Tin học 9 Bài 10a: Sử dụng hàm COUNTIF Tin học lớp 9 Kết nối tri thức trang 41, 42, 43, 44

Giải bài tập Tin học 9 Bài 10a: Sử dụng hàm COUNTIF giúp các em học sinh lớp 9 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Tin học 9 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 41, 42, 43, 44.

Với lời giải chi tiết, trình bày khoa học, giúp các em tìm hiểu bài thuận tiện hơn rất nhiều. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 10a Chủ đề 4: Ứng dụng Tin học - a. Sử dụng bảng tính điện tử nâng cao cho học sinh của mình theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Trả lời câu hỏi Tin học 9 Kết nối tri thức Bài 10a

Trong Hình 10a.2, công thức ở ô G2 là =COUNTIF($B$3:$B$10.F2). Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

a) Khi sao chép công thức trên sang các ô G3,…, G10 công thức sẽ thay đổi như thế nào?

b) Nếu bỏ các dấu $ thì công thức ở ô G2 sẽ là =COUNTIF(B3:B10:F2). Sau khi sao chép công thức này sang các ô từ G3 đến G10, kết quả trả lại tại các ô đó có đúng không? Tại sao?

Hình 10a.2

Trả lời:

a) Khi sao chép công thức trên sang các ô G3,…, G10 công thức sẽ trả lại kết quả là số lần chi của các khoản còn lại. F2 trong công thức sẽ thay đổi thành F3,….,F10

b) Nếu bỏ các dấu $ thì công thức ở ô G2 sẽ là =COUNTIF(B3:B10:F2). Sau khi sao chép công thức này sang các ô từ G3 đến G10, kết quả trả lại tại các ô đó không đúng. Vì địa chỉ vùng dữ liệu cần lấy là từ ô B3 đến B10 đã thay đổi dẫn đến kết quả cũng thay đổi và không còn đúng nữa.

Giải Luyện tập Tin học 9 Kết nối tri thức Bài 10a

Luyện tập 1

Em hãy bổ sung thêm một số dòng dữ liệu thu, chi vào cả hai trang tính Thu nhập và Chi tiêu. Hãy điều chỉnh công thức COUNTIF ở cột G để kết quả tổng hợp số lần thu, chi của mỗi khoản được chính xác.

Trả lời:

Bổ sung thêm 3 dòng dữ liệu thu, chi vào cả hai trang tính Thu nhập và Chi tiêu. Điều chỉnh công thức COUNTIF ở cột G để kết quả tổng hợp số lần thu, chi của mỗi khoản như sau:

Công thức tại ô G2=COUNTIF($B$3:$B$10,F2), sao chép công thức đến các ô còn lại trong cột G

Luyện tập 2

Em hãy thực hiện cuộc khảo sát về việc chọn trường THPT của các bạn trong lớp. Nhập thông tin mà em thu thập được vào bảng tính và sử dụng hàm COUNTIF để tổng hợp kết quả khảo sát như minh họa ở Hình 10a.6.

Hình 10a.6

Trả lời:

Sử dụng hàm COUNTIF để tổng hợp kết quả khảo sát:

- Tại ô E5=COUNTIF($B$4:$B$13,D5)- Tại ô E6=COUNTIF($B$4:$B$13,D6)

- Tại ô E7=COUNTIF($B$4:$B$13,D7)

- Tại ô E8=COUNTIF($B$4:$B$13,D8)

Giải Vận dụng Tin học 9 Kết nối tri thức Bài 10a

Em hãy mở bảng tính KinhPhiTrienLam.xlsx đã tạo ở phần Vận dụng, Bài 9a và sử dụng hàm COUNTIF để tính số lần thu của mỗi khoản thu, số lần chi của mỗi khoản chi của dự án Triển lãm tin học. Lưu tệp sau khi hoàn thành công việc.

Trả lời:

Số lần thu của mỗi khoản thu, số lần chi của mỗi khoản chi:

=COUNTIF($B$3:$B$10,F2), sau đó sao chép công thức đến ô còn lại.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 22
  • Dung lượng: 183 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨