Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2018 môn Ngữ Văn trường THPT Yên Lạc 2, Vĩnh Phúc - Lần 3 Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn năm 2018

Để hỗ trợ các bạn học sinh lớp 12 ôn thi THPT quốc gia 2018 hiệu quả nhất, Download.vn xin gửi đến các bạn Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2018 môn Ngữ Văn trường THPT Yên Lạc 2, Vĩnh Phúc - Lần 3. Đề thi có đáp án chi tiết kèm theo sẽ giúp các bạn ôn luyện và làm quen với cấu trúc đề thi để rút kinh nghiệm cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 sắp tới.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn năm 2018

SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC

TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2

-----------

KỲ THI THỬ THPTQG LẦN 3 NĂM HỌC 2017 - 2018

ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề.

Đề thi có: 01trang.

———————

I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

“Ngày Hạnh phúc được lấy ý tưởng từ Bhutan, một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền đông Himalayas, là nước được đánh giá là có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố về môi trường, tinh thần, mức sống của người dân, chất lượng quản lí, sức khoẻ và giáo dục. Đây là đất nước ghi nhận uy thế của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc dân từ những năm đầu tiên của thập kỉ 70, thế kỉ XX và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được Liên hợp quốc lựa chọn và tuyên bố vào tháng 6/2012. 193 nước thành viên, trong đó có Việt Nam, cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Liên hợp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc bởi đây là một ngày đặc biệt trong năm, mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài của đêm và ngày bằng nhau, là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hoà của vũ trụ, cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực… Bởi vậy ngày 20/3 – Ngày Quốc tế Hạnh phúc, cũng truyền tải thông điệp: cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá của hạnh phúc.”

(Tổng hợp từ Internet)

Câu 1. Ở vương quốc Bhutan, chỉ số hạnh phúc được đánh giá dựa trên các yếu tố nào?

Câu 2. Vì sao Liên hợp quốc chọn ngày 20/3 hằng năm làm Ngày Quốc tế Hạnh phúc?

Câu 3. Từ đoạn trích trên, anh/ chị hiểu mối quan hệ giữa thu nhập quốc dân với chỉ số hạnh phúc như thế nào?

Câu 4. Một quan niệm khác của anh/ chị về hạnh phúc.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung phần Đọc hiểu trên, anh/ chị hãy nêu quan điểm về ý kiến: “cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá của hạnh phúc”? Trình bày quan điểm trong đoạn văn khoảng 200 chữ.

Câu 2 (5,0 điểm)

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng Sông Đà ( Người lái đò Sông Đà- Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Nxb Giáo dục ). Từ đó liên hệ với bài thơ Tràng giang ( Tràng Giang – Huy Cận, Ngữvăn 11, Nxb Giáo dục) để làm rõ sự khác nhau giữa Huy Cận và Nguyễn Tuân trong cách cảm nhận về vẻ đẹp của non sông, đất nước.

Download file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
Sắp xếp theo