưng ý nghĩa sâu xa mà nó thể hiện đó là nói về tình cảm của hai chị em trong gia đình luôn luôn phải tương trợ giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.

Tình cảm chị em thuộc về tình cảm giữa những người thân. Quả là “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”. Những người trong một gia đình cần phải yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Không nên chỉ vì những cái ích kỷ của bản thân mà quên đi trách nhiệm của chính bản thân mình. Trong cuộc sống, ai cũng sẽ từng một lần vấp ngã. Khi ấy, chúng ta sẽ cần đến sự giúp đỡ của những người xung quanh, đặc biệt là người thân trong gia đình. Chị em hay anh em lại là những người có thể dễ dàng tâm sự, chia sẻ hơn cả.

Gia đình là nơi mà mỗi người đều mong muốn có thể trở về khi vấp ngã. Bởi ở đó có những người mà chúng ta yêu thương. Hãy ghi nhớ câu tục ngữ “Chị ngã em nâng” để có thể cư xử sao cho đúng.

Giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng - Mẫu 3

Một trong những tình cảm thiêng liêng và đáng quý của con người là tình cảm anh em, chị em. Đó là thứ tình cảm tốt đẹp cần phải giữ gìn và bảo vệ, vậy nên mới có câu: “Chị ngã em nâng”.

Nếu như theo nghĩa đen, câu tục ngữ được hiểu là miêu tả hành động khi chị ngã thì em sẽ nâng chị dậy. Nhưng nó không chỉ được hiểu đơn giản như vậy, bởi ý nghĩa ẩn chứa sâu xa hơn. Câu tục ngữ muốn nói đến tình cảm chị em ruột thịt trong nhà phải luôn luôn tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh, nhất là khi khó khăn, hoạn nạn.

Đó là sự đúc kết kinh nghiệm sống quý báu của ông cha ta để lại. Nhân dân ta lưu truyền, gìn giữ và phát huy cho tới ngày hôm nay. Giá trị của nó vẫn còn nguyên và vẫn luôn mạnh mẽ, to lớn. Truyền thống ấy nhắc nhở mỗi con người chúng ta nên biết coi trọng tình cảm giữa những người thân trong gia đình, đặc biệt là tình chị em, anh em. Bởi nó chính là mạch máu nuôi dưỡng những giá trị và ý nghĩa của cuộc sống này. Là anh em, chị em trong nhà phải luôn đoàn kết với nhau, yêu thương đùm bọc và che chở cho nhau, đừng chỉ vì những ích kỷ của bản thân mà quên đi nhiệm vụ của mình. Dù cho trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng phải nhớ về truyền thống quý báu của dân tộc, có như vậy cuộc đời của chúng ta mới thực sự có ý nghĩa, không chỉ cho chúng ta mà cho cả xã hội.

Không chỉ vậy, câu tục ngữ còn là một bí quyết gìn giữ tình cảm hạnh phúc gia đình. Trên con đường đời mà chúng ta đang đi, sẽ có lúc ta lầm đường lạc lối, và tình cảm của những người thân yêu, sẽ soi rọi và chỉ cho ta con đường chúng ta nên đi. Trong cuộc sống, có rất nhiều người coi trọng tình cảm anh em, chính điều đó đã mang lại những giá trị cao quý mà không có bất kì mối quan hệ nào khác có thể thay thế được.

Tuy nhiên cũng không thiếu những con người khinh rẻ và xem nhẹ tình cảm anh em, chị em ruột thịt. Một trong số họ hoặc cả hai bên đều mang trong mình lòng đố kỵ, ganh ghét và tranh giành nhau mọi thứ. Hậu quả trước mắt ta có thể thấy là chính gia đình đó không có được hạnh phúc, bản thân họ cũng mất đi tình ruột thịt máu mủ, khi hoạn nạn đến người thân cũng không muốn giúp. Điều đó không chỉ ảnh hưởng tới một đời mà còn ảnh hưởng tới nhiều đời về sau, đặc biệt là con cái họ.

Câu ca dao xưa đã nói “Một giọt máu đào hơn ao nước lã” quả là đúng đắn. Chúng ta phải nhận thức được ý nghĩa và giá trị của tình cảm anh chị em trong gia đình, để từ đó trân trọng và gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Mối quan hệ trong gia đình tốt sẽ là tiền đề để chúng ta tạo dựng những mối quan hệ khác trong xã hội.

Giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng - Mẫu 4

Trong kho tàng văn học Việt Nam có muôn vàn những câu ca dao tục ngữ mang đậm tính nhân văn. Đặc biệt nó còn nói lên tình cảm anh em trong gia đình - tình cảm vô cùng thiêng liêng cao quý. Những câu tục ngữ là những bài học quý giá mà chúng ta cần nghe theo, tiêu biểu như câu: “Chị ngã em nâng”.

Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng cao quý mà chúng ta may mắn có được. Từ khi sinh ra đã có sự bao bọc che chở của cha mẹ của người thân, có anh chị em những người cùng dòng máu, là những người luôn yêu thương ta cùng ta vượt qua nỗi đau sẵn sàng hi sinh cho ta vô điều kiện mà không phải người ngoài nào cũng có thể làm được. Vì vậy câu tục ngữ “Chị ngã em nâng” nói về khía cạnh này.

Theo nghĩa đen câu tục ngữ nói đến khi chị ngã em sẽ nâng chị dậy những ý nghĩa sâu xa mà nó thể hiện đó là tình cảm của hai chị em trong gia đình luôn luôn phải giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. Bởi vì chúng ta cùng chung dòng máu cùng huyết thống vì vậy việc yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau là là đúng với đạo lý. Câu tục ngữ là một truyền thống cao đẹp mà nhân dân Việt Nam luôn luôn học tập phát huy và giữ gìn nó.

Cuộc sống trong xã hội hiện đại chúng ta phải trải qua rất nhiều khó khăn, đôi lúc ta tưởng như mình sẽ bị quật ngã, thất bại trước giông bão thì chính lúc đó ta rất cần đôi bàn tay nâng đỡ từ những người xung quanh mà đặc biệt là tình chị em, tình thân quý báu trong gia đình để tìm lại động lực bản thân để tự đứng dậy được. Lúc đó ta mới thấy rằng trước khi được sự giúp đỡ từ bên ngoài thì gia đình anh chị em họ là những người đến với ta sớm nhất. Tuy nhiên bên cạnh những biểu hiện về tình thương yêu giữa anh chị em trong gia đình ta lại bắt gặp nhiều cá nhân có tính ích kỷ khi lâm vào con đường tệ nạn họ sẵn sàng hi sinh người thân của mình để lấy những đồng tiền không chính đáng. Họ sẵn sàng từ bỏ anh chị em vì những thứ vật chất vô giá trị. Cùng là anh chị em nhưng lại nảy sinh lòng đố kỵ tranh giành mọi thứ với nhau dẫn đến gia đình đổ vỡ. Đây là những con người mà chúng ta cần phải lên án phê phán mạnh mẽ họ không những làm cho gia đình đổ vỡ mà còn làm cho xã hội mất ổn định.

Vì vậy trong mọi hoàn cảnh nào chúng ta cũng cần phải nhớ về truyền thống của dân tộc để tạo nên niềm tin vào cuộc sống. Từ đó để hình thành nhân cách tốt đẹp tạo nên những giá trị cao quý đáng trân trọng. Con người chúng ta cần phải biết yêu thương trân trọng những tình cảm mình đang có biết giữ gìn cải thiện những mối quan hệ không chỉ trong gia đình mà còn trong xã hội trong cộng đồng.

Qua câu tục ngữ ta đã hiểu rõ hơn về giá trị đích thực của tình cảm gia đình anh chị em mỗi chúng ta cần phải thương yêu đùm bọc lẫn nhau để vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Giống như ông cha ta đã từng khuyên bảo: “Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”. Cần phải trân trọng và giữ gìn tình cảm giữa anh em trong gia đình để hình thành những mối quan hệ tốt nhất từ xã hội ngày càng đi lên.

Giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng - Mẫu 5

Kho tàng tục ngữ của dân tộc Việt Nam đã chứa đựng những bài học vô cùng quý giá. Một trong số đó là câu tục ngữ “Chị ngã em nâng” nhắn nhủ con người về mối quan hệ của chị em trong một gia đình.

Xét về nghĩa đen, câu tục ngữ nhắc đến một hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống, khi người chị vấp ngã, em sẽ là người nâng đỡ chị dậy. Nhưng qua hình ảnh này, ông cha ta muốn đưa ra lời khuyên nhủ cho con cháu rằng chị em trong một gia đình phải biết yêu thương nhau, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

Thúy Kiều khi xưa đã chọn chữ hiếu, bán mình để chuộc cha. Nàng nhờ em gái là Thúy Vân, thay mình trả mối nợ tình nghĩa cho Kim Trọng. Sau này, Thúy Vân đã thay chị mình trả tình nghĩa cho Kim Trọng. Bởi vậy mới có cảnh trao duyên đầy xót xa, cay đắng trong kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Trong cuộc sống hiện tại, xã hội ngày càng phát triển với nhiều cám dỗ, trách nhiệm của người làm chị, làm em là phải biết khuyên nhủ và bảo vệ để chị em của mình tránh xa những điều xấu xa. Khi chị em gặp khó khăn thì cần phẩn hết lòng giúp đỡ. Anh em, chị em trong một gia đình không nên tranh giành, nghi kỵ lẫn nhau. Sự hòa thuận, yêu thương sẽ giúp gia đình hạnh phúc, cha mẹ vui lòng.
Tóm lại, câu tục ngữ “Chị ngã em nâng” đã đem đến một lời khuyên giá trị cho mỗi người. Chúng ta hãy luôn yêu thương, trân trọng những người thân yêu trong gia đình.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 29
  • Lượt xem: 22.938
  • Dung lượng: 489,6 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo