Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »TOP 5 Dàn ý Nghị luận xã hội về lòng biết ơn hay nhất, kèm dàn ý chi tiết, giúp các em nắm được những ý chính, để triển khai thành bài văn nghị luận xã hội thật hay, với đầy đủ những ý quan trọng.

Lòng biết ơn là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, biết ơn cha mẹ, biết ơn thầy cô, biết ơn những người đã giúp đỡ mình. Mời các em cùng theo dõi bài viết để biết cách triển khai ý thật mạch lạc, dễ hiểu mà không lo bị lan man hoặc tình trạng bỏ ý.

1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: lòng biết ơn.
2. Thân bài
a. Giải thích
Biết ơn: là thái độ cảm kích, trân trọng trước những hành động, những việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình. Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp trước sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Biết ơn là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, chúng ta phải có ý thức học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống này.
b. Phân tích
Lòng biết ơn thể hiện thái độ trân trọng của người được giúp đỡ với người đã giúp đỡ mình. Trong một xã hội, con người thường xuyên giúp đỡ nhau và biết ơn người đã giúp đỡ mình là một xã hội tràn ngập tình yêu thương, vô cùng đáng sống.
Lòng biết ơn mang đến cho con người nhiều thông điệp tốt đẹp: khi chúng ta biết nói cảm ơn với người đã giúp đỡ mình, bản thân chúng ta đã tốt lên rất nhiều.
Lòng biết ơn giúp con người có những định hướng và hành động đúng đắn giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp khác như: sống có ích, yêu thương,… truyền tải những thông điệp tích cực ra xã hội.
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người có lòng biết ơn để minh họa cho bài làm văn của mình.
d. Phản đề
Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người được người khác giúp đỡ nhưng lại có thái độ thờ ơ, dửng dưng, ngoảnh mặt làm ngơ. Lại có những người đứng nhìn người khác gặp hoàn cảnh khó khăn mà không giúp đỡ,… đây là những hành động sai lệch mà chúng ta cần bài trừ.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: lòng biết ơn, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân mình.
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: đạo lí của lòng biết ơn.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.
2. Thân bài
a. Giải thích
Biết ơn: cảm kích, trân trọng và có hành động báo đáp trước những hành động, việc làm tốt đẹp hoặc sự giúp đỡ của người khác dành cho mình.
b. Phân tích
• Biểu hiện của lòng biết ơn:
• Lợi ích, ý nghĩa của lòng biết ơn:
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người có lòng biết ơn để minh họa cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, tiêu biểu và xác thực, được nhiều người biết đến.
Gợi ý: các học sinh của cụ giáo Chu Văn An dù trưởng thành và có địa vị trong xã hội vẫn không quên ơn nghĩa dạy dỗ của thầy, vào ngày mừng thọ thầy, họ vẫn tề tựu đông đủ, kính cẩn với thầy.
d. Phản biện
Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người lạnh lùng vô cảm, nhận được sự giúp đỡ, ơn nghĩa của người khác nhưng ngoảnh mặt làm ngơ hoặc đứng nhìn người khác gặp hoàn cảnh khó khăn mà không giúp đỡ,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: đạo lí của lòng biết ơn.
Rút ra bài học, liên hệ thực tiễn đến bản thân mình.
I. Mở bài:
II. Thân bài:
* Giải thích thế nào là “lòng biết ơn”?
* Biểu hiện của lòng biết ơn
* Tại sao phải có lòng biết ơn?
* Mở rộng vấn đề
VD: Ăn cháo đá bát, qua cầu rút ván, ...
III. Kết bài:
I. Mở bài
II. Thân bài
1. Giải thích:
2. Đưa ra các biểu hiện:
- Tại sao chúng ta phải có lòng biết ơn?
- Dẫn chứng, biểu hiện: Trong cuộc sống, chúng ta mang ơn ba mẹ đã sinh thành, dưỡng dục, nuôi dạy ta nên người. Học sinh biết ơn thầy cô giáo đã dạy dỗ cho mình biết bao kiến thức và bài học quý báu. Ngoài ra ta còn phải biết ơn các anh chiến sĩ bộ đội đã hi sinh thân mình để mang lại nền độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc cho chúng ta hưởng thụ.
- Những câu tục ngữ, ca dao nói về lòng biết ơn:
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Uống nước nhớ nguồn.
Con ơi ghi nhớ lời này
Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy chớ quên.
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa.
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
3. Bàn bạc, mở rộng vấn đề
- Phê phán những con người có hành động vô ơn, bạc nghĩa.
- Dẫn chứng:
III. Kết bài
1. Mở bài: Dẫn dắt về lòng biết ơn thầy cô (Ví dụ: trong cuộc sống ai cũng cần có lòng biết ơn)
2. Thân bài
3. Kết bài
Liên hệ bản thân (bản thân em đã có lòng biết ơn chưa? Em đã thực hiện lòng biết ơn với thầy cô giáo như thế nào?)
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: