Tập làm văn lớp 5: Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ 2 Dàn ý & 23 mẫu bài văn tả cảnh lớp 5

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ đầu tuần tuyển chọn 23 mẫu hay nhất, giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng viết bài văn tả cảnh thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra viết sắp tới.

Buổi lễ chào cờ

Với 22 bài văn tả buổi lễ chào cờ đầu tuần trong bài viết dưới đây của Download.vn, hy vọng sẽ giúp các em dễ dàng miêu tả lại không khí, cảnh quan của buổi chào cờ ấy thật hay, thật sinh động. Mời các em cùng theo dõi bài viết để có thêm ý tưởng mới nhé:

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ đầu tuần hay nhất

Dàn ý tả quang cảnh buổi lễ chào cờ

I. Mở bài:

Giới thiệu buổi chào cờ đầu tuần: Vào ngày thứ hai hàng tuần, trường em tổ chức buổi sinh hoạt chào cờ tại sân trường.

II. Thân bài

a. Tả bao quát

  • Đúng bảy giờ sáng, học sinh tập trung đầy đủ tại sân trường, ai cũng trang phục chỉnh tề.
  • Một hồi trống vang lên, chúng em tập trung trước sân lễ.
  • Khán đài trang nghiêm (bàn thờ Tổ quốc, chân dung Bác Hồ, quốc kì, huy hiệu “Măng non”, khẩu hiệu, bình hoa,...)

b. Nghi thức

  • Bạn liên đội trưởng mời các chi đội trưởng lên báo cáo sĩ số)
  • Cô tổng phụ trách điều khiển lễ chào cờ.
  • Giới thiệu đại biểu tham dự, thông qua bản báo cáo thành tích của trường trong thời gian qua.
  • Thầy hiệu trưởng và cô tổng phụ trách phát biểu ý kiến.
  • Thực hiện nghi thức đội ...

III. Kết bài

  • Buổi sinh hoạt chào cờ thành công tốt đẹp.
  • Em ra về với tâm trạng vui sướng, một ý chí quyết tâm cao với những nhiệm vụ đang chờ ở phía trước.

Tả buổi lễ chào cờ đầu tuần

Sau những ngày nghỉ cuối tuần điều em mong chờ nhất đó chính là được đi học và được dự buổi lễ chào cờ đầu tuần, so với những buổi chào cờ truyền thống buồn tẻ, lễ chào cờ của trường em rất sôi nổi và hào hứng.

Khi tiếng trống "Tùng! Tùng! Tùng" vang lên là lúc bước vào giờ truy bài đầu giờ, khác với mọi ngày, giờ truy bài ngày thứ 2 đầu tuần là lúc các lớp chuẩn bị ghế, bảng tên lớp dưới sân trường, chuẩn bị cho lễ chào cờ. Không khí náo nhiệt, rộn ràng trông thấy, học sinh toàn trường ai cũng mặc áo đồng phục sơ vin chỉnh tề, quàng khăn đỏ thắm và ngay ngắn chiếc mũ ca nô trên đầu. Các cô giáo mặc áo dài truyền thống trông thật thướt tha, duyên dáng, em rất thích các cô giáo thường xuyên mặc áo dài đi dạy. Sau 15 phút truy bài, tiếng trống nghi thức đội vang lên, thầy hiệu trưởng hô toàn trường "Nghiêm! Chào cờ chào!", mọi người đứng nghiêm hướng về phía lá cờ Tổ quốc dơ tay chào nghiêm trang. Cùng lúc đó là toàn trường đồng thanh hát Quốc ca, bài Quốc ca được vang lên đầy hào hùng, khi đó em cảm thấy trong mình hừng hực như một ngọn lửa đang cháy. Sau nghi thức chào cờ, thầy hiệu trưởng đã lên tổng kết thi đua sau một tuần của toàn trường, ai cũng chăm chú lắng nghe, đến đoạn xếp hạng thi đua có lớp vui mừng reo hò vì đứng đầu bảng, có lớp cũng cảm thấy buồn vì đứng cuối bảng. Cuối mỗi giờ chào cờ luôn có một tiết mục giao lưu văn nghệ, đa số là của học sinh lớp 5 vì các em lớp dưới còn nhút nhát.

Tiết mục văn nghệ là một cách kết thúc đẹp cho buổi lễ chào cờ đầu tuần, đối với em tiết chào cờ luôn mang đến những khí thế mới, động lực mới để bước vào một tuần học tập hiệu quả.

Tả lễ chào cờ đầu tuần

Buổi sáng hôm nay, một buổi sáng đẹp trời, thật tuyệt vời để khởi động một tuần học tập và làm việc mới. Trong lòng em bỗng rộn ràng, muốn thật nhanh đến trường để được đứng dưới lá cờ Tổ quốc hát vang lời ca của bài Quốc ca, được ngồi dưới sân trường dự lễ chào cờ trang nghiêm và đầy ý nghĩa.

Ngày hôm nay sân trường giống như một bức tranh đa màu sắc. Có màu đỏ rực rỡ của lá cờ Tổ quốc, chiếc khăn quàng hay những chiếc ghế nhựa. Làm nền cho màu đỏ ấy là màu áo trắng tinh khôi của những bạn học sinh. Điểm xuyết vào đó là những tán cây xanh mướt mát, những chùm hoa bằng lăng, phượng vĩ đang khoe sắc. Thật là một không gian tuyệt đẹp.

Không khí trong sân trường cũng nhộn nhịp và náo nhiệt hơn ngày thường. Các bạn đều tập trung đông đủ dưới sân trường, cùng nhau trò chuyện cười nói chờ đến tiết chào cờ. Khác với không khí trước giờ truy bài, buổi lễ chào cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính. Em cảm nhận như không ai có thêm một hành động, lời nói nào nữa. Cả cây cối và chim chóc cũng dừng lại trước giây phút thiêng liêng đó. Bạn Chi, liên đội trưởng của trường lên cầm chiếc micro đọc và hô vang dõng dạc năm điều Bác Hồ dạy. Học sinh toàn trường cũng đọc theo, giây phút ấy thật trang nghiêm và kính cẩn.

Giờ chào cờ đã kết thúc. Ngồi trong lớp học mà em vẫn cảm tưởng như mình đang ngồi dưới lễ chào cờ. Không khí của buổi lễ còn đọng mãi trong em.

Tả buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường em

Vào mỗi thứ hai đầu tuần, em luôn chủ động đi sớm hơn mọi ngày. Với trách nhiệm là một liên đội trưởng của trường, phụ trách công tác chuẩn bị cho lễ chào cờ đầu tuần nên em phải đến trước cùng đội nghi lễ.

Hôm nay trời rất đẹp. Đồng hồ điểm 7 giờ. Nắng lên nhẹ, gió mát khẽ thổi. Em nghĩ thầm hôm nay sẽ không phải chăng bạt để ngồi chào cờ nữa. Em cùng thầy phụ trách chuẩn bị loa, micro, bục phát biểu, bục để tượng Bác Hồ và một lọ hoa nhỏ để ở bục phát biểu. Lá cờ đỏ tươi thắm tung bay trong gió giống như cánh đang vẫy gọi các bạn học sinh vào trường vào lớp. Đi theo tiếng gọi ấy là những cô cậu học trò trong tà áo trắng tinh khôi, quàng trên vai khăn đỏ rực rỡ, hân hoan bước vào trường. Trống vào tiết học cũng là lúc các hàng ghế nhựa dưới sân trường đã kín người ngồi. Phía trên bàn ghế giáo viên cũng đã đầy đủ, bước vào buổi lễ chào cờ. Trong giây phút bài Quốc ca vang lên, cả trường đồng thanh cất tiếng hát. Lời ca vang vong, bay cao, bay xa chứa đựng niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước và ý chí vươn lên trong học tập của mỗi thầy cô và học sinh. Buổi chào cờ hôm nay có phần giới thiệu một giáo viên mới của trường. Đó là một cô giáo rất trẻ, mới tốt nghiệp đại học. Cô xinh xắn và còn hát rất hay. Em thầm nghĩ không biết lớp mình có may mắn được cô dạy không.

Sau 45 phút, tiết chào cờ đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tuy đã làm công tác chào cờ nhiều năm nhưng đối với em mỗi giờ chào cờ đều mang đến những cảm giác khác nhau. Mọi người đã bắt đầu dọn ghế trở về lớp. Em cũng về lớp để bắt đầu một buổi học đầu tuần.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ đầu tuần

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 1

“Tiến lên! Cùng tiến lên! Nước non Việt Nam ta... vững bền!!”

Là học sinh, chắc ai ai cũng đã quen thuộc với những ca từ trên. Mỗi giờ sinh hoạt dưới cờ sáng thứ hai, những lời ca ấy lại vang lên hùng hồn, tha thiết giữa sân trường tôi.

Đầu tuần, bạn học sinh nào cũng đến trường sớm hơn mọi ngày. Khi tôi bước qua cánh cổng sừng sững, mọi thứ vẫn như còn đang mơ màng say giấc. Hàng ghế đá lặng im. Hàng cây không một chút xao động. Những ô cửa lớp vẫn còn khép chặt. Chỉ có một vài cánh chim đang chao liệng giữa không trung. Vòm trời thu còn vấn vương cơn mưa đêm qua nên nó giữ lại cho mình vô vàn chòm mây xám bạc.

“Tùng! Tùng! Tùng!” Tiếng trống trường cất lên báo hiệu còn đôi mươi phút nữa giờ học sẽ bắt đầu. Tiếng trống đánh thức ngôi trường. Các bạn học sinh đến lúc một đông. Khán đài trên sân trường đã vang lên những khúc nhạc đến trường vui tươi. Lớp trực tuần đang miệt mài xếp những hàng ghế đỏ thẳng tắp. Các lớp xếp hàng đi xuống chỗ của lớp mình. Thầy cô giáo cũng ngồi vào vị trí của mình ở hai phía khán đài. Sau khi đã ổn định hàng lối, bạn Liên Đội trưởng hô vang “Chào cờ, chào!”. Ai nấy đều đưa bàn tay nho nhỏ của mình lên ngang vầng trán đề chào cờ. Đội trống bắt đầu dội lại những nhịp trống rền vang. Lúc này, những gương mặt ngộ nghĩnh, thơ ngây, đáng yêu thường ngày bỗng trở nên nghiêm túc. Bài hát “Quốc ca” được chúng tôi hát lớn, vang vọng. Sau bài hát ấy, chúng tôi lại đồng ca bài “Đội ca”. Chiếc khăn quàng đỏ trên vai như biết chúng tôi đang nghiêm trang nên cũng lặng lẽ đu đưa theo gió. Thời khắc của lễ chào cờ kết thúc, bạn Liên Đội trưởng tổng kết và nhận xét hoạt động của Liên Đội trong tuần vừa qua. Lớp tôi đã được tuyên dương nhờ dự án chăm sóc bồn hoa cây cảnh và được nhận cờ thi đua Nhất tuần. Tiếp sau đó, các bạn lớp 5A2 lên sinh hoạt theo chủ điểm. Các bạn đã diễn một vở kịch vô cùng hài hước kể về ước mơ một bạn nhỏ vùng sâu mong được cắp sách tới trường. Chúng tôi vỗ tay không ngớt để cổ vũ các bạn.

Lúc này, mặt trời đã lên cao hơn. Nắng hắt vào ô cửa lớp những tia sáng chói chang. Nắng đùa vui trên mái tóc, trên chiếc khăn quàng đỏ của các bạn học sinh. Một cánh chim vừa sà xuống sân rồi vụt bay cao lên không trung. Hi vọng rằng, cánh chim sẽ mang theo ước mơ của chúng tôi đi khắp mọi miền.

Bác trống lại cất vang lần nữa báo hiệu giờ sinh hoạt dưới cờ kết thúc. Giờ sinh hoạt ngắn ngủi nhưng đã đem đến cho tôi và các bạn học sinh nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Năm học cuối cấp đã bắt đầu, rồi mai kia, chúng tôi sẽ phải xa mái trường, tôi sẽ nhớ mãi ngôi trường thân thương này, nhớ mãi cô thầy, bè bạn và nhớ mãi những giờ chào cờ lí thú dưới “hàng cây xanh thắm”.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 2

Sáng thứ Hai là khởi đầu của một tuần học mới với biết bao dự định. Và sáng đầu tuần nào, học sinh của chúng em cũng dự một buổi lễ chào cờ.

Những tia nắng ban mai lấp lánh nhảy nhót trên những vòm cây, tán lá. Bầu trời cao, trong xanh, những đám mây bồng bềnh trôi. Những ngọn cỏ nhành hoa cũng thấm tháp sương đêm, những giọt nước long lanh như viên ngọc trai. Ngôi trường giờ đã rộn rã lên hẳn vì học sinh đã đến gần đông đủ. Những bạn đến muộn vội vã xuống khỏi xe của bố mẹ chạy vù vào cổng trường. Đúng bảy giờ, tiếng trống tập trung giòn giã vang lên từng hồi dõng dọc. Từ các lớp, học sinh ùa ra như bầy ong vỡ tổ, bóng áo trắng một lúc đã lấp đầy sân trường lát gạch đỏ. Trên tay ai cũng cầm chiếc ghế đỏ. Các lớp nhanh chóng xếp hàng ngay ngắn, chỉnh trang lại chỗ ngồi. Sau đó, bạn liên đội trưởng lên hô dõng dạc để cho cả trường làm lễ chào cờ. Bài quốc ca hào hùng vang lên, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, chúng em đứng nghiêm trang, hát to, dõng dạc. Sau bài quốc ca là bài đội ca với tiết tấu nhanh rộn ràng.

Kết thúc, bạn liên đội trưởng mời cả trường ngồi xuống và lớp trực tuần lên nhận xét hoạt động tuần vừa qua. Thỉnh thoảng rộ lên vài tiếng vỗ tay hay reo hò khi lớp mình có ưu điểm hay xếp thứ cao. Không khí tĩnh lặng đến mức nghe rõ những tiếng líu lo trong tán bàng, tán phượng như chúc chúng em một tuần mới nhiều năng lượng. Sau đó là cô hiệu trưởng lên phổ biến những công tác trọng điểm trong tuần đồng thời nhắc nhở chúng em những khiếm khuyết hay những bài học trong cuộc sống. Cách diễn đạt của cô rất gần gũi, hài hước chứ không giống như đang răn dạy nghiêm khắc. Bởi vậy, chúng em lắng nghe rất chăm chú và còn cười không ngớt. Thầy cô ngồi hay bên cũng cảm thấy hứng thú với câu chuyện. Cuối cùng để học sinh có thêm động lực cho tuần mới, nhà trường đã cho chuẩn bị một tiết mục văn nghệ. Đó là một tiết mục tập thể sôi động, các động tác khỏe khoắn, nét mặt rạng rỡ khiến cho chúng em ở dưới cũng muốn nhún nhảy theo. Có những tiếng hò reo và thậm chí là vỗ tay theo nhịp điệu nữa. Mặt trời đã lên cao hơn, chói chang hơn nhưng đã có chị gió làm dịu đi cái nắng nóng đang tăng dần lên. Nhạc dừng, cô bí thư lên thông báo học sinh trở về lớp.

Trong phút chốc, sân trường đã trở về vẻ trống vắng im lìm. Các thầy cô lên lớp để dạy tiết học đầu tiên. Buổi lễ chào cờ đầu tuần đã trở thành nghi thức quen thuộc và không thể thiếu với mỗi học sinh.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 3

Cứ mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, em lại háo hức mong chờ được đến trường để tham dự buổi lễ chào cờ. Đối với em, buổi lễ chào cờ có một ý nghĩa rất đặc biệt, nó mang lại cho em cảm giác thiêng liêng khó tả.

Như đã thành thói quen, thứ 2 nào em cũng đến trường sớm hơn thường lệ để chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ. Buổi sáng ngày hôm nay thật đẹp. Bầu trời cao trong xanh vời vợi có vài áng mây trắng bay hững hờ. Ông mặt trời tỏa ánh nắng ấm áp khắp muôn nơi, vạn vật như căng tràn nhựa sống, tinh khôi và tươi mới. Không khí trong lành, mát mẻ, thỉnh thoảng lại có vài cơn gió thoảng qua tạo cảm giác rất dễ chịu. Cành cây rung rinh trong gió như muốn reo vui, trên cao, những chú chim hót líu lo làm cho khung cảnh thêm tưng bừng, rộn rã. Lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong gió nhẹ và nắng mai, màu đỏ vốn rực rỡ nay càng rực rỡ hơn.

Cả sân trường chìm trong màu áo trắng học trò. Trên vai mỗi người học sinh là chiếc khăn quàng đỏ thắm tượng trưng cho Đội viên. Tiếng trống trường được đánh liền một hồi, các bạn học sinh bỗng dừng hết tất cả các hoạt động của mình, chẳng ai bảo ai xếp hàng thật ngay ngắn, đôi mắt ngước nhìn lên phía trên nơi các thầy cô giáo đang ngồi. Khi cả trường đã ổn định, tiếng hô dõng dạc của bạn tổng phụ trách vang lên: “Nghiêm! Chào cờ! Chào”. Tất cả học sinh và thầy cô giáo đặt bàn tay búp măng lên đầu, ánh mắt nhìn theo lá quốc kỳ. Một bầu không khí trang trọng, thiêng liêng bao phủ lên toàn bộ ngôi trường.

Chào cờ xong, mọi người đồng thanh hát Quốc ca. Ai cũng cố gắng hát to và dõng dạc nhất có thể. Bài hát gợi nhớ về một thời quá khứ vàng son của dân tộc Việt Nam, nhắc nhở chúng em phải kính trọng và biết ơn tới thế hệ đi trước, những người đã ngã xuống để chúng ta có cuộc sống độc lập, tự do như ngày hôm nay. Vì thế, mọi người đều hát quốc ca bằng tất cả tình yêu dành cho quê hương, đất nước, trong lòng dâng lên một niềm tự hào khi là những người con của một dân tộc anh hùng. Sau bài hát quốc ca là đến bài hát đội ca. Bài hát có giai điệu tươi vui làm chúng em không khỏi phấn khởi và tự nhắc mình phải học tập thật tốt để xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ. Cuối cùng, bạn tổng phụ trách lên nhận xét tình hình học tập và thực hiện nề nếp của cả trường trong tuần vừa rồi, khen ngợi những lớp thực hiện tốt, đồng thời phê bình và nhắc nhở một số cá nhân, tập thể về những khuyết điểm còn tồn tại.

Dù giờ chào cờ đã kết thúc nhưng hình ảnh của nó vẫn in đậm trong tâm trí em. Giờ chào cờ không chỉ là một tiết học lí thú mà còn tô đậm tình yêu đối với mái trường, với quê hương, đất nước trong lòng mỗi người học sinh

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 4

Thứ hai là ngày đầu tuần cho mọi sinh hoạt của xã hội. Trên mọi miền của đất nước, thứ hai là ngày họp giao ban của các cơ quan.Trong trường Tiểu học, thứ hai là ngày chào cờ đầu tuần, tổng kết thi đua của tuần trước đó.

Sau ba tiếng trống báo hiệu, học sinh xếp hàng trước cửa văn phòng, chuẩn bị chào cờ. Sân trường đang huyên náo, ầm ĩ trở nên trật tự. Học sinh xếp hàng theo đội hình hàng dọc, mỗi lớp xếp hai hàng. Đội nghi thức xếp hàng dưới chân cột cờ. Học sinh đội nghi thức mặc đồng phục trắng, mũ ca-lô xanh dương, cổ quàng khăn đỏ và dây đeo trống. Hai bạn nam trong đội nghi thức chuẩn bị kéo cờ. Đội trưởng đội nghi thức mời các thầy cô giáo dự lễ chào cờ. Khi tất cả mọi người đều đã vào vị trí quy định, đội trưởng đội nghi thức dõng dạc hô to: “Học sinh: nghiêm”.Ổn định học sinh xong, đội trưởng đội nghi thức trở về vị trí của mình bên cạnh các bạn. Cô tổng phụ trách điều khiển lễ chào cờ. Khi khẩu lệnh: “Chào cờ, chào” cất lên, đội nghi thức cử hành bài trống dành cho lễ chào cờ. Bài trống chào cờ hùng tráng chấm dứt, khẩu lệnh Quốc ca vang lên liền sau đó. Toàn trường cất cao giọng hát bài Tiến quân ca, bài hát Quốc ca trang nghiêm, hùng dũng của đất nước Việt Nam thân yêu. Lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên từ từ lên đỉnh cột cờ. Không gian lắng đọng, trang trọng nên chim chóc cũng tạm ngừng tiếng hót. Khẩu lệnh “nghỉ” kết thúc nghi thức chào cờ. Cô Tổng phụ trách đọc tổng kết thi đua tuần qua. Thầy Hiệu trưởng trao cờ luân lưu cho lớp Năm A, lớp đạt điểm thi đua cao nhất trong tuần trước. Thầy Hiệu trưởng ân cần nhắc nhở học sinh trong việc học, việc hoàn tất kế hoạch nhỏ. Cô Tổng phụ trách nhắc nhở các đội viên mới được kết nạp Đội đeo khăn quàng đỏ. Lễ chào cờ chấm dứt trong không khí hân hoan của một tuần mới. Học sinh lần lượt đi theo hàng về lớp. Sân trường im ắng, chỉ có tiếng lá reo lao xao, tiếng chim hót rời rạc. Nắng lên cao, chiếu những tia nắng vàng óng lên sân trường. Nắng xuyên qua kẽ lá, nhảy nhót trên sân, nhấp nháy như muôn vàn ánh sao. Chúng em hăng hái bước vào một tuần học mới thật phấn chấn, thi đua sôi nổi.

Sinh hoạt chào cờ hàng tuần vừa là nghi lễ bắt buộc, vừa là nền nếp giáo dục giúp chúng em hăng hái học tập, thi đua đoàn kết tốt. Trong tư thế nghiêm trang lúc chào cờ, tâm hồn em trào dâng cảm xúc kính trọng và biết ơn liệt sĩ, anh hùng đã ngã xuống để giữ gìn màu cờ Tổ quốc. Em xin hứa học tập giỏi để trở thành công dân tốt, kế tục sự nghiệp dựng nước và giữ nước của ông cha, cống hiến hết sức mình cho đất nước.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 5

Thứ hai nào cũng vậy, em thường đến lớp sớm hơn mọi ngày vì đó là ngày chào cờ đầu tuần.

Trời hôm nay đẹp quá! Những đám mây trắng xốp bay nhởn nhơ trên bầu trời xanh ngắt. Tại chỗ truy bài, chúng em đã có mặt đầy đủ. Các thầy giáo, cô giáo đi đôn đốc nhắc nhở chúng em, cố gắng truy bài cho nhau thật tốt. Trong phòng Ban Giám hiệu, cô Hiệu trưởng và cô Tổng Phụ trách Đội đang chuẩn bị cho lễ chào cờ. Tiếng trống báo hiệu tập trung vang lên. Từ phía các cửa lớp, từng hàng đôi vừa đi vừa dậm chân theo nhịp trống tiến bước về vị trí chào cờ. Khi cả trường đã ổn định, tiếng hô dõng dạc của bạn Liên Đội trưởng vang lên từ loa phóng thanh: “Nghiêm! Chào cờ Chào! Từng bàn tay búp măng xinh xinh của các Đội viên giơ lên trước đỉnh trán mắt hướng về Quốc kì. Lá cờ đỏ sao vàng được từ từ kéo lên cao theo nhịp hát của bài Quốc ca. Bài hát nhắc chúng em nhớ đến bao chiến sĩ dũng cảm đã ngã xuống cho Tổ quốc được độc lập tự do. Đứng trước các học sinh, các thầy cô cũng nghiêm trang hướng về lá cờ với một ánh mắt xúc động. Khi bài Quốc ca, Đội ca kết thúc, cô tổng phụ trách cất tiếng hô dõng dạc: “Vì Tổ quốc vì xã hội chủ nghĩa, vì lí tưởng Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng!” Âm vang ngân dài, bay xa không dứt, làm lay động cả không gian. Những chú chim chào mào, sáo sậu… hoảng hốt bay lên không trung rồi từ từ sà về đậu đâu đó trên các lùm cây tán lá. Bạn Liên Đội trưởng kính mời cô Hiệu trưởng lên nhận xét lễ chào cờ và phổ biến kế hoạch trong tuần. Cô khen chúng em nghiêm túc trong buổi lễ. Sau đó, cô nhận xét biểu dương những gương tốt, việc tốt trong tuần qua và phổ biến công việc tuần tới. Buổi lễ kết thúc trong bài hát, “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Chúng em lần lượt vào lớp để bắt đầu tiết học đầu tiên của một tuần lễ mới.

Hình ảnh lá cờ Tổ quốc như vẫn còn thấp thoáng đâu đây. Mái trường thân yêu với buổi lễ chào cờ đầu tuần mãi mãi sẽ không phai mờ trong tâm trí chúng em.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 6

Sáng nay, sân trường như tấp nập, nhộn nhịp hẳn lên. Chưa đến giờ đầu tuần mà mọi người đã đến khá đầy đủ. Nhìn từ xa như có một đàn bướm trắng rập rờn bay lượn trong nắng sớm.

Màu áo, màu khăn quàng và cặp sách hòa lẫn trong màu sương sớm bàng bạc tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc sặc sỡ. Đây đó trên sân trường từng tốp học sinh tụm năm, tụm ba chuyện trò rôm rả. Dưới những gốc me, phượng vĩ khá đông những bạn gái quây quần thành vòng tròn xem một số bạn đang chơi trò banh đũa. Ở những chỗ tránh nắng, các bạn nam, chia thành từng đôi một chơi trò đá cầu. Một số khác đứng xung quanh vừa quan sát vừa động viên cổ vũ. Thỉnh thoảng, tiếng reo hò rộ lên bởi những đường cầu lắt léo đẹp mắt. Trên hành lang của các lớp học, rải rác từng tốp đang truy bài lẫn nhau. Tại khu vực lễ đài trước cửa phòng Ban Giám hiệu, thầy Tổng Phụ trách Đội đang hướng dẫn lớp trực nhật chuẩn bị hai hàng ghế cho các thầy cô và treo sẵn lá quốc kì lên đỉnh cột, đặt tượng Bác Hồ và bình hoa lên bàn. Tất cả đã chuẩn bị trong tư thế sẵn sàng. Bỗng, một hồi trống từ phòng bảo vệ ngân vang, kéo dài trong không gian như giục giã mọi người nhanh chân về vị trí tập hợp của lớp mình. Mấy phút sau, các khối lớp, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô chủ nhiệm đều đã chỉnh tề đội ngũ. Duy chỉ có khối lớp Một, các thầy cô chủ nhiệm phải vất vả chạy lên, chạy xuống giúp các em đứng vào đúng vị trí của lớp mình. Trên lễ đài, thầy Tổng Phụ trách Đội điều khiển các lớp chỉnh đốn lại đội hình và kiểm tra sĩ số của từng lớp. Vài phút sau, đội hình đã ổn định, thầy trở lại vị trí nơi đặt chiếc micro và âm li. Ở phía dưới đội hình, tiếng nói chuyện rì rầm vẫn kéo dài râm ran. Sau cái gật đầu của cô hiệu trưởng, thầy Tổng Phụ trách đội cầm chiếc micrô tiến về phía trước, chính giữa đội hình rồi dõng dạc hô to:

– Nghiêm! Không ai bảo ai, tự động nghiêm trang như một người lính trong đội ngũ. Không gian như ngưng đọng lại trong giây phút. Em có cảm giác như lúc này, những cành phượng, cành me xưa nay vốn hay đùa nghịch, giờ cũng lặng im không một cử động. Tiếng loa lại vang lên rành rọt trước lễ đài.

– Hướng về Quốc kì nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chào cờ… Chào! Quốc ca! Bản nhạc trầm hùng cất lên giữa không gian tưởng như không một tiếng động nhỏ nào, làm cho âm thanh bài ca thêm rộn rã, trang nghiêm và hào hùng. Hàng trăm cặp mắt đăm đắm hướng lên đỉnh cột cờ, nhìn ngọn quốc kì phần phật tung bay trong gió sớm. Bản nhạc kết thúc bằng một âm điệu trầm, ấm ngân dài. Từ hàng đầu của lớp Năm A, bạn Phi Ngân liên đội trưởng từ từ tiến về phía thầy tổng phụ trách Đội, cầm chiếc micrô dõng dạc đọc năm điều Bác Hồ dạy thật nghiêm trang và kính cẩn. Nghi thức chào cờ được kết thúc bằng một chầu trống Đội nghe náo nức và rộn rã lòng người. Phần nội dung sinh hoạt đầu tuần mở đầu bằng báo cáo kết quả của lớp trực do cô Hoàng Lan đọc. Lớp dẫn đầu toàn trường lần này là lớp 5B. Cô mời cả lớp đứng dậy, biểu dương tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật và sự cố gắng vươn lên trong phong trào thi đua “Gương tốt, việc tốt”, lập thành tích chào mừng ngày Hội truyền thống các nhà giáo Việt Nam 20-11. Một tràng pháo tay rộ lên kéo dài không ngớt, mãi đến lúc cô ra hiệu mới thôi. Cuối cùng, cô hiệu trưởng lên nhận xét, nhắc nhở toàn trường một số việc cần thiết trong tuần. Buổi lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan phấn khởi. Tiếng trống Đội vang lên như giục giã thôi thúc chúng em, reo vui cùng chúng em trước những thành tích trong tuần đầu của phong trào thi đua.

Ngồi trong phòng học của mình mà không khí buổi chào cờ như còn đọng mãi trong em. Một không khí vừa trầm mặc, trang nghiêm biểu hiện của một niềm tôn kính, lại vừa hào hùng, kiêu hãnh về một dân tộc anh hùng. Ngoài kia, trong các vòm lá xanh um của cây me, cây phượng, mấy chú chim đang nhảy nhót hót ca, hòa cùng với chúng em niềm vui của một buổi học đầu tuần.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 7

Như thường lệ, đầu giờ ngày thứ hai trường em tổ chức lễ chào cờ. Bầu trời trong vắt không một gợn mây. Ánh nắng vàng rực rỡ tỏa đầy sân. Gió nhè nhẹ thổi, những đám cây bên thềm lao xao như muốn nói chuyện cùng gió, cùng chim.

Hàng chậu kiểng đầy hoa thơm ngào ngạt, ong bướm bay rập rờn. Trên hành lang các cửa lớp học, các bạn đang truy bài lẫn nhau, tiếng bàn tán xôn xao, xen lẫn từng tiếng cười nói ồn ào làm náo động cả sân trường. Hàng cây phượng vĩ, cây bàng nghiêng đầu bên nhau thủ thỉ. Những chú chào mào, chìa vôi, sáo sậu đứng chon von trên các cành cây, ngẩng cao đầu, cố bắt giọng thật to như một cô ca sĩ đứng lĩnh xưởng cho một tốp ca và dàn nhạc đệm cất lên những tiếng hót véo von. Bỗng, ba tiếng trống vang lên: ‘Tùng! Tùng! Tùng!” báo hiệu buổi lễ chào cờ bắt đầu. Các lớp tập trung vào vị trí của mình. Chúng em bỏ nón mũ, sửa sang lại khăn quàng, quần áo chỉnh tề chuẩn bị làm lễ. Đội trống của trường bước theo nhịp, tiến ra lễ đài. Trên loa phóng thanh phát ra tiếng hô dõng dạc:

– Tất cả chú ý: Nghỉ… Nghiêm! Chào cờ… Chào! Chúng em giơ bàn tay phải lên trán nhìn lá Quốc kì đang từ từ kéo lên theo gió, phần phật tung bay trên đỉnh cột. Quang cảnh lúc bấy giờ thật trang nghiêm. Cảnh vật im phăng phắc, nghe rõ mồn một tiếng gió rì rào, tiếng lá cây xào xạc. Tiếng trống vẫn vang lên giòn giã. Khi tiếng trống vừa dứt, chúng em bắt đầu hát Quốc ca. Bản hợp ca mạnh mẽ, hùng tráng, và thật oai hùng: “Đoàn quân Việt Nam đi… vững bền”. Tiếp đến là bài Đội ca. Bài hát vang lên tha thiết, có sức mạnh lôi cuốn lòng người: “Cùng nhau ta đi lên… ngày một tiến xa”. Dứt bài, cô Hiệu phó hô: “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lí tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng!”. Chúng em đồng thanh đáp: “Sẵn sàng”. Tiếng hô vang vọng khắp sân trường nghe rất hùng dũng, có sức thôi thúc, lôi cuốn tuổi trẻ. Sau đó, chúng em trật tự ngồi xuống nghe cô Hiệu phó nhận xét buổi lễ chào cờ, thông báo kết quả thi đua của các lớp, các Liên chi Đội trong tuần qua, ban Phụ trách Đội đề ra chương trình thi đua tuần này. Các lớp xếp loại xuất sắc được nhận giấy khen, phần thưởng. Lớp em là lớp dẫn đầu toàn trường nên được nhận thêm lá cờ luân lưu. Lòng em cũng vui sướng, rạo rực như chính mình được nhận phần thưởng. Ngồi trong lớp học mà không khí buổi chào cờ vẫn phảng phất đâu đây. Nghĩ đến lá cờ của Tổ quốc, em thấy đó là hồn thiêng của dân tộc. Các anh hùng liệt sĩ đã tốn bao nhiêu xương máu nhuộm thắm lá quốc kì để giành lại độc lập tự do cho dân tộc.

Em nguyện cố gắng học thật giỏi để sau này cống hiến một phần nhỏ bé sức mình cho đất nước.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 8

Vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần, trường em đều tổ chức một buổi lễ chào cờ. Em rất thích lễ chào cờ này bởi sau mỗi buổi lễ, em thấy như có thêm nhiều năng lượng để bắt đầu một tuần học mới.

Sáng thứ hai là sáng đầu tiên của một tuần học và cần chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ nên chúng em phải đến sớm hơn những ngày khác. Đúng bảy giờ kém mười chúng em đã có mặt tại trường để chuẩn bị ghế và xếp hàng ngay ngắn đợi hồi sống vào lớp vang lên cũng là lúc buổi lễ chào cờ bắt đầu. Thường khi trời mưa thì giờ chào cờ sẽ được hoãn lại còn những hôm trời đẹp, buổi lễ được tổ chức trong niềm hân hoan của cả thiên nhiên và con người.

Chúng em ngồi dưới sân trường với những hàng được xếp ngay ngắn khiến cho cả sân trường phủ một màu trắng áo học trò và phấp phới khăn quàng đỏ trên vai. Mở đầu buổi lễ là khẩu lệnh: “Chỉnh đốn trang phục, chuẩn bị làm lễ chào cờ” được bạn liên đội trưởng hô vang dõng dạc sau lời nhắc nhở mọi người đứng đúng đội hình đội ngũ. Tiếng nhạc hùng tráng vang lên và chúng em bắt đầu hát quốc ca tay phải đưa ngang thái dương và đôi mắt luôn hướng về phía lá cờ tổ quốc đỏ tươi đang bay phấp phới trong gió.

Giây phút ấy trong em chỉ còn lại niềm tự hào và tình cảm không tên dội lên trong lòng về tổ quốc thân yêu. Những lúc ấy em có cảm giác như không chỉ có con người mà ngay cả lùm cây, ghế đá, lớp học cũng đang chìm vào không gian nghiêm trang ấy. Thời gian làm lễ rất nhanh trôi qua và phần thứ hai của buổi lễ cũng quan trọng không kém, phần tổng kết những ưu khuyết điểm trong suốt một tuần học đã qua. Khi ấy là lúc em có thể ngắm toàn cảnh trường mình trong buổi lễ.

Toàn cảnh sân trường bao trùm một không khí trang nghiêm nhưng không ngột ngạt mà rất dễ chịu. Những cá nhân, tập thể được biểu dương thì phấn khích reo hò, có thêm động lực để phấn đấu và phát huy, còn những lớp bị phê bình lấy đó làm lời nhắc nhở để sửa chữa. Em để ý thấy ngay cả những người bạn học bình thường rất nghịch ngợm thì đều trở nên vô cùng ngoan ngoãn, dễ mến trong những buổi chào cờ như vậy. Các bạn không hay chạy nhảy nô nghịch như mọi ngày mà ngồi rất nghiêm chỉnh lắng nghe những điều cô tổng phụ trách phổ biến trên sân khấu.

Điều làm em thấy thú vị nhất là cuối mỗi buổi chào cờ sẽ có tiết mục văn nghệ do đội văn nghệ của nhà trường biểu diễn. Các tiết mục hay làm cho ai nấy đều cảm thấy có tinh thần hơn cho một ngày mới. Buổi lễ chào cờ kết thúc luôn trong sự hân hoan trên từng nét mặt của mỗi học sinh và khi ấy, em cảm thấy mình như vừa được tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho một tuần học với nhiều những điều mới mẻ và thú vị đang chờ đón.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 9

Thế là đã đến thứ hai rồi! Em đến trường sớm hơn mọi ngày một chút, vì hôm nay tổ chức lễ chào cờ.

Trời hôm nay thật là đẹp! Những đám mây trắng nhởn nhơ bay trên bầu trời xanh ngắt. Tại sân trường, chúng em đã có mặt đông đủ. Mọi người ăn mặc thật là đẹp. Màu trắng của chiếc áo đồng phục, màu đen của những mái tóc, màu áo dài của các cô giáo và màu đỏ tươi của chiếc khăn đỏ luôn mang trên vai các bạn Đội viên. Tất cả hòa vào nhau trông như một khu vườn đầy hoa.

Những chiếc ghế xanh, đỏ, tím, vàng xếp thành hàng như một chiếc tàu đang chạy. Trên khán đài, cô tổng phụ trách, thầy hiệu trưởng và cô hiệu phó đang thoăn thoắt chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ. Các bạn đội trống mặc bộ quần áo trắng toát đang đánh trống thử: Tùng! Tùng! Tùng!. Tiếng trống kéo dài vang lên như thôi thúc chúng em vào xếp hàng. Khi cả trường đã ổn định, tiếng hô dõng dạc của cô tổng phụ trách từ loa vang lên: “Mời các thầy cô giáo và toàn thể các con học sinh đứng dậy làm lễ chào cờ”. “Nghiêm! Chào cờ… Chào!”.

Những bàn tay búp măng của các bạn Đội viên giơ lên. Hàng nghìn con mắt hướng về lá Quốc kì. Sao mà im lặng thế, những tiếng chim hót líu lo, tiếng cười đùa như đã biến mất. Từ loa vang lên: “Quốc ca”. “Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu nước, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa….”. Bài hát như nhắc chúng em nhớ đến bao chiến sĩ dũng cảm đã ngã xuống cho Tổ quốc độc lập tự do. Quốc ca kết thúc, Đội ca vang lên: “Cùng nhau ta đi lên theo bước Đoàn thanh niên đi lên, cố gắng xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ…”. Bài hát như muốn nhắc nhở chúng em phải cố gắng chăm chỉ học hành để xứng đáng làm cháu ngoan Bác Hồ kính yêu.

Quốc ca và Đội ca kết thúc. Cô tổng phụ trách nói: “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lí tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng!”. Tiếng hô to đều của cả trường vang lên: “Sẵn sàng” như lay động cả một bầu không khí. Thầy Hiệu trưởng lên nhận xét thi đua và phổ biến công tác trong tuần cho khối bốn và năm. Thầy khen lớp em đạt nhiều thành tích trong đợt hai mươi tháng mười một. Buổi lễ kết thúc, chúng em lần lượt xếp hàng vào lớp.Khi vào lớp, hình ảnh của lá cờ vẫn thấp thoáng đâu đây trong phòng học. Mái trường thân yêu với những lá cờ đầu tuần mãi mãi sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí chúng em.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 10

Đối với mỗi người chắc hẳn đều có những kỉ niệm không thể nào quên được. Đó có thể chỉ là những kỉ niệm rất thân thương nhưng đôi khi cũng chỉ là những kỉ niệm về một tiết học nào đó hay đó là buổi khai giảng đầu tiên. Tôi cũng có những kỉ niệm như thế nhưng đối với tôi kỉ niệm về buổi chào cờ đầu tiên khi tôi mới bước vào lớp sáu luôn để lại trong tôi những ấn tượng mà tôi không thể nào quên được.

Đó là một buổi sáng thứ hai đầu tuần, khí trời hôm nay khiến cho tôi cảm thấy rất thoải mái. Tôi đến lớp chuẩn bị một số thứ như ghế và mũ rồi đến đúng bảy giờ mười lăm phút tiếng trống rộn ràng báo hiệu buổi chào cờ đã đến. Lúc bấy giờ tất cả các học sinh từ tất cả các lớp ùa ra như bầy chim vỡ tổ từ tất cả các hành lang. Khán đài của trường từ bao giờ đã được các anh chị khóa trên trang trí và bày bàn ghế ra thật nhanh chóng.

Hai hàng ghế gỗ mỗi hàng có hai dãy được kê rất ngay ngắn và cẩn thận phía hai bên của khán đài để lộ ra một không gian ở giữa rất rộng để một chiếc micro đứng ở đó và một chiếc bàn khá cao ở đó được trải một tấm vải đỏ lên, phía trên để tượng Bác rất trang nghiêm nhưng cũng rất đẹp. Dưới sân tất cả các bạn xếp thành những hàng ghế thẳng tắp lớp nào ra lớp này trông như đội quân đi duyệt binh.

Vì chưa quen nên cô giáo chủ nhiệm phải xuống dưới chỗ chúng tôi chỉ cho chúng tôi về vị trí xếp và thứ tự hàng như nào cho đúng. Các anh chị lớp trên do đã quen nên xếp khá nhanh các anh chị chỉ xếp một loáng là đã xong rồi. Cuối cùng công tác chuẩn bị cũng đã xong chúng tôi đã xếp được thành các hàng ngay ngắn còn trên phía khán đài các thầy cô giáo đã ra hết để chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ đầu tuần. Chị liên đội trưởng với dáng vẻ nhanh nhẹn hô cho chúng tôi làm lễ chào cờ.

Chị hô to “Chào cờ! Chào!” tiếng hô của chị thật dõng dạc. Tức thì chúng tôi ai nấy đều đưa tay lên chỗ thái dương mắt nhìn cờ. Không biết các bạn có như tôi không nhưng đối với tôi mỗi lần nhìn lên lá cờ đỏ thắm ấy đều mang lại cho tôi rất nhiều những cảm xúc đặc biệt lắm. Tiếp đó là phần hát bài “Quốc ca” và “Đội ca”. Tất cả các bạn hát rất to và đều. Sau khi câu hát cuối cùng được vang lên, bạn liên đội trưởng hô to khẩu hiệu: “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng”, học sinh toàn trường cùng hô theo: “Sẵn sàng”.

Sau đó thầy cô và các bạn ngồi xuống, nghe cô tổng phụ trách nhận xét về nề nếp, hoạt động đội của toàn trường trong tuần qua và đọc điểm thi đua của mỗi lớp trong tuần, tuyên dương những lớp có thành tích xuất sắc và đưa ra hình thức kỉ luật với những cá nhân hoặc tập thể vi phạm nội quy của nhà trường. Những lúc như thế toàn trường đều ngồi im phăng phắc lắng nghe. Thật may là tuần này chúng tôi không vi phạm lỗi nào nên được nhà trường tuyên dương nữa. Chúng tôi đứa nào đứa nấy đều vui và phấn khởi lắm tự hứa với mình phải cố gắng hơn nữa để được cô tuyên dương. Đôi khi cô đang nói nhưng có một nhóm bạn lớp bên chúng tôi mất trật tự liền bị cô nhắc nhở ngay.

Sau phần nhận xét của cô, chúng tôi về lớp để tiếp tục tiết học tiếp theo. Riêng lớp trực tuần phải ở lại để thu dọn lại bàn ghế. Những buổi chào cờ như thế luôn để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng. Sau mỗi buổi chào cờ dường như tôi thấy phấn chấn hơn, sảng khoái hơn và sẵn sàng cho những giờ học sau đó.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 11

Hôm nay, em thấy các bạn mặc quần áo rất đẹp và gọn gàng. Vẻ mặt ai cũng rạng rỡ. Tất cả đang chờ đón lễ chào cờ đầu tuần.

Bây giờ đã là cuối mùa thu đầu mùa đông, tiết trời se se lạnh. Bầu trời trong vắt không một gợn mây đen. Những tia nắng hiếm hoi tìm cách chiếu xuống sân trường. Hàng cây xào xạc thổi. Gió thổi vi vu. Chim hót líu lo, tạo nên bức tranh đầy màu sắc. Tốp các bạn nữ ngồi thành nhóm kể chuyện cười với nhau. Nhóm các bạn nam đùa nghịch, đọc báo thật thú vị. Tuy thế nhưng các bạn vẫn không quên chiếc khăn đỏ trên vai.

Hôm nay, các thầy cô giáo cũng mặc đẹp hơn mọi ngày. Các cô giáo trong bộ áo dài thướt tha. Thầy giáo mặc bộ comple trông thật bảnh trai. Thầy cô đi đi lại lại trên cầu thang để chuẩn bị cho buổi lễ. Dưới sân trường đã tấp nập những hàng ghế xanh, nâu, đỏ. Đội trống trong bộ nghi lễ trắng, đầu đội mũ ca nô cũng đã sẵn sàng. Đúng 7 giờ 30 phút tiếng trống giòn giã báo hiệu buổi lễ chào cờ đã đến. Tượng Bác Hồ đã được mang ra như Bác Hồ cũng về dự lễ chào cờ với chúng em.

Chúng em nhanh chân vào hàng. Hiệu lệnh "Chào cờ! Chào!" của cô tổng phụ trách vang lên. Mọi người đứng nghiêm trang đồng thời những búp măng non giơ lên. Tiếng trống Đội nổi lên. Lá cờ Tổ quốc dần dần được kéo lên đỉnh cột. Ai cũng ngước nhìn lá cờ, trong lòng lại rộ lên một cảm xúc khó tả như lá cờ đang nhắc nhở chúng em nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã đổ máu giành lại độc lập cho đất nước.

“Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa”. Đó chính là lời đầu của bài Quốc ca mà chúng em thường hát. Nó luôn bên em, nhắc nhở em phải học tập chăm chỉ để vun đắp cho Tổ quốc ngày càng giàu mạnh. “Cùng nhau ta đi lên theo bước Đoàn thanh niên đi lên cố gắng xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ”. Đó chính là bài Đội ca. Đội sẽ dìu dắt em trong học tập, kỉ luật và vui chơi theo năm điều Bác Hồ dạy. Nó sẽ giúp em khôn lớn, trưởng thành tiến bộ trong thời kì còn thơ dại.

Cả trường im lặng nghe cô tổng phụ trách đọc lời tuyên thệ: “Vì xã hội chủ nghĩa, vì lí tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng!”. Cả trường đồng thanh hô: “Sẵn sàng” như xé tan bầu không khí im lặng. Bây giờ chim vẫn hót líu lo, gió vẫn thổi vi vu, hàng cây xanh rì rào. Cô tổng phụ trách đọc bảng thi đua. Khi nghe lớp mình xếp loại “Tốt”, em rất vui. Thầy hiệu trưởng dặn dò xong, chúng em lần lượt lên lớp.

Hình ảnh lá cờ, bài quốc ca, đội ca cùng với lời tuyên thệ mà em được nghe trong buổi lễ chào cờ sẽ là hành trang theo em suốt cuộc đời, để em có thể giúp ích cho xã hội.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 12

Cứ đầu tuần vào lúc bảy rưỡi ở trường em lại tổ chức buổi chào cờ. Buổi chào cờ gồm các thầy cô giáo và học sinh trong trường tham gia. Buổi lễ luôn luôn để lại trong em những ấn tượng khó phai.

Chúng em đang chơi đùa dưới sân thì bỗng “Tùng! Tung! Tùng!” Tiếng trống vang lên báo hiệu giờ chào cờ chuẩn bị bắt đầu.. Mỗi lớp chia thành hai hàng dọc theo quy định. Biển lớp làm mốc đứng đều tăm tắp trên tay các bạn lớp trưởng. Những chiếc khăn quàng đỏ bay bay trong gió khoe sắc với những chiếc áo đồng phục trắng tinh. Nắng buổi sáng dìu dịu chiếu vào gương mặt của chúng em làm đôi má ửng hồng.

Thầy cô giáo ăn mặc chỉnh tề. Đội trống mặc đồng phục riêng đứng trên sân khấu chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ. Chúng em đứng dậy. Cô tổng phụ trách hô: “Nghiêm! Chào cờ! Chào”. Tiếng hô vừa dứt, hàng loạt cánh tay của các anh chị lớp bốn, lớp năm giơ lên trước trán. Tiếng trống dồn dập. Bạn cầm cờ đứng trước sân khấu chào cờ theo hiệu lệnh. Tất cả các bạn im phăng phắc. Mắt nhìn thẳng lên lá cờ tung bay trong gió.

Tiếng trống vừa dứt cô Hằng hô to: “Quốc ca”. Tất cả đồng thanh hát: “Đoàn quân Việt Nam đi…” Giọng hát ngân vang rất đều. Ai cũng say sưa hát để thể hiện lòng yêu quê hương tha thiết. Mắt đăm đắm nhìn lên lá Quốc kì. Đầu ngẩng cao. Hai tay duỗi thẳng hai bên trông thật nghiêm chỉnh. Những chú chim hằng ngày hót say sưa thế, hôm nay cũng im lặng như muốn nghe tiếng hát của chúng em. Hết bài Quốc ca là bài Đội ca. Các bạn hát nhanh và mạnh mẽ hơn. ”Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại!” “Sẵn sàng!”. Lời hô vang như sấm.

Chào cờ xong cô tổng phụ trách ra hiệu cho chúng em ngồi. Không khí có phần ồn ào nhưng lại trật tự ngay khi cô nhận xét thi đua trong tuần. Giọng cô sang sảng rất dễ nghe. Lớp em mà được nhận cờ xuất sắc thì ai cũng vui, gương mặt bạn nào cũng hớn hở. Sau đó, cô nhắc việc tuần tới. Bạn nào cũng chăm chú nghe để thực hiện cho tốt. Rồi mỗi bạn cầm một chiếc ghế lần lượt lên lớp trả lại không khí yên tĩnh cho sân trường.

Em rất thích những phút chào cờ đầu tuần. Hình ảnh lá quốc kì thiêng liêng in đậm trong tâm trí mỗi chúng em. Chiếc khăn quàng đỏ mà em đang đeo tượng trưng cho một góc của lá cờ Tổ quốc. Nó nhắc em cố gắng học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 13

Để bắt đầu một tuần học mới nhiều kết quả tốt, chúng em thường có buổi chào cờ vào thứ hai đầu tuần. Và buổi chào cờ nào cũng chính là động lực để chúng em cố gắng chăm ngoan, học tập thật tốt trong tuần mới này.

Cứ vào sáng thứ hai đầu tuần, dù mùa đông hay mùa hè, khi bầu trời còn quang đãng những đám mây; chúng em đã chuẩn bị ghế, khăn quàng đỏ, mũ ca nô để tiến hành nghi thức đặc biệt đầu tuần. Trên sân khấu được giăng một tấm phông màu xanh rất lớn có ghi lễ chào cờ đầu tuần. Nhìn vào đó chúng em thấy mình có nghị lực hơn. Bao giờ cũng vậy, cô Tổng phụ trách đội sẽ lên trình bày các đầu việc có trong buổi lễ chào cờ. Và kết thúc lời nói của cô chính là những tiếng vỗ tay.

Chúng em được sắp xếp ngồi theo hai hàng dọc, theo lớp một cách ngay ngắn và yên tĩnh. Vì nếu nói chuyện các bạn đội viên trưởng sẽ ghi vào sổ, cuối tuần sẽ đánh giá hạnh kiểm. Thông thường đồng phục vào mỗi sáng thứ hai đầu tuần chính là áo trắng, quần âu, khăn quàng đỏ đầy đủ. Đây là đồng phục được quy định hàng tuần do nhà trường đặt ra. Chúng em ngồi chăm chú ngước lên sân khấu.

Khi nghe hiệu lệnh “Chào cờ” của bạn đội viên trưởng vang lên. Lúc ấy sân trường yên lặng một cách lạ thường, tiếng đài cất lên bài hát quốc ca bắt đầu chào cờ đầu tuần ở trường em. Đây là giây phút thiêng liêng nhất, vì chúng em đều tự hào về đất nước, về những gì đang được hưởng từ thế hệ đi trước để lại. Khi chào cờ, chúng em sẽ hướng mắt lên lá cờ đỏ sao vàng đang tung bay phấp phới ở trên cao. Chúng em thấy lòng mình vui phơi phới.

Sau khi chào cờ xong, chúng em tiến hành phút tưởng niệm để tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ. Kết thúc màn chào cờ sẽ là màn phát biểu của cô giáo hiệu trưởng. Tiếng cô giáo vang lên dõng dạc và to, đủ để chúng em phải yên lặng và lắng nghe. Cô giáo nhận xét những thành tích và hạn chế mà các lớp đạt được trong thời gian qua. Đồng thời cô giáo tuyên dương những bạn có thành tích học tập tốt, hoạt động tích cực và kế hoạch khen thưởng. Cô nghiêm khắc phê bình những bạn quậy phá, nghịch ngợm trong tuần và sẽ xử lý theo quy định.

Chúng em ngồi nghiêm túc, lắng nghe lời cô giáo nhận xét, rất ít bạn có thể nói chuyện riêng được. Kết thúc buổi chào cờ thường là tiếng reo hò, tiếng bước chân của các bạn bước vào lớp để chuẩn bị một tuần học mới nhiều năng lượng. Những buổi chào cờ đầu tuần thường khiến cho em có nhiều ấn tượng, giúp em có thêm động lực để học tập tốt hơn

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 14

Trường học nào cũng vậy, như thường lệ cứ đến thứ hai là cả trường lại tổ chức buổi chào cờ đầu tuần để các thầy cô tổng kết hoạt động của tuần học trước và triển khai kế hoạch hoạt động và học tập trong tuần mới.

Sau hai ngày nghỉ là thứ bảy và chủ nhật để thư giãn đầu óc và dành thời gian cho các hoạt động vui chơi, em chuẩn bị cho một tuần học mới và đầu tiên đó là buổi lễ chào cờ vào buổi sáng thứ hai. Sáng em dậy sớm, chuẩn bị sách vở đầy đủ và không quên mặc quần sẫm màu với áo trắng là trang phục quy định của nhà trường vào mỗi buổi thứ hai hàng tuần, khăn đỏ, mũ ca nô và ghế nhựa đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Em đến trường sớm hơn mọi khi vì lớp em hôm nay có lịch trực tuần. Công việc của lớp trực tuần là chuẩn bị cơ sở vật chất cho buổi lễ chào cờ như: khiêng bàn ghế, chuẩn bị hoa và khăn trải bàn đầy đủ. Đến lớp các bạn đã đến đông đủ và bắt đầu công tác chuẩn bị, lớp trưởng phân công thành các nhóm mỗi nhóm một việc, nhóm thì khiêng bàn ghế, nhóm chuẩn bị hoa, khăn trải bàn, trống và cờ. Riêng về việc chuẩn bị loa đài thì do quá nặng và cồng kềnh nên cô tổng phụ trách phân công các anh chị lớp trên làm giúp.

Khi mọi việc đã xong cũng là lúc tiếng trống vào giờ vang lên. Các lớp xếp thành những hàng ngay ngắn với trang phục gọn gàng, đầy đủ mũ ca nô và ghế ngồi. Các thầy cô trong trường cũng ngồi vào đúng vị trí của mình, mỗi lớp có một cờ đỏ sao vàng và biển số lớp được phân cho bạn lớp trưởng cầm. Bạn liên đội trưởng của trường mời thầy cô và các bạn đứng dậy làm lễ chào cờ, tiếng bạn dõng dạc hô to: “Chào cờ! Chào”, các bàn tay phải của các bạn học sinh giơ lên làm đúng động tác chào cờ đã được học từ những lớp dưới, tiếng trống chào cờ đánh đều theo nhịp, tất cả cờ của mỗi lớp được giương cao lên.

Tiếp đó là phần hát bài “Quốc ca” và “Đội ca”. Tất cả các bạn hát rất to và đều. Sau khi câu hát cuối cùng được vang lên, bạn liên đội trưởng hô to khẩu hiệu: “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng”, học sinh toàn trường cùng hô theo: “Sẵn sàng”. Sau đó thầy cô và các bạn ngồi xuống, nghe cô tổng phụ trách nhận xét về nề nếp, hoạt động đội của toàn trường trong tuần qua và đọc điểm thi đua của mỗi lớp trong tuần, tuyên dương những lớp có thành tích xuất sắc và đưa ra hình thức kỉ luật với những cá nhân hoặc tập thể vi phạm nội quy của nhà trường.

Tiếp đó cô giáo hiệu trưởng lên nhận xét về tình hình học tập của toàn trường và triển khai kế hoạch hoạt động trong tuần mới. Khi tiếng trống hết giờ vang lên cô ra hiệu lệnh nghỉ và mời các bạn học sinh về lớp để tiếp tục những tiết học tiếp theo. Riêng lớp trực tuần phải ở lại để khiêng bàn ghế và mang đồ dùng về vị trí cũ cho buổi chào cờ tiếp theo. Xong xuôi các bạn về lớp và học những tiết học còn lại.

Buổi chào cờ thực sự rất cần thiết ở mỗi trường học, thể hiện sự trang nghiêm nơi trường lớp. Thông qua đó làm lớn thêm tình yêu Tổ quốc trong mỗi học sinh và học sinh hiểu biết rõ hơn về các hoạt động trong trường.

Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ - Mẫu 15

Sáng thứ hai nào cũng vậy, cả trường em lại tập hợp nơi chính giữa sân trường để cùng dự lễ chào cơ đầu tuần. Đó là tiêt sinh hoạt chung của toàn trường mà ai cũng háo hức.

Tiếng trống trường điểm một hồi dài lúc bảy giờ mười lăm phút sáng thứ hai, chúng em từ các lớp rất nhanh nhẹn xuống tập trung ở sân trường. Tâm trạng ai cũng vui vẻ hồ hởi bắt đầu tuần mới sau hay ngày nghỉ giữa tuần. Các lớp đều xếp thành hai hàng ngay ngắn. Ai cũng mặc đồng phục áo trắng, đeo khăn quàng đỏ nghiêm trang tạo nên một hình ảnh thật đẹp ở sân trường.

Bầu trời cao trong, cây lá xanh tươi rì rào trong gió, tiếng chim hót véo von như cũng vui chào đón tuần mới học tập nhiều niềm vui. Trên bục chào cờ là chiếc bàn với tượng Bác Hồ và lọ hoa rực rỡ. Từ phía trên bục, cô tổng phụ trách hô “Nghiêm! Chào cờ, chào”. Nghi lễ buổi chào cờ trang nghiêm bắt đầu. Tất cả nhìn theo lá cơ tổ quốc tung bay phấp phới rồi hát vang bài hát quốc ca.

Trong cái không khí trang nghiêm ấy, trên nền trời trong trẻo, lá cờ đỏ sao vàng bay bay nổi bật lên. Nhìn lá cờ tổ quốc cùng lời bài hát quốc ca hào hùng, trong em trào dâng những cảm xúc khó tả, đó là sự biêt ơn các anh hùng đã ngã xuống cho chúng em được học tập dưới mái trường thân yêu này. Trong giây phút xúc động ấy, những chú chim sơn ca cũng như nín lặng, ngừng hót để hòa mình vào buổi lễ. Chỉ có những tia nắng vàng của buổi ban mai hắt nhẹ chiếu xuống nhè nhẹ, lung linh khiến khung cảnh buổi lễ chào cờ trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết.

Sau khi bài hát quốc ca kết thúc, ca khúc đội ca của chúng em lại vang lên như một lời hứa của những người thiếu niên đeo khăn quàng đỏ cùng lời hô vang “sẵn sàng” vì tổ quốc xã hội chủ nghĩa và lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại. Kết thúc buổi lễ chào cờ đầu tuần, sân trường lại trở lại như bình thường với giờ ra chơi rộn rã tiếng cười. Cây lá xanh tươi hơn, chim sơn ca họa mi lại hót véo von. Còn chúng em lại chuẩn bị một tuần mới tràn đầy năng lượng học tập.

....

>> Tải file để tham khảo các mẫu còn lại!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
624
  • Lượt tải: 541
  • Lượt xem: 200.259
  • Dung lượng: 477,2 KB
5 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Happy So
    Happy So Bài số 5 rất giống tiếng hô lệnh của trường mình. Thank👉you💗💖❤️💝💞
    Thích Phản hồi 26/09/20
    • Khang Khanh
      Khang Khanh

      quá hay luôn làn này phải 10đ thôi.haha

      Thích Phản hồi 18/12/22
      • Nguyễn Trần Phong
        Nguyễn Trần Phong

        Good


        Thích Phản hồi 04:30 06/05
        • Hddbsh Dgxhxh
          Hddbsh Dgxhxh

          Hay và ý nghĩa

          Thích Phản hồi 20:23 11/04
          • Huyền Nguyễn
            Huyền Nguyễn

            Hayy💞

            Thích Phản hồi 17:46 11/04