Những cách giảm mỏi mắt khi sử dụng iPhone

Làm thế nào để giảm nhức mỏi mắt khi dùng iPhone? Những cách giảm mỏi mắt khi dùng điện thoại dưới đây sẽ giúp bạn.

Sử dụng điện thoại nhiều sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến thị giác và chúng ta hoàn toàn có thể có những cách khác nhau để giảm bớt thời lượng sử dụng điện thoại. Tuy nhiên chắc chắn sẽ không thể bỏ hoàn toàn thói quen sử dụng điện thoại nên chúng ta buộc phải tìm cách giảm mỏi mắt để vừa sử dụng điện thoại nhưng vẫn bảo vệ được đôi mắt của mình.

Như mọi người biết Apple đã bổ sung thêm rất nhiều tính năng để giúp người dùng bảo vệ tối đa cho mắt, các tính năng đó có thể được kích hoạt ngay khi sử dụng nhưng cũng có thể đang được để ẩn và hầu hết chỉ xuất hiện kể từ phiên bản iOS 12 trở đi. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn kích hoạt 7 tính năng trên iPhone để chống mỏi mắt khi sử dụng iPhone bạn có thể tham khảo và làm theo.

1. Smart invert - Đảo ngược màu thông minh

Smart invert hay còn biết đến là chức năng đảo ngược màu thông minh để giảm mỏi mắt mà Apple đưa lên iPhone cách đây không lâu. Đây không phải là tính năng duy nhất giúp bạn bảo vệ mắt của iPhone, rất nhiều thử nghiệm với những chế độ hiển thị màu sắc khác nhau, tuy nhiên hiện tại Apple vẫn chưa cung cấp 1 chế độ tối cụ thể nào là phù hợp dành cho mắt của bạn. Để kích hoạt chế độ Smart invert hãy thực hiện như sau:

Tại giao diện chính của điện thoại hãy nhấn chọn Settings (Cài đặt) --> General (Cài đặt chung) --> Accessibility (Trợ năng) --> Display accommodations (Thích nghi màn hình) --> Invert colors (Đảo ngược màu).

Giao diện chính của iPhoneCửa sổ Cài đặt chungTrợ năng trên iPhone

Tại Invert colors (Đảo ngược màu) hãy bật tính năng Smart invert (Đảo ngược thông minh) sang On - Bật.

Giao diện Thích Nghi màn hìnhKích hoạt Đảo Ngược MàuTính năng Đảo ngược thông minh

Video hướng dẫn kích hoạt tính năng Smart invert trên iPhone

2. Reduce transparency - Giảm độ trong suốt

Tính năng giảm độ trong suốt của điện thoại iPhone cũng có những tác động tích cực cho mắt của bạn. Với việc kích hoạt tính năng này chúng ta sẽ cải thiện được độ tương phản thông qua việc giảm độ trong suốt, độ mờ và độ chói của màn hình điện thoại để văn bản được hiển thị rõ nét hơn. Bạn bật tính năng Reduce transparency theo cách dưới đây:

Tại giao diện chính của iPhone hãy mở Settings (Cài đặt) --> General (Cài đặt chung) --> Accessibility (Trợ năng) --> Reduce transparency (Giảm độ trong suốt).

Tại giao diện Reduce transparency (Giảm độ trong suốt) sang On - Bật.

Mở Reduce transparencyKích hoạt Giảm độ trong suốt

Cách bật tính năng Giảm độ trong suốt trên iPhone

3. Reduce motion - Giảm chuyển động

Tính năng Reduce motion có lẽ không nhiều người biết đến, nó đặc biệt thích hợp dành cho những người bị say tàu xe. Chức năng này sẽ giảm chuyển động, rung lắc khi chúng ta đang di chuyển để bảo vệ tối đa cho đôi mắt của người dùng. Hiện tại tính năng Reduce motion chưa được kích hoạt, nếu bạn hay sử dụng điện thoại trong lúc di chuyển chắc chắn chức năng này sẽ phát huy khá hiệu quả. Cách kích hoạt tính năng Reduce motion:

Tại giao diện chính hãy nhấn chọn đến Settings (Cài đặt) --> General (Cài đặt chung) --> Accessibility (Trợ năng) --> Display accommodations (Thích nghi màn hình) --> Display accommodations (Thích nghi màn hình) --> Reduce motion (Giảm chuyển động).

Tại giao diện của Reduce motion (Giảm chuyển động) hãy chuyển tùy chọn đó sang On - Bật.

Tính năng giảm mỏi mắtGiảm mỏi mắt khi đi tàu xeKích hoạt tính năng chống mỏi mắt

Lưu ý:

Nếu bạn muốn giữ lại hiệu ứng bong bóng trên iMessage, bạn hãy bật tùy chọn Auto-play message effects (Tự động phát hiệu ứng tin nhắn).

Cách bật tính năng Giảm chuyển động trên iPhone

4. Giảm nhấp nháy trên màn hình OLED - Giảm điểm trắng nhấp nháy trên màn OLED

Màn hình OLED khá sắc nét tuy nhiên nó lại sử dụng công nghệ Pulse Width Modulation - điều khiển màn hình nháy ở những tần số khác nhau tùy vào độ sáng của màn hình khiến người dùng cảm thấy khó chịu, nó chính là 1 trong những nguyên nhân gây nên việc mỏi mắt và đau đầu khi sử dung điện thoại. Bạn có thể khắc phục bằng việc tăng độ sáng của màn hình lên mức khoảng 50%. Tuy nhiên với những người dùng iPhone việc để mức sáng đó là quá cao nên bạn có thể hạn chế hiệu ứng nhấp nháy của màn hình OLED bằng chức năng Reduce white point (Giảm điểm trắng) theo hướng dẫn dưới đây:

Tại giao diện chính của iPhone nhấn chọn đến Settings (Cài đặt) > General (Cài đặt chung) > Accessibility (Trợ năng) --> Display accommodations (Thích nghi màn hình).

Tại đây hãy bật tính năng Reduce white point (Giảm điểm trắng) và di chuyển thanh kéo sang mức độ phù hợp nhất.

Giảm nhấp nháy trên màn hình OLEDGiảm nhấp nháy trên màn hình OLED - Giảm điểm trắng

Cách giảm nhấp nháy trên màn hình OLED của iPhone

5. Sử dụng Night Shift

Chế độ Night shift chắc hẳn là tính năng rất quen thuộc với hầu hết người dùng iPhone, đây cũng chính là chế độ bảo vệ mắt chính mà Apple thường nói đến Với việc màn hình iPhone sẽ chuyển sang ánh sáng vàng sẽ khiến mắt của bạn dễ chịu hơn thay vì ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại. Chế độ Night shift sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ sau khi kích hoạt:

Tại giao diện chính hãy nhấn chọn đến Settings (Cài đặt) --> Display & brightness (Màn hình & độ sáng).

Tại đây hãy bật tính năng Night shift và tùy chỉnh các tùy chọn theo mong muốn của cá nhân người dùng khá dễ dàng.

Chế độ sử dụng ban đêmKích hoạt ánh sáng vàngSử dụng Night Shift

Video hướng dẫn kích hoạt chế độ Night Shift trên iPhone

6. Downtime - Hẹn giờ nghỉ

Việc sử dụng điện thoại 1 cách thường xuyên chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng mệt mỏi cho bạn, không chỉ là đôi mắt. Chính vì vậy dù công việc bận rộn hay lệ thuộc vào chiếc điện thoại như thế nào cũng nên dành đôi chút thời gian nghỉ ngơi. Với người dùng iPhone bạn có thể kích hoạt tính năng Giờ Nghỉ - Downtime để giới hạn thời gian sử dụng 1 số ứng dụng như Facebook, Instagram, game, vv.

Bạn có thể kích hoạt tính năng này như sau:

Tại giao diện chính hãy nhấn chọn đến Settings (Cài đặt) --> Screen Time (Thời gian sử dụng) --> Downtime (Giờ Nghỉ).

Tại giao diện Downtime (Giờ Nghỉ) hãy bật chế độ này lên và thiết lập khoảng thời gian bắt đầu và kết thúc sử dụng.

Kiểm soát thời lượng sử dụng iPhoneBật giờ nghỉ

Hướng dẫn hẹn giờ dùng iPhone và các ứng dụng trên iPhone

7. Bật chế độ màu tối trên Safari

Việc sử dụng trình duyệt web cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến cho đôi mắt của bạn mệt mỏi. Hãy sử dụng tính năng màu tối trên Safari để cải thiện tình trạng này.

Tại giao diện chính của trình duyệt hãy nhấn chọn đến nút aA ở góc trên cùng bên phải, sau đó chọn màu đen.

Bật chế độ màu tối trên SafariBật chế độ duyệt web

8. Điều chỉnh độ sáng màn hình

Màn hình sáng hơn môi trường xung quanh cũng có thể gây mỏi mắt. Để tránh điều đó và những ảnh hưởng khác như đau đầu, đỏ hoặc mờ mắt, độ sáng màn hình nên phù hợp với điều kiện ánh sáng môi trường xung quanh.

Để chỉnh độ sáng của iPhone:

  1. Tới Settings > Display & Brightness.
  2. Điều chỉnh thanh trượt tới mức độ sáng phù hợp.

Nếu iPhone hỗ trợ, bạn cũng có thể kích hoạt cả True Tone để cân bằng ánh sáng trắng của màn hình theo điều kiện môi trường. Để làm việc này, bạn chỉ cần bật tùy chọn True Tone trong thanh trượt chỉnh cấp độ sáng.

9. Tăng tương phản của màn hình

Thỉnh thoảng, text nhỏ và màu sắc tẻ nhạt có thể khiến chúng ta khó phân biệt sự khác biệt giữa chúng.

Tăng độ tương phản giúp phần trước nổi bật hơn hẳn so với nền, giúp bạn nhìn rõ mọi thứ hơn mà không phải căng mắt. Cách tăng độ tương phản màn hình như sau:

  1. Tới Settings > Accessibility > Display & Text Size.
  2. Bật Increase Contrast.

Trên đây là 1 số tính năng giúp bạn giảm bớt sự mệt mỏi của đôi mắt khi sử dụng iPhone. Hi vọng rằng đôi mắt của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn sau khi kích hoạt các tính năng kể trên.

  • 1.014 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 18/06/2021
Sắp xếp theo