Cách cắm hoa ngày Tết đẹp, may mắn, rước tài lộc vào nhà

Cắm hoa Tết Giáp Thìn 2024

Mùa xuân thường mọi người sẽ nghĩ đến cảnh sắc trăm hoa đua nở, đây là mùa của cây cối đâm trồi nẩy lộc. Chính vì vậy 14 cách cắm hoa Tết 2024 sẽ giúp bạn có được những bình hoa trang trí để mang tài lộc về nhà.

Cắm hoa ngày Tết không chỉ là thú vui thưởng hoa nhân dịp Tết Nguyên đán nữa mà còn mang nhiều yếu tố tâm linh. Mỗi loại hoa sẽ đại diện cho những mong muốn khác nhau của gia chủ, nếu như hoa lay ơn thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên, hoa hồng mang hương thơm đến với ngôi nhà thì hoa đào tượng trưng cho sự nảy nở, sinh sôi, vv. Dưới đây sẽ là 14 cách cắm hoa ngày Tết để bạn có được bình hoa đẹp chào đón năm mới với nhiều may mắn và tài lộc.

1. Cách cắm hoa Đào, hoa Mai đẹp vào ngày tết

Cắm hoa Đào, hoa Mai

Mai và đào thường được chưng cả chậu trong dịp Tết. Tuy nhiên, nếu thích những bình hoa mai, đào để bàn, bạn vẫn có thể chọn những cành nhỏ, thẳng để cắm, khi cắm nhớ chọn những chiếc bình cao, cắm với lượng hoa vừa phải, hoa hướng lên xòe đều quanh miệng bình.

Bình hoa mai hay đào cũng đơn giản, không cần kết hợp với những loại hoa khác. Bạn chỉ cần chuẩn bị thêm vài đồ trang trí tết như câu đối, lì xì để trang trí thêm là được.

2. Cách cắm hoa Tuyết Mai đẹp

Cắm hoa Tuyết mai

Hoa tuyết mai là loại hoa thân gỗ, rất khó hút nước. Chính vì thế, trước khi cắm bạn nên cắt vát chéo gốc hoa khoảng 45 độ, đồng thời chẻ đôi gốc để hoa hút nước dễ dàng hơn.

Bạn hãy tiến hành đốt gốc hoa trên bếp ga hoặc bếp củi để hạn chế vi khuẩn sinh sôi làm thối cành.

Để cho hoa có thể tươi lâu hơn, bạn hãy cho nước vào bình cắm hoa rồi cho thuốc dưỡng hoa hoặc vài viên vitamin B1 hoặc nghiền nát aspirin rồi thả vào bình.

Bạn cắm lần lượt các cành hoa tuyết mai vào bình. Nên cắm đan xen các cành thẳng và cành cong để tổng thể bình hoa có được độ mềm mại, hài hòa nhất.

Cuối cùng, sau khi cắm xong, bạn đặt bình hoa ở vị trí thoáng mát, đủ ánh sáng, tránh xa nguồn nhiệt. Cứ 2 ngày bạn nên thay nước cho hoa 1 lần, đồng thời phun sương lên cành hoa để hoa được tươi lâu hơn.

3. Cách cắm hoa Hồng đẹp

Cắm hoa Hồng

Chọn những bông hoa cành mềm, hơi cong để cắm các tầng thấp sát miệng bình. Các bông cành cứng, thẳng cắm ở giữa.

Cắm tầng 1, khoảng 7 bông sát miệng bình, cắm chéo chân và nông lên miệng bình một chút để hoa dc ngả ra.

Cắm các bông tầng 2 cao hơn tầng 1, cũng cắm chéo chân và so le với tầng 1. Cắm khoảng 6-7 bông.

Cắm tầng 3 lại cao hơn tầng 2 và cũng cắm so le với tầng 2. Cài chân cành hoa vào các cành hoa trước đó.

Chèn thêm các bông ở giữa lọ để lấp đầy khoảng trống. Chỉnh lại dáng các bông hoa cho dc tròn đều.

4. Cách cắm lọ hoa Cúc ngày Tết

Cắm hoa Cúc

Trước tiên chúng ta sẽ phải chuẩn bị 1 bó hoa Cúc màu vàng tươi với hoa nở vừa và nụ đầy đủ, bình hoa dạng đứng với miệng vừa phải, nước và kéo.

Cách cắm:

  • Ngắt sạch hết những phần lá bị héo úa và hư. Tỉa bớt những lá xanh trên phần thân cây. Đồng thời bỏ đi những bông hoa đã bị tàn.
  • Cho một lượng nước vừa đủ vào bình hoa. Không nên cho nước vào đầy bình. Như vậy, lúc cắm hoa sẽ bị tràn.
  • Đo chiều cao của cây hoa so với bình. Phần hoa lộ ra nên tương đương với chiều dài của bình. Như vậy khi nhìn vào sẽ thấy bình hoa đẹp và thẩm mỹ hơn.
  • Cắt bớt cành hoa phía dưới theo như đã ước lượng và cắm vào bình. Nếu độ cao chưa phù hợp thì bạn có thể ước lượng.

5. Cách cắm hoa Ly đẹp ngày Tết

Cắm hoa Ly

Hoa ly cắm lọ thủy tinh cao, miệng loe là cách cắm hoa ly truyền thống và đơn giản, dễ thực hiện nhất, ai cũng cắm được hoa ly theo cách này.

Để cắm hoa ly đơn giản theo cách truyền thống hãy làm theo các bước sau:

  • Chọn cành hoa dài, đẹp nhất làm cành hoa ly chính, cắt chéo phần thân hoa ly để hoa dễ hút nước, tươi lâu hơn khi bày Tết. Cắm hoa vào chính giữa lọ.
  • Cắm tiếp các cành hoa ly tiếp theo theo từng lớp thấp dần.
  • Cắm xen kẽ các loại lá, hoa (nếu thích) để lấp đầy các khoảng trống.
  • Chỉnh lại độ cân bằng giữa các cành hoa để lọ hoa ly được đều.

6. Cách cắm hoa Lay ơn (hoa dơn) đẹp

Cắm hoa Ly

Nguyên liệu: Khoảng 10 cành hoa lay ơn, bình hoa sứ, thuốc dưỡng hoa, kéo.

Cách cắm hoa: Sau khi chọn bình hoa phù hợp thì bạn hãy đổ nước cao khoảng 20 đến 25cm rồi cho thuốc dưỡng hoa vào bình nước. Đo hoa với chiều cao của bình và cắt bớt cành hoa nếu cần, sao cho tỷ lệ hoa với bình là 1:2 hoặc 1:1,5 (tức là hoa cao gấp đôi hoặc gấp rưỡi bình hoa).

Sau đó, bạn thả từng cành hoa lay ơn vào bình, căn chỉnh sao cho các cành hoa hướng ra ngoài, tỏa đều ra các phía trông thật tự nhiên. Ngoài ra bạn có thể làm theo cách đặt từng cành hoa trên tay, xếp hoa theo chiều kim đồng hồ rồi thả hoa vào trong bình.

7. Cách cắm hoa Thanh Liễu ngày Tết

Cắm hoa Thanh Liễu

Để cắm hoa thanh liễu đẹp, bạn nên chọn một bình cắm phù hợp với chiều cao cành hoa của mình. Tốt nhất nếu cắm hoa để bàn thì bạn nên mua cành hoa cao khoảng 70 – 80cm, chọn bình cắm bằng gốm hoặc thủy tinh cao khoảng 30cm. Rửa sạch bình trước khi cắm hoa.

Tỉa sạch lá ở phần dưới của cành hoa và cắt vát cành hoa một góc 45 độ để hoa có thể hút được nhiều nước nhất có thể. Cắm hoa bằng nước ấm có nhiệt độ khoảng 40 – 42oC.

Để hoa tươi lâu, bạn có thể hòa chung vào nước cắm hoa một gói thuốc dưỡng hoa hoặc vài viên vitamin B1. Trong những ngày sau đó, bạn nhớ thay nước cắm hoa thường xuyên để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn cũng như để hoa được bền hơn.

Ngoài ra, hoa thanh liễu có thể cắm cùng hoa hồng, hoa mẫu đơn… để bình hoa thêm đặc sắc và rực rỡ hơn.

8. Cách cắm lọ hoa Đồng Tiền đẹp

Cắm hoa Đồng Tiền

Chuẩn bị: Hoa đồng tiền (có thể chọn nhiều màu sắc tùy vào ý thích) và những loại hoa trang trí khác nếu muốn, lọ hoa, dao, kéo, chất bảo quản (đường và nước cốt chanh).

Cách cắm hoa:

  • Đổ nước vào lọ hoa sau đó dán băng dính vào miệng bình để giúp hoa đứng vững và phân bố đều.
  • Kiểm tra độ dài ngắn của bó hoa mới mua đồng thời cắt bỏ những đoạn gãy, úa.
  • Chọn những cành hoa ngắn màu nhạt và sáng cắm sát miệng bình hướng về phía trước. Đối với cách cắm hoa đồng tiền, bạn nên chọn những bông hoa có màu sắc xen kẽ và nên tập trung thành khóm sẽ nổi bật hơn.
  • Cắm những cành dài hơn một chút có màu sắc nổi bật hơn như cam, đỏ, hồng sen thành hàng ngang phía sau hàng hoa ngắn phía trước.
  • Chọn những cành hoa dài màu vàng và cam cắm ở phía sau, hướng mặt lên trên.

9. Cách cắm hoa Cát Tường đẹp

Cắm hoa Tường Vi

Chuẩn bị: 4 cành hoa cát tường, 3 nhánh lá lan chi và 4 lá cọ, 1 bình hoa pha lê hoặc thủy tinh được rửa sạch, 1 chiếc kéo để cắt tỉa cành hoa lá.

Cách cắm hoa:

  • Cho khoảng 2/3 nước sạch hòa tan cùng 1 viên aspirin hoặc 2 thìa nước cốt chanh vào bình. Mục đích là giữ cho hoa tươi lâu và khử trùng cho nước trong quá trình cắm hoa. Đồng thời, tránh cho hoa bị thối gốc ảnh hưởng đến độ tươi của hoa suốt quá trình trưng bày.
  • Cắt tỉa 1 cành hoa như ý cát tường sao cho độ cao của cành hoa bằng ⅔ độ cao của chiếc bình cắm. Các cành hoa tiếp theo thì chú ý tỉa cho cành hoa sau thấp hơn cành hoa trước và cắm cho chúng xòe đều theo miệng bình. Hãy chú ý chọn những bông hoa cát tường tươi khỏe, vừa có bông vừa có nụ và không chọn hoa đã nở rộ nhé.
  • Để bình hoa như ý cát tường thêm phần tự nhiên và lung linh, hãy dùng lá cọ điểm thêm cho phần miệng lọ. Bước thực hiện này vừa có thể che bớt miệng lọ, vừa có thể mang lại vẻ tự nhiên và tao nhã cho bình hoa.
  • Cuối cùng, hãy cắm thêm các lá lan chi và điều chỉnh sao cho vừa mắt để bình hoa trở nên duyên dáng và tự nhiên hơn.

10. Cách cắm lọ hoa Sen ngày Tết

Cắm hoa Sen

Chọn những bông hoa sen có phần búp hoa to, hơi hé nở để khi cắm bạn có thể thưởng thức hương hoa thơm ngát ngay khi hoa còn tươi nguyên. Không chọn những bông hoa đã bị dập nát, vừa gây mất mỹ quan lại vừa ảnh hưởng đến chất lượng của hoa khi cắm. Ưu tiên những bó hoa sen có độ dày và kích thước bông bằng nhau, như vậy bình hoa tươi sẽ trở nên đẹp hơn so với việc bạn chọn hoa có kích thước không đều màu.

Khi cắm hoa sen, bạn có thể thử cách cắm hoa sen với những loại hoa khác để tạo nên một tác phẩm có sự tương phản về màu sắc cũng như sự lớn nhỏ của các loài hoa.

Nếu chỉ cắm hoa sen mà không kèm theo loại hoa nào khác, bạn nên điểm thêm vài chiếc lá có màu đỏ, xanh hoặc nâu để mang lại nét lãng mạn và tránh đơn điệu cho bình hoa.

11. Cách cắm nụ tầm xuân

Nụ tầm xuân mọc theo nách lá, rồi các chồi non nhanh chóng mọc ra. Dù không nở hoa nhưng nụ tầm xuân cũng được rất nhiều yêu thích vì nó mang ý nghĩa cho sự sinh sôi, nảy lộc, may mắn và thịnh vượng.

Nụ tầm xuân

Cách cắm nụ tầm xuân:

Bước 1: Bạn cần phải cắt một miếng mút vuông, sao cho nó vừa với lòng bình hoa. Sau đó, bạn hãy thấm nước cho miếng mút ướt, việc này giúp miếng mút nặng để dễ dàng cắm hoa, đồng thời giúp hoa tầm xuân được tươi lâu hơn.

Bước 2: Bạn cắm những cành lá trang trí vào miếng mút, sao cho sát miệng bình. Sau đó, cắm vài bông hoa nhỏ vào mép của miếng mút.

Bước 3: Tùy vào kích thước của bình hoa mà bạn cắt nụ tầm xuân sao cho có chiều dài phù hợp. Sau đó, hãy cắm chúng vào chính giữa miếng mút rồi căn chỉnh và cắm dàn đều nụ tầm xuân sang 2 bên múp. Khi cắm bạn cần phải sát để có thể điều chỉnh vị trí cho hài hòa hòa cân đối nhất.

Bước 4: Sau khi đã cắm hết nụ tầm xuân, bạn hãy dùng ruy băng kết thành nơ và giấy gói hoa để trang trí phần dưới miệng bình hoa, đồng thời giúp che đi phần mút cắm hoa. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí thêm những lì xì đỏ, quả cầu hay đèn nháy để bình hoa nụ tầm xuân thêm đẹp mắt.

12. Cách cắm hoa hướng dương

Hoa hướng dương mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn và và hạnh phúc lâu dài. Vì vậy, được nhiều gia đình lựa chọn cắm vào dịp Tết:

Hoa hướng dương

Cách cắm hoa hướng dương:

  • Bước 1: Bạn hãy loại bỏ bớt những chiếc lá ở gần cuống bên dưới của hoa để khi cắm là không bị thối.
  • Bước 2: Sau đó, bạn nên chọn những bông hướng dương to và đẹp nhất cắm ở giữa bình rồi lần lượt cắm những bông hoa còn lại xung quanh. Hoa hướng dương khá to nên bạn có thể thêm vào bình vài viên sỏi để bình có thể đứng vững hơn.

13. Cách cắm hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn mang vẻ đẹp hiện đại, vì vậy bạn nên chọn loại bình thủy tinh trắng trơn sẽ giúp bình hoa đẹp và nổi bật hơn. Đối với cắm hoa số lượng nhiều bạn nên chọn loại bình rộng và cao. Còn nếu chỉ cắm 3 bông hoa mẫu đơn thì bạn có thể chọn bình ngắn.

Cách cắm hoa mẫu đơn:

  • Lấy khăn giấy hoặc khăn ăn lau khô miệng bình để dính băng keo.
  • Vì hoa mẫu đơn khá to nên để cắm vào bình không bị đổ bạn cần dùng băng keo cố định lại.
  • Loại bỏ những tán lá ở thân bên dưới trước khi cắm và dùng kéo cắt phần gốc cây xéo lên khoảng 1 - 2 cm. Thực hiện lần lượt và đặt hoa vào trong bình cắm.
  • Để bình hoa mẫu đơn đẹp bạn có thể kết hợp với các loại hoa khác như: Cầm tủ cầu, hoa hồng, hoa thanh liễu…
Cách cắm hoa mẫu đơn
Cách cắm hoa mẫu đơn

14. Cách cắm hoa lay ơn bàn tay phật

Hoa lay ơn có những ý nghĩa tốt đẹp về văn hóa, phòng thủy và tâm linh của người Việt nên thường được ưa chuộng để trang trí phòng khách hoặc bàn thờ.

Cách chọn và sơ chế hoa lay ơn

  • Chọn hoa: Nên chọn những cành hoa chưa nở hoặc nở ít, nhiều nụ, nụ hoa vẫn chúm chím nhưng vẫn nhìn rõ màu hoa. Bạn cũng nên chọn những cành hoa có thân to, cứng cáp, lá vẫn còn tươi xanh, lá và hoa có độ bóng và sáng.
  • Nguyên liệu: Khoảng 20 cành hoa lay ơn (khi cắm hoa lay ơn để thắp hương bàn thờ thì cần chọn lẻ bông), lọ hoa thủy tinh, xốp, kéo, băng dính.
  • Không gian phù hợp: Bàn thờ lớn, phòng khách không gian rộng.

Bước 1: Chọn khoảng 20 cành hoa lay ơn và 1 miếng xốp cắm hoa to hơn miệng bình hoa một chút. (Nếu bạn muốn bình hoa lay ơn to hơn thì có thể dùng 40-50 cành hoa).

Đặt miếng xốp lên trên miệng bình hoa rồi dùng băng dính cuốn chặt miếng xốp vào bình.

Bước 2: Chọn 3 cành lay ơn có thân thẳng cắm vào điểm giữa của miếng xốp.

Bước 3: Chọn các cành có độ cong vừa phải và ngắn hơn cành ở giữa cắm sang bên cạnh và xung quanh. Tiếp tục chọn các cành cong và cắm ở phía ngoài.

Bạn cần cắm sao cho hoa ngắn dần đều ra ngoài và cắm kín phần xốp. Lưu ý là khoảng cách giữa các cành hoa phải đều nhau.

Bước 4: Tận dụng lá hoa lay ơn còn thừa để cắm che phần xốp hở. Bạn cũng có thể sử dụng các loại lá khác như lá ngâu, lá thiết mộc lan... để trang trí cho bình lay ơn của mình.

  • 11.687 lượt xem
👨 Đỗ Duyên Cập nhật: 05/02/2024
Xem thêm: Tết 2024 Cắm hoa đẹp
Sắp xếp theo