Tóm tắt tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng (3 mẫu) 3 mẫu tóm tắt tiểu thuyết Số đỏ

Download.vn sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Tóm tắt tác phẩm Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng.

Tóm tắt tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
Tóm tắt tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng

Mong rằng với tài liệu này, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về nội dung của tác phẩm văn học này.  Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Tóm tắt tác phẩm Số đỏ - Mẫu 1

Số đỏ kể về cuộc đời của nhân vật Xuân Tóc Đỏ. Trong một lần, b à phó Đoan đến chơi ở sân quần vợt - nơi Xuân Tóc Đỏ làm việc. Xuân xem trộm một bà đầm thay đồ nên bị cảnh sát bắt giam nhưng được bà phó Đoan bảo lãnh. Bà phó Đoan giới thiệu Xuân đến làm việc ở tiệm may Âu Hóa. Từ đó, Xuân tham gia vào việc cải cách xã hội. Nhờ thuộc lòng những bài quảng cáo thuốc lậu, hắn được vợ chồng Văn Minh tôn vinh là “sinh viên trường thuốc”, “đốc tờ Xuân”. Xuân được gia nhập xã hội thượng lưu. Hắn còn được bà phó Đoan nhờ dạy dỗ cậu Phước, được nhà sư Tăng Phú mời làm cố vấn cho báo Gõ Mõ. Xuân Tóc Đỏ vô tình gây ra cái chết cho cụ cố tổ - cái chết được mọi người trong gia đình cụ cố Hồng mong đợi từ lâu nên được ghi ơn. Xuân đăng ký tham gia giải quần vợt nhân dịp vua Xiêm đến Bắc Kì. Vì để giữ tình giao hảo, hắn được lệnh phải thua. Kết thúc trận đấu, khi bị đám đông phản đối, Xuân hùng hồn diễn thuyết cho đám đông dân chúng hiểu hành động “hy sinh vì tổ quốc của mình”. Xuân được mời vào hội Khai trí tiến đức, được nhận huân chương Bắc Đẩu bội tinh và cuối cùng trở thành con rể cụ cố Hồng.

Tóm tắt tác phẩm Số đỏ - Mẫu 2

“Số đỏ” kể về cuộc đời của Xuân Tóc Đỏ. Hắn là một đứa bé mồ côi, sống lay lắt ở Hà Nội bằng nhiều nghề như trèo me, trèo sấu, thổi kèn quảng cáo thuốc lậu, nhặt banh ở sân quần… Một lần, Xuân bị cảnh sát bắt giam nhưng lại được bà phó Đoan - một me Tây dâm đãng cứu thoát và giới thiệu đến phục vụ ở hiệu may Âu hoá. Từ đó, Xuân bắt đầu tham gia vào “việc cải cách xã hội”. Nhờ thuộc lòng những bài quảng cáo thuốc lậu, hắn được nhận các danh hiệu sinh viên trường thuốc”, “đốc tờ Xuân”. Xuân Tóc Đỏ được gia nhập xã hội thượng lưu, quan hệ với những nhân vật có thế lực, được cô Tuyết - em của Văn Minh, con cụ cố Hồng rất giàu có say mê. Xuân còn được bà phó Đoan nhờ dạy dỗ cho cậu Phước - con trai của bà và lại được nhà sư Tăng Phú mời làm “cố vấn cho báo Gõ Mõ”. Càng ngày, hắn càng được nhiều người kính trọng, sợ hãi. Vì vô tình, hắn gây ra cái chết của cụ cố tổ là bố đẻ cụ cố Hồng. Mọi người trong gia đình cụ cố Hồng đều mong đợi cái chết này từ lâu. Bởi vậy, Xuân được ghi ơn. Xuân được Văn Minh dẫn đi đăng kí tranh giải quần vợt, nhân dịp vua Xiêm đến Bắc Kì. Bằng thủ đoạn xảo trá, hắn đã làm cho hai cầu thủ nổi tiếng bị bắt ngay trước hôm thi đấu. Không có cầu thủ chính, Xuân được dịp thi tài với quán quân Xiêm trước sự chứng kiến của hai vua, các quan và hàng nghìn công chúng. Để giữ mối hoà hảo với nước láng giềng, hắn được lệnh phải thua. Kết thúc trận đấu, Xuân hùng hồn diễn thuyết cho đám đông dân chúng hiểu “sự hi sinh vì Tổ quốc” của mình. Hắn thành “bậc vĩ nhân”, thành “anh hùng cứu quốc”. Xuân còn được thưởng Bắc Đẩu bội tinh, được mời vào Hội Khai trí tiến đức, được nhận làm con rể cụ cố Hồng.

Tóm tắt tác phẩm Số đỏ - Mẫu 3

Xuân Tóc Đỏ vốn là một đứa trẻ mồ côi, kiếm sống bằng nhiều nghề ở Hà Nội. Một lần, Xuân bị cảnh sát bắt giam do nhìn trộm một bà đầm thay đồ nhưng đã được bà phó Đoan - một me Tây cứu, rồi giới thiệu đến làm việc ở hiệu may Âu hoá. Kể từ đó, Xuân bắt đầu tham gia vào “việc cải cách xã hội”. Hắn được vinh danh là “sinh viên trường thuốc”, “đốc tờ Xuân” nhờ thuộc lòng những bài quảng cáo thuốc lậu. Xuân Tóc Đỏ được nhiều người trong xã hội thượng lưu biết đến. Hắn còn khiến cho cô Tuyết là con cụ cố Hồng say mê. Xuân còn được bà Phó Đoan nhờ dạy dỗ cho cậu Phước - con trai của bà và lại được nhà sư Tăng Phú mời làm “cố vấn cho báo Gõ Mõ”. Vô tình gây ra cái chết cho cụ cố tổ - bố của cụ cố Hồng. Cái chết được nhiều người trong gia đình mong đợi từ lâu. Xuân được gia đình cụ cố Hồng ghi ơn. Văn Minh đã dẫn Xuân đi đăng kí tranh giải quần vợt, nhân dịp vua Xiêm đến Bắc Kì. Hắn đã khiến cho hai cầu thủ bị bắt. Không có cầu thủ chính, Xuân được dịp thi tài với quán quân Xiêm trước sự chứng kiến của nhiều người. Để giữ mối hoà hảo với nước láng giềng, Xuân Tóc Đỏ được lệnh phải thua. Sau khi trận đấu kết thúc, Xuân đã diễn thuyết cho dân chúng hiểu về “sự hi sinh vì Tổ quốc” của mình. Xuân Tóc Đỏ bỗng nhiên trở thành “bậc vĩ nhân”, thành “anh hùng cứu quốc”. Hắn được tặng Bắc Đẩu bội tinh, được mời vào Hội Khai trí tiến đức, và làm con rể của cụ cố Hồng.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 24
  • Lượt xem: 15.526
  • Dung lượng: 390,2 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan