Cách sửa lỗi Operating System Not Found đơn giản nhưng hiệu quả

Operating System Not Found có thể xuất hiện khá bất ngờ trên Windows 10 do một số lỗi hệ thống gây ra. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Bạn có thể áp dụng những cách sửa lỗi Operating System Not Found dưới đây để lấy lại dữ liệu quan trọng trên máy tính.

1. Kiểm tra BIOS

Bạn cần kiểm tra 2 thứ trên BIOS: đảm bảo máy tính nhận diện được ổ cứng và drive cài Windows được liệt kê như ổ boot ưu tiên.

Phương pháp vào BIOS thay đổi tùy theo nhà sản xuất. Về cơ bản, bạn cần nhấn Escape, Delete hoặc một phím chức năng. Bạn sẽ thấy một thông báo trên màn hình đề xuất chính xác phím bạn cần trong quá trình khởi động.

Menu BIOS cũng khác nhau giữa các thiết bị. Bạn cần xác định tab Boot ở phía trên màn hình. Bạn chỉ có thể dùng bàn phím để điều hướng menu BIOS.

Trong tab Boot, chọn Hard Drive và nhấn Enter. Đảm bảo Hard Drive nằm trên USB Storage, CD\DVD\BD-ROM, Removable Devices và Network Boot. Bạn có thể điều chỉnh thứ tự bằng phím +-.

Nếu mọi thứ trong menu BIOS đều ổn, chuyển tới bước 3. Nếu không thấy ổ cứng, tới bước 2.

2. Thiết lập lại BIOS

Nếu máy tính của bạn không nhận diện được ổ cứng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới vấn đề này. Đối với người không rành công nghệ, giải pháp dễ duy nhất là thử thiết lập lại toàn bộ menu BIOS theo các giá trị mặc định.

Dưới menu BIOS, bạn sẽ thấy phím cho Setup Defaults hoặc Reset BIOS. Nhấn F9 (phím này có thể thay đổi tùy theo thiết bị). Xác nhận lựa chọn khi được nhắc và khởi động lại máy tính.

Nếu vẫn không tìm thấy hệ điều hành, bạn nên đưa máy tính tới trung tâm sửa chữa.

3. Sửa lỗi bản ghi khởi động

Về cơ bản, Windows dựa vào 3 bản ghi để khởi động hệ thống, bao gồm: Master Boot Record (MBR), DOS Boot Record (DBR) và Boot Configuration Database (BCD).

Nếu một trong số chúng bị hỏng hay hư hại, khả năng cao bạn sẽ gặp thông báo "Operating system not found".

Để sửa những bản ghi khởi động này không phức tạp như bạn nghĩ. Bạn chỉ cần một ổ cài đặt Windows di động. Sử dụng Media Creation Tool của Microsoft để tạo phương tiện cài đặt Windows 10.

Khi công cụ sẵn sàng hoạt động, bạn cần dùng nó để khởi động máy tính. Tùy thuộc vào thiết bị, có thể bạn chỉ cần nhấn một phím trong quá trình khởi động hoặc phải thay đổi thứ tự boot ở menu BIOS.

Sau cùng, bạn sẽ thấy màn hình Windows Setup. Nhập ngôn ngữ yêu thích, bàn phím, định dạng thời gian và click Next. Trên màn hình tiếp theo, chọn Repair your computer.

Tới Troubleshoot > Advanced Options > Command Prompt. Khi Command Prompt mở ra, nhập 3 lệnh sau. Nhấn Enter sau mỗi lệnh:

  • bootrec.exe /fixmbr
  • bootrec.exe /fixboot
  • bootrec.exe /rebuildbcd

Mỗi lệnh có thể mất vài phút để hoàn thành. Sau khi toàn bộ quá trình kết thúc, khởi động lại PC và xem Windows 10 có hoạt động bình thường hay không.

4. Bật hoặc tắt UEFI Secure Boot

Khởi động Windows 10 an toàn

Hầu như mọi máy tính Windows đều dùng firmware UEFI và Secure Boot. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, nó có thể không hoạt động. Ví dụ, nếu Windows được cài trên GUID Partition Table, nó chỉ có thể boot ở chế độ UEFI. Ngược lại, nếu Windows 10 đang chạy trên đĩa MBR, nó không thể khởi động ở chế độ UEFI.

Do đó, cần thận trọng khi bật hoặc tắt UEFI Secure Boot và xem có sự khác biệt nào xảy ra không. Bạn thực hiện các chỉnh sửa ở menu BIOS. Tùy chọn này được gọi là Secure Boot và có thể được tìm thấy trong tab Security.

5. Kích hoạt phân vùng Windows

Kích hoạt phân vùng trên Windows 10

Lỗi Operating System Not Found có thể xảy ra do phân vùng nào đó trên Windows bị vô hiệu hóa. Bạn có thể sửa nó bằng cách dùng công cụ diskpart sẵn có trên Windows. Để làm việc này, một lần nữa bạn cần một USB cài Windows.

Bật máy tính và khởi động từ công cụ này. Như ở trong bước 3, bạn cần nhập ngôn ngữ yêu thích, click Next, chọn Repair your computer > Troubleshoot > Advanced Options > Command Prompt.

Trong Command Prompt, gõ diskpart và nhấn Enter, sau đó nhập list disk > nhấn Enter. Bạn sẽ thấy một danh sách toàn bộ ổ đĩa được gắn vào máy tính. Ghi lại số đĩa bạn cần. Về cơ bản, nó là ổ lớn nhất.

Tiếp theo, gõ select disk [number], thay [number] bằng số đã ghi lại ở trên. Nhấn Enter.

Giờ gõ list volume > nhấn Enter. Nó sẽ hiện toàn bộ phân vùng trên ổ đĩa bạn chọn. Thiết lập phân vùng Windows được cài đặt và ghi lại con số, rồi gõ select volume [number]. Một lần nữa, thấy [number] bằng con số bạn vừa ghi lại.

Cuối cùng, nhập active và nhấn Enter. Nếu quá trình này thành công, khởi động lại máy tính.

6. Dùng Easy Recovery Essentials

Khôi phục hệ thống dễ dàng

Easy Recovery Essentials là ứng dụng bên thứ ba, chuyên sửa lỗi khởi động hệ thống. Nếu 5 bước trên không hiệu quả, bạn nên thử cách cuối cùng này.

Ngoài Operating system not found, nó cũng có thể sửa các lỗi khởi động khác như INACCESSIBLE_BOOT_DEVICE, INACCESSIBLE_BOOT_VOLUME, UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME, BOOTMGR is missing, The Boot Configuration Data for your PC is missing or contains errors, An error occurred while attempting to read the boot configuration data, boot.ini not found…

Chỉ cần tải ứng dụng, burn file ISO sang CD và dùng nó để boot máy tính. Sau đó, làm theo hướng dẫn để sửa lỗi Operating system not found trên Windows 10.

Trên đây là những cách khắc phục lỗi Operating system not found trên Windows 10. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 9.348 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 10/09/2020
Xem thêm: Operating System Not Found
Sắp xếp theo