Văn mẫu lớp 11: Đoạn văn chia sẻ về một thông điệp nhận được từ thiên nhiên Những bài văn hay lớp 11

Viết đoạn văn để chia sẻ về một thông điệp có ý nghĩa nhất mà em nhận được từ thiên nhiên là một trong những chủ đề rất hay thuộc chương trình Ngữ văn 11 sách Chân trời sáng tạo.

Viết đoạn văn về một thông điệp nhận được từ thiên nhiên gồm 2 đoạn văn mẫu siêu hay, ấn tượng nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý ôn tập, trau dồi kiến thức, biết cách làm và hướng giải quyết vấn đề. Từ đó nhanh chóng viết đoạn văn hay và trả lời được câu hỏi thực hành tiếng Việt trang 20.

Đoạn văn chia sẻ thông điệp nhận được từ thiên nhiên

Ai cũng nghĩ, mùa xuân là mùa của sự sống. Khi này, cỏ cây hoa lá đều tươi xanh, vạn vật sinh sôi nảy nở. Thế nhưng, đọc xong "Chiều xuân" của Anh Thơ, ta bỗng thấy mùa xuân có một gương mặt khác: bình yên và đượm buồn. Bức tranh ấy vẫn đẹp nhưng không phải là cái đẹp vui tươi mà là cảnh chiều trong màn mưa man mác buồn. Hóa ra, thiên nhiên cũng có nhiều mặt, nhiều tính cách khác nhau nhưng con người ít khi để ý tới. Chúng ta thường gán cho nó những tính chất thường thấy, ít khi nhìn sâu vào bên trong, ngắm nhìn những vẻ đẹp khác của tự nhiên. Đôi khi, con người nên gạt bỏ những cảm nhận sẵn có để tìm kiếm những vẻ đẹp khác biệt của sự vật xung quanh.

- Từ "sự sống": sức sống, sự tồn tại, sinh tồn,...

=> Giải thích bằng cách dùng một số từ đồng nghĩa để giải thích.

Viết đoạn văn về một thông điệp nhận được từ thiên nhiên

Bảo vệ thiên nhiên, môi trường là một thông điệp thiết thực và giàu ý nghĩa. Hành động ấy không chỉ bảo vệ cho tất cả chúng ta thời điểm hiện tại mà còn bảo vệ cho đời sống của những thế hệ tương lai. Một môi trường trong lành, sạch sẽ và đẹp mắt đồng nghĩa với sức khỏe thể chất và ý thức con người được chăm sóc và cải tổ. Một căn nhà thật sạch, một khu vườn lộng gió, con người ở đấy sẽ ăn bữa cơm ngon hơn, ý thức cũng thư thái hơn là sống trong một căn hộ chung cư cao cấp chật hẹp với đầy những rác thải và mùi ẩm mốc. Một ngôi trường với nhiều những cây xanh cho bóng mát, một khu vui chơi giải trí công viên với những khóm hoa rực rỡ tỏa nắng cạnh dòng sông xanh mát trong lành sẽ thật tuyệt vời biết bao. Nếu môi trường luôn xanh mát, không khi luôn trong lành thì ý thức con người càng được thư giãn giải trí và mừng quýnh. Bảo vệ môi trường cũng giúp tâm hồn tất cả chúng ta thêm giàu đẹp. Hơn thế nữa, việc làm ấy cũng chính là cách đề tất cả chúng ta làm đẹp quê nhà, quốc gia mình. Hãy thử tưởng tượng xem đến một quốc gia với những cung đường sạch sẽ và đẹp mắt, có hoa thơm, cây xanh che bóng mát ai mà chẳng trầm trồ, thú vị. Đến một vùng quê yên ả, những ngõ làng chật hẹp mà thật sạch, tinh tươm ai mà chẳng kinh ngạc, thán phục. Môi trường càng sạch sẽ và đẹp mắt càng cho thấy vẻ đẹp ý thức con người, góp thêm phần thiết kế xây dựng quốc gia văn minh, giàu đẹp.

* Ví dụ từ “thư thái”: thong thả và dễ chịu. Giải thích nghĩa theo cách sử dụng từ đồng nghĩa.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 10.366
  • Dung lượng: 100,6 KB
Sắp xếp theo