Fallout Shelter: Mẹo và thủ thuật chơi cần biết

Thật dễ tìm game gây nghiện trên iOS và Android. Thế nhưng, tìm một game có thể thu hẹp khoảng cách giữa console và mobile, mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác biệt thì không hề dễ. Và đó là lí do khiến Fallout Shelter nổi bật.

Fallout Shelter miễn phí download trên các thiết bị mobile, PS4, Xbox One và Nintendo Switch, Windows. Đến với sân chơi này, bạn sẽ nhập vai Overseer (Đốc công) trong thế giới Fallout ngày hậu tận thế. Nhiệm vụ của bạn là xây dựng thế giới ngầm cho các Dweller. Họ đang tìm kiếm nơi trú ẩn, thức ăn, nước và điện từ nơi đây.

Dọc đường đi, bạn cần quản lý kho dự trữ, xây dựng trang thiết bị ngầm, tìm nguồn cung cấp và duy trì sự sống cho các Dweller. Dưới đây là một số mẹo và thủ thuật chơi Fallout Shelter dễ dàng và vui hơn.

1. Bắt đầu chậm

Bắt đầu chơi game Fallout Shelter  từ từ

Khi lần đầu chơi Fallout Shelter, bạn sẽ có một lượng Cap (tiền trong game) để mua các khu vực xây dựng ở nơi ẩn náu. Mặc dù game yêu cầu bạn tạo hai tòa nhà trước nhưng đừng vội nổi cáu bởi xây dựng quá nhiều ngay từ lúc mới chơi sẽ nhanh chóng làm cạn kiệt tài nguyên quan trọng của bạn. Tệ hơn, nó có thể khiến Dweller lao lực, khiến họ chán nản.

2. Các vấn đề về kích thước

Bài trí không gian ở nơi cư trú trong Fallout Shelter

Khi nhìn xuống dưới đất và đá bên dưới bề mặt, hãy đặc biệt chú ý cách bố trí. Khi quyết định xây dựng một số địa điểm như quán ăn hay nhà máy năng lượng, game sẽ cung cấp bạn tùy chọn đặt nó ở các vùng có sẵn đất cát. Nếu kết hợp hai hoặc 3 phòng cùng loại, bạn sẽ có không gian lớn hơn, dễ dàng phân bổ sức chứa hơn.

Để tận dụng tối đa tài nguyên cư trú, hãy xây dựng 3 loại trang bị cùng loại & đặt chúng cạnh nhau. Chia chúng ra chỉ khiến bạn khó xử lý hơn khi game phát triển.

3. Hiểu hệ thống đặc biệt

Tinh chỉnh các vấn đề về kích thước trong Fallout Shelter

Để không lãng phí tài nguyên ở nơi đang sống, bạn cần hiểu hệ thống đặc biệt, mang đến cho bạn thông tin chi tiết về Dweller và điểm mạnh của nó. Ví dụ, một nhân vật sở hữu Charisma có thể phù hợp nhất cho việc sinh nở. Những người có sức khỏe thì hợp làm việc trong các nhà máy năng lượng.

Dưới đây là ý nghĩa của các thuộc tính đặc biệt trong Fallout Shelter

  • Strength: Hoàn hảo làm việc trong nhà máy năng lượng và phản ứng hạt nhân.
  • Perception: Chuyên gia xử lý & lọc nước.
  • Endurance: Lý tưởng cho việc khám phá thế giới bên ngoài.
  • Charisma: Sinh em bé và chủ trì đài phát thanh.
  • Intelligence: Sử dụng trí thông minh vào Medbay và Science Lab.
  • Agility: Thực khách, làm vườn và chế biến thức ăn ngon.
  • Luck: Một chút may mắn khi chơi game.

4. Duy trì nhân công làm việc

Duy trì năng lượng làm việc cho nhân công ở Fallout Shelter

Nếu bạn gửi Dweller tới phòng sinh em bé, họ sẽ làm điều đó. Thế nhưng sau khi xong việc, họ sẽ chỉ đứng ở đó, chờ đợi có chuyện xảy ra. Trên đường đi, họ sẽ không phát triển cấp độ và bắt đầu cảm thấy chút hứng thú với nơi ở của bạn. Sau đó, bước tiếp theo tốt nhất là để Dweller làm việc liên tục suốt thời gian. Nhớ tham khảo thuộc tính hệ thống đặc biệt để chọn nơi làm việc phù hợp nhất với họ.

5. Duy trì chỉ số hạnh phúc của nhân viên

Duy trì chỉ số hạnh phúc cho nhân viên ở Fallout Shelter

Làm các Dweller luôn hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất khi chơi game Fallout Shelter. Cách duy nhất để bạn làm điều đó là để mắt tới năng lượng, nước và thức ăn họ cần để sinh tồn. Nếu có mọi thứ mong muốn, họ sẽ thể hiện lòng biết ơn bằng cách làm việc chăm chỉ và không phàn nàn. Nhưng khi mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ, rắc rối có thể tăng lên và trở thành vấn đề cản trở sự tiến bộ của bạn.

6. Nhận, sử dụng vũ khí sớm và thường xuyên

Vũ khí trong Fallout Shelter

Các Raider, Radroacher và các mối họa khác xuất hiện ở khắp mọi nơi trong thế giới Fallout. Vì thế, tốt nhất bạn nên tìm và trang bị cho các Dweller vũ khí duy trì sự an toàn của họ. Nếu không có đủ vũ khí, hãy đưa vũ khí tốt nhất cùng các vật dụng khác tới người khám phá thế giới và đang làm việc ở lầu trên. Nó trao cho họ và những Dweller còn lại cơ hội sống sót.

7. Trang phục là bạn của bạn

Trang phục là bổ trợ sức mạnh của bạn trong game Fallout Shelter

Trang phục đóng vai trò quan trọng trong thành công lâu dài ở xứ sở Fallout Shelter. Mặc dù hầu hết Dweller đều có quần áo cơ bản, thế nhưng, đôi khi, người khám phá sẽ quay lại cùng những phụ kiện trang phục khác, giúp cải thiện kỹ năng Dweller. Tuyệt hơn nữa là nếu có Dweller mới gõ cửa muốn sống ở chỗ bạn, bạn có thể phân tích trang phục của họ và quyết định xem bộ đồ đó có phù hợp hơn với cư dân nơi đây không. Trong một số trường hợp, quần áo có thể tăng thuộc tính lên gấp 5 lần.

8. Bảo vệ cánh cửa

Bảo vệ cánh cửa nơi trú ẩn ở Fallout Shelter

Raider (Kẻ cướp) là mối họa chính ở Fallout Shelter. Chúng lang thang khắp thế giới hậu tận thế, chuyên săn lùng nơi ẩn náu của bạn để tấn công, cướp tài nguyên và đe dọa mạng sống các Dweller.

Để giải quyết vấn đề này, bạn sẽ muốn sử dụng tính năng Upgrade để nâng cấp cửa hầm. Những tên cướp suy cho cùng luôn có cách bẻ khóa riêng nhưng cánh cửa càng mạnh, bạn sẽ càng có nhiều thời gian để Dweller lên tầng trên chặn đánh chúng.

9. Đừng vội yêu lúc mới chơi

Đừng vội yêu lúc mới chơi Fallout Shelter

Đây thực sự là một concept thú vị của Fallout Shelter. Game cho phép bạn ghép đôi hai Dweller và quan sát khi họ mang thai. Nhưng đừng quên rằng khi bạn mang một em bé tới thế giới này, bạn cần chăm sóc nó. Mất khoảng vài tiếng chăm bẵm, em bé mới có thể trở thành người cống hiến cho cộng đồng của bạn. Vì thế, cho tới khi bạn có sẵn chỗ và cần thêm người thì hãy cho hai Dweller... lên giường.

10. Khuyến khích yêu dần theo thời gian

Khi đã có nơi ở, mọi thứ phát triển tốt, tài nguyên phong phú, bạn cảm thấy tự tin vào bản thân thì thời điểm yêu đã tới rồi đấy. Hãy chú ý tới vài người bên ngoài đang muốn gia nhập cộng đồng của bạn. Hãy ghép đôi nhân vật bạn muốn và cho phép họ làm điều mong muốn ở trên giường. Tuy nhiên, trước khi ghép cặp, hãy tìm người có đủ Charisma để hấp dẫn ai đó. Bạn cũng sẽ muốn chắc chắn có người sở hữu lượng Luck dồi dào để tăng may mắn trên đường đi.

Một điều cần nhớ là Fallout Shelter cho phép chứa 200 nhân vật ở cùng một chỗ. Con số này khá thoải mái để bạn lựa chọn gia tăng quân số như ý phải không?

11. Hoàn thành mục tiêu

Hoàn thành mục tiêu được giao trong Fallout Shelter

Có một điểm trong khi chơi Fallout Shelter mà sẽ khiến bạn hết Cap và cần tăng nguồn thực phẩm hay giải quyết hàng loạt vấn đề. Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ muốn biến thành Pip Boy và tìm kiếm các mục tiêu.

Xuyên suốt trò chơi, Fallout Shelter giao cho bạn một danh sách mục tiêu cần hoàn thành. Một số nhiệm vụ đơn giản như "sản xuất em bé" chỉ kiếm cho bạn thêm một vài Cap. Nhưng một số mục tiêu phức tạp hơn, ví dụ: tìm đồ thám hiểm có thể mang về hàng trăm Cap. Dù bằng cách nào, hãy cố gắng hoàn thành chúng ngay khi có thể để tăng nguồn Cap của bạn.

12. Để cư dân nhìn ra thế giới

Dweller có thể thích ý tưởng sống dưới lòng đất và làm việc cho bạn. Thế nhưng, nếu thực sự muốn giúp đỡ mọi người, khám phá thế giới bên ngoài là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.

Khi Dweller ra ngoài, chắc chắn họ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm rình rập. Loại bỏ chúng sẽ giúp nhân vật tăng XP. Tuyệt hơn nữa, họ cũng sẽ có cơ hội nhặt vật dụng thiết yếu để mang về nơi trú ẩn tiếp tế cho mọi người.

Thế nhưng, trước khi gửi ai đó ra ngoài lãnh thổ tới Explore, nhớ rằng những nhân vật có cấp độ Endurance cao luôn là người đi khám phá thế giới tốt nhất. Khi đối mặt nguy hiểm, bạn cần nhớ mặc áo giáp và trang bị vũ khí cho họ để đảm bảo an toàn. Để họ đi cùng một thú cưng cũng tăng cơ hội chiến thắng.

Nhìn chung, tốt nhất nên chọn nhân vật thám hiểm là người ít có khả năng đóng góp cho nơi ở của bạn. Và vì người đó sẽ có vũ khí, đồng nghĩa, bạn mất đi một vũ khí để bảo vệ nơi trú ẩn khỏi kẻ xâm lược.

13. Đừng ngại tái sử dụng trong trường hợp khẩn cấp

Đừng ngại tái sử dụng tài nguyên trong Fallout Shelter

Các thuộc tính đặc biệt có thể là hướng dẫn duy nhất giúp bạn quyết định nơi đặt Dweller. Tuy nhiên, nếu ở trong trường hợp khẩn cấp và cần nhiều người sản xuất lương thực hơn, hãy cử người từ vùng có nước hay năng lượng tới quán ăn. Họ sẽ giúp bạn tăng nguồn cấp nước hay sức mạnh. Việc tái sử dụng tài nguyên lúc này là vô cùng cần thiết.

14. Rush - Chấp nhận rủi ro

Tính năng Rush trong Fallout Shelter

Khi cần tăng nhanh một trong số nguồn tài nguyên, tính năng Rush sẽ giúp bạn. Nhờ nó, bạn có thể tăng thời gian đợi trích xuất tài nguyên từ nơi ở để tăng tiềm lực. Mặc dù đây là tính năng tuyệt vời nhưng chắc chắn bạn không muốn lạm dụng nó. Trong nhiều trường hợp, đội của bạn sẽ tấn công thành công và mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn bạn nghĩ.

15. Bảo vệ tầng đầu tiên

Tầng đầu tiên được xem là quan trọng nhất bởi nó là nơi kẻ thù sẽ xâm nhập trước tiên. Chuẩn bị chống kẻ cướp cực kỳ quan trọng. Vì thế, trang bị súng cho mọi cư dân ở tầng trên cùng là ý tưởng tuyệt vời. Khi kẻ thù tới, họ có thể đoàn kết tiêu diệt chúng và bảo vệ đồng đội.

Ngoài ra, trang bị súng cho Dweller ở tầng trên cũng là ý tưởng hay.

16. Thiết kế vị trí thang máy cẩn thận

Thiết kế vị trí thang máy cẩn thận trong Fallout Shelter

Thang máy cho phép Dweller di chuyển lên và xuống các tầng khác nhau trong căn cứ. Thế nhưng, phương tiện này cũng có thể gây phiền toái và tiêu tốn lượng Cap đáng kể nếu bạn không dùng chúng hợp lí.

Hãy lắp đặt thang máy đúng thời điểm và khi bạn đã cạn không gian trên tầng cao. Việc xây dựng thang máy không chính xác chỉ khiến bạn tốn thời gian, đồng thời, khiến việc làm cho Dweller hạnh phúc trở nên khó khăn hơn.

17. Đào tạo nhân công

Khi tiến xa hơn trong Fallout Shelter, bạn có cơ hội mang về nhiều Dweller hơn cùng khả năng xây dựng hàng loạt phòng để họ trau dồi tài năng và cải thiện kỹ năng. Ví dụ, một Classroom (lớp học) sẽ giúp bạn tăng trí tuệ cộng đồng, cải tiến công việc trong phòng thí nghiệm y tế và khoa học. Nếu đầu tư kho vũ khí, bạn có thể trang bị cho Dweller vũ khí tốt hơn.

18. Đừng quên xây dựng phòng chứa đồ

Xây dựng nhà kho là ý tưởng đáng cân nhắc. Chúng giúp bạn tích trữ tài nguyên dư thừa khi sản xuất nhiều hơn nhu cầu cần thiết. Dù đây không phải công việc thú vị nhất nhưng là giải pháp dài hạn hữu ích, đảm bảo bạn có đủ tài nguyên để duy trì căn cứ luôn bền vững, ngay cả trong trường hợp xấu.

Hi vọng những mẹo kể trên sẽ giúp bạn chơi game Fallout Shelter dễ dàng hơn!

  • 8.227 lượt xem
Cập nhật: 06/11/2018
Xem thêm: Fallout Shelter
Sắp xếp theo