Cách “thải độc” News Feed Facebook

Gần đây, bạn nhận được rất nhiều bản tin tiêu cực trên Facebook? Đáng buồn là bạn không có ai để trách móc, ngoài bản thân bởi nó liên quan tới hành vi của bạn trên trang.

Facebook sử dụng một thuật toán phức tạp, có thể dự đoán quan điểm chính trị, thị hiếu của bạn. Nó chắc chắn không thể truyền tải mọi thứ người dùng đăng lên dòng tin tức của bạn. Facebook chỉ cố gắng hướng nội dung theo chủ đề bạn thường xem và tương tác.

Để kiểm tra tác động người dùng tới thuật toán Facebook, bài viết này lấy ví dụ một tài khoản bị “ô nhiễm” bởi các bài đăng liên quan tới chính trị và gây tranh cãi khác, đồng thời đưa ra cách thanh lọc nó.

Cách Facebook “biết” bạn thích gì

Làm thế nào Facebook biết bạn muốn xem gì? Nếu nó biết rõ về bạn, vậy thì tại sao lại để bạn thấy quá nhiều tin gây tranh cãi như vậy?

Thực tế, thuật toán Facebook không hoàn hảo. Bạn có thể là chuyên gia sức khỏe, rất quan tâm tới bệnh ung thư. Thế nhưng, Facebook có thể hiển thị những bài viết khoa học mà bạn không hề thích.

Bài đăng trên Facebook

Hiển thị bài viết này là phù hợp nếu nó được người thân hay bạn bè của bạn chia sẻ vì Facebook ưu tiên điều đó. Facebook giải thích thuật toán này trên Help Page như sau:

“Kết nối và hoạt động trên Facebook cá nhân ảnh hưởng tới bài đăng bạn thấy đầu tiên. Số lượng bình luận, lượt thích, phản ứng bài đăng nhận được và loại câu chuyện… cũng tăng khả năng hiển thị nó cao hơn trong News Feed của bạn.

Ví dụ minh họa trên giải thích cách thuật toán ưu tiên nội dung hiện trên News Feed Facebook cá nhân bao gồm những đặc điểm sau:

  • Một trong số bạn bè, người thân tương tác bài đăng từ người bạn khác của bạn.
  • Ai đó bình luận trên bài viết được bạn bè của bạn chia sẻ.
  • Rất nhiều hoạt động (bình luận) trên video, bài báo bạn bè chia sẻ.

Như bạn thấy, có hai nhân tố chính tạo nên nội dung bạn thấy mỗi lần đăng nhập Facebook. Đầu tiên là hoạt động trên Facebook, thứ hai là bài đăng của bạn bè.

Hoạt động của bạn trên Facebook

Bài viết lấy ví dụ một tài khoản ngập tràn các bài đăng về chính trị, khoa học, xã hội… khiến người dùng chỉ muốn bỏ ngay Facebook. Tại sao lại như vậy? Tất cả bắt nguồn từ chính hành động tham gia tranh luận những vấn đề đó của chính chủ tài khoản, khiến thuật toán Facebook tạo ra một môi trường “độc” như thế.

Bài đăng chính trị trên Facebook

Khắc phục kỹ thuật để "thải độc" Facebook

Có rất nhiều cách để bạn cứu tài khoản Facebook. Nhớ rằng, nguyên nhân chính là do hoạt động của bạn, thứ hai là của bạn bè đang theo dõi.

Với nguyên nhân đầu tiên: hoạt động của bạn, bạn có thể tiến hành thay đổi kỹ thuật nhanh để xử lý nó ngay lập tức. Trước hết, click vào cửa sổ thả xuống ở menu bar => chọn Manage Groups.

Khắc phục kỹ thuật để thải độc Facebook

Click Groups ở menu, quét toàn bộ nhóm đã tham gia. Nhấn vào nhóm liên quan tới chính trị hay hoạt động gây tranh cãi. Click icon Gear (hình bánh răng), rồi Leave Group.

Rời nhóm Facebook

Khi rời hết nhóm mong muốn, giờ tới lúc bỏ trang Facebook đã thích. Từ trang chủ Facebook, click Pages ở menu điều hướng bên trái, rồi click Liked Pages.

Bỏ like page facebook

Một lần nữa, xem hết danh sách, click vào trang khiến News Feed trở nên đáng ghét và bỏ “like” như sau:

Ở đầu trang, bạn sẽ thấy nút LikedFollowing.

Bỏ theo dõi trang Facebook

Click Liked, rồi Unlike this Page. Sau đó, click vào FollowingUnfollow this Page.

Khi đã bỏ thích & bỏ theo dõi toàn bộ những trang này, News Feed của bạn sẽ sạch và tuyệt hơn.

Những cách "thải độc" News Feed Facebook khác

Ngoài cách cơ bản kể trên, bạn có thể áp dụng những biện pháp sau để “hack” thuật toán Facebook:

Ẩn bài đăng

Bất cứ khi nào thấy bài đăng “xấu” từ nhóm, trang hay bạn bè - hãy click vào dấu ba chấm ở phía trên bên phải bài đăng đó, chọn Hide post từ menu thả xuống. Chỉ cần làm điều này trong vài ngày, những nguồn tin như thế sẽ không xuất hiện trước mặt bạn nữa.

Ẩn bài đăng trên Facebook

Ngoài ra, đừng quên hoạt động của bạn bè cũng ảnh hưởng tới thuật toán Facebook. Do đó, bạn có thể ẩn bài đăng của bạn bè trên Facebook.

Tìm kiếm nội dung tích cực

Giờ là lúc thiết lập lại phân tích thuật toán của Facebook về những gì bạn thích & không thích. Bắt đầu bằng cách tìm Pages và Groups cung cấp chủ đề tích cực bạn quan tâm.

Sử dụng thanh tìm kiếm ở trên trang chủ Facebook để tìm những chủ đề này.

Tìm kiếm nội dung tích cực trên Facebook

Trên trang kết quả, khám phá liên kết PagesGroups để tìm các trang và nhóm bạn muốn. Khi tìm thấy thấy trang nội dung yêu thích, hãy click nút Like ở bên phải.

Những trang tích cực trên Facebook

Tiếp tục khám phá nội dung như thế sẽ mang lại những suy nghĩ tích cực, thậm chí thay đổi cả cuộc sống hiện tại của bạn.

Tương tự Pages, khi gặp nhóm yêu thích, hãy click nút Join ở bên phải.

Tham gia nhóm tích cực trên Facebook

Hãy tuyển chọn thật kỹ Group muốn tham gia bởi bài đăng trên nhóm dễ dàng xuất hiện trên News Feed Facebook, nhất là các nhóm hoạt động tích cực hàng ngày.

Tương tác tích cực trên Facebook

Cụ thể, bạn nên tránh xa những bài đăng mang tính tranh cãi. Càng tham gia nhiều hội nhóm tích cực, bạn sẽ càng đọc được nhiều tin vui, hài hước và truyền cảm hứng mỗi ngày. Ví dụ: Nếu đang là cha mẹ, hãy tham gia hội dành cho phụ huynh. Nếu là sinh viên, hãy gia nhập nhóm cùng trường hoặc cùng ngành…

Tham gia hội nhóm Facebook phù hợp

Nếu muốn tăng tác động tích cực lên News Feed, hãy dành chút thời gian mỗi ngày tương tác với những người trong các nhóm đó. Hãy nhớ nguyên tắc cơ bản luôn bình luận & tương tác tích cực. Mọi thông tin Facebook tiêu cực sẽ nhanh chóng biến mất. Facebook sẽ trở nên sạch đẹp, vui tươi và khiến bạn hứng khởi mỗi ngày đấy.

Bản tin tích cực trên Facebook

Trên đây là các mẹo giúp Facebook trở thành môi trường giải trí lý tưởng & bổ ích. Nếu bạn có bí quyết nào khác, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi nhé.

  • 577 lượt xem
Cập nhật: 05/10/2018
Xem thêm: facebook
Sắp xếp theo