Văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu tục ngữ Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng (6 Mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7 hay

Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu tục ngữ Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng.Tài liệu bao gồm 6 bài văn mẫu hay nhất, mời các bạn học sinh cùng tham khảo. Hy vọng sẽ giúp ích cho học sinh lớp 7 khi tìm hoàn thiện bài viết của mình.

Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng - Mẫu 1

Ông cha ta từ xưa đến nay đã đúc kết kinh nghiệm và đưa ra những lời khuyên vô cùng giá trị cho con người. Một trong số đó là câu “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”.

Đầu tiên xét theo nghĩa đen, “thuốc” là một sản phẩm do con người sáng tạo ra, giúp điều trị những căn bệnh tật hoặc có thể giúp bồi bổ giúp cho cơ thể trở nên dẻo dai hơn, cũng như thật tốt hơn. Thuốc dường như cũng đã giúp tránh được những ảnh hưởng xấu tới những bộ phận trong cơ thể của chúng ta. Có lẽ cũng chính vì thế mà mỗi chúng ta có thể thấy được rằng cũng chỉ có những khi cơ thể của chúng ta không được khỏe… thì mới cần uống thuốc. Thông thường, những vị thuốc thường có vị đắng, chính vì vậy nhiều người không thích, thậm chí là sợ uống thuốc. Nhưng những loại thuốc như vậy lại có công dụng mạnh hơn, giúp điều trị khỏi bệnh tật. Từ đó liên hệ đến vế thứ hai “sự thật mất lòng”. Những gì là sự thật đa số đều dễ khiến con người khó hoặc không dám chấp nhận. Vậy nhưng đôi khi sự thật đó lại giúp con người nhìn nhận lại sự việc để có thể giải quyết nó một cách tốt đẹp hơn. Cũng giống như việc uống thuốc đắng vậy.

Khi một đứa trẻ phạm lỗi, bậc làm cha mẹ nên thẳng thắn chỉ ra điều đó một cách khéo léo. Để từ đó đứa trẻ biết nhận ra mình đã sai ở đâu, và sửa chữa sai lầm đó. Ngược lại, nếu như một người trên con đường chinh phục ước mơ, khi gặp phải khó khăn thì cảm thấy buồn bã, chán nản mà không dám đối mặt với những hạn chế của chính mình. Điều đó sẽ chỉ càng làm bạn rơi vào nối tiếp những thất bại mà thôi.

Sự thật luôn luôn là một điều ai cũng khao khát được biết cho tường tận nhưng lại sẽ được người không muốn cho bạn biết che giấu kỹ càng. Nhưng dù có cố gắng che giấu kỹ càng đến đâu thì “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Chính vì vậy che giấu sự thật không phải là một điều hay và người có thể nói ra sự thật quả thực là một người dũng cảm.

“Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” được đánh giá là một trong những câu nói mà chúng ta có thể học được cách mà chúng ta hành xử trong cuộc sống. Và mọi điều trong cuộc sống muốn có kết quả, muốn sống đẹp hơn thì phải nhìn vào sự thật cho dù có mất lòng đi chăng nữa thì nó cũng chính là một cách để cho ta hoàn thiện bản thân mình hơn nữa.

Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng - Mẫu 2

Mỗi người sống trong một xã hội thường xoay quanh nhiều mối quan hệ khác nhau: gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, thầy trò… Việc giao tiếp là nhu cầu tối thiểu cho việc duy trì những mối quan hệ đó. Mỗi ngày chúng ta được nghe rất nhiều lời đánh giá, nhận xét, bày tỏ về chính bản thân mình. Có khen, có chê, có khi chúng ta cảm thấy vui thích nhưng cũng nhiều khi thấy khó chịu trước những lời nói đó. Trước những nhận xét đó mỗi người cần ghi nhớ câu nói của ông cha ta: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”.

Con người chúng ta ai cũng phải trải qua sinh, lão, bệnh, tử. Thuốc thang là dược liệu cần trong cuộc sống của mỗi người nhất là những lúc ốm đau, bệnh tật. Thuốc là sản phẩm do con người sáng tạo ra. Nó rất đa dạng, có thuốc Đông y, hay thuốc Tây y nhưng nhìn chung hầu hết đều có vị đắng. Có người uống thuốc là điều đơn giản giống như chúng ta ăn uống mỗi ngày nhưng cũng có người thì thuốc trở thành nỗi ám ảnh, lo sợ và khó tiếp nhận được vị đắng của thuốc. Nắm được vai trò quan trọng của thuốc cũng như tâm lý sợ hãi của nhiều người đối với thuốc nên ông cha ta đã đưa ra lời khuyên: “Thuốc đắng dã tật” để khuyên bảo mọi người.

Bên cạnh sự phát triển của nền kinh tế xã hội thì đi đôi với đó là những hệ quả về ô nhiễm môi trường, những vấn đề về an toàn thực phẩm. Tất cả khiến cho tình trạng sức khỏe của con người ngày càng xấu đi, dễ mắc bệnh và cò nảy sinh ra nhiều căn bệnh lạ. Khi đó thuốc thang là thứ cực kỳ cần thiết. Nếu vì sợ mà trốn tránh uống thuốc sẽ khiến cho bệnh tình kéo dài, phát triển hơn khiến cơ thể chúng ta bị suy nhược không thể tiếp tục học tập và làm việc được. Câu tục ngữ đã đưa ra lời khuyên rằng thuốc có đắng thì mới có công hiệu tốt và mỗi người cần phải vượt qua nỗi sợ hãi thuốc, sợ đắng khi uống thuốc. Thuốc có thể rất đắng nhưng chúng ta chỉ cần chịu đựng trong chốc lát và sau đó chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái trong cơ thể khi mà bệnh tình được đẩy lùi.

Cũng giống như thuốc, hằng ngày chúng ta phải tiếp xúc, giao tiếp với nhất nhiều người mà lời nói là phương tiện quan trọng để giao tiếp. Có khi chúng ta cảm thấy thích một số người vì họ nói chuyện dễ nghe, hay ghét một vài người vì họ nói năng thô lỗ hay thường chê bai, nói điều không tốt về mình. Nhưng nếu ta chỉ thích nghe những lời khen, lời nói tốt đẹp mà ghét hay bỏ ngoài tai những lời chê, nhắc nhở thì chúng ta sẽ không bao giờ có thể tiến bộ lên được. Vế thứ hai của câu tục ngữ chính là để nói lên điều đó. “Sự thật” là những câu nói thật vạch trần những điểm yếu kém của người khác và nhất là khi nói bởi những người thẳng thắn, bộc trực thì sẽ dễ dàng bị người đối diện ghét.

Lời nói thật thì có lợi cho người nghe nhưng ngược lại thì có hại cho người nói. Vì thế chúng ta phải hiểu những ai thật lòng, muốn tốt cho mình thì mới nói ra những sự thật về bản thân ta mặc dù biết trước rằng bản thân có thể bị ghét. Những người đó thường không quan tâm họ có bị ghét hay không bởi họ quan niệm thà để “mất lòng trước, được lòng sau” còn hơn để người kia tiếp tục sai trái, thiếu sót. Đó quả thật là người mà chúng ta nên trân trọng. Mỗi chúng ta không ai là hoàn hảo, vô khuyết và muốn bản thân tốt lên, hoàn thiện hơn thì cần phải biết lắng nghe, biết nhận định phải trái đúng sai, nhất là từ những lời chê trách của người khác. Một lời chê đúng còn hơn mười lời khen ngợi. Có thể ta chưa nhận được khuyết điểm của bản thân nhưng người ngoài cuộc họ có thể dễ dàng nhận ra được điều đó.

“Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” quả là một bài học sâu sắc cho mỗi chúng ta. Khi sống ở đời cần phải biết vượt qua những khó trăn, trở ngại, biết cách cư xử đúng mực và quan trọng là phân biệt được phải trái, đúng sai. Bên cạnh đó còn phải biết ghi nhận những đánh giá, nhận xét của mọi người xung quanh để phát triển bản thân có như vậy chúng ta mới đạt được những thành tựu trong cuộc sống.

Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng - Mẫu 3

Kho tàng tục ngữ ca dao của ông cha ta với những lời khuyên hết sức quý giá. Bài học “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” cũng được đánh giá là một trong những bài học sâu sắc.

Đầu tiên “thuốc” dùng để chỉ sản phẩm do con người tạo ra, giúp chữa khỏi bệnh tật hoặc bồi bổ cơ thể của con người. Vậy nên con người cần uống thuốc khi không khỏe mạnh. Các loại thuốc trên thị trường thường có vị đắng, khó uống. Điều đó khiến đa số chúng ta đều không thích uống thuốc. Từ đó liên hệ đến vế câu thứ hai, “sự thật mất lòng”. Sự thật đôi khi lại là những điều khó có thể đón nhận, thậm chí nhiều người còn muốn che giấu. Nhưng sự thật đó lại chính là điều mà con người cần phải biết.

Bạn thử nghĩ mà xem con người ai ai cũng có lòng tự trọng cho riêng mình. Dường như họ luôn thích người khác khen tài năng của mình chứ chẳng một ai muốn người khác chê bai cả. “Nhân vô thập toàn” cho nên khó có thể tránh khỏi những điều không tốt và sai trái. Con người ở trong cuộc thì sẽ chẳng bao giờ có thể hiểu được những lỗi lầm của chính mình. Nhưng khi bạn mà thẳng thắn nói ra những khiếm khuyết của họ chắc chắn bạn sẽ làm cho họ mất lòng. Cho nên bạn hãy thật khôn khéo để chỉ ra những sai trái đó để cho người đó hiểu. Nếu như bạn hành xử một cách thông minh thì chắc chắn bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm, lòng biết ơn của người mà bạn đã chỉ ra sai trái cho họ.

Chính vì vậy, “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” chính là là một lời khuyên quý giá về cách hành xử trong cuộc sống mà thế hệ trước muốn gửi gắm đến con cháu.

Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng - Mẫu 4

Trong cuộc sống của chúng ta, mỗi người đều mang một nét cá tính riêng, phong cách riêng và đều có một tâm hồn riêng. Để sống và hiểu được như vậy, đòi hỏi chúng ta phải có một sự tiếp xúc và trải nghiệm. Cha ông ta đã bằng thực tế đúc rút nên câu tục ngữ: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”.

Thuốc là sản phẩm do con người tạo ra. Đa số các loại thuốc đều khó uống do có vị đắng. Việc lấy “thuốc” để so sánh với một thực tế đó là “sự thật” ở đời này. “Sự thật “của một sự việc (một con người) nếu được nói một cách trắng trợn và trần trụi thì dù có ích cho người nghe đi chăng nữa thì cũng khiến người nghe phải phật lòng.

Lời nói thật thì có lợi cho người nghe và có hại cho người nói. Cũng có người nói vì ghen tuông mà lời nói sẽ có âm lượng khác, cũng có thể lời nói đó được nói ra từ thiện chí và muốn người nghe tiếp thu và sửa sai. “Sự thật” ở đây có nghĩa từ vật chất đến tinh thần. Nó có thể là một món đồ xấu đến một tâm hồn xấu bị chê bai. Cũng có khi, chính bản thân người nghe biết rõ nhưng vẫn phật ý khi nghe người khác nói tới điều đó.

Ta chợt nghĩ rằng, lời nói thật tuy có cái hại cho người nói trước mặt. Song khi người nghe hiểu ra thì lúc đó có thể giá trị của người nói ra sự thật ấy được tôn lên rất nhiều. Một triết gia đã nói rằng: “Người bạn thân nhất của ta là người chỉ trích những lỗi lầm của ta một cách gay gắt nhất”, thế thì “sự thật mất lòng” ở đây cũng có giá trị tương xứng của nó…

Muốn cho người có bệnh không sợ đắng, các nhà bào chế thuốc tìm cách nào cho thuốc có vị mùi ngon, mà vẫn giữ được nguyên chất. Đối với lời nói cũng thế. Để cho sở thuyết của mình đem lại kết quả mong muốn, kẻ năng thuyết thường dùng những phương thuật để tránh sự làm mích lòng, làm mất lòng người nghe. Vì lời nói dù phải đến đâu mà làm mất lòng hay mích lòng người nghe, thì chẳng những không có ích cho người nghe mà còn có hại cho người nói, không nhiều thì ít.

Lời nói thẳng là một cây gậy cứng. Lời tỉ dụ là một cây que mềm mại và dài. Lòng người có lắm khúc quanh co. Gậy cứng thọc vào, bị những góc cạnh cản lại, không thể đến tận đáy lòng, nên phải dùng que mềm để uống theo đường quanh, khúc quẹo, thì mới đẩy đến chốn đến nơi. Cho nên những lời có hiệu quả nhất xưa nay, phần nhiều là lời tỷ dụ.

Cuộc sống xã hội luôn biến động phức tạp. Con người trong cơ chế thị trường thường ít quan tâm và để ý đến nhau để có những lời nói thật. Vì thế, lời nói thật trở nên có giá trị, và tìm được một người luôn nói thật về ta cho ta nghe là một điều quả thật khó khăn. Hẳn mỗi chúng ta ai là không mong muốn có được một người tri kỷ như thế?

Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng - Mẫu 5

Trong cuộc sống hằng ngày, con người được nghe rất lời nhận xét khác nhau. Có khen, có chê. Đôi khi, con người cảm thấy vui thích nhưng cũng nhiều khi thấy khó chịu trước những lời nói đó. Vậy để nhắc nhở thế hệ mai sau, người xưa có câu: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”.

“Thuốc” là vật liệu cần cho đời sống nhất là lúc ta đau, ốm, bệnh tật và đa số chúng đều có vị đắng. “Sự thật” là những điều có thật trong thực tế cuộc sống. Sự thật mất lòng, cũng giống như thuốc, hằng ngày ta phải đối diện trước nhiều hoàn cảnh, trong đó có rất nhiều trường hợp ta phải nói không đúng sự thật để tránh phải làm mất địa vị của mình trong lòng người khác, những câu nói thật vạch trần những điểm yếu kém của người khác và nhất là khi nói bởi những người thẳng thắn, bộc trực thì sẽ dễ dàng bị người đối diện ghét.

“Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” có nghĩa là khi ta nói sự thật về mặt xấu của người khác thường rất khó nghe và khiến cho ta có ấn tượng không tốt đối với họ. Đồng thời có thể làm cho ta bị ghét, nhưng nếu ta nói sự thật cho họ nghe thì có thể họ sẽ biết được con người và bản chất của mình, không ai là hoàn hảo và không có khuyết điểm, muốn bản thân tốt lên, hoàn thiện hơn thì cần phải biết lắng nghe, biết nhận định phải trái đúng sai, nhất là từ những lời chê trách của người khác.

Không phải ai cũng mạnh mẽ nhận lấy khuyết điểm và sai làm của bản thân. Mỗi khi ta sai lầm, được người khác khuyên bảo nhắc nhở thì đó là một điều đáng quý. Bởi người khác sẽ nhận thấy rõ ràng hơn những sai lầm, khuyết điểm của chúng ta hơn là bản thân mình. Tuy lời nhắc nhỏ sẽ làm ta tổn thương nhưng hết sức cần thiết để ta nhận ra, để ta cảnh tỉnh mà sửa chữa bản thân, khắc phục lỗi lầm, làm điều hữu ích.

Trong cuộc sống, ai cũng muốn lợi ích thuộc về mình. Thế nên, đôi khi ta cũng có những hành động sai trái, gây ra tổn thất hoặc làm tổn thương người khác. Nếu ta tự biết sửa đổi, thành thực nhận lỗi và khắc phục sai lầm sẽ làm hạn chế hậu quả và khiến cho mối quan hệ giữa ta và người khác trở nên tốt đẹp hơn.

“Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” quả là một bài học sâu sắc cho mỗi chúng ta. Khi sống ở đời cần phải biết vượt qua những khó trăn, trở ngại, biết cách cư xử đúng mực và quan trọng là phân biệt được phải trái, đúng sai. Quan trọng là phải biết lắng nghe người khác khi họ nói điều gì đó để biết tâm tư của họ mà nói những cái đúng và sai sao cho hợp lý với hoàn cảnh.

Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng - Mẫu 6

Ông cha ta đã có rất nhiều lời khuyên dành cho thế hệ sau. Một trong số đó là câu: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” với một bài học đầy sâu sắc.

Đầu tiên, câu tục ngữ có hai về được đặt theo lối so sánh. Ở về câu thứ nhất, “Thuốc đắng dã tật” cần hiểu được thuốc là sản phẩm do con người tạo ra, giúp điều trị bệnh tật hoặc bồi bổ cơ thể cho con người. Đa số các loại thuốc đều có vị đắng, rất khó uống. Điều đó khiến nhiều người cảm thấy không thích hoặc sợ phải uống thuốc. Nhưng chính vì những loại thuốc như vậy lại giúp chữa khỏi bệnh tật. Ở vế câu thứ hai, “sự thật” là những cái có thật, đã xảy ra trong thực tế cuộc sống. Những sự thật có vai trò to lớn trong cuộc sống ảnh hưởng tới mỗi người. Sự thật đôi khi thường gây ra sự mất lòng đối với người tiếp nhận. Nhưng đôi khi nhờ có sự thật đó mà chúng ta nhận ra mặt hạn chế của bản thân để từ đó hoàn thiện mình hơn. Điều quan trọng nhất vẫn là cách tiếp nhận sự thật.

Người Trung Hoa có câu: “Trung ngôn nghịch nhĩ” (lời nói thật tuy rằng khó nghe nhưng vẫn dễ chịu hơn lời nói ngọt ngào man trá). Con người ta nên sống thật với chính mình vì con người là một thể thống nhất giữa thể xác và tinh thần. Nếu không sống thật với chính mình, con người sẽ gây ra những đau khổ tai họa cho gia đình và những người xung quanh, đặc biệt là cho chính bản thân. Một nhân viên nếu sống thật với chính mình sẽ được đồng nghiệp tin yêu, cấp trên tin tưởng và công việc thăng tiến. Một học sinh nếu trung thực trong học tập sẽ được bạn bè khâm phục, thầy cô tin tưởng. Bên cạnh đó có những lời nói thật không mấy tốt đẹp. Những lời nói lỗ mãng và vô tâm, những lời nói làm tắt đi niềm hy vọng của người khác liệu có phải là lời nói thật mang giá trị tốt đẹp?

Như vậy, câu “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” hoàn toàn đúng đắn. Mỗi người hãy cố gắng đem đến những điều tốt đẹp cho bản thân và cho những người xung quanh.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 46
  • Lượt xem: 23.278
  • Dung lượng: 385,4 KB
Sắp xếp theo