Dẫn chứng về đức tính khiêm tốn Ví dụ về tính khiêm tốn trong cuộc sống

Dẫn chứng về đức tính khiêm tốn tổng hợp những ví dụ, những tấm gương tiêu biểu, đặc sắc nhất trong cuộc sống, văn học, xã hội, học tập về lòng khiêm tốn, để các em lồng ghép vào bài văn Nghị luận về khiêm tốn của mình.

Khiêm tốn

Qua đó, giúp bài văn nghị luận thêm thuyết phục, lập luận chặt chẽ, đạt điểm cao. Chính vì thế việc đưa dẫn chứng rất cần thiết cho bài làm văn nghị luận. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều dẫn chứng về lòng khiêm tốn:

Dẫn chứng về đức tính khiêm tốn

1. Nhà bác học vĩ đại Einstein đã từng nói: “Tôi chỉ là người bình thường như bao người khác thôi, cũng sống và làm công việc mình yêu thích, sao lại gọi tôi là người nổi tiếng ?” Là một nhà bác học vĩ đại nhưng ông luôn khiêm tốn trước lời khen ngợi, tung hô của người khác và luôn coi mình giống như những người bình thường khác, sống một cuộc sống giản dị và bình thường.

2. Bác Hồ là tấm gương sáng cho đức tính khiêm nhường. Suốt cuộc đời mình bác luôn giữ cho mình một lối sống giản dị, thanh đạm. Dù trên cương vị là một vị chủ tịch nhưng Bác vẫn ở trong ngôi nhà đơn sơ sử dụng đồ dùng giản dị, vẫn nuôi cá, trồng hoa như thú vui của bao người dân thường khác. Phong cách sống của Bác cũng rất đẹp và đúng mực, không bao giờ khoe tài, khoe giỏi, khoe đẹp trước mọi người.

3. Chủ tịch Tôn Đức Thắng là một nhà yêu nước vĩ đại, trọn đời yêu nước thương dân, hy sinh phấn đấu vì nước, vì dân. Cuộc đời và sự nghiệp của Bác gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, của Đảng, của dân tộc và nhân dân ta, chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Bác Tôn đã sống, chiến đấu và cống hiến trọn một đời cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản cho Tổ quốc, cho nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ca ngợi: “Đồng chí Tôn Đức Thắng, là một người con rất ưu tú của Tổ quốc, là một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng; suốt đời cần kiệm liêm chính, suốt đời hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”. Chúng ta – thế hệ trẻ ngày nay học được nhiều đức tính tốt đẹp của Bác Tôn kính yêu, một trong số đó không thể không nhắc đến đức tính khiêm tốn, giản dị và sống nghĩa tình. Đức tính giản dị khiêm tốn ấy được thể hiện từ việc Bác Tôn lựa chọn con đường làm thợ và dần dần trưởng thành trong phong trào công nhân, để rồi trở thành người cộng sản. Trước khi vào học trường Bá Nghệ, Bác Tôn đã có tay nghề thành thạo; Bác thường xuyên chăm sóc, giúp đỡ các anh em khác trong lớp, trong trường; Bác tận tâm chỉ dạy anh em học chung từng li từng tí, nhằm tránh những sai sót hư hỏng. Đó cũng là những đức tính mà ta cần phải học từ Bác, việc gì trong hiểu biết của mình, bản thân mình có thể giúp được thì nên dang đôi tay giúp người khác, hay những đồng nghiệp trong cùng đơn vị, từ đó cùng nhau tiến bộ.

4. Adele là cô ca sĩ nổi tiếng của nước Anh với giọng hát đầy nội lực, có sức truyền cảm với hàng triệu người nghe nhạc trên thế giới nhưng khi nói về vai trò của người ca sĩ, cô vẫn khiêm tốn thừa nhận “Tôi chỉ là một cô nàng bình thường thôi, danh xưng ca sĩ thật quá tầm với tôi”.

5. Hoa Hậu Thùy Tiên (sinh năm 1998) đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế năm 2021. Ngay sau khi đăng quang, cô gây ấn tượng với trang phục lộng lẫy, đầu đội vương miện nhưng chân mang dép tổ ong. Cô không ngần ngại dành tặng các thí sinh khác đôi dép tổ ong để tiện đi lại. Tiên nói Tiếng Anh rất lưu loát, thế nhưng cô khiêm tốn cho rằng khả năng tiếng anh mình cũng không cao. Từ khi đăng quang đến nay, Thùy Tiên thực hiện rất nhiều chuyến thiện nguyện, lần nào Tiên cũng ăn mặc giản dị nhưng không kém phần lịch sự. Nhiều khán giả yêu mến cô nên đặt cho cái tên “Hoa hậu quốc dân” thế nhưng cô cũng cực kỳ khiêm tốn, không dám nhận sức nặng của hai từ "quốc dân".

Biểu hiện của lòng khiêm tốn

+ Trong phát ngôn: luôn dùng từ giản dị, dễ hiểu, không nói nhiều về mình, không khoe khoang

+ Trong thái độ đối xử: không quá tự tin vào bản thân, luôn “ kính trên nhường dưới”, không dùng từ làm tổn thương người khác; nhẹ nhàng, biết lắng nghe nếu được góp ý.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 19
  • Lượt xem: 51.155
  • Dung lượng: 124,4 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan