Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về ý thức tôn trọng lẽ phải Đoạn văn nghị luận 200 chữ hay nhất

Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về ý thức tôn trọng lẽ phải gồm 2 mẫu hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 9 cảm nhận sâu sắc hơn về vai trò, ý nghĩa của sự tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống.

Tôn trọng lẽ phải

Tôn trọng lẽ phải chính là đề cao nhân nghĩa, tình người, bảo vệ cho sự tồn vong, suy thịnh của xã hội. Vì vậy, chúng ta cần trau dồi sự hiểu biết để có khả năng phân biệt phải, trái, đúng, sai. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Viết đoạn văn nghị luận về ý thức tôn trọng lẽ phải

Lẽ phải là chuẩn mực của đạo đức, pháp luật, là "cán cân" giúp cuộc sống cân bằng, không có những bất công, bạo tàn. Một xã hội không có sự tôn trọng lẽ phải thì những điều sai trái sẽ lên ngôi, xã hội đó không thể tiến bộ vươn lên mà chỉ có thụt lùi và đổ vỡ. Lẽ phải là gì? Không khó để trả lời, đó là điều đúng đắn, tích cực, đúng luật, đúng đạo lý. Thế nhưng tôn trọng lẽ phải là gì và vì sao phải tôn trọng lẽ phải lại khiến nhiều người băn khoăn. Tôn trọng lẽ phải là điều nên làm và phải làm để bảo vệ những điều đúng đắn, công nhận cái đúng, ủng hộ cái hay, phù hợp với đạo lý và luật pháp. Tôn trọng lẽ phải thể hiện ở thái độ, lời nói, cử chỉ và quyết định của chúng ta đối với việc đấu tranh với điều sai trái, bất công. Mỗi người phải luôn rèn luyện ý thức tôn trọng lẽ phải, ngay từ khi còn nhỏ cũng phải giáo dục con trẻ về điều hay lẽ phải. Chỉ nên ủng hộ, công nhận và bảo vệ những điều đúng, còn lại phải quyết tâm chống lại cái xấu, cái ác, trái pháp luật. Con người tôn trọng lẽ phải, lẽ phải sẽ bảo vệ họ trong cuộc đấu tranh này, chính vì vậy hãy rèn luyện sự hiểu biết, tư duy và nhận thức của bản thân để có khả năng nhận ra lẽ phải cũng như có vũ khí chiến đấu với điều sai trái.

Đoạn văn nghị luận 200 chữ về ý thức tôn trọng lẽ phải

Ngày nay trong thời buổi công nghệ số, phải nhận định rằng trong xã hội thực cũng như mạng xã hội đang "loạn lạc" vì khó phân biệt được phải trái đúng sai. Đây chính là thời điểm chúng ta cần phải xây dựng xã hội có ý thức tôn trọng lẽ phải. Lẽ phải của mọi vấn đề luôn là điều đúng đắn, hướng đến những mục đích tốt đẹp, mang lại cái tốt. Nhận ra lẽ phải là một chuyện và khó hơn nữa là phải có ý thức tôn trọng nó. Nếu bạn chỉ nhận ra lẽ phải mà không bảo vệ lẽ phải thì cũng giống như việc biết buôn lậu là phạm pháp nhưng vẫn làm hoặc mặc cho người khác làm. Ngày nay, con người ta thường thờ ơ trước sự việc của người khác thành ra chẳng quan tâm đến việc đúng - sai, phải - trái. Thế nhưng ai cũng như vậy thì những bất công, phạm pháp, trái luân thường đạo lý sẽ được đà lấn át lẽ phải. Pháp luật được xây dựng từ nền tảng của lẽ phải, nó yêu cầu con người phải làm đúng luật, tuân thủ luật chính là tôn trọng lẽ phải. Muốn tôn trọng lẽ phải trước tiên ta phải làm điều phải, có cách nhìn nhận đúng đắn, ứng xử phù hợp với mọi người, tôn trọng sự thật, tôn trọng tính đúng đắn. Không nên xuyên tạc sự thật, bịa đặt, không cổ súy a dua khi chưa tìm hiểu kĩ vấn đề.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 484
  • Dung lượng: 112,7 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan