Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn giải thích câu ca dao Nhiễu điều phủ lấy giá gương (3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Đoạn văn giải thích câu ca dao Nhiễu điều phủ lấy giá gương.

Đoạn văn giải thích câu Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Đoạn văn giải thích câu Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Tài liệu bao gồm 3 đoạn văn mẫu, rất cần thiết cho các bạn học sinh lớp 7. Mời tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Đoạn văn giải thích Nhiễu điều phủ lấy giá gương - Mẫu 1

Kho tàng ca dao, tục ngữ của dân tộc Việt Nam đã đem đến cho thế hệ sau nhiều bài học quý giá, trong số đó là câu:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Đầu tiên, “nhiễu điều” là tấm vải đỏ; còn “gương” là một đồ vật có bề mặt nhẵn, làm bằng thủy tinh và có thể phản chiếu hình ảnh, “giá gương” là đồ vật dùng để đỡ chiếc gương. Hình ảnh “nhiễu điều phủ lấy giá gương” ý chỉ việc lấy tấm vải đỏ để che phủ, bao bọc lại giá gương. Qua đó, có thể hình dung về sự đùm bọc, sẻ chia của con người. Còn “người trong một nước phải thương nhau cùng” là lời nhắn nhủ người chung nòi giống, sống trong cùng một đất nước hãy yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Câu ca dao sử dụng hình ảnh giàu biểu tượng, từ đó đem đến bài học giá trị về tình yêu thương. Trong cuộc sống, không phải ai sinh ra cũng đều được sống trong hạnh phúc. Rất nhiều những mảnh đời bất hạnh không có được đầy đủ mà phải vất vả kiếm sống. Chính vì điều đó, chúng ta là những người được hưởng cuộc sống ấm no, đầy đủ về vật chất cần biết chia sẻ cho những người khó khăn hơn. Khi biết giúp đỡ mọi người xung quanh, chúng ta sẽ nhận lại tình yêu thương. Bản thân cũng sẽ cảm thấy thanh thản và hạnh phúc. Như vậy, câu ca dao đã đem đến cho con người những bài học quý giá về tinh thần tương thân tương ái.

Đoạn văn giải thích Nhiễu điều phủ lấy giá gương - Mẫu 2

Một trong những truyền thống quý giá của dân tộc Việt Nam đó là tinh thần tương thân, tương ái đã được gửi gắm qua câu:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Câu ca dao gồm hai vế, ở vế đầu tiên, ông cha ta đã mượn hình ảnh “nhiễu điều” có nghĩa là tấm vải đỏ. Như vậy “nhiễu điều phủ lấy giá gương” ý chỉ lấy tấm vải đỏ che phủ, bao bọc, bảo vệ gương. Đến vế câu thứ hai là “Người trong một nước phải thương nhau cùng” - những người cùng chung nòi giống, sống trong cùng một đất nước hãy yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Tóm lại, câu ca dao muốn khuyên nhủ con người cần phải biết đoàn kết, thương yêu nhau. Mỗi người sinh ra có một hoàn cảnh riêng. Người giàu sang, người lại nghèo khổ. Bởi vậy, chúng ta cần phải biết đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. Có vậy, cuộc sống mới của nhân loại mới trở nên tốt đẹp hơn, xã hội cũng phát triển hơn. Dân tộc Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào, con người Việt Nam vẫn luôn chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Các doanh nghiệp đã chung tay giải cứu nông sản cho bà con nông dân. Những người tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo để cứu giúp các bệnh nhân. Nhiều mạnh thường quân giúp đỡ những người già neo đơn, trẻ em mồ côi… Tóm lại, bài ca dao đã gửi gắm một lời khuyên giá trị đến mỗi người.

Đoạn văn giải thích Nhiễu điều phủ lấy giá gương - Mẫu 3

Tinh thần tương thân tương ái đã được thế hệ trước gửi gắm qua bài ca dao: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Ở vế câu đầu tiên, hình ảnh “nhiễu điều” có nghĩa là tấm vải đỏ. Vậy nên “nhiễu điều phủ lấy giá gương” ý chỉ lấy tấm vải đỏ che phủ, bao bọc, bảo vệ giá gương. Chính vì vậy mà “Người trong một nước phải thương nhau cùng” - những người cùng chung nòi giống, sống trong cùng một đất nước hãy yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Câu ca dao muốn khuyên nhủ con người cần phải biết đoàn kết, thương yêu nhau. Tinh thần đoàn kết thương yêu nhau là truyền thống của dân tộc. Có thể khẳng định đây là một cách sống tốt đẹp. Không phải ai sinh ra cũng được sống trong một hoàn cảnh tiện nghi, sung sướng. Rất nhiều những mảnh đời bất hạnh không có được đầy đủ mà phải vất vả kiếm sống. Hơn nữa, thế giới cũng luôn tồn tại những nguy cơ, hiểm họa đe dọa như thiên tai, dịch bệnh… có thể cướp đi của cải thậm chí là mạng sống của con người. Chính vì vậy, con người cần biết chia sẻ để giúp đỡ, cùng xây dựng một xã hội phát triển hơn. Mỗi người hãy ghi nhớ để có thể giữ cho mình một lối sống đẹp đẽ, phát huy truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 394
  • Dung lượng: 465,1 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo