Địa lí 10 Bài mở đầu: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp Soạn Địa 10 trang 6 sách Chân trời sáng tạo

Giải Địa lý 10 Bài mở đầu sách Chân trời sáng tạo giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần mở đầu, hình thành kiến thức mới và phần luyện tập vận dụng trang 6, 7, 8 bài Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp.

Soạn Bài mở đầu: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp Địa lí 10 Chân trời sáng tạo được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Giải Địa lý 10 Bài mở đầu là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 10 trong quá trình giải bài tập. Đồng thời phụ huynh có thể sử dụng để hướng dẫn con em học tập và đổi mới phương pháp giải phù hợp hơn.

Trả lời câu hỏi Hình thành kiến thức mới Địa 10 bài mở đầu

Câu hỏi mục 1 trang 6

Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy nêu các đặc điểm cơ bản của môn Địa lí ở cấp Trung học phổ thông.

Gợi ý trả lời

Các đặc điểm cơ bản của môn Địa lí ở cấp Trung học phổ thông:

- Thuộc nhóm khoa học xã hội, được thiết kế theo 3 mạch: Địa lí đại cương, Địa lí kinh tế - xã hội thế giới, Địa lí Việt Nam.

- Nội dung kiến thức: gồm kiến thức cốt lõi và chuyên đề học tập (vừa mở rộng, nâng cao nội dung kiến thức đã học vừa cập nhật các tri thức khoa học, các vấn đề phát triển của thế giới, khu vực, Việt Nam và địa phương).

- Môn Địa lí có tính tích hợp, thể hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau.

Câu hỏi mục 2 trang 7

Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết môn Địa lí có vai trò như thế nào đối với đời sống. Nêu một số ví dụ chứng minh.

Gợi ý trả lời

- Vai trò của môn Địa lí đối với đời sống: Cung cấp kiến thức, cơ sở khoa học và thực tiễn về các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường trên Trái Đất; tình hình phát triển và phân bố các đối tượng địa lí (dân cư, các ngành sản xuất vật chất,…).

- Ví dụ: Khi có hiểu biết về mùa trên Trái Đất, chúng ta sẽ biết các mùa nơi mình đang sinh sống diễn ra như thế nào, có tác động đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của con người ra sao? Biết được quy luật mùa và tác động của nó, sẽ có cách ứng xử phù hợp để thích nghi với nhịp điệu mùa ở địa phương,…

Trả lời Luyện tập, vận dụng Địa lý 10 bài mở đầu

Luyện tập

Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện vai trò của môn Địa lí với đời sống hoặc việc định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Gợi ý trả lời

Vận dụng

Em hãy tìm hiểu và trao đổi với bạn về một công việc cụ thể của ngành nghề mà em yêu thích và cho biết công việc đó gắn với kiến thức, kĩ năng môn Địa lí như thế nào.

Gợi ý trả lời

Ví dụ 1: Ngành nghề em yêu thích là giáo viên Địa lí.

- Công việc cụ thể: Lên kế hoạch dạy học, soạn nội dung và bài giảng cho học sinh trong các tiết học Địa lí.

- Công việc trên gắn bó chặt chẽ với kiến thức, kĩ năng của môn Địa lí: Giáo viên phải có hiểu biết sâu và rộng về kiến thức Địa lí tự nhiên, Địa lí kinh tế - xã hội, thành thạo các kĩ năng sử dụng bản đồ, phân tích bảng số liệu, tranh ảnh,…

- Ví dụ 2

- Học sinh trình bày và giải thích ngành nghề mình chọn.

- Những ngành nghề nào có liên quan đến kiến thức môn Địa lý có thể kể:

  • Các hoạt động của ngành nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, thiết kế quy hoạch các công trình nông nghiệp, quản lý đất đai và bảo vệ môi trường.
  • Tham gia hoạt động vào các ngành thương mại, tài chính, dịch vụ, đặc biệt là trong ngành du lịch.
  • Một số ngành nghề khác: kĩ sư trắc địa, bản đồ, địa chất điều tra thăm dò tài nguyên thiên nhiên, hay những nhà nghiên cứu về các vấn đề kinh tế, xã hội, quản lý đô thị, quản lí xã hội,…

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 713
  • Dung lượng: 128,3 KB
Sắp xếp theo