Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn giải thích câu tục ngữ Học thầy không tày học bạn (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Việc học tập có vai trò quan trọng đối với mỗi người. Và câu tục ngữ "Học thầy không tày học bạn" đã gửi gắm bài học ý nghĩa. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Đoạn văn giải thích câu tục ngữ Học thầy không tày học bạn.

Đoạn văn giải thích câu tục ngữ Học thầy không tày học bạn
Đoạn văn giải thích câu tục ngữ Học thầy không tày học bạn

Nội dung chi tiết bao gồm 2 đoạn văn mẫu lớp 7. Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay sau đây để hiểu hơn về câu tục ngữ trên.

Đoạn văn giải thích câu Học thầy không tày học bạn - Mẫu 1

Câu “Học thầy không tày học bạn” đã đem đến cho mỗi người một bài học giá trị. Dụng ý của câu tục ngữ muốn nhắc nhở về cách học, phương pháp học tập. Hiểu rất đơn giản là việc học thầy không bằng việc học bạn, ở đây từ “tày” đồng nghĩa với từ “bằng”. Thầy cô chỉ dạy ở trên lớp học. Còn phần lớn thời gian, chúng ta học tập và vui chơi cùng bạn bè. Vì vậy, chúng ta có thể trao đổi về bài học, hay học tập được cách ứng xử của bạn để hoàn thiện bản thân. Liên hệ mở rộng, câu tục ngữ nói đến việc học kiến thức trong nhà trường không bằng với việc chúng ta học hỏi những kiến thức bên ngoài, những kĩ năng trong cuộc sống. Dù vậy, câu tục ngữ không có mục đích để hạ thấp vai trò của người thầy, mà muốn nhắc nhở con người cần chú trọng đến cách học tập. Học từ thầy cô, bạn bè đều có những ưu nhược điểm riêng. Và mỗi người hãy nên biết tự lựa chọn cách học cho bản thân thật đúng đắn. Lựa chọn cách học thầy, học bạn sao cho tích cực, phù hợp sẽ tạo điều kiện cho bản thân phát triển. Như vậy, câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn” có giá trị nhất định trong hành trang của mỗi con người trong cuộc sống này.

Đoạn văn giải thích câu Học thầy không tày học bạn - Mẫu 2

Việc học tập có vai trò quan trọng với con người, bởi vậy có rất nhiều câu tục ngữ nói về vấn đề này, trong đó có “Học thầy không tày học bạn”. Ý nghĩa của câu tục ngữ nhằm nhấn mạnh ý học hỏi bạn bè, nhưng không có ý hạ thấp vai trò của người thầy. Bởi rõ ràng, thầy cô là những người đã truyền đạt kiến thức, cũng như giáo dục đạo đức, có vai trò định hướng cho học sinh. Tuy nhiên, thầy cô chỉ dạy trên trường lớp, còn phần lớn thời gian chúng ta học tập, vui chơi với bạn bè. Không chỉ học bạn kiến thức, mà còn học cách ứng xử, lối sống tốt đẹp. Chúng ta có thể trao đổi thêm với bạn bè để nắm vững thêm điều thầy dạy trên lớp mà mình chưa hiểu hết. Bạn tốt giúp đỡ nhau tận tình thì cũng có vai trò quan trọng trong sự tiến bộ của mỗi người học sinh trong học tập, đời sống. Như vậy, câu tục ngữ đã đề cao vai trò của việc học tập bạn bè.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 477
  • Dung lượng: 103,4 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo