Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giải bài tập Giáo dục công dân 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực giúp các em học sinh lớp 7 nắm chắc kiến thức, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi SGK Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo trang 16, 17, 18, 19, 20.
Đồng thời, cũng giúp các em dễ dàng nêu các biểu hiện của học tập tự giác, biết góp ý và nhắc nhở những bạn chưa tự giác để khắc phục hạn chế này. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị thật tốt cho tiết học GDCD 7 Chân trời sáng tạo Bài 3.
Em hãy cùng hát và vỗ tay theo lời bài hát Hổng dám đâu của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên. Em rút ra được thông điệp gì liên quan đến việc học tập thông qua bài hát trên?
Trả lời:
Thông điệp: Mỗi chúng ta cần phải tự giác, tích cực học tập.
- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên được thể hiện như thế nào?
- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả gì cho nhà thơ Nguyễn Khuyến?
- Tự giác, tích cực trong học tập còn có biểu hiện nào khác?
Trả lời
- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên:
- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả cho nhà thơ Nguyễn Khuyến:
- Tự giác, tích cực trong học tập còn có những biểu hiện khác như:
- Bức tranh nào thể hiện tính tự giác, tích cực học tập và chưa tự giác, tích cực trong học tập?
- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em phải làm gì?
Trả lời
- Bức tranh thể hiện tính tự giác, tích cực học tập:
- Bức tranh thể hiện tính chưa tự giác, tích cực học tập:
- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em cần phải:

- Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn N, H, T?
- Vì sao học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập?
- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như thế nào?
Trả lời
- Suy nghĩ của về việc làm của các bạn:
- Học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập vì: việc tự giác, tích cực trong học tập giúp ta có thêm kiến thức, giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng tiến bộ trên con đường học thức, mở rộng sự hiểu biết của bản thân mình.
- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như sau:
Em hãy tìm các hành động trái với tính tự giác, tích cực học tập. Những hành động đó sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào?
Trả lời
- Các ví dụ trái với tính tự giác, tích cực học tập là:
- Hậu quả:
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.

- Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?
- Em có nhận xét gì về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân?
Trả lời
- Nếu là N, em sẽ vào nhà và cùng ôn bài với H để chuẩn bị tốt cho bài thi Tiếng Anh sắp tới.
- Nhận xét về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân: Em luôn chủ động, tích cực và tự giác trong học tập. Em đã lập cho mình thời gian biểu để có thể cân đối thời gian trong học tập và vui chơi.Tuy nhiên, đôi lúc em vẫn còn mải xem phim hơi nhiều. Vì vậy, em sẽ luôn cố gắng tích cực hơn trong việc học của mình, không ham chơi nhiều nữa.
Dựa vào các bức tranh dưới đây, em hãy xây dựng dàn ý và thực hiện bài thuyết trình ngắn với chủ đề “Hành trình vươn đến ước mơ”. Từ đó, nêu lên ý nghĩa của tính tự giác, tích cực học tập để thực hiện ước mơ của mình.

Trả lời
Dàn ý:
- Để thực hiện được ước mơ học sinh cần:
- Tác dụng của việc làm ấy:
Em hãy lập bảng kế hoạch học tập cho năm học này và những việc làm cụ thể về tính tự giác, tích cực trong học tập.
Trả lời:
Học sinh tham khảo bài dưới đây:
BẢNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP NĂM HỌC 2023 - 2024
|
Ngày |
Nội dung công việc |
Kết quả thực hiện |
|
5/9/2022 |
- Hoàn thành bài tập về nhà. - Tìm hiểu bài mới. |
Hoàn thành |
|
6/9/2022
|
- Hoàn thành bài tập về nhà. - Tìm hiểu bài mới. - Tìm hiểu thông tin về các nhân vật lịch sử để tham gia cuộc thi: Em yêu lịch sử. |
… |
|
7/9/2022 |
… |
… |
|
… |
… |
… |
Em hãy kết hợp với một bạn trong lớp để cùng góp ý, nhắc nhở nhau trong học tập và chia sẻ trước lớp về kết quả đạt được sau một tháng.
Trả lời:
- Em hãy cùng bạn thực hiện thời gian biểu gồm:
- Sau 1 tháng, em và bạn cùng nhau tổng kết kết quả đạt được:
1. Khái niệm về học tập tự giác, tích cực
Học tập tự giác, tích cực là chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
2. Biểu hiện
3. Ý nghĩa
4. Rèn luyện việc học tập tự giác, tích cực
Câu 1. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Xác định đúng mục đích học tập.
B. Không làm bài tập về nhà.
C. Không chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
D. Thường xuyên nghỉ học để đi chơi.
Đáp án: A
Câu 2. Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Lập thời gian biểu khoa học, hợp lí.
B. Quyết tâm thực hiện các mục tiêu học tập.
C. Xác định đúng mục tiêu học tập.
D. Luôn luôn chờ đợi vào sự giúp đỡ.
Đáp án: D
Câu 3. Việc học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta
A. nắm giữ những chức vụ cao trong cộng đồng.
B. có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết.
C. đạt được mọi mục đích.
D. thu được nhiều tiền.
Đáp án: B
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: