Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa thắng lợi Ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những cuộc khởi nghĩa quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Vậy Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra trong hoàn cảnh nào, nguyên nhân, ý nghĩa là gì? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn.

Chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5/1954 là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp trường kỳ, gian khổ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Điện Biên Phủ như là một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi rõ nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã, đồng thời, phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới đang lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”. Vậy sau đây là toàn bộ diễn biến, ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ mời các bạn cùng theo dõi. Ngoài ra các bạn xem thêm cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

1. Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ

Trước tình hình thực tiễn với âm mưu và thủ đoạn của thực dân Pháp. Đầu tháng 12 năm 1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Tập trung đại bộ phận lực lượng chủ lực của ta lên mặt trận Điện Biên Phủ, mở chiến dịch tiến công tiêu diệt những lực lượng tinh nhuệ nhất của địch trong tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của chúng trên chiến trường Đông Dương. Đây là chiến dịch có ý nghĩa quân sự chính trị ngoại giao quan trọng. Thực hiện tư tưởng chỉ đạo của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh quân và dân ta đã khẩn trương chuẩn bị mọi mặt bước vào trận quyết chiến chiến lược với khát vọng độc lập dân tộc ý chí quyết thắng cao độ.

Chiến dịch được chia thành ba đợt:

+ Đợt 1 từ ngày 13 đến ngày 17 tháng 03 năm 1954, quân ta đã dũng cảm tiêu diệt cứ điểm Him Lam và đồi Độc Lập, cứ điểm bản Kéo đầu hàng, phá vỡ cửa ngõ phía Bắc của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Tiêu diệt và bắt sống 2000 tên địch, phá hủy 25 máy bay uy, hiếp sân bay Mường Thanh.

+ Đợt 2 từ ngày 30 tháng 03 đến ngày 30 tháng 04 năm 1954, quân ta đồng loạt tiến công các cứ điểm phía đông phân khu trung tâm. Thắt chặt vòng vây, chia cắt và tấn công kiểm soát được sân bay Mường Thanh nhằm cắt nguồn tiếp viện của địch cho tập đoàn cứ điểm. Giai đoạn này là giai đoạn cam go và quyết liệt nhất của chiến dịch. Tuy nhiên sau đợt tấn công thứ hai nó đã chiếm được các đồ C1, A1, phân khu trung tâm đã nằm trong tầm bắn các loại súng của ta khiến quân địch rơi vào tình trạng bị động mất tinh thần.

+ Đợt 3 Từ ngày mùng 1 tháng 5 đến ngày mùng 7 tháng 5 năm 1954 quân ta bắt đầu tiến công các cứ điểm phía Đông, mở đợt tổng công kích, tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Tới ngày mùng 6 tháng 5 năm 1954 ta chiếm một Đồi A1, 17 giờ 30 phút ngày mùng 7 tháng 5 năm 1954 ta đã đánh chiếm sở chỉ huy của địch tướng Đờ -cát -tơ -ri cùng toàn bộ bộ nội các và binh lính tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ đầu hàng. Lá cờ của quân ta tung bay trên nóc hầm chỉ huy của địch.

Ngay trong đêm đó quân ta tiếp tục tấn công phân khu Nam và giành thắng lợi hoàn toàn.

2. Kết quả của chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày mùng 7 tháng 5 năm 1954, lá cờ quyết chiến quyết thắng của quân đội nhân dân Việt Nam đã tung bay trên nóc hầm Đờ caxtơri. Quân và nhân dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu.

Sau 56 ngày đêm miệt mài chiến đấu quân và dân ta đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên địch, bắn rơi 62 máy bay thu 64 ô tô và toàn bộ vũ khí đạn dược quân trang của địch.

3. Ý nghĩa lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 kết thúc chín năm kháng chiến trường kỳ gian khổ của quân và dân ta. Đây là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc và thời đại, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng và sức mạnh thời đại. Cuộc đấu trí của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ đã chứng tỏ sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của đảng đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nhân tố quyết định, tạo nên sức mạnh tổng hợp được quân và dân ta giành thắng lợi.

* Đối với cách mạng Việt Nam

  • Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đập tan hoàn toàn kế hoạch Nava, giáng đòn quyết định vào ý chí xâm lược của thực dân pháp làm xoay chuyển cục diện chiến tranh tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đấu tranh ngoại giao của ta.
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi của Cách mạng Dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, thống nhất đất nước đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.
  • Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã buộc thực dân Pháp phải ký kết Hiệp định Genève, chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình tại Việt Nam, chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp kéo dài hàng thế kỷ, mở ra kỷ nguyên mới cho cách mạng ba nước Đông Dương.
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 cho thấy đường lối kháng chiến đúng đắn sáng tạo của Đảng và sự lớn mạnh của quân đội nhân dân Việt Nam. Từ đây giai đoạn cách mạng Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới, tiếp tục kháng chiến chống Mỹ cứu nước giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.
  • Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là niềm tự hào dân tộc niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cổ vũ toàn Đảng, toàn dân chiến đấu vì độc lập tự do của tổ quốc.

* Đối với phong trào cách mạng trên thế giới

  • Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa đã cầu giáng một đòn chí mạng vào nền móng của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ. Đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ trên phạm vi toàn thế giới.
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời là chiến thắng của các nước trên bán đảo Đông Dương, của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đấu tranh vì hòa bình tiến bộ xã hội.
  • Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc thuộc địa đứng lên đấu tranh giành độc lập đặc biệt là các nước ở Châu Á, Phi, Mỹ Latinh. Đồng thời chứng minh chân lý của chủ nghĩa Mác- Lênin.
Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 277
Sắp xếp theo