Cách thiết lập mã hóa cấp quân đội trên Windows 11

Mã hóa AES có độ mạnh được ví như “cấp quân đội” vì những ưu điểm tuyệt vời. Dưới đây là cách mã hóa dữ liệu trên Windows 11 bằng tiêu chuẩn bảo mật cấp cao AES.

Mã hóa AES

Nếu muốn đảm bảo không ai có thể đọc lén những tin nhắn online của bạn, mã hóa chúng là điều cần thiết. Hiện có rất nhiều kiểu mã hóa khác nhau, nhưng nổi bật nhất là AES. Nhiều công ty sử dụng nó để bảo vệ dữ liệu và thông tin nhạy cảm trên phần mềm họ cung cấp. Tuyệt nhất ở đây là bạn có thể thiết lập AES trên máy tính Windows.

Mã hóa cấp quân đội là gì?

Mã hóa cấp quân đội là thuật ngữ mà dân tiếp thị thường dùng để mô tả AES. Nó là chữ viết tắt của “Advanced Encryption Standard,” một cách an toàn để mã hóa dữ liệu số. Mã hóa xáo trộn dữ liệu (văn bản, tài liệu, ảnh và video), vì thế, chúng vô dụng với mọi người, ngoại trừ chủ sở hữu và người nhận dự định.

Bí mật hàng đầu

AES trở thành một tiêu chuẩn mã hóa bảo vệ thông tin bí mật hàng đầu trong các cơ quan chính phủ vào năm 2001 sau khi Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) chấp nhận nó. Các tổ chức như Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) đặc biệt thích AES bởi vì nó thường dùng key 256-bit để mã hóa và giải mã dữ liệu.

AES cũng có các phiên bản 128-bit và 192-bit. 128-bit là cấp mã hóa tối thiểu cho bảo mật dữ liệu chứa thông tin tình báo quân sự.

Tại sao AES được gọi là mã hóa cấp quân đội?

Mã hóa cấp quân đội là gì?

Nó thực sự là ngôn từ “marketing”. AES nghe có vẻ không bắt tai và khiến người không rành công nghệ e ngại. Mặt khác, thuật ngữ “cấp quân đội” ngay lập tức khiến người nghe nghĩ tới hình ảnh biệt kích mặc áo giáp, trang bị súng đạn, quân hàm cấp bậc chặt chẽ. Đó chính xác là những gì chúng ta muốn cho bảo vệ dữ liệu.

Nếu công ty muốn tạo ra những thiết bị khiến mọi người tin tưởng, một thuật ngữ về an ninh vững chắc mô tả nó thật sự quan trọng. Đó chính là “cấp quân đội”.

Mã hóa AES có an toàn?

Có. AES hiện tại là một trong số cách an toàn để mã hóa dữ liệu và khó có thể bị hack.

Để dễ hiểu hơn, mã hóa AES như một trò chơi ghép hình với 2256 mảnh ghép có kích thước như móng tay với sắc độ xám khác nhau. Nhằm tăng độ khó của trò chơi, chỉ nhà sáng tạo và chủ sở hữu mới có bức tranh hoàn thiện để giải mã nó. Tất nhiên, bất kỳ ai có mảnh ghép đều có thể giải câu đố này. Thế nhưng, nếu không có bức tranh đáp án, mọi nỗ lực đều vô nghĩa, chưa kể tới thời gian và công sức phải bỏ ra.

Các thiết lập mã hóa AES BitLocker trên Windows 11

Bạn có thể thiết lập mã hóa AES trên Windows 11 bằng cách bật BitLocker. BitLocker là công cụ mã hóa mặc định cho máy tính Windows 11 Pro, Windows 11 Enterprise, và Windows 11 Education.

Thế nhưng trước khi bắt đầu, bạn nên kiểm tra xem máy tính đã bật BitLocker theo mặc định hay chưa. Microsoft mặc định bật mã hóa này trên một số PC. Ngoài ra, bạn sẽ cần đăng nhập vào tài khoản Microsoft trên máy tính.

Dưới đây là cách thiết lập BitLocker trên Windows 11

  1. Tới Start > Settings > Storage > Advanced Storage Settings > Disks & Volumes.
  2. Đặt Drive bạn muốn sang Encrypt.
  3. Để mã hóa drive hệ điều hành: chọn (C:) Drive > Select Properties > Scroll down to BitLocker > Click Turn on BitLocker.
  4. Làm theo lời nhắc để sao lưu khóa khôi phục của bạn.
  5. Chọn cách mã hóa phù hợp với nhu cầu bảo mật của bạn.

Cách thiết lập mã hóa thiết bị trên Windows 11 Home

BitLocker hiện chưa có sẵn trên Windows 11 Home. Vì thế, người dùng phải làm việc này bằng Device Encryptions:

  1. Tới Start > Settings > Privacy & Security > Device Encryption.
  2. Bật Device Encryption.
  3. Làm theo hướng dẫn để sao lưu khóa khôi phục.
  4. Chọn Encryption phù hợp với nhu cầu bảo mật của bạn.

Trên đây là cách thiết lập mã hóa cấp quân đội trên Windows 11. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 101 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 04/08/2022
Xem thêm: Windows 11
Sắp xếp theo