Cách thiết lập LibreOffice Writer hoạt động giống Microsoft Word

Nếu đang định chuyển từ Microsoft Word sang LibreOffice Writer nhưng vẫn muốn có trải nghiệm tương tự thì dưới đây là cách bạn có thể tùy biến phần mềm soạn thảo văn bản này.

Một trong số những tính năng tuyệt nhất của LibreOffice Writer là cho phép người dùng tùy biến nó. Nếu đã quen cài đặt và bố cục ở Microsoft Word, bạn có thể khiến LibreOffice trông giống như Word. Sau đây là cách thiết lập LibreOffice Writer chạy giống Microsoft Word.

Thay đổi menu ribbon

Thay đổi menu Ribon

Một khi đã quen dùng menu Ribbon gọn gàng của Microsoft, bạn có thể thấy không thoải mái khi chuyển sang dùng một Toolbar khác. Tuy nhiên, điều đó có thể khắc phục ở Office Writer. Tới View > User Interface > chọn Tabbed > Click Apply to Writer.

Bạn cũng có thể thay đổi các icon giống Microsoft Word bằng một extension. Tải file .oxt từ OneDrive. Tiếp theo, sao chép file C:\Program Files\LibreOffice\share\config. Trong LibreOffice Writer, tới tab Extension và chọn Manage.

Ở menu Extensions, chọn Add > file .oxt bạn vừa tải. Bạn cần khởi động lại LibreOffice để thấy mọi thay đổi. Cuối cùng, tới Tools > Options > LibreOffice > View > chọn Office13 từ menu Icon Style.

Đặt các app mặc định cho hệ thống

Một điều khó chịu khi chuyển sang chương trình mới là máy tính liên tục mở file bằng app cũ. Để tránh điều này, đảm bảo LibreOffice Writer là ứng dụng mặc định mở mọi kiểu file tài liệu.

Trong Windows 10, tới Settings > Apps > Default apps > Choose default apps by file type. Đặt app mặc định mở file .doc, .docx, .rtf .odt là LibreOffice Writer. Đừng quên click Apply sau khi hoàn tất lựa chọn.

Thiết lập các cài đặt mặc định cho tài liệu

Cách dễ nhất để tránh lỗi tương thích là điều chỉnh cài đặt lưu. Dưới đây là cách khiến chúng hoạt động giống Microsoft Word.

Thiết lập các mặc định cho tài liệu

Để đặt .docx là kiểu lưu file mặc định, tới Tools > Options > Load/Save > General > Always save as và chọn .docx. Sau khi đã chọn một kiểu file, click Apply.

Chọn My Documents

Để đặt OneDrive làm vị trí lưu mặc định, tới Tools > Options > LibreOffice > Paths. Chọn đường dẫn My Documents và chọn Edit. Điều hướng tới thư mục OneDrive và click Select Folder. Click Apply.

Font cơ bản cho tài liệu

Để thiết lập font mặc định, tới Tools > Options > LibreOffice Writer > Basic Fonts. Chọn Calibri làm mặc định và tới Calibri Light. Click Apply.

Chọn tương thích file

Thiết lập khả năng tương thích file

Để đảm bảo file mở bằng chương trình khác không gặp vấn đề gì, mở Tools > Options > Load/Save. Tích SmartArt to LibreOffice shapes or reverse và thay đổi Character Highlighting sang Highlighting. Click Apply.

Click vào tùy chọn bạn muốn

Bạn cũng sẽ muốn chắc chắn file tạo trong LibreOffice Writer mở được ở Microsoft Word. Ví dụ, Wrtier có một số lựa chọn tạo biểu mẫu, nhưng một vài trong số chúng không hoạt động ở Microsoft Word.

Để chỉ giới hạn ở các thành phần biểu mẫu tương thích, tới Tools > Options > LibreOffice Writer > Compatibility > tích Reorganize Form menu to have it MS compatible.

Cũng trên menu đó, tích Word-compatible trailing blanks. Hành động này khiến LibreOffice Writer tự động thêm khoảng trống giữa các đoạn, giống như Word. Nếu dùng các dòng trống, giữa các đoạn sẽ có khoảng trống lớn khi nhập vào Word.

Click Apply để lưu thay đổi.

Nhập Styles và Templates

Nhập kiểu và mẫu tài liệu cho LibreOffice Writer

Bạn có thể liên tục dùng các mẫu trong Microsoft Word, ngay cả khi đã hủy kích hoạt sản phẩm. Bạn có thể làm điều tương tự cho từng preset kiểu mẫu, chẳng hạn như tinh chỉnh header.

Trước tiên, tới File > Templates > Manage Templates, hoặc nhấn CTRL+Shift+N. Ở menu Templates, chọn Import. Bạn cần chọn một danh mục hoặc tạo mới nếu không có preset phù hợp.

  • Các mẫu đã được tải từ Word nằm trong C:\Users\USERNAME\AppData\Roaming\Microsoft\Templates
  • Các preset kiểu tiêu đề, liệt kê… nằm trong
    C:\Users\USERNAME\AppData\Roaming\Microsoft\QuickStyles

Nhớ thay đổi USERNAME sang tên bạn dùng.

Trên đây là những cách chỉnh LibreOffice Writer hoạt động giống như Word. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 1.130 lượt xem
👨 Hàn Vũ Cập nhật: 06/12/2021
Xem thêm: Microsoft Word LibreOffice Writer
Sắp xếp theo