Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giải bài tập Giáo dục công dân 8 Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên giúp các em học sinh lớp 8 nắm chắc kiến thức, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi SGK Giáo dục công dân 8 Cánh diều trang 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33.
Đồng thời, cũng giúp các em viết lại những điều em thấy cần thay đổi trong cách sinh hoạt hằng ngày để có thể tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị thật tốt cho tiết học Giáo dục công dân 8 Cánh diều Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
a) Em hãy nêu những hậu quả của tình trạng ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên trong các thông tin và hình ảnh trên.
b) Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

Trả lời:
a) Hậu quả của ô nhiễm môi trường:
Tài nguyên thiên nhiên vơi cạn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự sự phát triển kinh tế - xã hội của các cá nhân và đất nước.
b) Chúng ta cần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, vì:
a) Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên được nhắc đến trong mỗi hình ảnh trên.
b) Em hãy nêu các quy định khác của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Trả lời:
a) Hành vi vi phạm pháp luật trong mỗi ảnh:
b) Nêu các quy định khác về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
- Khoản 4 điều 6 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi: gây tiếng ồn, độ rung vượt mức cho phép theo quy chuẩn kĩ thuật môi trường; xả thải khói, bụi, khí có mùi độc hại vào không khí.
- Khoản 12 điều 6 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi: phá hoại, xâm chiếm trái phép di sản thiên nhiên.
- Khoản 4 điều 9 Luật Lâm nghiệp năm 2017 nghiêm cấm thực hiện hành vi: hủy hoại tài nguyên rừng, hệ sinh thái rừng, công trình bảo vệ và phát triển rừng.
- Khoản 1 điều 9 Luật tài nguyên nước năm 2012 nghiêm cấm thực hiện hành vi: đổ chất thải, rác thải, đổ hoặc làm rò rỉ các chất độc hại vào nguồn nước và các hành vi khác gây ô nhiễm, suy thoái và cạn kiệt nguồn nước.
a) Em hãy nêu những biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên được thể hiện ở hình ảnh và thông tin trên.
b) Theo em, còn có những biện pháp cụ thể nào mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

Trả lời:
a) Những biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Trong ảnh:
- Trong đoạn thông tin 1:
- Trong đoạn thông tin 2:
b) Một số biện pháp cụ thể để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
a) Nếu học cùng lớp với Hùng, em sẽ làm gì để các bạn thay đổi thói quen làm ảnh hưởng xấu đến môi trường?
b) Em hãy nhận xét về việc làm của Bích và cho biết ý nghĩa của các việc làm đó.
c) Em hãy liệt kê các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Trả lời:
a) Nếu học cùng lớp với Hùng, em sẽ:
b) Nhận xét: bạn Bích đã có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Chúng ta nên khuyến khích, động viên và học tập theo bạn Bích.
Ý nghĩa từ các việc làm của Bích:
c) Những việc nên làm:
Những việc không nên làm:
Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào dưới đây? Vì sao?
A. Các hộ gia đình nơi K đang sống luôn giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi quy định.
B. Bạn X thường hạn chế dùng các chất khó phân huỷ như túi ni-lông, đồ nhựa sử dụng một lần.
C. Bạn E thường xuyên tham gia hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao hoạt động của cộng đồng về bảo vệ các loài động hoang dã, nguy cấp và quý hiếm.
D. Gia đình bạn G sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định khi trồng rau xanh.
Trả lời:
- Ý kiến a) Đồng tình. Vì: các hộ gia đình nơi K đang sống đã có ý thức bảo vệ môi trường và thực hiện đúng quy định của pháp luật.
- Ý kiến b) Đồng tình. Vì: hạn chế dùng các chất khó phân huỷ như túi ni-lông, đồ nhựa sử dụng một lần cũng là một biện pháp bảo vệ môi trường.
- Ý kiến c) Đồng tình. Vì: tham gia hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mọi công dân trong đó có học sinh.
- Ý kiến d) Không đồng tình. Vì: việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, như: khiến cây trồng bị nhiễm độc; ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, gây ô nhiễm môi trường.
Theo em, mỗi người nên hay không nên làm những việc nào dưới đây? Vì sao?
A. Sử dụng lượng nước vừa đủ để rửa bát, làm sạch thực phẩm.
B. Thực hiện việc phân loại rác tại nguồn (rác thải hữu cơ, vô cơ, rác tái chế).
C. Không mở tủ lạnh quá lâu.
D. Tham gia câu lạc bộ tuyên truyền viên bảo vệ môi trường ở địa phương.
E. Đi bộ, đi xe đạp khi có thể hoặc sử dụng phương tiện công cộng.
Trả lời:
- Hành vi a) Sử dụng lượng nước vừa đủ để rửa bát, làm sạch thực phẩm.
=> Nên làm. Vì: hành vi này là một biện pháp giúp tiết kiệm tài nguyên nước.
- Hành vi b) Thực hiện việc phân loại rác tại nguồn (rác thải hữu cơ, vô cơ, rác tái chế).
=> Nên làm. Vì: việc phân loại rác thải đem lại nhiều lợi ích lớn, như:
+ Giúp giảm đi lượng rác thải ra môi trường, từ đó góp phần làm giảm tỉnh trạng ô nhiễm môi trường.
+ Giúp tiết kiệm thêm nhiều khoản chi phí khác như: thu gom, vận chuyển và xử lý.
+ Có thể tận dụng nguồn rác thải vào việc tái chế thành các sản phẩm có ích khác.
- Hành vi c) Không mở tủ lạnh quá lâu.
=> Nên làm. Vì: hành vi này là một biện pháp giúp tiết kiệm điện.
- Hành vi d) Tham gia câu lạc bộ tuyên truyền viên bảo vệ môi trường ở địa phương.
=> Nên làm. Vì: tham gia hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mọi công dân trong đó có học sinh.
- Hành vi e) Đi bộ, đi xe đạp khi có thể hoặc sử dụng phương tiện công cộng.
=> Nên làm. Vì: hành động này sẽ giúp giảm một phần lượng khí thải ra môi trường; tiết kiệm nguồn năng lượng (ví dụ: xăng, dầu,…).
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi
Tình huống. Trong quá trình hoạt động. Công ty chế biến thực phẩm X thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lí ra môi trường, làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh.
Câu hỏi:
a) Em hãy nhận xét việc làm của Công ty X.
b) Nếu gia đình em đang sinh sống gần Công ty X, biết việc làm này em sẽ ứng xử như thế nào?
Trả lời:
- Yêu cầu a) Hành vi xả chất thải chưa qua xử lí ra môi trường của công ty X đã vi phạm quy định tại khoản 2 điều 4 Luật bảo vệ môi trường năm 2020. Đây là hành vi đáng bị lên án và xử lí theo đúng quy định của pháp luật.
- Yêu cầu b) Nếu gia đình em đang sinh sống gần Công ty X, biết việc làm này em sẽ:
+ Bí mật thu thập bằng chứng (hình ảnh/ video) về những sai phạm của công ty X.
+ Tố cáo, gửi những bằng chứng đó tới cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Hãy kể về một tấm gương tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên mà em biết.
Trả lời:
(*) Tham khảo: Một số tấm gương tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Nhóm bạn Nguyễn Lưu Ngọc Hân, Nguyễn Đỗ Nhật Minh, Trần Thị Bảo Ngân ở thành phố Đà Nẵng nổi tiếng với các dự án bảo vệ môi trường, như: làm sạch biển, thu gom rác trên bán đảo Sơn Trà hay phục hồi và nuôi dưỡng các rạn san hô; vận động các quán café trên địa bàn thành phố thay thế ống hút nhựa bằng các loại ống hút thân thiện với môi trường.
- Em Phạm Trọng Đạt, học sinh lớp 6/1, Trường THCS Long An, xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã dùng tay không dọn các bọc rác chắn cống thoát nước dưới mưa, giúp đường không bị ngập úng.
- Anh Giàng Quốc Hưng – Bí thư tỉnh đoàn Lào Cai đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, như:
+ cùng Đoàn viên thanh niên của mình xây dựng được nhiều công trình bảo vệ môi trường như: nhà tắm, nhà tiêu, lò đốt rác, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh,…
+ Đấu tranh, tố giác lên án các hành vi buôn bán và tiêu thụ trái phép các loài động, thực vật quý hiếm, các hành vi sử dụng lãng phí tài nguyên, đốt phá rừng…
+ Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức được nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường cho đoàn viên thanh niên toàn tỉnh nói riêng và cộng đồng dân cư nói chung.
Em hãy vẽ tranh/viết truyện sáng tác nhạc,... về chủ đề: Bảo vệ môi trường.
Trả lời:

Em hãy viết lại những điều em thấy cần thay đổi trong cách sinh hoạt hằng ngày để có thể tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
Trả lời:
- Những điều em cần thay đổi trong cách sinh hoạt hằng ngày để có thể tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên:
+ Rút phích cắm và tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
+ Sử dụng lượng nước vừa đủ để rửa bát và làm sạch thực phẩm.
+ Hạn chế sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần.
+ Tăng cường sử dụng các loại túi đựng được làm từ nguyên liệu: giấy, vải,…
+ Tận dụng rác thải từ nhà bếp để ủ phân xanh, bón cho cây trồng.
+ Tái chế các phế liệu thành những đồ vật dùng trong sinh hoạt.
+ Đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng (xe bus, tàu điện,…) khi di chuyển.
+ Thực hiện phân loại rác thải tại nguồn (rác thải hữu cơ, rác thải vô cơ, rác tái chế).
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: