Bỏ Net Neutrality, có phải tôi cần VPN?

Hủy Net Neutrality - tạm dịch “tính bình đẳng của Internet” nghĩa là nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể bắt đầu ưu tiên một số trang web và dịch vụ đặc biệt hơn. Nếu bạn không thích điều đó, hãy dùng VPN.

Bảo vệ riêng tư bằng VPN khi bỏ tính trung lập của mạng Internet

Theo quy định hủy tính trung lập của Internet - Net Neutrality của FCC Hoa Kỳ (Ủy ban Truyền thông Liên bang), bạn có thể tự hỏi mình có cần một VPN để bảo vệ sự riêng tư và giữ truy cập web đang chạy không? Câu trả lời là bây giờ có lẽ không cần nhưng tương lai thì có thể.

Xóa bỏ Net Neutrality nghĩa là nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có thể ưu tiên dịch vụ của họ hay dịch vụ trả cho họ để vượt đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, nếu Netflix không trả tiền cho Verizon, những ai đăng ký Verizon Internet sẽ thấy nhiều bộ nhớ đệm hoặc video chất lượng thấp hơn trên Netflix. Bên cạnh đó, nhà cung cấp Internet có khả năng chặn truy cập tới các dịch vụ nếu người dùng không trả thêm tiền, chẳng hạn như yêu cầu bạn phải trả 5 USD/tháng để truy cập Netflix, cao hơn phí đăng ký Netflix và ISP thông thường.

Dù loại phân tầng dịch vụ này hiện chưa xảy ra, tuy nhiên, chúng đang khiến người dùng Internet lo ngại về hành động của các nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể làm trong tương lai.

VPN có thể bảo vệ bạn trước nhà cung cấp dịch vụ Internet?

Nếu nhà cung cấp mạng của bạn bắt đầu làm chậm quá trình tải trang mà không đem lại bất kỳ lợi ích gì cho bạn thì VPN là giải pháp đáng cân nhắc. VPN ẩn truy cập mạng để nhà cung cấp Internet không thể biết được bạn đang dùng dịch vụ nào. Vì thế, họ sẽ cần phải xử lý “bình đẳng” toàn bộ lưu lượng truy cập của bạn như khi có đạo luật Net Neutrality.

Việc Mỹ hủy Net Neutrality dễ khiến các nhà cung cấp dịch vụ Internet bắt đầu điều tiết VPN trong một thế giới không trung lập. Nhưng họ phải điều tiết tất cả lưu lượng truy cập trên VPN, không chỉ các trang web mà cả dịch vụ cụ thể. Thực tế, một lần nữa, họ lại không định làm như thế.

Chuyên gia VPN, Max Eddy chỉ ra rằng nếu nhà cung cấp thiết bị và nền tảng lớn đẩy mạnh VPN riêng của họ, một cuộc đua thay đổi tính trung lập Internet thực sự sẽ diễn ra.

VPN cung cấp “hàng rào” bảo vệ an toàn

Mặt khác, VPN cũng bảo vệ sự riêng tư của bạn. Thực tế, ngay cả khi có Net Neutrality, nhà cung cấp Internet vẫn có thể theo dõi mọi thứ bạn làm, ví dụ, theo dõi dữ liệu download để gửi một cảnh báo khi bạn lỡ tải về nguồn dữ liệu nhạy cảm hay nguy hiểm. Tuy nhiên, Eddy cảnh báo rằng nếu không có Net Neutrality thì nhà cung cấp có thể đặt các dịch vụ định hướng bảo mật theo tuyến đường chậm, làm cho việc tiếp cận các dịch vụ an toàn trở nên khó khăn hơn.

Việc hủy tính trung lập của mạng Internet - Net Neutrality không có nghĩa bạn thực sự cần đến VPN. Mặc dù vậy, đây vốn là một công cụ quan trọng trước khi xóa bỏ Net Neutrality. Ngoài bảo mật riêng tư, VPN còn giúp bạn biết nên quay lại từ đâu nếu trong tương lai nhà cung cấp Internet có làm điều gì đó tồi tệ.

Bạn có thể tham khảo một vài dịch vụ VPN tốt nhất hiện nay như Hotspot Shield VPN cho Android, Hotspot Shield Free VPN, Hotspot Shield cho Mac

  • 44 lượt xem
Cập nhật: 11/01/2018
Xem thêm: VPN
Sắp xếp theo