5 Điểm mới Nghị định 10/2022/NĐ-CP về lệ phí trước bạ

Ngày 15/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/03/2022.

Theo đó, lệ phí trước bạ từ ngày 01/03/2022 có rất nhiều thay đổi so với quy định hiện nay. Vậy nó bao gồm những thay đổi gì, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm được toàn bộ quy định nhé.

1. Thêm loại tài sản phải chịu lệ phí trước bạ

Nghị định 10/2022/NĐ-CP bổ sung thêm đối tượng chịu lệ phí trước bạ đó là: Tàu theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; trừ ụ nổi, kho chứa nổi và giàn di động.

Trong khi đó, quy định cũ chỉ đề cập đến tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy.

2. Quy định mới về giá tính lệ phí trước bạ

- Căn cứ tính lệ phí trước bạ với nhà mua theo phương thức đấu giá, đấu thầu

- Bổ sung quy định tính lệ phí trước bạ với nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư

- Bổ sung căn cứ tính lệ phí trước bạ khi phát sinh loại ô tô, xe máy mới. Tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì cơ quan thuế sẽ căn cứ vào kiểu loại xe (với ô tô, xe máy); nước sản xuất, nhãn hiệu, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông (xe tải); nước sản xuất, nhãn hiệu, số người cho phép chở kể cả lái xe (xe khách) để quyết định giá tính lệ phí trước bạ với từng loại mới phát sinh.

3. Bổ sung mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ

Điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP bổ sung việc tính lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin. Cụ thể:

  • Mức thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 03 năm kể từ ngày 01/3/2022. Tức là, đến 01/3/2025, lệ phí trước bạ khi mua ô tô điện chạy pin là 0%.
  • Đến 01/3/2027, lệ phí trước bạ khi mua ô tô điện chạy pin bằng 50% mức thu với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Riêng nộp lần hai trở đi thì mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

4. Sửa thủ tục ghi nợ lệ phí trước bạ nhà, đất

Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định mới là bỏ yêu cầu về giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ. Cụ thể, điểm a khoản 3 Điều 9 Nghị định 10/2022 quy định về hồ sơ nộp ghi nợ lệ phí trước bạ như sau:

Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ nhà, đất nêu tại khoản 1 Điều này thực hiện khai lệ phí trước bạ và nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật về quản lý thuế

Trong khi đó, điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định 140/2016 nêu:

Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ nhà, đất nêu tại khoản 1 Điều này thực hiện khai lệ phí trước bạ và nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ (trong đó có giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ nêu tại khoản 1 Điều này) theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 10 Nghị định này

Như vậy, theo quy định mới, việc ghi nợ lệ phí trước bạ nhà, đất thực hiện theo quy định về quản lý thuế nói chung mà không được hướng dẫn cụ thể tại Nghị định này như quy định trước đây.

5. Bổ sung trường hợp được miễn lệ phí trước bạ

- Về tài sản liên quan đến gia đình đã được cấp Giấy chứng nhận khi đăng ký lại quyền sở hữu, quyền sử dụng

Theo quy định mới tại điểm c khoản 16 Điều 10 Nghị định 10, khi vợ chồng hợp nhất tài sản hoặc phân chia tài sản khi ly hôn theo bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật thì đều thuộc trường hợp được miễn lệ phí trước bạ.

- Khi Giấy chứng nhận đã bị mất, rách nát, ố, nhoè, hư hỏng

Trong trường hợp này, quy định cũ đang yêu cầu sẽ được miễn lệ phí trước bạ nếu tổ chức, cá nhân có Giấy chứng nhận có đề nghị cấp lại do Giấy chứng nhận cũ bị mất, rách, ố, nhoè, hư hỏng thì sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, ở quy định mới, điểm d khoản 16 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP nêu rõ:

Tài sản của tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng khi được cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng tài sản do giấy chứng nhận bị mất, rách nát, ố, nhòe, hư hỏng. Tổ chức, cá nhân không phải kê khai, làm thủ tục miễn lệ phí trước bạ khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp này.

Như vậy, theo quy định này, cá nhân khi làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp nêu trên không cần phải kê khai, làm thủ tục miễn lệ phí trước bạ (trong khi quy định cũ là cá nhân, tổ chức phải có đề nghị).

  • 99 lượt xem
👨 Thảo Nhi Cập nhật: 17/01/2022
Xem thêm: Nghị định 10/2022/NĐ-CP
Sắp xếp theo