Ưu và nhược điểm của PassKey trong iOS 16

Apple đã lên kế hoạch loại bỏ tính năng dùng mật khẩu bằng passkey nhưng việc triển khai này không hoàn hảo như bạn vẫn nghĩ.

Passkey trên iPhone

Passkey là gì?

Passkey là một công nghệ phần mềm chủ yếu sử dụng ID khuôn mặt và sinh trắc học dấu vân tay để mở khóa ứng dụng. Nó loại bỏ kỹ thuật đăng nhập bằng mật khẩu kém an toàn - hiện là quá trình xác thực bảo mật thường được dùng nhất.

So với mật khẩu, sử dụng passkey rất dễ. Họ cho phép người dùng thay thế mật khẩu gõ phím bằng kiểm tra sinh trắc học nhanh và tiện lợi.

Kết quả, những gã khổng lồ công nghệ như Google, Microsoft, Apple có thể ngăn chặn hầu hết các kiểu tấn công lừa đảo và sự phức tạp của xác thực hai nhân tố đặc trưng cho mật khẩu.

Passkey là gì

Triển khai Passkey của Apple hoạt động bằng cách cho phép người dùng sử dụng Touch ID hoặc Face ID để xác thực đăng nhập ứng dụng. Tất cả thiết bị kích hoạt iOS 16 đều có thể hỗ trợ những key đặc biệt như thế. Chúng được lập trình để thay đổi cách đăng nhập tới tất cả ứng dụng và website.

Điều quan trọng bạn cần biết ưu & nhược điểm của tính năng Passkey của iOS 16 bởi nó không hoàn hảo như nhiều người mong đợi.

Ưu điểm của Passkey trên iOS 16

Passkey đồng bộ hóa với iCloud

Passkey đồng bộ hóa với iCloud

Passkey trên iCloud Keychain cung cấp cho bạn mã hóa đầu cuối. Nó đảm bảo ngay cả Apple cũng không có quyền truy cập passkey của bạn.

Bạn cũng có thể yên tâm rằng thông qua các khóa mật khẩu của iCloud và chức năng ngăn ngừa tấn công mạng, bạn luôn có thể khôi phục passkey, ngay cả khi bị mất thiết bị.

Passkey tăng cường bảo mật cho người dùng

Sự riêng tư mà passkey cung cấp cho người dùng iPhone đảm bảo mã hóa đầu cuối. Do ID khuôn mặt và dấu vân tay là tất cả những gì bạn cần để bảo vệ thiết bị, bạn sẽ không lo tội phạm mạng “hack” thiết bị.

Đăng nhập ứng dụng và các trang trên nhiều nền tảng

Passkey được đồng bộ với iCloud Keychain, khiến chúng có sẵn trên tất cả thiết bị Apple. Ưu điểm này loại bỏ nhu cầu cần các điều khiển khác nhau cho ứng dụng và web của bạn.

Theo Apple, bạn thậm chí có thể dùng iPhone để đăng nhập web và app trên thiết bị không phải Apple, như máy tính Windows hoặc điện thoại Android của bạn bè. Toàn bộ việc bạn cần làm là xác thực bằng Touch IDFace ID.

Ưu điểm khác

  • Người dùng không cần tạo hoặc quản lý mật khẩu.
  • Tài khoản miễn nhiễm với các cuộc tấn công lừa đảo

Nhược điểm của passkey trên iPhone

Nhược điểm của Passkey trong iOS 16

Tiềm ẩn rủi ro khi sử dụng mật mã

Mật mã phụ thuộc phần lớn vào các số nguyên tố lớn nên việc bị hack khá khó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng trong tương lai, các máy tính lượng tử sẽ phá vỡ mật mã khóa công khai. Đây sẽ là một vấn đề lớn nếu passkey không thể chống lại điều đó.

Trang web vẫn có thể giữ lại mật khẩu hiện tại

Có thể mất tới vài năm cho hầu hết người dùng Internet làm quen và chuyển sang dùng passkey. Vì thế, hiện tại passkey thực sự là một vấn đề trên thiết bị không tương thích.

Sự phức tạp của Face ID và Touch ID

Vấn đề chính khi chỉ dùng sinh trắc học là những thay đổi nhỏ trong các tính năng vật lý của người dùng, có thể ảnh hưởng tới hiệu quả công việc.

Vì thế, nếu hoàn toàn chuyển sang passkey, bạn sẽ khó đảm bảo khuôn mặt giống nhau theo thời gian và ngón tay phải sạch sẽ.

Nhược điểm khác

  • Không linh hoạt sử dụng mật khẩu cho người dùng
  • Tỷ lệ phát triển công nghệ không đồng đều

Trên đây là những điều bạn cần biết về passkey của iOS 16. Hi vọng với những chia sẻ ở trên, bạn sẽ có quyết định nên hay không sử dụng passkey của iOS 16 chính xác nhất.

  • 112 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 13/09/2022
Xem thêm: iOS 16
Sắp xếp theo