Văn mẫu lớp 10: Đoạn văn chia sẻ về nhận thức từ văn bản Về chính chúng ta Những bài văn hay lớp 10

Nhận thức nào từ văn bản Về chính chúng ta mà bạn muốn mang theo trong hành trang cuộc sống của mình? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) để chia sẻ về điều này. Đây là câu hỏi rất hay nằm trong chương trình Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 2.

Viết đoạn văn chia sẻ về nhận thức từ văn bản Về chính chúng ta mang đến 2 đoạn văn mẫu cực chất. Đây sẽ là tài liệu thiết thực đối với các em trong quá trình học tập, tự học và tự đọc để nâng cao mở rộng vốn cảm nhận văn học của mình thêm phong phú. Ngoài ra các bạn xem thêm bài văn mẫu phân tích Một chuyện đùa nho nhỏ.

Đoạn văn chia sẻ về nhận thức từ văn bản Về chính chúng ta - Mẫu 1

Một trong những điều em cảm thấy ý nghĩa nhất qua văn bản "Về chính chúng ta" chính là nhận thức về sự hòa hợp, thống nhất với tự nhiên. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhân loại đã tàn phá, hủy hoại, khai thác thiên nhiên đến kiệt quệ. Ta coi những cái cây, vài loài vật, dăm ba con sông chỉ là thứ bên ngoài, vô tri vô giác nên thoải mái mà lãng phí, chà đạp. Nhưng thực tế, mỗi sự vật tồn tại trên Trái Đất này đều có sự liên kết, gắn bó sâu sắc với nhau suốt hàng tỉ năm nay. Con người - loài đứng đầu trong chuỗi tiến hóa, cũng "có cùng tổ tiên xa xôi với con bướm và cây thông". Vậy nên, thay vì tự tách biệt mình ra khỏi quần thể, ta hãy sống hòa hợp với thiên nhiên nhiều hơn. Đó chính là cách tốt nhất để chúng ta thấu hiểu và phát triển bản thân một cách toàn diện.

Đoạn văn chia sẻ về nhận thức từ văn bản Về chính chúng ta - Mẫu 2

Trên con đường trưởng thành, ai cũng cần phải trang bị cho mình những giá trị đạo đức tốt đẹp. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của tri thức đối với sự thành công của mỗi người, tuy nhiên đạo đức mới là kim chỉ nam giúp ta không lầm đường lạc lối. "Nhân chi sơ, tính bản thiện". Con người sinh ra vốn mang trong mình cái tốt, cái thiện, nhưng để giữ được đức tính quý giá ấy thì lại cần cả một quá trình rèn luyện cực khổ. Xã hội ngoài kia với bao mặt trái, cám dỗ rất dễ khiến lòng người lay chuyển. Chỉ cần một phút do dự, yếu lòng, ta đã có thể bị cuốn vào vòng xoáy vô tận của cái xấu. Vậy nên, mỗi người bên cạnh việc trau dồi tri thức, hãy tự rèn luyện tính kiên định, giữ cho mình phẩm chất tốt đẹp. Đó chính là sự hoàn thiện, là yếu tố làm nên thành công.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 64
  • Dung lượng: 94,5 KB
Sắp xếp theo