Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn phân tích khổ 1 bài thơ Bếp lửa Bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt

Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn phân tích khổ 1 Bếp lửa của Bằng Việt gồm 2 đoạn văn hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 9 thấy được nỗi nhớ nhung da diết của người cháu dành cho bà mình.

Bếp lửa

Khổ 1 Bếp lửa của Bằng Việt đã mượn hình ảnh bếp lửa thân thuộc để bày tỏ tình yêu thương, nỗi nhớ da diết của tác giả, mang đến cho người đọc bao cảm xúc khó diễn tả thành lời. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để viết đoạn văn thật hay:

Đoạn văn phân tích khổ 1 Bếp lửa - Mẫu 1

Bếp lửa là bài thơ hay viết về tình bà cháu. Trong 3 câu thơ đầu tiên, nhà thơ Bằng Việt đã thông qua hình ảnh bếp lửa - hình ảnh quen thuộc trong mỗi gia đình xưa để giãi bày, bộc bạch tình thương của người cháu dành cho bà. Bếp lửa đã trở thành một hình ảnh đặc biệt trong kí ức tuổi thơ của tác giả bởi bếp lửa chứa đựng bao kỉ niệm, chứa đựng cả tình thương và sự ấm áp của bà. Điệp ngữ "Một bếp lửa" được lặp lại hai lần đã thu hút sự chú ý của độc giả để từ đó khơi dậy những hình dung sống động, cảm xúc thân thuộc nhất cho độc giả. Từ láy 'chờn vờn" gợi liên tưởng đến ánh sáng lập lòe của bếp lửa khi sáng sớm. "Ấp iu" không chỉ gợi ra hơi ấm của bếp lửa mà còn gợi liên tưởng đến đôi tay khéo léo và tấm lòng của người nhóm lửa. Bếp lửa "ấp iu nồng đượm" được thắp lên bởi sự cần mẫn, chăm chút và cả tình thương của bà. Câu thơ đọc lên ta thấy được cả tấm lòng thương yêu, trân trọng của người cháu dành cho bà. "Cháu thương bà biết mấy nắng mưa", câu thơ giản dị nhưng lại chứa đựng những tình cảm thật mãnh liệt, thiêng liêng. Người cháu không chỉ cảm nhận được tình thương mà còn hiểu được cả những vất vả, gian khó của bà. Chỉ một tiếng "thương" nhưng lại chứa đựng được toàn bộ tình yêu, sự biết ơn, trân trọng của người cháu dành cho bà. "Bếp lửa" đã trở thành kí ức tuổi thơ tươi đẹp, ấm lòng, là biểu tượng đẹp đẽ nhất của tình bà cháu trong trái tim, tâm hồn của nhà thơ.

Đoạn văn phân tích khổ 1 Bếp lửa - Mẫu 2

Kí ức tuổi thơ là những gì đẹp đẽ, khó quên nhất trong cuộc đời mỗi người. Với nhà thơ Bằng Việt thì những ngày tháng tuổi thơ lại thiêng liêng, đáng quý hơn cả bởi tuổi thơ ấy gắn liền với sự tần tảo, hi sinh và cả tình thương của bà. Trong khổ thơ đầu tiên của bài thơ "Bếp lửa", nhà thơ Bằng Việt đã mở ra hình ảnh bếp lửa- hình ảnh xuyên suốt tác phẩm và những tình cảm của người cháu dành cho bà. Hình ảnh bếp lửa được gợi nhắc trong khổ thơ như hư như thực, như gần mà như xa. Bếp lửa "Chờn vờn sương sớm" là hình ảnh tả thực, trong đó bếp lửa "ấp iu nồng đượm" lại là hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng, đó là ngọn lửa được thắp lên bởi đôi tay tần tảo, bởi tình yêu thương của bà. Điệp ngữ "một bếp lửa" không chỉ nhấn mạnh đến đối tượng được gợi nhắc- "bếp lửa" mà còn thể hiện được sự trào dâng của những con sóng cảm xúc trong lòng tác giả. Tuổi thơ bên bà của tác giả là những ngày tháng gian khó nhưng cũng ấm áp và hạnh phúc nhất. Sự ấm áp ấy được thắp lên bởi trái tim, tình thương của bà. Bà đã không quản ngại nắng mưa, dãi dầu, bà nhận về mình những vất vả, hi sinh để nuôi cháu lớn khôn, nên người. Tình thương của người cháu dành cho bà như vỡ òa trong câu thơ cuối của khổ 1 "Cháu thương bà biết mấy nắng mưa". Thông qua hình ảnh bếp lửa quen thuộc kết hợp với hệ thống từ láy, điệp ngữ, nhà thơ Bằng Việt đã tái hiện đầy sống động hình ảnh bếp lửa và thành công khơi dậy những tình cảm gần gũi, ấm áp về bà trong trái tim mỗi độc giả.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 1.354
  • Dung lượng: 123,5 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan