5 điều cần làm trước khi cài đặt Windows 10 Fall Creators Update

Từ khi Windows 10 được phát hành vào năm 2015, chúng ta đã nhận được các bản cập nhật lớn sau mỗi 6 - 8 tháng cộng với một loạt các cập nhật nhỏ giữa mỗi mốc thời gian.

Tải Windows 10 S

Tải Windows 10 Anniversary

Tải Windows 10 Fall Creators Update

Windows Update đôi khi chạy mượt mà đến nỗi bạn không nhận thấy một quá trình bản cập nhật nào đã xảy ra. Nhưng thường xuyên hay không thì cập nhật xảy ra trong thời gian không thích hợp nhất hoặc mang lại những phiền toái không mong muốn. Do đó, trước khi bạn khởi chạy Windows Update để tải và cài đặt Windows 10 Fall Creators Update, bạn nên thực hiện những việc sau đây để tránh gặp phải các vấn đề gây đau đầu và phiên phức.

1. Chờ thời điểm thích hợp

Bởi vì một bản cập nhật mới được phát hành không có nghĩa là bạn phải tải và cài đặt ngay lập tức. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề bất ổn về hệ thống và bản cập nhật mới tuyên bố sẽ giải quyết điều đó thì chẳng phải chờ đợi gì thêm mà hãy khởi chạy Windows Update ASAP ngay. Nhưng nếu hệ thống của bạn đang hoạt động tốt thì bạn nên tự hỏi mình liệu có thực sự cần bất cứ điều gì mà bản cập nhật tiếp theo bổ sung hay không.

Chờ thời điểm thích hợp

Nếu nó là một bản cập nhật bảo mật thì có lẽ bạn nên cài đặt nó. Nếu nó là một bản vá cho máy in và bạn không có máy in nào thì hãy bỏ qua. Hãy nhìn vào số KB của bản vá (ví dụ KB4041676) để tìm hiểu thêm về ý định của từng cập nhật. Nhưng quan trọng hơn, hãy kiểm tra trực tuyến để xem những người đã cập nhật sớm có phàn nàn về lỗi hoặc sự bất ổn định nào hay không.

2. Tạo ổ cứng khôi phục Windows Recovery Drive

Viễn cảnh tệ nhất về bất cứ cập nhật Windows nào là hệ điều hành bị lỗi và không khởi động. Nếu vấn đề này xảy ra, bạn sẽ cần cài đặt lại Windows và để làm được điều đó với hệ thống non-booting, bạn sẽ cần một ổ đĩa khôi phục.

Hướng dẫn tạo ổ đĩa khôi phục trên Windows 10

Windows 10 đi kèm với một công cụ tạo ổ đĩa khôi phục có sẵn. Bạn thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Kết nối một USB trống có dung lượng trống ít nhất là 8GB.
  • Mở Start Menu và tìm kiếm recovery drive.
  • Chọn Create a recovery drive.
  • Thực hiện theo hướng dẫn Recovery Drive Cteator Wizard.

Bạn cũng có thể chọn tạo một ổ đĩa cài đặt từ đầu bằng cách sử dụng công cụ Media Creation Tool, không đi kèm với Windows 10 và phải được tải xuống.

3. Tìm và ghi chú các key sản phẩm

Nếu bạn quyết định cài đặt Windows từ đầu, bạn cũng sẽ cần key sản phẩm Windows của mình. Bạn có lẽ không có nó, đặc biệt là nếu bạn mua bản sao của Windows kỹ thuật số. May mắn thay, phục hồi key sản phẩm đơn giản bằng cách sử dụng một công cụ phần mềm miễn phí: ProduKey.

Tìm và ghi chú các key sản phẩm

ProduKey là một tiện ích portable (không cần cài đặt) mà quét hệ thống của bạn để tìm key sản phẩm thuộc các ứng dụng đáng chú ý, bao gồm Microsoft Office 2000 đến 2010, các sản phẩm của Adobe và Autodesk và hầu hết những phiên bản Windows (không phải tất cả các giấy phép Windows 10).

Nếu bạn cần công cụ nào khác mạnh mẽ hơn thì hãy thử Recover Keys. Nó có giá 30 USD và có thể tìm thấy tất cả mọi key giấy phép thuộc về hơn 9000 ứng dụng và sản phẩm khác nhau.

4. Kích hoạt System Restore

Trước khi Windows áp dụng một bản cập nhật, nó sao lưu nhiều phần của hệ thống, bao gồm Windows Registry. Đây là cách bảo vệ để tránh các lỗi nhỏ, nếu bản cập nhật gây ra sự không ổn định nhỏ thì bạn có thể trở lại điểm khôi phục của bản cập nhật trước đó.

Tạo Restore Point trên Windows 10

Để tạo điểm khôi phục trên Windows 10, bạn nhấn Windows + Q, nhập restore và chọn Create a restore point để mở điều khiển System Protection. Thiết lập Protection sang On cho ổ đĩa hệ thống của bạn. Sau đó, bạn click vào Create… để tạo một điểm khôi phục mới.

Tạo Restore Point trên Windows 10

System Restore có thể sử dụng khá nhiều không giản ổ đĩa (lên đến hàng trăm MB mỗi điểm khôi phục), do đó vô hiệu hóa nó là có lý trên hệ thống không có nhiều không gian trống. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tạo điểm khôi phục trước khi cài đặt bất cứ bản cập nhật nào. Sau đó bạn có thể vô hiệu hóa nó lần nữa để giải phóng không gian đã sử dụng.

5. Sao lưu dữ liệu

System Restore sẽ không lưu lại các file cá nhân của bạn, do đó nếu một bản cập nhật bị lỗi và hệ thống của bạn bị xóa, bạn có thể mất hết các dữ liệu chưa sao lưu.

Cho một giải pháp toàn diện hơn, bạn có thể xem xét việc tạo hình ảnh ISO của hệ thống. Điều này cho phép bạn khôi phục toàn bộ hệ thống nếu cần dùng trong tương lai.

  • 164 lượt xem
Cập nhật: 30/10/2017
Xem thêm: Windows 10 Fall Creators Update
Sắp xếp theo