Điều gì sẽ xảy ra khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows 10?

Không phần mềm nào có thể thể tồn tại mãi mãi. Sớm hay muộn, mọi chương trình đều phải dừng hoạt động do không còn bắt kịp thời đại hay thay đổi ưu tiên phát triển từ phía lập trình. Hệ điều hành Windows cũng không ngoại lệ.

Vậy khi hỗ trợ Windows 10 kết thúc, điều gì sẽ xảy ra? Hãy cùng Download.vn đi tìm câu trả lời nhé!

“Vòng đời” của Windows là gì?

Khi Microsoft phát hành phiên bản Windows mới, hãng đã xác định ngày ngừng hỗ trợ. Bạn có thể tìm thấy thông tin này tại: https://support.microsoft.com/en-us/help/13853/windows-lifecycle-fact-sheet.

Hiện chưa có ngày “khai tử” Windows 10 như ở các phiên bản trước. Do Microsoft thường xuyên update Windows 10, nó hỗ trợ từng phiên bản chính (hay cập nhật tính năng) trong 18 tháng kể từ khi phát hành.

Trang này bao gồm một bảng phiên bản kèm ngày phát hành và kết thúc dịch vụ để bạn biết điều gì sẽ xảy ra.

Thông tin về vòng đời sản phẩm Windows 10

Đối với Windows 8.1/7 hoặc cũ hơn, bạn sẽ thấy có 2 ngày kết thúc “vòng đời”: mainstream supportextended support:

  • Mainstream support - Hỗ trợ chính: Một phiên bản Windows nhận các bản cập nhật bảo mật và tính năng có thể. Hỗ trợ này kéo dài tối thiểu 5 năm sau khi ra mắt một phiên bản.
  • Extended support - Hỗ trợ mở rộng: Trong giai đoạn này, Microsoft liên tục vá lỗi bảo mật nhưng bạn sẽ không thấy tính năng mới. Giai đoạn hỗ trợ mở rộng bắt đầu khi kết thúc hỗ trợ chính (mainstream) và kéo dài ít nhất 10 năm sau khi phiên bản hệ điều hành đầu tiên - nghĩa là nó kéo dài 5 năm sau khi hỗ trợ chính kết thúc.

Điều gì sẽ xảy ra khi kết thúc hỗ trợ Windows 10?

Sau khi ngừng hỗ trợ mở rộng, phiên bản Windows đó chính thức bị “khai tử”. Microsoft sẽ không cập nhật thêm hay vá lỗi bảo mật nữa, ngoại trừ một số trường hợp hiếm gặp.

Dù máy tính của bạn vẫn sẽ chạy ổn, tuy nhiên, theo thời gian, nó dễ phát sinh lỗ hổng bảo mật. Kẻ xấu có thể lợi dụng chúng để tấn công bạn. Các phần mềm phổ biến cũng sẽ dừng hỗ trợ các phiên bản Windows cũ.

Những phiên bản Windows không còn được hỗ trợ

Màn hình Windows 7

Tính tới năm 2020, Microsoft chỉ hỗ trợ Windows 8.1 và Windows 10. Windows 7 đã kết thúc hỗ trợ mở rộng vào 1/2020. Windows Vista/XP đã bị “khai tử” từ nhiều năm trước. Nếu vẫn đang dùng những phiên bản này, bạn cần nâng cấp chúng.

Windows 8.1 vẫn còn hỗ trợ mở rộng tới 1/2023, tuy nhiên, hỗ trợ bản gốc của Windows 8 đã không còn. Vì thế, bạn nên cập nhật ngay lên Windows 8.1.

Khi nào hỗ trợ Windows 10 kết thúc?

Microsoft sử dụng phương pháp tiếp cận khác với Windows 10. Trước Win 10, kết thúc vòng đời mỗi phiên bản đồng nghĩa bạn phải nâng cấp máy tính hoặc mua bản quyền Windows mới.

Kể từ khi Microsoft cung cấp Windows 10 như một dịch vụ, hãng thường xuyên update hệ điều hành này để nó ngày một tốt hơn. Toàn bộ update đều miễn phí với người dùng Windows 10 Home.

Điều đó có nghĩa thay vì cứ sau vài năm cho ra đời một phiên bản Windows 10 mới, Microsoft phát hành bản cập nhật tính năng khoảng 2 lần một năm, thường vào tháng 3 và 11.

Nếu đang dùng Windows 10, bạn nên biết ngày ngừng hỗ trợ phiên bản hiện tại để đảm bảo không sử dụng nó khi hết hạn.

Cách kiểm tra phiên bản Windows 10 hiện tại

Nhấn Win + R để mở hộp thoại Run, rồi nhập winver và nhấn Enter. Bạn sẽ thấy một box đơn giản với Version XXYY nằm gần phía trên màn hình. Những con số hiển thị năm & ngày phát hành (dự kiến). Bạn có thể dùng nó để tính toán ngày kết thúc giai đoạn hỗ trợ 18 tháng của phiên bản hiện tại.

Thông tin về Windows 10

Ngoài con số trên, mỗi phiên bản còn có một cái tên cụ thể như Creators Update, Anniversary Update nhưng giờ Microsoft đặt nó theo tháng/năm như May 2020 Update (phiên bản 2004).

Trên trang vòng đời của Windows, bạn sẽ thấy danh sách của từng phiên bản Windows và ngày ngừng hỗ trợ dịch vụ. Nếu ngày ngừng hỗ trợ gần phiên bản đang dùng, bạn nên nâng cấp sớm nhất có thể.

Bảng thông tin về Windows 10

Cách nâng cấp Windows 10 trước khi ngừng hỗ trợ

Do Windows tự động cập nhật nên bạn không cần lo phải làm việc này theo cách thủ công. Một vài tháng trước khi ngừng hỗ trợ phiên bản hiện tại, bạn sẽ thấy thông báo trên trang Windows Update kèm thông báo: “You’re currently running a version of Windows 10 that’s nearing the end of support.” Lúc này bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn cập nhật từng bước của Windows.

Nếu thấy “Your version of Windows has reached end of service”, bạn nên update hệ điều hành ngay lập tức.

Tới Settings > Update & Security > Windows Update và click Check for updates để lên phiên bản mới nhất. Tùy vào phiên bản Windows 10, bạn sẽ thấy một phần riêng cho cập nhật tính năng.

Tải Windows 10 mới nhất

Nếu không thể tải update bằng phương pháp này, tới trang download của Windows và click Update now để dùng trợ lý cập nhật hoặc tải Windows 10 mới nhất trên download.com.vn.

Nếu đang dùng Windows 8.1 có bản quyền, bạn có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 10 theo các bước trên.

  • 296 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 30/07/2020
Xem thêm: Windows 10
Sắp xếp theo