Văn mẫu lớp 10: Thuyết minh về tác hại của thuốc lá (Dàn ý + 12 mẫu) Những bài văn hay lớp 10

Thuyết minh tác hại của thuốc lá tuyển chọn 12 bài văn mẫu kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua 12 nói về tác hại của thuốc lá do Download.vn tổng hợp sẽ giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý học tập, trau dồi vốn từ củng cố kỹ năng viết văn thuyết minh ngày một hay hơn.

Thuốc lá gây hại cho con người, không chỉ với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Vì vậy chúng ta cần phải biết được tác hại của chúng, biết để không hút và giúp người thân của bạn từ bỏ thuốc lá. Để hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá, mời các bạn cùng đón đọc TOP 12 bài văn mẫu dưới đây nhé.

Dàn ý thuyết minh tác hại của thuốc lá

Dàn ý số 1

I. Mở bài: giới thiệu về thuốc lá và tác hại của thuốc lá

Khi chúng ta đến bệnh viện, công ty, hay bất kỳ một nơi công cộng cũng có một biển báo là “ cấm hút thuốc”. thế nào tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra thản nhiên trước mặt chúng ta. Những người hút thuốc tuy vẫn biết tác hại của thuốc lá nhưng họ vẫn hút, mặc kệ sức khỏe của mình. chúng ta đang càng ngày chịu những tác hại của thuốc lá gây ra, ngay cả khi chúng ta không hút thuốc.

II. Thân bài: thuyết minh về tác hại của thuốc lá

1. Tình trạng hút thuốc lá hiện nay

- Ở Việt Nam, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam

- Mỗi năm có khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm gây ra - tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày.

- Theo như tình trạng hiện giờ thì ước tính số tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

- Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4%

- Trong tổng số 15 triệu người hút thuốc có 12,8 triệu (39,4% nam và 1.2% nữ) hút thuốc lá điếu. Hiện có 4,1 triệu người lớn hút thuốc lào (GATS 2010).

- 67% người không hút thuốc (khoảng 33 triệu người) nói họ bị tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và 49% người lao động (khoảng 5 triệu người) cho biết họ bị ảnh hưởng bởi khói thuốc thụ động tại nơi làm việc (GATS 2010).

- Các nhà xã hội học thống kê, nếu số tiền mua thuốc hút được dùng để mua thực phẩm hoặc chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết khác của hộ gia đình, hơn hai triệu người Việt Nam có thể thoát nghèo.

2. Tác hại của thuốc lá:

- Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư thận và bàng quang, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bộ phận sinh dục,….

- Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

- Thuốc là làm giảm khả năng sinh dục và có khả năng tăng nguy cơ vô sinh ở cả nam và nữ.

- Hút thuốc làm rất có hại cho phụ nữ mang thai, có thể tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, trẻ đẻ non, trẻ đẻ thiếu cân, các dị tật bẩm sinh ở trẻ…

- Người hút thuốc thụ động có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn những người không hít phải khói thuốc.

- Trẻ em hít phải khói thuốc có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, viêm tai giữa, tăng nguy cơ lên cơn hen, làm giảm trí tuệ,….

III. Kết bài:

- nêu cảm nghĩ của em về thuốc lá và tác hại của thuốc lá

- Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe nên hãy bỏ thuốc ngay từ bây giờ

- Hãy bảo vệ chính bạn cũng là bảo vệ những người thân trong gia đình bạn

Dàn ý số 2

I. Mở bài

- Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Tác hại thuốc lá

- Nêu lên suy nghĩ, độ của bản thân: Đây là đối tượng tiêu cực, cần lên án, phê phán

II. Thân bài

1. Thuốc lá là gì?

- Thuốc lá là sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu là cây thuốc lá. Lá thuốc sau khi phơi khô, qua xử lí sau đó quấn thành điếu để hút.

- Một số dạng của thuốc lá: Thuốc lào, thuốc lá điếu, xì gà.

- Thuốc lá có chứa chất gây nghiện, những người hút thuốc lá nhiều lần sẽ bị nghiện và phụ thuộc vào thuốc.

2. Thực trạng của việc sử dụng thuốc lá trong đời sống.

- Số lượng người sử dụng thuốc lá ở Việt Nam rất lớn bởi giá thành khá rẻ, dễ sử dụng

- Thuốc lá hiện nay được sử dụng phổ biến trong đời sống với nhiều đối tượng đa dạng: Từ trí thức, công nhân, nông dân đến học sinh sinh viên

- Đối tượng sử dụng thuốc lá chủ yếu là nam giới.

3. Nguyên nhân của việc sử dụng thuốc lá.

a. Nguyên nhân khách quan.

- Do sự du nhập của lối sống phương Tây vào đời sống Việt Nam, cùng với đó là những tệ nạn xấu.

- Do sự kiểm soát thiếu nghiêm ngặt, khắt khe từ nhà nước

- Do gia đình, nhà trường chưa có biện pháp đúng đắn giáo dục con em

b. Nguyên nhân chủ quan.

- Do sự đua đòi, thiếu hiểu biết của mỗi người

- Do sự tò mò, ham của lạ, thích khám phá cái mới của giới trẻ

- Do sự dụ dỗ của bạn bè, đồng nghiệp

- Do không có ý chí kiên định để từ bỏ thuốc lá

4. Hậu quả của thuốc lá đối với đời sống con người

a. Về sức khỏe.

- Thuốc lá chứa những chất độc gây ra ung thư cho con người.

- Thuốc lá có thể làm phá hủy nội tạng, gây ra những căn bệnh về phổi, tim mạch, hô hấp

- Làm giảm tuổi thọ của con người

- Người nghiện thuốc sẽ bị phụ thuộc vào nó, nếu không hút thường xuyên sẽ không được tỉnh táo.

- Khói thuốc lá còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người hít phải, nguy cơ mắc bệnh của người vô tình hít phải khói thuốc cũng giống như những người trực tiếp hút.

b. Về kinh tế.

- Số tiền bỏ ra để mua thuốc hằng năm rất lớn, ảnh hưởng đến kinh tế của mỗi người.

- Những chất độc hại của ma túy ngấm vào cơ thể khiến bạn mang những căn bệnh nặng. Số tiền để chạy chữa rất lớn, rất có thể gia đình lâm vào cảnh nợ nần vì bệnh tật.

c. Về môi trường.

- Tàn thuốc hút xong vứt ra môi trường là cho môi trường thiếu trong sạch

- Khói thuốc được xem là chất độc hại nhất trong môi trường, khiến cho môi trường trở nên độc hại, ngột ngạt.

5. Biện pháp ngăn chặn tác hại của thuốc lá.

- Nhà nước có những biện pháp cứng rắn ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán thuốc lá.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người nhận thức được tác hại của thuốc lá

- Gia đình, nhà trường cần có biện pháp giáo dục, răn đe đối với con em mình tránh xa thuốc lá

- Mỗi người cần phải có ý thức trong suy nghĩ và hành động của mình, làm chủ bản thân, tránh xa tác hại của thuốc lá.

6. Liên hệ bản thân, rút ra bài học.

- Là học sinh, sinh viên cần rèn luyện lối sống lành mạnh, biết bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh

- Biết giữ mình, tránh xa những lời dụ dỗ, khích bác của kẻ xấu.

- Học tập, khám phá nhưng phải biết tiếp thu có chọn lọc

III. Kết bài

- Khái quát lại vấn đề cần thuyết minh

- Thể hiện suy nghĩ của bản thân và đưa ra lời khuyên: Thuốc lá có tác hại vô cùng to lớn đối với con người, nó không gây đến những hậu quả tức thì như ma túy nhưng hậu quả về sau của nó cũng nghiêm trọng không kém.

- Đưa ra lời khuyên: Nói không với thuốc lá

Thuyết minh tác hại của thuốc lá ngắn gọn

Bài làm mẫu 1

Thuốc lá là một chất kích thích gây nghiện, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của con người. Nhưng nhiều người vẫn lờ đi và không để ý tới các tác động xấu đó.

Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng, những tác hại của thuốc lá liên tục được cập nhật bởi những hiểm họa mà nó gây ra cho cuộc sống con người có thể nói đã ở mức báo động. Tuy nhiên, không phải ai cũng quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt những người đang hút thuốc thường chậc lưỡi cho rằng: chuyện biết rồi, khổ lắm, nói mãi. Điều đó thực sự trở nên nguy hiểm vì nếu chính những người hút thuốc không có kiến thức sơ đẳng về tác hại của thuốc lá họ sẽ vô tình gây ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe của mình mà còn tới những người xung quanh và môi trường sống. Bài viết sau đây xin được bổ sung những kiến thức còn thiếu hụt mà những người hiện đang sử dụng thuốc lá chưa quan tâm đến, đặc biệt đối với lứa tuổi học đường đây sẽ là những kiến thức hành trang cần thiết đối với các bạn trước ngưỡng cửa cuộc sống với những cám dỗ khó vượt qua trong đó có thuốc lá.

Hút thuốc lá là có hại, nhưng bằng những con đường nào? Chúng ta có thể viết được nhiều cuốn sách nói về những tác hại của thuốc lá nhưng ở đây chúng ta chỉ có thể đề cập trong phạm vi nhỏ. Nhưng trước tiên tôi muốn cảnh báo các bạn: Hãy hít thở thật sâu để giữ bình tĩnh nếu không bạn sẽ bị ngất đấy! Tác hại của thuốc lá đối với học sinh là rất lớn.

Có rất nhiều con đường mà thuốc lá có thể làm hại bạn: hút thuốc lá, nhai cau với lá thuốc lào, hít thở khói thuốc lá từ những người quanh bạn. Thuốc lá gây tử vong cho 3 người trong tổng số 10 người chết vì bệnh tim và 9 trong số 10 người chết vì bệnh ung thư phổi.

Nếu như bạn hút thuốc lá trước tuổi 18, phổi của bạn sẽ không phát triển và bị co lại, dẫn tới những vấn đề về hít thở và rủi ro bệnh tật sau này. Những người hút thuốc lá chịu rủi ro cao hơn những người không hút thuốc khi bị những khối u trong hệ tiêu hoá và những vấn đề kinh niên về đường ruột. Thêm vào đó những người hút thuốc lá mắc những bệnh này khó điều trị hơn và rủi ro bị mắc lại cùng cao hơn. Hút thuốc sẽ làm tăng rủi ro bệnh loãng xương.

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút thuốc, khói thuốc là còn là mầm mống đặc biệt nguy hiểm đối với những người không hút thuốc nhưng phải sống trong môi trường có khói thuốc lá.

Với những tác hại khủng khiếp như vậy, tại sao thuốc lá vẫn được tiêu thụ mạnh đến vậy? Thực tế các công ty sản xuất thuốc lá đã tung ra những phương thức quảng cáo lừa bịp để người sử dụng có những cái nhìn sai lệch về thuốc lá.

Tiếp đó bạn có thể động viên họ hàng và bạn bè cai thuốc và giúp đỡ họ trong quá trình này, cố gắng giữ cho ngôi nhà của bạn là nơi “không hút thuốc”, hãy treo những biển hiệu và khẩu hiệu đề nghị khách không hút thuốc hoặc lí giải rằng nhà của bạn là nơi không hút thuốc. Hãy vứt bỏ những gạt tàn thuốc mà bạn có và hãy lịch sự đề nghị khách hút thuốc ở ngoài. Hãy nói chuyện với bạn bè cùng lớp, thầy cô và ban giám hiệu nhà trường về việc biến trường học của bạn thành một nơi “không hút thuốc”. Mức tối thiểu cũng phải là học sinh không nên hút thuốc hoặc không phải ngửi khói thuốc khi học tại trường.

Hiện nay hầu hết các loại thuốc lá được sản xuất tại Việt Nam đều được in những hình ảnh, dòng chữ cảnh báo gây ấn tượng sợ hãi cho người sử dụng nhưng cũng không ngăn được tình trạng hút thuốc lá ngày càng tăng lên. Không thể chần chừ thêm nữa, ngay bây giờ mỗi chúng ta hãy cùng nhau nói “Không" với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và sức khỏe cộng đồng.

Bài làm mẫu 2

Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng được quan tâm song vẫn có không ít những tác nhân làm nguy hại đến sức khoẻ của con người. Một trong số đó là thuốc lá!

Trên mỗi vỏ bao thuốc lá đều có dòng chữ “Thuốc lá có hại cho sức khoẻ” vậy mà bất chấp điều cảnh báo ấy,người ta vẫn hút thuốc. Hút đến vàng răng,vàng cả ngón tay cầm thuốc,hơi thở hôi đến khó chịu với những người xung quanh…Có một thời, thuốc lá trở thành vật không thể thiếu trên bàn tiếp khách. Người lớn hút, trẻ nhỏ cũng hút. Nguyên nhân nào dẫn đến thói quen tai hại ấy? Do thói quan giao tiếp cũng có,do sự học đòi bắt chước thích tỏ ra mình là người “sành điệu” cũng có.

Hầu hết những người hút thuốc lá đều biết tác hại của nó. Trong thuốc lá có chứa Nicotin là một chất gây nghiện. Hút thuốc lá nhiều có thể bị hỏng hệ hô hấp, dẫn đến ho, khó thở, tức ngực, thậm chí có thể gây rỗ phổi hoặc ung thư phổi. Như vậy, thuốc lá làm cho sức khoẻ và tuổi thọ bị suy giảm nghiêm trọng. Không những thế thuốc lá còn làm tiêu hao túi tiền của người sử dụng. Có thể số tiền dành cho thuốc lá không nhiều,nhưng nếu không hút thuốc lá, ta có thể dùng số tiền đó vào những việc khác hữu ích hơn. Đối với trẻ nhỏ việc học đòi, bắt chước hút thuốc lá vừa làm nguy hại đến sức khoẻ vừa làm cho tâm tính bị thay đổi dẫn đến dối trá, trộm cắp vặt để có tiền hút thuốc…

Thuốc lá không chỉ có hại đối với người trực tiếp sử dụng nó mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh vì khói thuốc lan trong không khí khiến họ cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Hiện nay, khi đến các nơi công cộng như bến xe, thậm chí cả trường học, trụ sở nhà nước, chúng ta vẫn bắt gặp nhiều người hút thuốc lá mà không hề quan tâm đến sức khoẻ của mình và cảm giác của những người xung quanh. Như vậy họ đã gián tiếp làm nguy hại đến sức khỏe cộng đồng và vô tình làm cho môi trường bị suy thoái. Theo điều tra mới nhất của tổ chức y tế thế giới WHO, cứ theo đà hút thuốc hiện nay thì đến năm 2020 số người chết vì thuốc lá sẽ là 8 triệu người một năm. Tức là cao hơn số người chết vì HIV/AIDS, bệnh lao và tai nạn giao thông cộng lại. Dự báo ấy liệu có làm cho những con nghiện thuốc lá lưu tâm ?

Thuốc lá có hại như vậy. Làm thế nào để ngăn chặn việc hút thuốc lá ?Có lẽ cần tuyên truyền nhiều hơn về tác hại của nó trên các phương tiện thông tin đại chúng. Coi việc hút thuốc lá là hành vi không đẹp bởi nó là biểu hiện của nghiện ngập và của những con người dễ bị chi phối. Và yếu tố quan trọng nhất là tự bản thân phải ý thức cao, chủ động không tiếp cận với thuốc lá để giữ gìn,bảo vệ sức khoẻ của chính mình và những người thân trong gia đình mình.

Thuốc lá có hại. Thuốc lá nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi vậy thế hệ trẻ chúng ta hãy cùng nhau nói không với thuốc lá!

Bài làm mẫu 3

Thuốc lá gây hại cho con người, không chỉ với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Vì vậy chúng ta cần phải biết được tác hại của chúng, biết để không hút và giúp người thân của bạn từ bỏ thuốc lá.

Chúng ta có thể viết ra được không biết bao nhiêu là trang giấy để nói về tác hại thuốc lá. Mỗi năm, thế giới có 5 triệu người chết vì thuốc lá, nhiều hơn số tử vong do tai nạn, bị lao và AIDS cộng lại. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, sau 25 năm nữa, con số này sẽ là 10 triệu ca; 2/3 trong số đó thuộc các nước đang phát triển. Thuốc lá được tạo nên từ những gì mà lại gây hại đến vậy?

Trong khói thuốc lá có hơn 4000 hóa chất trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, bao gồm chất gây nghiện, các chất gây độc và 43 được biết là nguyên nhân gây ung thư. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim gây suy thoái giống nòi do làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. ….

Ngoài ra, hút thuốc còn làm giảm khả năng lưu thông của máu trong cơ thể, tăng nhịp tim và làm suy giảm sức khỏe của bạn, dẫn đến nhiều bệnh ung thư khác như ung từ miệng, đại tràng, vòm họng, thực quản, gan, thận…Các nhà khoa học đã khảo sát và tìm ra đc rằng tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 05 đến 08 năm, tức là khi hút 1 điếu thuốc tự ta đã làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Thế thì có phải chỉ có người hút mới chịu những tác hại xấu do thuốc lá ?

Ngoài con đường hút thuốc trực tiếp, thuốc lá còn có thể gây hại qua việc ta hít phải khói thuốc của người khác. Trẻ em và người lớn, những người không hút thuốc nhưng sống trong khói thuốc của những người khác chịu rủi ro cao hơn hoặc bị mắc các bệnh kinh niên và cấp tính về họng, tai và trí tuệ cũng như sức khỏe thể chất bị ảnh hưởng. Phụ nữ có mang mà hút thuốc sẽ chịu rủi ro bị sảy thai cao hơn, sinh con nhẹ cân, hoặc con bị ốm, tử vong. Trẻ sơ sinh của những người cha hút thuốc trong những tháng trước và trong thời gian mang thai của người mẹ có nguy cơ gấp đôi bị hở hàm ếch, bạch cầu và chịu mức rủi ro bị ung thư não cao hơn tới 40% so với những trẻ có cha không bao giờ hút thuốc. Đó là những ảnh hưởng không nhỏ tí nào.

Không chỉ gây bệnh, thuốc lá còn gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho xã hội. Mỗi năm, một người có hút thuốc ở Việt Nam chi gần 700. 000 đồng cho thuốc lá. Với 12 triệu người hút, một năm chúng ta tốn hơn 8. 200 tỷ đồng cho mặt hàng này. Trong khi số tiền đó đủ để mua lương thực nuôi sống 10,6 triệu người. Thêm nữa, một khảo sát gần đây cho thấy, chi tiêu cho thuốc lá ở nước ta cao gấp 3,6 lần phí tổn học hành, gấp 2,5 lần mức chi cho quần áo và gần gấp đôi mức chi cho khám chữa bệnh.

Mặt khác, bệnh tật mà thuốc lá đem lại đã tăng thêm gánh nặng kinh tế cho mỗi gia đình và làm mất đi lực lượng lao động. Vì thuốc lá, những người nghèo ngày càng trở nên kiệt quệ. Trong thực tế, đối với nhiều gia đình thì chi phí cho hậu quả của việc hút gây ra còn tốn kém hơn nhiều so với chi phí để mua thuốc. Khi một thanh niên trong gia đình bị ốm do thuốc lá thì gia đình này phải chịu những chi phí điều trị chăm sóc, tốn kém thời gian. Thế là từ chuyện hút thuốc nảy sinh ra nhiều vấn đề khác.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc lá mang nhãn mác phương Tây, nhiều người cứ nghĩ rằng người phương Tây hút thuốc nhiều. Thực ra không phải như vậy. Tại Hoa Kỳ và Canada, tỷ lệ người hút thuốc lá đang giảm một cách nhanh chóng. Ở nhiều nước phương Tây, giờ đây việc hút thuốc lá ở những nơi công cộng như nhà hàng, bệnh viện và trường học là phạm pháp. Vì thuốc lá đang bị tẩy chay tại những nước này, các công ty thuốc lá đã để mắt tới những nước đang phát triển như đất nước chúng ta chẳng hạn. Các công ty thuốc lá muốn chúng ta tin rằng hút thuốc là “cao sang”.

Thực ra hút thuốc là một thói quen của người nghèo. Người nghèo dễ dẫn tới hút thuốc nhất và cũng là người có ít khả năng tiền bạc để mua thuốc nhất. Số tiền mà người ta dùng để mua thuốc lá thay vì mua những đồ vật cần thiết cho cuộc sống là mối hiểm hoạ nghiêm trọng tới tài sản của mình và gia đình. Tiền tiêu tốn vào thuốc lá thay vì những thứ cần thiết cơ bản khác cho cuộc sống như thực phẩm, đồ dùng gia đình …Và còn nhiều nghịch cảnh khác ko kể ra hết được.

Đã biết được những điều trên, chúng ta – những người đã nghiện thuốc lá và những người chưa cần phải làm gì? Trước hết, đối với những người chưa hút, đừng hút thuốc và hãy động viên bạn bè mình không dùng thuốc lá! Áp lực phụ cũng có thể tích cực! Tiếp đó bạn có thể động viên họ hàng và bạn bè cai thuốc và giúp đỡ họ trong quá trình này.

Còn với những người đã nghiện hút, phải tìm được nguyên nhân vì sao mình lại hút thuốc, để từ đó tìm cách làm sao cho mình bỏ được. Và quan trọng nhất, ta phải quyết tâm cai thuốc: trước khi cai thuốc, ta phải quyết định thật sự mình muốn gì chứ không phải chỉ gia đình, bạn bè của mình muốn gì. Hãy lên kế hoạch cho tương lai, đưa ra các mục tiêu cho mình và lập kế hoạch để thực hiện và hãy tập trung vào các mục tiêu đó hút thuốc có thể xuất hiện trong quá trình thực hiện mục tiêu. Một trong những cách hữu hiệu nhất là nhai kẹo cao su mỗi khi muốn hút thuốc. Tập dần thói quen này dần sẽ thay thế hẳn luôn việc nghiện thuốc lá. Và sau khi ta đã bỏ được, đôi khi những cơn “ghiền” vẫn quay lại. Hãy sẵn sàng để đối phó nếu tình huống đó xảy ra. Cai thuốc không phải là việc dễ dàng nhưng nhiều người vẫn làm được.

Nói tóm lại, thuốc lá gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe của cá nhân và của cộng đồng. Cái vòng luẩn quẩn nghèo đói – thiếu hiểu biết – hút thuốc – bệnh tật, nghèo đói… sẽ không bao giờ kết thúc nếu thuốc lá chưa được loại trừ ra khỏi cuộc sống người dân. Vì vậy, chúng ta phải quyết tâm nói “không” với thuốc lá, vì một xã hội văn minh, phát triển, vì một tương lai tươi sáng cho loài người nói chung và đất nước Việt Nam nói riêng.

Bài làm mẫu 4

Dịch hạch, thổ tả, hàng vạn hàng triệu người chết, nhờ tiến bộ y học, loài người hầu như đã diệt trừ được. Cả thế giới đang lo âu về nạn AIDS, chưa tìm ra giải pháp thì lại xuất hiện nạn thuốc lá. Có thể nó rằng bên cạnh các tệ nạn khác, thuốc lá đã gây ra tác hại rất lớn đối với đời sống con người.

Hút thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Hút thuốc lá có thể gây ra bệnh về phổi, gan, tim, khoa học và thực tế đã chứng minh rằng nếu một người hút thuốc lá thường xuyên trong vòng nhiều năm thì tuổi thọ sẽ giảm đi rất nhiều so với những người không hút thuốc lá. Vì sao vậy. Trong thuốc lá có cocain dễ gây nghiện, khi hút có thể nó kích thích sự hưng phấn cho người hút nhưng nó lại gây ra tác hại rất lớn. Nó làm thành màng đen bao lấy phổi, hút càng nhiều thì diện tích màng đen càng lớn gây bệnh cho người hút. Không chỉ cá nhân người hút mà hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải khói độc. Vợ con, những người xung quanh. . . cũng bị nhiễm độc, cũng đau tim mạch, viêm phế quản, ung thư. . . đặc biệt người hít phải khói thuốc còn có khả năng bị bệnh cao gấp mười lần người hút thuốc. Hút thuốc cạnh một người đàn bà có thai quả là một tội ác.

Nạn hút thuốc ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế mỗi người và nền kinh tế xã hội. Một người mới bắt đầu làm quen với thuốc lá có thể hút rất ít không tốn là bao nhưng thuốc lá rất dễ gây nghiện nên số lượng và số lần hút sẽ tăng lên một cách nhanh chóng. Vì vậy, số tiền đáng lẽ một người chồng cha mẫu mực phải lo cho gia đình, một cậu thanh niên dành quyên góp đồng bào lũ lụt. . . thì lại nướng vào hút thuốc lá. Thật tai hại! Đặc biệt trên phong bì ngoài bao thuốc nào cũng có ghi "hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ" nên việc nhập khẩu thuốc lá với thuế quan rất đắt ảnh hưởng đến nền kinh tế cả nước. Do vậy có thể nói thuốc lá làm nền kinh tế cá nhân, cả nước và cả thế giới thiệt hại.

Nhiều thanh niên (trong đó có cả nữ) ngày nay muốn tỏ vẻ ta đây là người lớn, lên mặt đàn anh đàn chị bèn tìm đến thuốc lá. Họ coi lúc nào cũng phì phèo điếu thuốc lá trên tay mới là dân sành điệu. Suy nghĩ vậy thực là nguy hiểm! Quả thuốc lá đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhân cách con người. Bố và anh hút, chú bác hút. . . không những đầu độc con em mà còn nêu gương xấu. Một điều đáng chê trách của nền điện ảnh Việt Nam và cả thế giới là những chiến sĩ cảnh sát mẫu mực nhất, những cán bộ được yêu kính nhất. . . trước một vấn đề đau đầu cần suy nghĩ để tìm hướng giải quyết thì lại trầm ngâm cùng điếu thuốc. Điều đó càng khuyến khích việc hút thuốc lá. Tệ nạn thuốc lá không chỉ giới hạn trong phạm vi của nó. Từ điếu thuốc đến cốc bia, đến ma tuý thực là khoảng cách không xa mấy. Mọi tệ nạn dường như đều có thể mở đầu bằng điếu thuốc.

Thuốc lá - Môi trường ngỡ không liên quan đến nhau nhưng thực ra có liên quan mật thiết đến nhau. Hút thuốc lá, khói thuốc lá làm ô nhiễm môi trường. Bên cạnh khói nhà máy, khói xe cộ. khói thuốc lá hủy hoại môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Vì những tác hại ảnh hưởng đến sức khoẻ kinh tế, nhân cách, đời sống con người như vậy nên mỗi cá nhân cộng đồng, toàn thế giới cần phải tích cực chống việc hút thuốc lá. Không chỉ là lời nói, khẩu hiệu suông mà ai cũng phải tự ý thức thực hiện bằng hành động. Người người nhắc nhở nhau, nhà nhà nhắc nhở nhau. . . nếu tất cả cùng đồng tâm hiệp lực không hút - không mua - không bán thuốc lá thì tốt biết mấy.

Bài làm mẫu 5

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến người sức khỏe của con người. Hút thuốc có thể gây một số bệnh nguy hiểm cho người hút và cả những người xung quanh. Vì vậy con người nên từ bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Thuốc là không chỉ gây hại cho người hút mà còn gây hại cho những người xung quanh. Ước tính mỗi năm có 5 triệu người chết vì thuốc lá. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đã tìm thấy trong khói thuốc lá có hơn 4000 hóa chất trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện, các chất gây độc, trong đó có 43 chất được biết là nguyên nhân gây ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sự duy trì giống nòi.

Ngoài ra hút thuốc lá còn có nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh ung thư khác như ung tư miệng, đại tràng, vòm họng, thực quản, gan, thận…Các nhà khoa học đã khảo sát và tìm ra đc rằng tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 05 đến 08 năm, tức là khi hút 1 điếu thuốc tự ta đã làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Thế thì có phải chỉ có người hút mới chịu những tác hại xấu do thuốc lá ?

Những người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc có nguy cơ bị mắc các bệnh kinh niên và cấp tính về họng, tai và trí tuệ cũng như sức khoẻ thể chất bị ảnh hưởng. Phụ nữ hút thuốc khi mang thai có nguy cơ bị sẩy thai cao hơn, sinh con nhẹ cân, hoặc con bị ốm, tử vong. Trẻ sơ sinh của những người cha hút thuốc trong những tháng trước và trong thời gian mang thai của người mẹ có nguy cơ gấp đôi bị hở hàm ếch, bạch cầu và chịu mức rủi ro bị ung thư não cao hơn tới 40% so với những trẻ có cha không bao giờ hút thuốc. Đó là những ảnh hưởng không nhỏ tí nào.

Theo ước tính, mỗi năm người Việt Nam chi 8. 200 tỷ đồng để hút thuốc lá. Trong khi số tiền đó đủ để mua lương thực nuôi sống 10,6 triệu người. Chi tiêu cho thuốc lá ở nước ta cao gấp 3,6 lần phí tổn học hành, gấp 2,5 lần mức chi cho quần áo và gần gấp đôi mức chi cho khám chữa bệnh. Mặt khác, bệnh tật mà thuốc lá đem lại đã tăng thêm gánh nặng kinh tế cho mỗi gia đình và làm mất đi lực lượng lao động. Vì thuốc lá, những người nghèo ngày càng trở nên kiệt quệ. Trong thực tế, đối với nhiều gia đình thì chi phí cho hậu quả của việc hút gây ra còn tốn kém hơn nhiều so với chi phí để mua thuốc. Khi một thanh niên trong gia đình bị ốm do thuốc lá thì gia đình này phải chịu những chi phí điều trị chăm sóc, tốn kém thời gian. Thế là từ chuyện hút thuốc nảy sinh ra nhiều vấn đề khác.

Hiện nay nhiều nước trên thế giới đã giảm tỉ lệ người hút thuốc lá một cách nhanh chóng như Hoa Kỳ và Canada. Ở nhiều nước phương Tây, giờ đây việc hút thuốc lá ở những nơi công cộng như nhà hàng, bệnh viện và trường học là phạm pháp. Vì thuốc lá đang bị tẩy chay tại những nước này, các công ty thuốc lá đã để mắt tới những nước đang phát triển, sự hiểu biết của người dân còn có hạn nhằm mục đích phát triển thị trường của mình.

Từ bỏ hút thuốc không có gì là khó, chỉ cần chúng ta quyết tâm là sẽ làm được. Và quan trọng nhất, ta phải quyết tâm cai thuốc: trước khi cai thuốc, ta phải quyết định thật sự mình muốn gì chứ không phải chỉ gia đình, bạn bè của mình muốn gì. Hãy lên kế hoạch cho tương lai, đưa ra các mục tiêu cho mình và lập kế hoạch để thực hiện và hãy tập trung vào các mục tiêu đó hút thuốc có thể xuất hiện trong quá trình thực hiện mục tiêu. Một trong những cách hữu hiệu nhất là nhai kẹo cao su mỗi khi muốn hút thuốc. Tập dần thói quen này dần sẽ thay thế hẳn luôn việc nghiện thuốc lá. Và sau khi ta đã bỏ được, đôi khi những cơn “ghiền” vẫn quay lại. Hãy sẵn sàng để đối phó nếu tình huống đó xảy ra. Cai thuốc không phải là việc dễ dàng nhưng nhiều người vẫn làm được.

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe của cá nhân và của cộng đồng. Vì vậy mọi người hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ bản thân và những người xung quanh trong gia đình, giảm gánh nặng cho xã hội và góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Bài làm mẫu 6

Vấn đề phổ biến và đang được mọi người quan tâm nhất hiện nay đó là tác hại của thuốc lá đối với đời sống của con người.

Như chúng ta đã biết, việc hút thuốc lá đang diễn ra hàng giờ, hàng ngày trên thế giới. Họ hút thuốc lá ở mọi lúc mọi nơi, không phân biệt chỗ nào. Mỗi người đàn ông họ luôn cho rằng hút thuốc lá là thể hiện mình là một người có đẳng cấp. Một gói thuốc khoảng từ 10 đến 20 ngàn đồng, họ tiếc với những thứ khác còn với thuốc lá thì không.

Việc hút thuốc lá đã được khoa học chứng minh, thuốc lá với 4000 chất độc hại trong đó có chất nicotin một trong những chất độc hại nhất là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi.Thuốc lá là một trong những chất gây nghiện, hút lần một sẽ có lần hai, lần ba, từ đó tạo thành thói nghiện và không bỏ được.

Nhiều bạn trẻ bây giờ rất thích đua đòi, ham chơi, sa vào các tệ nạn xã hội trong đó có tệ nạn hút thuốc lá. Tình trạng hút thuốc lá diễn ra khắp mọi nơi, kể cả trường học. Học sinh hiện nay chỉ mới học lớp 6, lớp 7 là tập tành hút thuốc, cứ đến giờ ra chơi thì lại rủ nhau vô phòng vệ sinh để hút. Đến lớp sớm rồi rủ nhau cùng hút, các bạn ấy cứ nghĩ như vậy mới là đàn ông thực thụ, thích thể hiện trước mọi người nhưng lại không bao giờ nghĩ đến tác hại mà thuốc sẽ gây ra cho mình ghê gớm như thế nào.

Hằng năm, có đến hàng triệu người chết do thuốc lá gây ra. Hút thuốc gây ra các bệnh như ung thư phổi, bệnh lao,… nó có sức tàn phá đến cơ thể của con người rất ghê gớm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hút thuốc ngày càng tăng cao là do chính bản thân con người không ý thức được, phần lớn do thiếu sự quan tâm của gia đình nên khiến các bạn trẻ bây giờ sa vào tệ nạn thuốc lá.

Khi đã nghiện thuốc thì sẽ tìm đủ mọi cách để có thuốc hút. Ăn trộm, ăn cắp để có được tiền thỏa mãn được cơn thèm khát. Thậm chí còn giết cả cha cả mẹ người thân trong gia đình để chiếm đoạt tài sản. Điều này thật kinh khủng có đúng không? Trên các trang mạng hiện nay đăng rất nhiều tin về việc con trẻ giết bà, giết mẹ để lấy tiền đi hút thuốc.

Trên mỗi vỏ bao thuốc lá đều có dòng chữ “Thuốc lá có hại cho sức khỏe” vậy mà bất chấp điều cảnh báo ấy, người ta vẫn hút thuốc. Hút đến vàng răng,vàng cả ngón tay cầm thuốc,hơi thở hôi đến khó chịu với những người xung quanh. Hút thuốc không chỉ có hại cho người hút mà nó còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, khói thuốc lan trong không khí khiến họ cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Thuốc lá có hại như vậy. Làm thế nào để ngăn chặn việc hút thuốc lá? Có lẽ cần tuyên truyền nhiều hơn về tác hại của nó trên các phương tiện thông tin đại chúng. Coi việc hút thuốc lá là hành vi không đẹp bởi nó là biểu hiện của nghiện ngập và của những con người dễ bị chi phối. Và yếu tố quan trọng nhất là tự bản thân phải ý thức cao, chủ động không tiếp cận với thuốc lá để giữ gìn, bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người thân trong gia đình mình.

Xã hội ngày càng phát triển khiến con người không mấy bận tâm về tình trạng hút thuốc lá này. Thuốc lá có hại đến như vậy. Vậy chúng cần làm gì để ngăn chặn tình trạng này? Có lẽ ta nên tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của chính bản thân mỗi chúng ta. Hãy cùng nhau "Nói không với thuốc lá" nào!

Thuyết minh tác hại của thuốc lá đầy đủ

Bài làm mẫu 1

Trong cuộc sống ta thường thấy có những người hút thuốc lá. Một thời, thuốc lá có mặt trong đời sống con người Việt Nam như một phần tất yếu. Thuốc lá trong công sở, trong gia đình, ngoài đường phố. Thuốc lá trong các bữa tiệc mừng, trong đám cưới, đám tang... Thế nhưng thuốc lá lại vô cùng nguy hiểm với sức khỏe con người. Điều này không phải ai cũng hiểu hết. Thậm chí hiểu rồi vẫn không có những động thái tích cực để loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống.

Thuốc lá là tên gọi của một loại sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu lá thuốc lá đã thái sợi, được cuốn hay nhồi định hình băng giấy, có dạng hình tròn. Thuốc lá điếu thường được đốt cháy ở một đầu, để cháy âm ỉ nhằm mục đích tạo khói và khói này theo dòng khí vào miệng người hút từ đầu đổi diện.

Thuật ngữ thuốc lá thường được dùng theo nghĩa chung liên quan đến thuốc lá trong khi thuốc lá điếu nhằm chỉ cụ thể loại sản phẩm thuốc lá sợi đã cuốn thành điếu. Các loại thuốc lá thường dùng là: thuốc lá có đầu lọc, thuốc lá không đầu lọc, thuốc lào, xì gà...

Trong thực tế có rất nhiều người hút thuốc lá. Vậy vì sao họ hút? Có rất nhiều lí do để giải thích cho một thói quen nào đó, đặc biệt là thói quen (nghiện) hút thuốc lá. Nhiều người cho rằng hút thuốc tạo cảm giác: thư giãn, khoan khoái, tập trung được cho công việc, để vơi đi, quên đi nỗi buồn. Có người hút thuốc lá là do bắt chước người khác, vì người khác rủ rê. Các bạn trẻ mới lớn thì cho rằng hút thuốc lá trông có vẻ: người lớn, nam nhi, sành điệu...

Dù vì bất cứ lí do gì thì việc hút thuốc lá là việc làm hết sức tai hại. Thuốc lá gây nghiện không kém gì cocain hay heroin. Nghiện thuốc lá rất nguy hiểm và sẽ thật khó bỏ thuốc nếu không đánh giá đúng mức sự “xảo quyệt” của nó. Người ta vô tư hút vì thói quen, vì đã nghiện dù biết hay chưa biết về tác hại của thuốc lá.

Trong khói thuốc lá có tới hơn 400 chất hoá học, phần lớn là chất độc hại, trong đó 43 chất được biết là tác nhân gây ung thư. Khi hút thuốc, tất cả các chất này sẽ đi vào cơ thể, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nicotin là một chất gây nghiện và rất độc trong thuốc lá. Một giọt nicotin có thể làm chết một con thỏ, bảy giọt làm chết một con ngựa. Khi bắt đầu hút thuốc lá là làm cho cơ thể dần dần phải phụ thuộc vào nicotin.

Nicotin gây cảm giác thím đối với người sử dụng giống như thuốc phiện và heroin làm người nghiện rất khó bỏ thuốc lá. Các chứng bệnh do thuốc lá gây ra gồm: Bệnh đường tiêu hóa: viêm dạ dày tá tràng, loét dạ dày tá tràng. Bệnh lí về tai - mũi - họng. Bệnh hô hấp: viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm lợi răng. Những rối loạn về da: xuất hiện sớm các vết nhăn trên mặt, nicotine làm da của các ngón tay cầm điếu thuốc trở nên màu vàng nâu.

Là một trong những nước có tỉ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới, Việt Nam có số ca tử vong hàng năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá khoảng 40. 000 người, cao gần gấp 4 lần số tử vong vì tai nạn giao thông. Ông Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương, cho biết, một nửa số người thường xuyên hút thuốc sẽ chết sớm do các bệnh liên quan đến thuốc lá; họ phải chấp nhận mất đi 12-25 năm tuổi thọ.

Thuốc lá phải chịu trách nhiệm trong 87% tổng số ca ung thư phổi. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư lên 10-15 lần. Thuốc lá cũng gây suy thoái giống nòi do làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Với hơn 400 chất độc, nó làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, tăng bạch cầu trong tinh dịch, giảm khả năng phóng tinh. Tỉ lệ mắc bệnh liệt dương tăng gấp đôi ở những người hút thuốc.

Đối với phụ nữ, thuốc lá gây mãn kinh sớm, giảm khả năng mang thai, tăng nguy cơ sẩy, sinh con thiếu tháng, nhẹ cân, thai chết lưu. Người hút thuốc không chỉ gây bệnh tật cho mình mà còn làm hại người khác, nhất là người thân, vì việc hút thuốc lá thụ động cũng đem lại hậu quả nghiêm trọng không kém so với hút chủ động. Khói thuốc đặc biệt có hại cho trẻ em.

Nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi, làm bệnh hen trở nên nặng nề hơn. Nếu mỗi ngày bạn ở trong phòng với người hút thuốc lá một giờ, nguy cơ mắc ung thư phổi của bạn sẽ cao gấp 100 lần so với những người sống 20 năm trong một tòa nhà chứa thạch tín (asen).

Mỗi năm, thế giới có 5 triệu người chết vì thuốc lá, nhiều hơn số tử vong do tai nạn, bị lao và AIDS cộng 1 lại. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, sau 25 năm nữa, con số này sẽ là 10 triệu ca; 2/3 trong số đó thuộc các nước đang phát triển.

Ở Việt Nam, do tỉ lệ người hút thuốc rất cao (56% nam giới) nên số người bị phơi nhiễm khói thuốc cũng rất lớn. Trên 50% số người không hút phải tiếp xúc với khói thuốc ít nhất 30 phút/ngày. Theo khảo sát ở 5 tỉnh đại diện cho 5 vùng kinh tế, cứ 10 học sinh thì có 6 em bị phải nhiễm khói thuốc tại nhà.

Bệnh tật sẽ trầm trọng hơn ở những người làm trong ngành công nghiệp thuốc lá. Phần lớn trong số họ bị bệnh xanh thuốc lá do chất nicotin thấm dần qua da sau những ngày tiếp xúc với lá thuốc. Các triệu chứng thường thấy gồm buồn nôn, nôn oẹ, ốm yếu, nhức đầu chóng mặt, thậm chí co thắt vùng bụng, khó thở, rối loạn huyết áp và nhịp tim.

Không chỉ gây bệnh, thuốc lá còn gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho xã hội. Món hàng độc hại này còn là thủ phạm khiến 1,3 triệu người Việt Nam rơi xuống mức đói nghèo. Với kinh tế gia đình: người hút thuốc lá sẽ tiêu phí một khoản tiền khá lớn để mua thuốc lá, làm ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, đặc biệt ở những gia đình kinh tế khó khăn.

Hút thuốc lá chắc chắn sẽ gây ra những bệnh tật nguy hiểm như đã trình bày phần trên, chi phí để chăm sóc y tế cho chính bản thân người hút và người bị hút thuốc lá thụ động trong gia đình là rất lớn, có gia đình không thể chịu đựng nổi (chưa nói đến những bệnh nan y như ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...).

Với kinh tế quốc gia: đất canh tác dùng cho sản xuất các loại cây lương thực bị thu hẹp, nhường chỗ để trồng cây thuốc lá vì có lợi nhuận cao hơn. Một lượng giấy khổng lồ phục vụ cho việc vận các điếu thuốc lá, và các loại bao bì. Rác thải do hút thuốc còn ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. Chi phí chăm sóc y tế cho những người hút thuốc lá và việc giảm ngày công lao động của họ là những tổn thải thất rất lớn cho một quốc gia có nhiều người nghiện thuốc lá.

Ngoài ra thuốc lá còn có nguy cơ gây ra những vụ hỏa hoạn dữ dội và những vụ cháy rừng tàn phá lãi nguyên quốc gia! Mỗi năm, một người có hút thuốc ở Việt Nam chi sản 700.000 đồng cho thuốc lá. Với 12 triệu người hút, một năm chúng ta tốn hơn 8.200 tỉ đồng cho mặt hàng này. số tiền đó đủ để mua lương thực nuôi sống 10,6 triệu người, số tiền mà những người hút thuốc lá tại Việt Nam dùng để mua thuốc hàng năm có thể mua được 1,5 triệu tấn gạo.

Cũng như xu hướng chung của thế giới, số người hút thuốc tại Việt Nam tập trung nhiều nhất ở nhóm thu nhập thấp. Tiền chi cho thuốc lá chiếm một phần không nhỏ trong ngân quỹ vốn đã eo hẹp của họ và ảnh hưởng đến các chi tiêu về quần áo, giáo dục, y tế.

Một khảo sát gần đây cho thấy, chi tiêu cho thuốc lá ở nước ta cao gấp 3,6 lần phí tổn học hành, gấp 2,5 lần mức chi cho quần áo và gần gấp đôi mức chi cho khám chữa bệnh. Mặt khác, bệnh tật mà thuốc lá đem lại đã tăng thêm gánh nặng kinh tế cho mỗi gia đình và làm mất đi lực lượng lao động. Vì thuốc lá, những người nghèo ngày càng trở nên kiệt quệ.

Vậy chúng ta đã và đang làm gì để loại bỏ thuốc lá khỏi cuộc sống đặc biệt là các bạn trẻ? Cả thế giới đã vào cuộc để loại bỏ thuốc lá. Ngày thế giới không thuốc lá được chọn vào ngày 31-5 hàng năm. Gần đây Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố báo cáo “Thuốc lá và quyền trẻ em”. Báo cáo này đưa ra những quyền của trẻ em không bị đe dọa bởi thuốc lá, phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em.

Việt Nam hưởng ứng bằng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá. Từ năm 2007, chính phủ đã quy định in những khuyến cáo về tác hại của thuốc lá trên vỏ bao. Tuy nhiên dòng chữ khiêm tốn “Hút thuốc lá có thể gây ung thư” chưa làm người nghiện thuốc lá lo ngại. Cũng từ ngày 1/1/2010, tại Việt Nam quyết định cấm hút thuốc lá nơi công cộng sẽ có hiệu lực, theo Công văn số 1315 của Thủ tướng Chính phủ.

Những địa điểm cấm nhả khói bao gồm trường, lớp học, thư viện, cơ sở y tế, nhà hát, nhà văn hóa, khu vực sản xuất, nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao, trên các phương tiện giao thông công cộng. Còn cá nhân mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ phải luôn nhớ không thử thuốc lá dù chỉ một lần, trong mọi trường hợp phải nói không với thuốc lá. Người đã nghiện dù cai thuốc rất khó khăn nhưng nếu có quyết tâm và nghị lực vẫn bỏ được thuốc lá.

Cái vòng luẩn quẩn nghèo đói - thiếu hiểu biết - hút thuốc - bệnh tật, nghèo đói... sẽ không bao giờ kết thúc nếu thuốc lá chưa được loại trừ ra khỏi cuộc sống người dân. Với việc tham gia Công ước khung về kiêm soát thuốc lá, Việt Nam đang cố gắng tiến dần tới mục tiêu này. Còn chúng ta cũng cùng chung tay vì một thế giới không khói thuốc. Có như thế mới mong loại bỏ được thuốc lá ra khỏi cuộc sống.

Bài làm mẫu 2

Hiện nay, trên toàn bộ bao bì của thuốc lá đều có in cảnh báo "Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe" hoặc "Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi". Vậy hút thuốc lá có thực sự ảnh hưởng tới sức khỏe con người chúng ta, và nếu như ảnh hưởng sẽ ảnh hưởng như thế nào, liệu việc hút thuốc lá sẽ chỉ gây tác hại đối với người hút hay còn cả mọi người xung quanh? Đó là những điều chúng ta cần làm rõ để cho mọi người trong xã hội nhìn nhận thấu đáo tác hại nghiêm trọng của tội phạm "thuốc lá" đối với đời sống cũng như sức khỏe cộng đồng.

Trước tiên, nói về thuốc lá, đây là một sản phẩm được chế biến từ lá cây thuốc lá, thái sợi, phơi khô, sấy và cuộn thành từng điếu. Điếu thuốc lá được cấu tạo đốt cháy một đầu tạo ra khói còn một đầu có đầu lọc để người hút hít khói đó vào cơ thể. Ngày nay, các loại thuốc lá ngày càng đa dạng và phong phú với nhiều loại khác nhau, sự phát triển của ngành sản xuất và tiêu thụ thuốc lá chính nhờ lượng lớn người sử dụng thuốc lá trên thế giới.

Theo số liệu thống kê trên toàn thế giới, tính đến tháng 3 năm 2018, ngành công nghiệp thuốc lá đã sản xuất hàng năm khoảng 5,5 nghìn tỷ điếu thuốc lá và khoảng 1,1 tỉ người đã tiêu thụ số lượng thuốc lá đó. Đó là những con số rất đáng lo ngại, nó cho thấy rằng lượng người sử dụng loại thuốc có hại này là không hề nhỏ với lượng không hề ít, trung bình 1 người hút hết 5000 điếu thuốc lá trong một năm.

Việc sử dụng thuốc lá đã dẫn đến cái chết mỗi năm hơn 7 triệu người và kéo theo 900.000 người chết do thụ động hít phải khói thuốc. Đối với Việt Nam ta, những con số về thuốc lá cũng rất đáng báo động, nước ta là 1 trong 15 nước có tỉ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới, trung bình mỗi năm có khoảng 40.000 người đã tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá, với tình trạng này đến năm 2030 con số này có thể lên đến 70.000.

Số lượng người hút khoảng 15 triệu người nhưng số người bị ảnh hưởng khói thuốc lại gấp đôi lên đến 33 triệu người. Liệu trong thuốc lá có gì "bổ béo" mà lại hấp dẫn nhiều người sử dụng đến vậy? Thực tế trong thuốc lá không hề có chất gì có ích đối với cơ thể con người, ngược lại còn rất có hại cho sức khỏe.

Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp khói thuốc lá vào nhóm các chất gây ung thư loại 1, chúng hoàn toàn có hại cho người hút và người hít phải dù chỉ một lượng nhỏ. Trong khói thuốc chứa hơn 7000 chất hóa học mà trong đó có hơn 60 chất gây ung thư, đặc biệt phải kể đến một số chất như nicotin, monoxit cacbon, hắc ín, cacbon, asen, benzen,... tác động trực tiếp đến mạch máu, hệ thần kinh và nội tiết.

Đối với người trực tiếp hút thuốc lá, ở mức độ nhẹ sẽ là viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi, nặng thì khó có thể tránh khỏi dẫn đến ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư phổi, ung thư thận,... đặc biệt thuốc lá là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính. Ngoài ra việc hút thuốc còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lí ở cả nam và nữ, nó gây giảm khả năng sinh dục và tăng nguy cơ vô sinh.

Ở lứa tuổi vị thành niên và trẻ nhỏ, khi học đòi và bắt chước người lớn hút thuốc, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, ngoài ra còn dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội khác (trộm cắp, lừa gạt). Bởi việc hút thuốc cũng tiêu tốn một số tiền không nhỏ, hàng ngày người hút thuốc vẫn phải bỏ tiền ra để mua những chất độc hại vào người, khi trẻ em chưa tự kiếm ra tiền chúng sẽ nảy sinh ý định trộm tiền, của cải để có tiền hút thuốc.

Tác hại của thuốc lá không chỉ dừng lại ở những người chủ động hút mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới những người thụ động khác. Họ là những người thường xuyên hít phải khói thuốc lá ở nơi công cộng, nơi làm việc hay chính trong ngôi nhà của mình. Đa số những đối tượng này lại rất nhạy cảm với tác hại thuốc lá, trẻ em và phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có thai.

Phụ nữ có thai khi hít phải khói thuốc sẽ dẫn đến sảy thai, thai nhi bị dị tật, sinh non, thiếu cân hoặc thậm chí là chết lưu. Với trẻ em, cơ thể chúng còn quá non nớt và mỏng manh, khói thuốc sẽ tăng cao khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp, hen suyễn, suy giảm trí tuệ. Những người hút thuốc lá thụ động nói chung sẽ có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn những người không hít phải khói thuốc.

Có thể nói, việc sử dụng thuốc lá gây thiệt hại kinh tế rất lớn, vừa tốn tiền mua thuốc hút lại tốn tiền chữa các bệnh do thuốc lá gây nên, không chỉ tiêu tốn của cá nhân người hút chủ động mà còn cả những người hút thụ động, gây ra chi phí khổng lồ cho y tế và tổn thất lực lượng lao động xã hội, nói rộng hơn, thuốc lá chính là một gánh nặng của xã hội.

Tác hại của thuốc lá là rất rõ ràng và nghiêm trọng, đối với cả sức khỏe, kinh tế và xã hội của chúng ta dù không trực tiếp cũng gián tiếp. Chúng ta phải quyết tâm nói không với thuốc lá, trước hết là vì sức khỏe của chính chúng ta, gia đình chúng ta và sau đó là bảo vệ một môi trường lành mạnh không khói thuốc cho những người xung quanh. Mỗi cá nhân phải tự ý thức được trách nhiệm của mình trong việc ngăn chặn khói thuốc, hãy cùng chung tay bảo vệ bầu không khí trong sạch, lành mạnh, một xã hội văn minh và nền kinh tế phát triển của đất nước.

Bài làm mẫu 3

Ba vấn nạn nguy hiểm nhất đối với con người chính là: ma túy, rượu bia và không thể không kể đến thuốc lá. Ngày nay thuốc lá ngày càng được sử dụng phổ biến, nó gây những tác hại hết sức nguy hại đến người sử dụng và những người xung quanh.

Thuốc lá là loại sản phẩm dùng lá của cây thuốc lá đã được thái thành từng sợi nhỏ, phơi khô và cuốn vào giấy, phía đầu có sử dụng đầu lọc, dùng để hút. Thuốc lá thường được nam giới sử dụng nhiều hơn là nữ giới, nhưng tỉ lệ này ngày càng có xu hướng cân bằng với nhau, điều đó cho thấy tỉ lệ người hút thuốc là ngày một tăng cao.

Tác hại của thuốc lá ai ai cũng biết rõ, và ngay cả trên bao bì sản phẩm cũng luôn đề rõ chữ : Thuốc lá có hại cho sức khỏe, vậy mà vẫn nhiều người lao vào hút bất chấp cảnh báo và những tác hại thuốc lá gây ra cho cơ thể. Trong khói thuốc lá có chứa hơn 4000 loại hóa chất khác nhau, trong đó có hơn 200 loại gây hại cho sức khỏe người dùng như: nicotin, monoxit, cacbon, hắc in, benzen, asen,…

Hút thuốc lá gia tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Theo số liệu thống kê, trong vòng sáu mươi năm qua, lượng người mắc ung thư phổi tăng lên nhanh chóng, điều này cho thấy mối quan hệ gắn bó mật thiết với sự gia tăng lượng người hút thuốc. Hút thuốc là là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư phổi.

Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn gấp 10 lần so với những người không hút thuốc. Những người không hút thuốc kết hôn với người hút thuốc tỉ lệ chết về ung thư phổi tăng 20% so với những người không kết hôn với người hút thuốc.

Ngoài ra hút thuốc còn gây ra những bệnh ung thư khác ở như ung thư thực quản, thanh quản, ung thư miệng, vùng mũi, ung thư thận, bàng quang,… Chỉ một điếu thuốc nhỏ bé nhưng dẫn con người đến cửa nghĩa địa nhanh hơn bất cứ căn bệnh nào. Theo như thống kê của Sở Y tế Hà Nội, mỗi năm có đến hơn 40.000 ca tử vong do những bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, số người chết này gấp ba lần so với người bị tai nạn giao thông. Số liệu trên đã cho thấy sức mạnh tàn phá khủng khiếp đến mức nào của thuốc lá đến sức khỏe con người.

Hút thuốc nhiều còn gây ra những căn bệnh về tim mạch, mỗi ngày sử dụng một vài điếu thuốc đã khiến tỉ lệ mắc tim mạch tăng cao hơn so với những người khác. Những người hút thuốc lá có nồng độ các sản phẩm oxy hóa cao hơn bình thường, chúng làm giảm nồng độ cholesterol HDL – một yếu tố bảo vệ tim của cơ thể. Lâu dần sẽ dẫn đến tổn thương nội mạch, làm giảm lượng oxi trong máu, khiến cơ tim tăng nhanh, đồng thời còn tăng nguy cơ co thắt mạch vành. Đây là những chứng bệnh hết sức nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người dùng bất cứ lúc nào.

Đối với phụ nữ mang thai, khi hút thuốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Những phụ nữ hút nhiều thuốc lá, hoặc hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc ở xung quanh) dẫn đến nguy cơ thai nhi chết lưu, hoặc thai nhi chậm phát triển. Tỉ lệ sinh thành công thấp và con thường nhỏ, còi hơn so với những bé khác.

Không chỉ vậy, thuốc lá còn tăng tỉ lệ dị tật bẩm sinh cho thai nhi, thai phụ hút mỗi ngày trên một bao sẽ khiến con bị dị tật bẩm sinh cao gấp 2,3 lần so với những người không hút thuốc. Nguy hại hơn, khói thuốc lá còn làm ảnh hưởng đến trí tuệ của thế hệ sau. Những đứa trẻ được sinh ra khi có cha, mẹ sử dụng nhiều thuốc lá thường có biểu hiện khó khăn trong nhận thức, rối loạn hành vi, khả năng tập trung và học tập kém. Như vậy thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà còn ảnh hưởng xấu đến mầm non tương lai của đất nước.

Không chỉ gây ra các căn bệnh nghiêm trọng, hút thuốc lá còn làm sụt giảm tài chính cá nhân. Nếu mỗi ngày hút một bao thuốc lá trị giá 15.000 đồng thì mỗi năm chúng ta có thể tiết kiệm hơn 10.000.000 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ. Và nếu tính trong cả cuộc đời bạn thì con số ấy lớn đến mức nào. Như vậy, thuốc lá đã tiêu tốn một số tiền lớn của người hút mà họ không hề hay biết.

Không chỉ ảnh hưởng đến người hút, mà thuốc lá còn ảnh hưởng đến cả những người không sử dụng thuốc lá – những người hút thụ động (ngửi khói thuốc lá từ xung quanh). Mặc dù không trực tiếp hút nhưng những người hít phải khói thuốc là cũng có nguy cơ mắc các chứng bệnh của người hút thuốc trực tiếp như: viêm phế quản, ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, rối loạn thai nghén, con bị dị tật,… Đối với trẻ em khi hít khói thuốc lá trong một thời gian dài có thể dẫn đến hội chứng đột tử, triệu chứng hen, viêm đường hô hấp cấp,…

Thuốc lá có tác động, tác hại rất lớn đối với cơ thể con người. Vậy mỗi cá nhân cần phải tìm ra những phương pháp để từ bỏ, cai nghiện thuốc lá. Đối với những người đang hút cần phải có ý chí, quyết tâm bỏ. Mỗi ngày một chút, chắc chắn bạn sẽ bỏ được. Hoặc có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ để cải thiện, làm cho quá trình cai thuốc lá trở nên dễ chịu hơn. Bản thân mỗi người cần hiểu rõ tác hại mà thuốc lá gây ra với cơ thể con người và tránh xa vấn nạn nguy hiểm này.

Hút thuốc lá chưa bao giờ là có lợi cho cơ thể, nó không chỉ gây một loạt các căn bệnh nguy hiểm dẫn đến tử vong, ảnh hưởng tới tài chính mà còn gây tác hại đối với những người xung quanh. Bởi vậy chúng ta cần phải chung tay để đẩy lùi tệ nạn hút thuốc lá, bảo vệ sức khỏe bản thân và sức khỏe thế hệ tương lai.

Bài làm mẫu 4

Bạn có biết Việt Nam của chúng ta thuộc top 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới? Bạn có biết ở nước ta mỗi ngày có khoảng 15 triệu người hút thuốc lá và con số này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa? Bạn có biết ở nước ta gần 50% nam giới hút thuốc lá, trong đó chủ yếu có độ tuổi từ 25 đến 45?

Bạn có biết ở nước ta mỗi giờ có khoảng 5 ca tử vong và mỗi năm có khoảng 40.000 người chết vì các bệnh liên quan vì tác hại của thuốc lá?... Những con số trên là hậu quả đáng báo động của vấn nạn hút thuốc lá đang diễn ra hằng ngày. Bởi vậy, thuốc lá chính là chất độc hại được xếp vào bậc nhất đang tồn tại trong môi trường sống của chúng ta hiện nay.

Vậy trong thuốc lá có gì mà lại gây nguy hại đến vậy? Ước tính trong một điếu thuốc lá có khoảng 7000 chất độc, thì có đến 60 chất gây ung thư. Trong đó, đáng sợ nhất là chất nicotin, một loại chất lỏng có mùi, vị đắng, dễ xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí cả qua da. Bên cạnh đó, trong khói thuốc lá có rất nhiều chất kích thích các khối u, người hút không bị ảnh hưởng ngay mà lâu dần sẽ ngấm vào cơ thể.

Với những thành phần như vậy, thuốc lá chính là bản án tử thần của cuộc sống con người. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 5 triệu người chết vì thuốc lá, cao hơn số tử vong do tai nạn, mắc bệnh lao và AIDS cộng lại. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, chỉ cần 30 năm nữa, con số ấy sẽ tăng lên là 10 triệu ca.

Người hút thuốc lá cũng có trung bình tuổi thọ thấp hơn người không hút là từ 5 đến 8 năm. Như vậy cứ hút một điếu thuốc là ta đã tự đánh mất đi 5,5 phút của cuộc sống. Hậu quả cuối cùng là vậy nhưng điều đáng nói là nó không đến ngay, nên những người hút thuốc lá hay nạn nhân của vấn nạn này không quá sợ hãi, đề phòng.

Vậy thuốc lá từ từ hủy hoại sức khỏe của con người như thế nào? Đầu tiên, khói thuốc được đưa vào phổi, đây là cơ quan ảnh hưởng đầu tiên. Người ta nghĩ ngay đến ung thư phổi từ thuốc lá. Nhưng đó là hậu quả nặng nề nhất mà phổi chịu tác động của thuốc lá. Còn bình thường, khói thuốc sẽ làm cho người hút dễ bị viêm phế quản, viêm phổi, nhưng đáng ngại nhất là bệnh phối nghẽn mãn tính.

Do khói thuốc sẽ làm kích thích đường thở, làm viêm nhiễm, tiết nhiều đờm, các lông rung có nhiệm vụ bài tiết chất bẩn ra khỏi phổi bị tê liệt, bị phá hủy dẫn đến viêm phổi. Nếu tình trạng viêm kéo dài dẫn đến mãn tính thì hậu quả của nó rất lớn. Đó là người bệnh chỉ cần vận động nhẹ sẽ cảm thấy khó thở, nghẹt thở, rồi lâu dần ngay cả khi không làm gì cũng bị vậy. Biến chứng của nó có thể dẫn đến suy hô hấp.

Điều này gây ra rất nhiều phiền toái. Khi đó người mắc chứng này sẽ không lao động được, không tự phục vụ được, chất lượng cuộc sống giảm sút nhiều và dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Nhưng đó mới chỉ là phổi, hút thuốc lá còn là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh khác nữa. Trong đó có những căn bệnh dễ gây tử vong hàng đầu trên thế giới, điển hình là các bệnh ung thư, tim mạch, giảm trí nhớ. Ít ai nghĩ rằng thuốc lá cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản.

Đàn ông hút thuốc thường xuyên có thể làm giảm 75% lượng tinh trùng, giảm khả năng thụ thai. Phụ nữ, nhất là phụ nữ có thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, nguy cơ sảy thai cao hoặc trẻ được sinh ra dễ sinh non, nhẹ cân, dị tật, nặng hơn có thể bị các chứng về tim, hô hấp bẩm sinh.

Bên cạnh đó, người hút thuốc lá còn khiến cho răng vàng, miệng hôi và ngay cả mồ hôi tiết ra cũng gây mùi khó chịu. Da họ dễ xỉn, nhăn nheo hơn. Trong khi đó còn chưa kể việc hút thuốc rất dễ bị đánh giá về phẩm chất. Chẳng hạn một người có mặt ở những nơi công cộng, công sở, sử dụng thuốc lá bị coi là mất lịch sự. Trên xe bus, trong phòng họp, siêu thị, công viên, đặc biệt những nơi có nhiều trẻ em sẽ bị coi là thiếu tôn trọng người khác và kém hiểu biết.

Một tình trạng đáng báo động hiện nay là một bộ phận học sinh, nhất là nam sử dụng thuốc lá nhiều, thậm chí rất thành thục. Nếu đi ngoài đường nhìn thấy một bạn mặc áo đồng phục mà phì phèo điếu thuốc chắc chắn gây phản cảm. Hoặc nếu vào trường thì giấu giếm, chủ yếu tụ tập hút ở các nhà vệ sinh. Không chỉ làm hỏng mĩ quan trường học mà việc hút thuốc đó càng gia tăng thêm tác hại của nó.

Tuy nhiên điều đáng nói, hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn gây tác hại nghiêm trọng đối với hít phải khói thuốc, hay còn gọi là “hút thuốc lá thụ động”. Theo con số thống kê của Bộ Y tế năm 2015, tỉ lệ bị phơi nhiễm với khói thuốc lá ở nhà chiếm 67,6%, tại nơi làm việc là 49%. Đặc biệt là tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá ở nhà của phụ nữ là 70%, còn với trẻ em là gần 50%.

Thuốc lá đang là một trong những tác nhân gây nguy hại đến môi trường trầm trọng. Khói thuốc có thể tồn tại trong không khí hơn hai giờ đồng hồ, ngay cả khi không nhìn thấy hoặc ngửi thấy. Người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá phải chịu tác động bằng hút 5 điếu thuốc mỗi ngày. Các chuyên gia y tế đã từng nhiều lần cảnh báo về mức độ nguy hại đối với trẻ em khi trong nhà có người lớn hút thuốc.

Trẻ sống trong môi trường này tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, viêm tai giữa, làm suy yếu chức năng của phổi. Người lớn sống trong môi trường này cũng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 20 – 30%. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hằng năm có 600.000 người tử vong do ảnh hưởng của hút thuốc lá thụ động. Và con số này sẽ tiếp tục tăng nếu không có các biện pháp can thiệp ngăn chặn sự lan tỏa của khói thuốc ra môi trường sống.

Hiện nay trên hầu hết bao bì của các vỏ hộp thuốc lá đều có ghi những tác hại của việc hút thuốc lá, như: Hút thuốc lá gây ung thư phổi, Hút thuốc lá gây ung thư vòm họng, thanh quản, Hút thuốc lá gây bệnh tim mạch, Hút thuốc lá dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn…

Vậy câu hỏi đặt ra tại sao việc sản xuất và bán thuốc lá chưa bị cấm? Phải chăng nguồn lợi kinh tế nó đem lại vẫn rất lớn? Hãy thử nhìn nhận về lợi ích kinh tế khi hút thuốc lá qua so sánh sau đây. Chi tiêu cho việc hút thuốc lá ở nước ta, cao gấp 3,6 lần phí tổn học hành, gấp 2,5 lần mức chi cho quần áo, gần gấp đôi chi cho khám chữa bệnh. Thật đáng ngạc nhiên khi thuốc lá vẫn được sản xuất, vẫn được bày bán, thậm chí còn dẫn đến tình trạng buôn lậu thuốc lá hoành hành ở các cửa khẩu biên giới.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay đa số người hút thuốc lá là ở các nước đang phát triển. Với những mức độ nguy hại trầm trọng về sức khỏe, kinh tế mà nó để lại trên, rõ ràng việc hút thuốc lá đang trở thành bạn đồng hành của bệnh tật và nghèo đói. Các nước đang phát triển vì thế càng khó mà vững mạnh, thuốc lá cũng là một nguyên nhân gây cản trở sự tăng trưởng kinh tế. Hãy đừng để mình chết, đất nước mình “không lớn” vì thiếu hiểu biết.

Bài làm mẫu 5

Xã hội ngày càng phát triển bên cạnh những phát minh tiên tiến có ích cho cuộc sống thì cũng còn đó những mặt trái khiến con người nhức nhối. Một trong những bài toán không có lời giải hiện nay đó là làm sao để con người không còn đam mê với thuốc lá nữa. Bởi nó chính là nguyên nhân gây nên rất nhiều sự bất cập cho xã hội.

Thuốc lá là một trong những sản phẩm của cây thuốc lá thái sợi được cuộn vào và bán cho người dùng. Trong thành phần thuốc lá có chứa chủ yếu là chất nicotin một trong những chất độc hại gây suy giảm sức khỏe tuổi thọ của con người và là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư. Hiện nay thuốc lá tồn tại ở rất nhiều dạng như : thuốc lá đầu lọc, thuốc lá không đầu lọc, xì gà….

Có thể gọi việc hút thuốc lá chính là một tệ nạn xã hội. Bởi nó gây nên quá nhiều những hậu quả xấu cho con người cho xã hội. Bất kể người già, người trẻ, đàn ông thậm chí đàn bà đều sử dụng thuốc lá. Chính vì nhu cầu đó mà nó được chia thành 2 loại: thuốc lá đàn ông và thuốc lá dành cho phụ nữ.

Bạn thường thấy trên những bao bì của gói thuốc thường có dòng chữ “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, thế nhưng không hiểu vì lí do gì mà con người ta vẫn bỏ mặc ngoài tai và dùng nó. Bởi thực chất trong thành phần thuốc lá có chứa một chất gây nghiện. Khiến con người trở nên lệ thuộc vào nó. Vậy tác hại của thuốc lá là thế nào?

Đầu tiên hút thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Theo một nghiên cứu khoa học của trường đại học Mỹ, trong thuốc lá có chứa đến 4000 chất hóa học trong đó có 200 loại gây hại cho sức khỏe như chất gây nghiện, chất gây độc và là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ung thư phổi. Những người hút thuốc sẽ tăng nguy cơ bị mắc các bệnh như tim, tắc nghẽn phổi, nhồi máu cơ tim và còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ. Người hút thuốc lá thường xuyên có tuổi thọ ngắn hơn 5-8 năm so với những người không hút, như thế có nghĩa là mỗi một điếu thuốc bạn hút sẽ khiến bạn lãng phí đi 5,5 phút tuổi thọ.

Không chỉ gây ảnh hưởng đến bản thân người hút, khói thuốc lá còn gây tác động nghiêm trọng đến những người xung quanh. Trẻ em, người lớn, phụ nữ những người không dùng thuốc khi hít phải lượng khói thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về họng, trí tuệ, thể chất. Phụ nữ mang thai hít khí thuốc sẽ gia tăng khả năng sinh non, xảy thai, tử vong… Trẻ sơ sinh có cha hoặc người thân hút thuốc sẽ có nguy cơ hở hàm ếch, và ung thư não hơn 40% những đứa trẻ không có cha hút thuốc.

Bên cạnh việc gây tổn hại về sức khỏe thì thuốc lá cũng là nguyên nhân gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho xã hội. Mỗi một năm tính toán trung bình một người Việt Nam hút thuốc sẽ tiêu tốn khoảng 700 ngàn đồng. Nếu với khoảng 12 triệu người hút thuốc như hiện tại thì mỗi năm chúng ta sẽ phải tốn tới 8,2 nghìn tỉ đồng chỉ để… mua thuốc lá. Con số này gấp 3. 6 lần chi phí cho học hành, 2. 5 lần chi phí cho quần áo, gấp hai lần chi phí khám chữa bệnh và đủ để mua lương thực sống 1 năm cho 11 triệu người. Đấy còn chưa kể nhà nước sẽ mất hàng triệu đô la để khắc phục chữa bệnh cho các bệnh nhân chịu di chứng từ thuốc lá.

Thực tế nghịch lí cho thấy càng ở những nước nghèo thì tỉ lệ người hút thuốc càng cao. Còn những nước phát triển số người hút thuốc đã giảm chóng mặt. Thuốc lá trở thành một trong những việc phạm pháp ở các nước phương Tây. Đó cũng là lí giải cho việc tại sao tỉ lệ số người chết vì ung thư ở nước đang phát triển và nước nghèo tăng cao, tại sao nạn đói cứ tiếp diễn đều đều như vậy. Nguyên nhân là do chúng ta còn chưa kiểm soát, khống chế được người hút thuốc lá.

Có thể nói hút thuốc lá chính là một trong những tệ nạn cần được loại bỏ ngay trong xã hội. Đối với những người chưa hút hãy tránh xa thuốc lá. Còn những người đã hút và nghiện thuốc lá hãy nghĩ đến tương lai của mình và người thân mà tìm cách hạn chế, cai thuốc. Cai thuốc tuy là một việc vô cùng khó khăn song hãy quyết tâm thì điều gì cũng có thể dễ dàng vượt qua.

Thuốc lá đang từng ngày gặm nhấm và hủy hoại con người. Chính vì thế ngay từ bây giờ còn ngồi trên ghế nhà trường bạn hãy hiểu về tác hại khôn lường của nó và có biện pháp để phòng tránh. Hãy bảo vệ chính cuộc sống của mình và người thân bằng cách nói không với thuốc lá.

Bài làm mẫu 6

Mỗi người chúng ta, ai cũng biết được rằng hút thuốc lá là việc làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Hút thuốc lá có thể gây ra bệnh về phổi, gan, tim, khoa học và thực tế đã chứng minh rằng nếu một người hút thuốc lá thường xuyên trong vòng nhiều năm thì tuổi thọ sẽ giảm đi rất nhiều so với những người không hút thuốc lá. Tuy nhiên, họ vẫn bất chấp hút. Họ có lo sợ nhưng họ vẫn hút. Điều này vẫn luôn là thứ khiến nhiều người khó hiểu. Và hiện nay, hiện tượng hút thuốc lá điện tử trong học sinh ngày càng trở nên phổ biến một cách kỳ lạ. Chính điều đó, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến những người xung quanh.

Vậy thuốc lá điện tử là gì? Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ.

Bạn biết không, trong thuốc lá có cocain dễ gây nghiện, khi hút có thể nó kích thích sự hưng phấn cho người hút nhưng nó lại gây ra tác hại rất lớn. Nó làm thành màng đen bao lấy phổi, hút càng nhiều thì diện tích màng đen càng lớn gây bệnh cho người hút. Không chỉ cá nhân người hút mà hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải khói độc. Vợ con, những người xung quanh cũng bị nhiễm độc, cũng đau tim mạch, viêm phế quản, ung thư đặc biệt người hít phải khói thuốc còn có khả năng bị bệnh cao gấp mười lần người hút thuốc. Hút thuốc cạnh một người đàn bà có thai quả là một tội ác.

Theo số liệu thống kê, năm 2019 tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%. Có rất nhiều em học sinh hút thuốc lá điện tử trong và ngoài khuôn viên trường học. Việc hút thuốc lá điện tử hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Chúng ta rất dễ dàng để bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vùng miền kể cả ở nơi công cộng.

Nguyên nhân của vấn nạn này, trước hết phải nói đến là do ý thức chủ quan của con người. Các em học sinh là những đứa trẻ và chúng thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử. Do đó, những học sinh đã thử hút và vì trong thuốc có chất nicotin nên dẫn đến gây nghiện và dần dần trở nên nghiện. Không những thế, còn có nhiều thanh niên muốn thể hiện bản thân mình, muốn người khác thấy mình sành điệu, là dân chơi nên đua đòi hút thuốc nhằm thể hiệ bản thân mình độc đáo. Thật nực cười! Nguyên nhân khách quan có thể nhắc đến chính là do tác động của các yếu tố bên ngoài, bị những người xung quanh, bạn bè rủ rê hút nên hút theo.

Để hạn chế được tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử hiện nay, trước hết mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được những tác hại to lớn của thuốc lá đồng thời không sử dụng nó. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tuyên truyền đến những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử; gia đình cần phải giáo dục con em mình biết về tác hại của chúng để phòng tránh. Ngoài ra, nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc nơi công cộng. Mỗi con người một hành động nhỏ cùng chung tay thì sẽ hạn chế tối đa được vấn nạn thuốc lá.

Vì sức khỏe của chính chúng ta và mọi người, hãy bỏ thuốc lá từ ngay hôm nay. Từ bỏ thuốc lá, trước hết là yêu bản thân mình, tiếp theo đó là yêu gia đình và xã hội. Hãy từ bỏ khi còn có thể nhé!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 273
  • Lượt xem: 33.283
  • Dung lượng: 413 KB
Sắp xếp theo