Văn mẫu lớp 9: Dàn ý Nghị luận xã hội về bản lĩnh Nghị luận về bản lĩnh sống của con người

Văn mẫu lớp 9: Dàn ý Nghị luận xã hội về bản lĩnh gồm 2 mẫu chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng, giúp các em học sinh lớp 9 nắm được cấu trúc, nhanh chóng hoàn thiện bài văn Nghị luận về bản lĩnh thật hay.

Bản lĩnh

Bản lĩnh chính là khả năng đương đầu với khó khăn, giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống một cách bình tĩnh, thông minh, quyết đoán. Người có bản lĩnh sẽ hướng tới thành công nhanh chóng hơn. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để ngày càng học tốt môn Văn 9.

Dàn ý nghị luận về bản lĩnh sống của con người - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào bản lĩnh.

2. Thân bài

a. Giải thích

Bản lĩnh: là khả năng đương đầu với khó khăn, giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống một cách bình tĩnh, thông minh và tỉnh táo. Bên cạnh đó, bản lĩnh còn là lòng dũng cảm, kiên trì, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm → bản lĩnh là một đức tính vô cùng tốt đẹp mà con người ai cũng cần rèn luyện cho bản thân.

b. Phân tích

  • Người có bản lĩnh là người dám nghĩ dám làm, không ngại khó khăn, gian khổ, thử thách, sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Người có bản lĩnh cũng là người làm việc có mục tiêu, có kế hoạch, biết sắp xếp cuộc sống khoa học.
  • Bản lĩnh của con người được hun đúc từ kinh nghiệm của cuộc sống, người có bản lĩnh là người có vốn sống phong phú, có kinh nghiệm trong nhiều vấn đề từ đó giải quyết mọi chuyện một cách tinh tế.
  • Cuộc sống có rất nhiều những khó khăn thử thách có thể đến với ta bất cứ lúc nào mà chúng ta không lường trước được, bản lĩnh sẽ khiến chúng ta trở nên kiên cường hơn, mạnh mẽ hơn, có thể vượt qua những khó khăn ấy một cách mượt mà nhất.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống có bản lĩnh và đạt được thành công vang dội để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người nhút nhát, dễ bỏ cuộc, sợ thất bại, gặp chút khó khăn đã nản chí. Lại có những người chỉ sống trong vùng an toàn của bản thân mà không biết vươn lên, bứt phá, tạo thành tựu cho cuộc sống của mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: bản lĩnh; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý nghị luận về bản lĩnh sống của con người - Mẫu 2

I. Mở bài

  • Mỗi con người khi sinh ra đều có tính cách riêng tính cách đó sẽ quyết định sự thành bại của người đó trong tương lai. Con người có bản lĩnh sẽ dễ dàng vượt qua khó khăn thử thách của cuộc sống để hướng mình tới thành công.

II. Thân bài

1. Giải thích

  • Bản lĩnh là người có năng lực, có tự tin có trách nhiệm dám nghĩ dám làm và không lùi bước trước những khó khăn.

2. Chứng minh và bình luận

  • Biểu hiện của người có bản lĩnh là người quyết đoán, không vì người khác nói ra nói vào mà lung lay ý chí quyết tâm của mình. Người có bản lĩnh thường nói là làm và không nói hai lời.
  • Người có bản lĩnh khi gặp khó khăn thường không than khóc oán trách số phận hay đổ lỗi cho người này, người kia mà là người tự dám nhận lỗi về mình tự mình khắc phục khó khăn để bước tiếp.
  • Người có bản lĩnh là người dám sống theo đuổi ước mơ dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chắc hẳn các bạn ai cũng biết tới anh Nick Vujicic, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký là những tấm gương cho việc người có bản lĩnh. Mặc dù cuộc đời đã không cho họ bằng người khác nhưng họ vẫn cố gắng vươn lên và khẳng định mình trong cuộc sống để toàn thế giới phải nể phục.
  • Ngày nay xã hội càng phát triển bên canh những bạn trẻ sống bản lĩnh dám nghĩ dám làm, dám ước mơ và thực hiện ước mơ của mình. Thì có một bộ phận các bạn trẻ đang sống hoài sống phí giống như cây tầm gửi bám vào bố mẹ, đi đâu cũng được bố mẹ đưa đi, không dám thoát ra khỏi gia đình, sống thụ động, hưởng thụ có định hướng hay ước mơ cho tương lai.
  • Nhiều bạn gặp khó khăn nhỏ đã lập tức gọi điện nhờ bố mẹ giúp đỡ mà không tự tìm cách giải quyết. Nhiều bạn gặp khó khăn thì lập tức chán nản tìm cách hủy hoại bản thân làm cho gia đình bạn bè lo lắng…

3. Liên hệ bản thân

  • Học sinh cần rèn luyện bản lĩnh để vượt qua khó khăn trong học tập, cuộc sống.
  • Thế hệ trẻ hãy coi bản lĩnh như một yếu tố quan trọng giúp bản thân mỗi người bước đến đích thành công.

III. Kết bài

  • Bản lĩnh muốn có được đầu tiên là do giáo dục của cha mẹ, nếu ngay từ nhỏ cha mẹ đã để cho con cái mình tự lập. Cha mẹ nên để con tự giải quyết những khó trước, còn mình chỉ đứng từ xa quan sát hỗ trợ khi cần sẽ tạo thói quen tốt cho trẻ.
  • Bản lĩnh có được do rèn luyện một người muốn có bản lĩnh thì phải bản lĩnh từ những việc nhỏ trước rồi tới những việc lớn. Lúc đầu là vượt qua những khó khăn nhỏ rồi dần dần là những khó khăn lớn…
Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 347
  • Dung lượng: 132,7 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan