Tập làm văn lớp 5: Tả quang cảnh trường em (Dàn ý + 24 Mẫu) Bài văn tả cảnh lớp 5 hay nhất

Quang cảnh sân trường ở mỗi thời điểm lại có nét độc đáo, đặc trưng riêng. Với 24 bài văn Tả quang cảnh trường em trong bài viết dưới đây sẽ giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng hoàn thiện bài văn tả cảnh thật hay.

Tả quang cảnh trường em

Quang cảnh vào giờ ra chơi thì náo nhiệt, trong giờ học tĩnh mịch, cuối buổi lại ào ào như ong vỡ tổ. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới, viết bài văn tả quang cảnh trường em trước buổi học, giờ ra chơi, vào mùa hè, mùa thu... thật hay.

Bài văn tả quang cảnh trường em lớp 5 hay nhất

Tả quang cảnh trường em sau kỳ nghỉ dịch Covid-19

Sau hơn một tháng nghỉ học ở nhà chống dịch, hôm nay em và các bạn đã được quay trở lại trường học tập. Xa các bạn, thầy cô đã lâu nên em và các bạn ai cũng náo nức mong chờ ngày trở lại trường học, cảm xúc này làm em nhớ đến ngày khai giảng đầu tiên của mình.

Xuống xe, tạm biệt bố xong em đã chạy ngay vào cổng trường. Mở ra trước mắt em là khung cảnh nhộn nhịp tiếng trò chuyện, cười đùa của các bạn học sinh. Cảnh tượng ấy vẫn giống như những ngày mà dịch bệnh chưa đến nhưng niềm vui của em và các bạn học sinh khi được trở lại trường thì lại đặc biệt hơn so với trước. Trên môi ai cũng nở nụ cười tươi tắn, các bạn đừng thành từng tốp mà ríu rít kể chuyện, hỏi thăm nhau. Có lẽ rằng sau một tháng học tập tại nhà, ai cũng có thật nhiều những câu chuyện thú vị muốn chia sẻ với bạn của mình.

Ngôi trường của em vẫn sừng sững đứng đó, không có gì thay đổi, cửa các lớp học cũng đã được mở, từ xa em đã thấy thấp thoáng bóng dáng các bạn học sinh đang tất bật dọn dẹp lớp học và khu vực hành lang trước cửa lớp mình. Sân trường cũng đã được dọn dẹp sạch sẽ, những chiếc lá trên cây bàng già đung đưa trong gió như chào đón chúng em trở lại sau một kì nghỉ dài. Ngôi trường em vẫn vậy, vẫn luôn thân thương, nhộn nhịp và đầy ắp tiếng cười nói, thế nhưng cũng có sự thay đổi dễ dàng nhận thấy. Đó là sự xuất hiện của những chiếc máy đo nhiệt độ, của những bình rửa tay khô được trang bị nhằm giúp chúng em phòng chống dịch. Việc tăng cường phòng chống dịch là hết sức cần thiết trong tình hình dịch bệnh hiện nay, vì vậy tất cả mọi người khi vào trường đều tự giác thực hiện quy định.

Ngày đến trường đầu tiên sau kì nghỉ dịch thật đặc biệt đối với em, em được gặp lại thầy cô, bạn bè sau một thời gian xa cách. Em và các bạn đều rất vui vì được trở lại trường học, em cũng hứa sẽ chung tay phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng động, góp phần làm cho cuộc sống ổn định trở lại.

Tả quang cảnh trường em trước buổi học

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài: Giới thiệu cảnh trường trước buổi học

  • Cổng trường rộng mở.
  • Tên trường màu trắng trong khung nền xanh.

II. Thân bài: Tả quang cảnh trường

  • Cổng trường đông đúc phụ huynh đưa con em mình đến trường.
  • Người đeo lại chiếc cặp cho em, người nhét vội gói xôi, ổ bánh mì vào cặp cho con, em của mình.
  • Cảnh vật khoáng đãng, cây cối mát rượi.
  • Từng nhóm học sinh tụm năm, tụm ba trò chuyện, truy bài.
  • Một số bạn ra ghế đá ngồi ăn sáng, đọc truyện.
  • Khu vực căn tin khá đông đúc.
  • Vài thầy cô tụ tập ở phòng giáo viên trò chuyện, xem trước bài dạy, đọc báo.
  • Từ phòng Đoàn Đội, những bản nhạc Thiếu nhi được phát ra thật vui tai.
  • Không khí sân trường ngày càng nhộn nhịp, ồn ào hẳn lên.
  • Chim chóc, ong bướm trong tán cây ríu rít, quây quần quanh những khóm hoa tươi thắm dưới ánh nắng mai.

III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ

  • Trường em thật đẹp và vui.
  • Buổi sáng trong lành, thoải mái chuẩn bị buổi học mới.

Mẫu 1

Sân trường em trước giờ vào học thật nhộn nhịp.

Lúc này, các bạn học sinh đã đến khá đông đủ rồi. Các bạn túm tụm thành từng nhóm nhỏ trên sân, vừa ăn sáng vừa tranh thủ trò chuyện. bạn thì kể về bộ phim mình vừa xem tối qua, bạn thì kể về kế hoạch đi chơi vào chiều nay. Có nhóm bạn thì chia sẻ với nhau về bài tập khó mà cô giáo giao cho ngày hôm qua. Tiếng cười nói rì rầm khắp sân trường.

Trên hành lang, dọc các luống hoa trên sân, là những bạn học sinh đang trực nhật. Bạn quét lá khô, bạn tưới nước cho hoa, bận rộn mà vẫn vui. Loáng thoáng vài bạn lưng mang cặp sách, tay cầm túi bánh chạy vội vào lớp để còn kịp ăn trước giờ vào học. Trên cao, ông mặt trời tỏa ánh nắng rực rỡ, xuyên qua tán lá chiếu xuống sân trường, hong khô sự ẩm ướt mà cả đêm sương đã trải. Những chú chim nhỏ trên tán bàng tán phượng cũng đã dậy, luyện giọng từ sớm. Cả sân trường rộn ràng và đông vui vô cùng.

Nhưng chỉ sau ba hồi trống báo hiệu giờ vào học, sân trường bỗng chốc lặng im phăng phắc, bởi các bạn học sinh đã về lớp hết cả rồi!

Mẫu 2

Tuổi thơ em gắn liền với thầy cô, bạn bè và mái trường yêu dấu. Nhắc về ngôi trường đã bên em suốt bao năm, hình ảnh trường trước buổi học làm em nhớ mãi không quên.

Đó là một buổi sáng đầu thu, tiết trời se lạnh, gió heo may nhẹ thổi. Em đến trường sớm hơn mọi ngày vì hôm nay bàn em nhận nhiệm vụ trực nhật. Từ xa, ngôi trường hiện lên trong ánh nắng ban mai đẹp như một bức tranh mà tạo hóa đã khéo léo vẽ lên. Đón chào em là bác cổng trường mặc một chiếc áo màu vàng mới tinh. Sáng nào bác cũng là người dậy sớm nhất, để kịp dang tay chào các bạn học sinh. Trên đầu bác là tấm biển màu xanh với dòng chữ trắng:” Trường Tiểu học Kim Đồng”-niềm tự hào của bao thế hệ học trò nơi đây.

Đi vào trong, em gặp ngay những cây cổ thụ, tán rộng che mát cả một góc sân. Những chú chim non tinh nghịch đang thi nhau chuyền cành, cất lên tiếng hót vui vẻ chào đón ngày mới. Mỗi nhịp chuyền cành là những hạt sương đêm còn đọng trên lá cây lại cùng nhau rơi xuống, được ánh mặt trời chiếu rọi, long lanh như những viên pha lê quý giá. Trên sân, các bạn học sinh khác cũng đang cùng nhau làm nhiệm vụ trực nhật. Bạn này quét sân, bạn kia nhặt rác, có bạn đang cặm cụi tưới nước và bắt sâu cho cây non mới trồng. Một nhóm khác lại đang cùng nhau chơi trò đá cầu, tiếng quả cầu chạm vào chân các bạn nhịp nhàng “bộp... bộp...” hòa cùng tiếng cười nói không dứt nghe thật vui. Các bạn khác lại cùng nhau ngồi trên hành lang trước lớp, tranh thủ hỏi nhau những bài tập nâng cao, đối chiếu đáp án và ôn lại bài cũ, không khí cũng sôi nổi không kém. Mặt trời càng lên cao, ánh nắng càng chan hòa thì các bạn học sinh cũng đến trường càng đông. Sân trường giờ đây không còn yên tĩnh, rộng rãi như trước nữa. Thay vào đó là từng tốp học sinh cùng dắt tay nhau đi vào trường, những nhóm đá cầu, nhảy dây, đuổi bắt... mỗi lúc một náo nhiệt hơn, đông hơn. Không còn nghe rõ âm thanh của từng người, không còn thấy rõ hoạt động của từng bạn nữa... Tất cả đều hòa chung vào không khí đầy hào hứng, sôi nổi của các trò chơi đầy bổ ích, các bài tập đầy lí thú. Và rồi, thời gian trôi qua, tiếng trống vào lớp vang lên báo hiệu một buổi học mới sắp bắt đầu, các bạn lại cùng nhau trở về lớp, gương mặt ai cũng tràn đầy hứng khởi. Sân trường lại trở về vẻ im lặng, bình yên của nó.

Khung cảnh trường trước buổi học thật đẹp. Giờ nhớ lại, em vẫn thấy lòng mình rạo rực, háo hức. Mai này dù có rời xa, hình ảnh đẹp đẽ ấy vẫn mãi in sâu trong tâm trí em.

Mẫu 3

Tuổi thơ mỗi chúng mình đều là những lứa tuổi thần tiên và ngập tràn thú vị. Ai lớn lên mà chưa từng cắp sách tới trường thì đó quả thật là một nỗi bất hạnh. Bởi vì đã mất đi một khoảng thời gian đầy thơ mộng của những năm tháng thuở thiếu thời. Niềm vui của tuổi thơ chúng mình là những giây, những phút được tụm năm, tụm bảy cùng nhau trước khi vào giờ học, trong giờ giải lao, hay cùng nhau sánh bước trên con đường về nhà sau buổi tan trường…

Vào mỗi buổi sáng đẹp trời, tụi nhỏ chúng mình vẫn thường cùng nhau cắp sách đến trường. Với một tâm trạng vô cùng háo hức, phấn khởi chào đón một ngày mới với biết bao bài học thú vị. Đặc biệt nhất là trong những ngày giáp tết đầy sôi động này, ai ai cũng muốn được đến lớp sớm hơn hẳn mọi ngày, để được cùng nhau tâm tình chuyện trò nhiều hơn trước, chuẩn bị cho một tuần chia tay nhau đón tết ở nhà.

Những cái háo hức, vui nhộn trong tuổi thơ của lũ trẻ dường như cũng đang lây lan sang cả cảnh vật nơi đây. Cổng chính ngôi trường với hàng chữ: “Trường Tiểu học Lý Tự Trọng” màu vàng óng ả nổi bật trên nền đỏ được sơn kẻ lại, trông mới tuyệt vời làm sao! Tường rào bao quanh ngôi trường được phủ lên mình màu trắng như vôi, nhìn lóa cả mắt. Giữa sân trường là hàng phượng vĩ với từng tán lá xum xuê như đang reo vui trong từng cơn gió sớm mà vẫy chào tụi trẻ chúng mình. Bên trái, bên phải là những dãy phòng học chạy song song với hàng phượng vĩ giờ đây đã được quét lại bằng một lớp màu xanh, trông thật dịu mắt.

Sân trường càng lúc càng đông hơn, khắp nơi là tiếng nói cười ríu rít của lũ trẻ. Hòa cùng với những tiếng động cơ xe cộ, tạo thành một chuỗi âm thanh đầy náo nhiệt. Đứng trên hành lang tầng hai, tầng ba trông xuống sân trường đang ngập tràn học sinh. Cảm tưởng như có những đàn bướm trắng với hàng trăm con đang rập rờn chao liệng. Những âm thanh hỗn tạp, và náo nhiệt như tiếng hót của đàn chìa vôi, chào mào, chích chòe… tiếng cười nói… râm ran, chẳng khác gì một bản hợp tấu không lời.

Ồ! kia nữa, dưới những gốc cây phượng vĩ là những mái đầu nhỏ xíu đang chụm vào nhau cùng chơi trò búng dây thun, rồi bắn bi… Ngoài kia, những chỗ xa gốc cây, xa tán lá là nơi những trái cầu đang bay lên vụt xuống, chao qua liệng lại nhìn thật đẹp mắt. Hệt như những bông so đũa bay lả tả trong gió. Hàng phượng cũng đong đưa theo từng cơn gió sớm như muốn vui cùng tụi trẻ chúng mình. Nắng ban mai giờ đã tràn ngập sân trường. Những tia nắng ngọt ngào len lỏi khắp các tán lá, lấp đầy những chỗ trống của kẽ lá, tìm tới với những tấm áo trắng tinh, tới những làn da non làm hồng lên đôi má trẻ thơ. Dường như tất cả cảnh vật, trời mây đều đang hòa chung niềm vui rộn rã cùng tụi trẻ chúng mình, niềm vui của những ngày đầu xuân giáp tết.

“Tùng…! Tùng…! Tùng…!” ba hồi trống vang lên, ngân dài như báo hiệu giờ học đã đến. Sân trường như ngưng lại trong giây lát. Mọi trò chơi đành tạm ngưng. Trước cửa lớp từ tầng trệt, cho tới hành lang trên tầng hai, tầng ba. Tất cả học sinh các lớp đều đã chỉnh tề đội ngũ để chuẩn bị bước vào học. Một ngày mới đã bắt đầu.

Đối với mỗi chúng mình, quang cảnh sân trường trước mỗi buổi học đều là thiên đường không thể nào quên của tuổi thơ. Thiên đường ấy với vô vàn điều kì diệu. Đó sẽ luôn là những kỉ niệm đẹp, êm đềm của tuổi thơ. Sẽ còn đọng lại trong tâm hồn chúng ta, cho tới mai sau này như một niềm vui khó tìm lại trong đời.

Mẫu 4

Sáng thứ hai, em đến trường từ sớm. Con đường, khu phố lúc sáng sớm khiến em phải ngỡ ngàng. Và thích thú hơn cả, là em lần đầu tiên đến trường từ khi còn sớm như thế này.

Khi em đến nơi, trên sân trường mới chỉ lác đác vài bạn bạn nhỏ đến sớm. Trên sân trường đầy những lá khô rơi rụng từ đêm qua. Dưới lớp lá đó, là mặt sân vẫn còn ươn ướt bởi tắm đẫm sương đêm. Hàng cây bàng, cây phượng, lá dính đầy những giọt sương long lanh như pha lê. Loáng thoáng, là tiếng ríu rít của những chú chim dậy sớm, đang tập thể dục trong vòm cây. Ở góc sân trường, mấy khóm hồng e ấp vừa mới hé nở. Trên cánh hoa còn dính vài giọt nước mát vừa được bác bảo vệ tưới cho lúc nãy. Trên hành lang, sân trường yên tĩnh đến lạ. Chỉ lác đác tiếng bác lao công quét sân sột soạt. Nhưng chỉ một lát sau, khi ông mặt trời đã bắt đầu chiếu xuống những tia nắng vàng cam rực rỡ, thì sân trường cũng trở nên nhộn nhịp hơn. Các bạn học sinh dần đến đông đúc hơn. Sân trường phút chốc trở nên chật chội. Tiếng cười, tiếng nói rộn ràng khắp nơi.

Những khung cảnh mà em được nhìn ngắm vào buổi sáng hôm nay, sẽ là một kỉ niệm đẹp mà em nhớ mãi với ngôi trường thân thương của mình.

Mẫu 5

Từ ngày bắt đầu lên lớp 5, em luôn cố gắng đi học sớm, không phải vì sợ sẽ bị muộn học mà là vì em muốn ngắm nhìn quang cảnh của ngôi trường trước khi bắt đầu một buổi học.

Trường học của em là một trường ở vùng nông thôn, chỉ là những dãy nhà hai tầng nằm im lìm dưới những tán cây cổ thụ. Chỉ cho đến khi các bạn học sinh bắt đầu đến trường vào mỗi buổi sáng thì ngôi trường mới dường như bừng tỉnh, vươn vai chào đón ngày mới. Dưới ánh nắng sớm lung linh, mái ngói đỏ của ngôi trường càng thêm tươi thắm, bức tường sơn màu vàng trở nên rực rỡ và nổi bật hơn. Từng bạn học sinh đang vẫy tay chào bố mẹ rồi bước qua cánh cổng trường đi vào với mái nhà chung này. Có người thì vui tươi nhảy chân sáo tung tăng trên sân trường, có bạn thì đi thành tụm ba, tụm bốn cười nói rôm rả với nhau.

Càng gần đến giờ học sân trường càng náo nhiệt và đông đúc, trong các lớp học ồn ào hơn, tiếng gõ thước kẻ rồi tiếng hò hét vang khắp cả ngôi trường. Mọi chỗ trên sân trường đều có các bạn chơi trò chơi, nào là nhảy dây, bịt mắt, đá cầu… dù đang chơi nhưng khi gặp các thầy cô đến trường các bạn đều cúi chào rất lễ phép. Thế rồi tiếng trống vào lớp “Tùng! Tùng! Tùng!” vang lên, khiến cho những chú chim làm tổ trong những tán cây cổ thụ thức giấc bay vọt lên trời xanh. Các bạn cũng nhanh chóng kéo nhau chạy vào lớp với niềm vui hân hoan chào đón buổi học mới.

Em yêu trường em cũng chính bởi những điều bình dị và giản đơn như thế, càng ngắm trường càng không nỡ rời xa nơi đây khi gần đến những tháng ngày cuối cấp một.

Mẫu 6

Những buổi sáng đẹp trời, em cùng các bạn thường cắp sách tới trường với tâm trạng háo hức phấn khởi. Bởi niềm vui của tuổi thơ chúng em là những giây phút túm năm tụm bảy trước giờ học hay giờ ra chơi, những giây phút ngắm cảnh sân trường vào buổi sớm mai.

Bầu trời trong xanh, thoáng đãng, không khí rất trong lành. Chỉ có tiếng lá cây xào xạc và tiếng chim hót líu lo. Lúc này, sân trường thật tĩnh mịch, yên ả. Có rất ít học sinh đến trường. Những ánh đèn trong lớp học dần được thắp sáng, những chiếc quạt cũng dần bật lên, để lộ những hàng ghế màu vàng.

Ba dãy nhà tầng được xếp theo hình chữ L, để lại một khoảng sân trống rỗng với lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, cũng chẳng có tiếng học sinh nô đùa. Mặt trời đã nhô lên, trông giống như quả bóng khổng lồ. Những tia nắng dìu dịu chiếu xuống sân trường làm nó sáng hẳn lên. Những giọt sương sáng sớm đọng lại trên những chiếc lá xanh non long lanh như những hạt ngọc.

Một vài phút sau, học sinh đến nhiều hơn. Bây giờ, sân trường đã náo nhiệt hơn lúc trước. Tiếng học sinh cười, nói vang dội khắp sân trường. Mỗi bạn chơi một trò, bạn thì đá cầu, bạn thì nhảy dây... Chốc chốc tiếng reo hò lại rộ lên thán phục cổ vũ cho những người thắng cuộc.

Trên cành phượng, cành xà cừ những chú chim sẻ, chim chích bông đua nhau nhảy nhót, cất tiếng hót líu lo như muốn cổ vũ, hòa mình với những cuộc vui phía dưới. Các thầy, cô giáo đều đã đến trường để chuẩn bị bài giảng của mình. Bác trống nằm im nhìn chúng em. Các khu nhà sáng rực lên như được dát vàng.

Mấy phút sau, tiếng trống vào học vang lên: "Tùng! Tùng! Tùng!", thế là giờ học bắt đầu. Bên ngoài không khí lại tĩnh mịch, yên lặng trở lại. Chỉ còn lá cờ bay phần phật và tiếng cô giáo giảng bài vang vang. Em rất thích quang cảnh của buổi sớm mai vì đó là một quang cảnh yên tĩnh và thơ mộng đáng nhớ.

>> Tham khảo: Tả quang cảnh trường em trước buổi học

Tả quang cảnh sân trường giờ ra chơi

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài:

Giới thiệu giờ ra chơi của trường em đang học

Trong cuộc đời mỗi chúng ta, ai cũng đều trải qua thời cắp sách đến trường mười hai năm học, một quãng thời gian vô cùng dài của một đời người. Quãng thời gian đó, mang lại cho chúng ta vui buồn, bao cảm xúc khác nhau. Nhưng dù bạn học bất kì trường nào bạn đã từng trải qua những giây phút thư thái và thoải mái của giờ ra chơi. Đó thời gian gian chúng ta có thể làm rất nhiều điều với bạn bè, thầy cô và mái trường thân yêu của chúng ta.

II. Thân bài: tả trường em giờ ra chơi

1. Tả bao quát giờ ra chơi

  • Sân trường tấp nập người
  • Tiếng ồn vang khắp nơi
  • Ai cũng vui vẻ chơi cùng các bạn

2. Tả chi tiết giờ ra chơi

a. Tả người giờ ra chơi

  • Mọi người chơi các trò chơi khác nhau
  • Người thì chơi đá cầu, người thì bịt mắt bắt dê, người thì nhảy dây,…
  • Những ai không thích chơi thì ngồi ghế đá tám với bạn bè hoặc đọc sách,….
  • Trường lúc này âm thanh hỗn độn, ồn ào, không phân biệt được giọng của ai
  • Cả sân trường nhộn nhịp vui vẻ

b. Tả cảnh giờ ra chơi

  • Cây cối đong đưa theo gió, thôi những cơn gió mát lành khiến giờ ra chơi thêm phấn khởi
  • Chim kêu rả rích

c. Cảnh sân trường sau giờ ra chơi

  • Sân trường yên ắng hẳn
  • Không một bóng người
  • Chỉ nghe những tiếng giảng bài của thầy cô giáo

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về trường về giờ ra chơi

  • Em rất thích giờ ra chơi
  • Giờ ra chơi giúp em bớt căng thẳng, mệt mỏi sau giờ học

Mẫu 1

Gõ vai hỏi nhỏ mấy cậu học sinh đang tung tăng đến trường, hỏi các cậu thích nhất lúc này ở trường. Mấy cậu bé tinh nghịch nghiêng đầu nhìn tôi, cười cười rồi đồng thanh đáp "em thích giờ ra chơi nhất". Đúng vậy, có lẽ đời học sinh ai cũng rất yêu mỗi giờ ra chơi

Sau cả 2 tiết học dài, giờ ra chơi chính là thời khắc mà các em học sinh mong đợi nhất. 4 hồi trống vừa dứt, không khí nghiêm túc trong các lớp học lần lượt thay bằng những tiếng nói, tiếng cười đùa vui vẻ. Từng tốp học sinh chạy ra khỏi lớp như ong vỡ tổ, níu vai níu áo nhau ầm ĩ, rộn ràng. Sân trường đang vắng vẻ chỉ trong vài phút đã đông nghịt từng tốp học sinh quây lại với nhau. Trên bầu trời, mặt trời cũng cười lớn, để lọt những tia nắng chói chang xuống trần gian. những sợi nắng vàng nô đùa trên vai áo, trên mái tóc những cô bé, cậu bé đang tròn xoe mắt, miệng hò hét nô đùa. Ở góc này, dưới gốc cây bàng, một cô bé mái tóc tết bím cài hoa đang ngồi đọc câu truyện còn dở. Cậu bé ngồi bên cạnh không ngừng ngó ngoáy, mân mê chiếc ô tô nhỏ trong tay, miệng không ngừng bắt chước tiếng động cơ ô tô chạy. Trước mặt chúng, một tốp các bạn gái đang chơi nhảy dây. Từng đứa nhảy qua sợi dây chun không ngừng cao lên. Có đứa nhảy qua, có đứa ngã, có đứa khóc, có đứa cười trông thật đáng yêu. Phía bên này, mấy bé trai đang chơi cảnh sát bắt cướp. Có đứa bị bắt, không phục vẫn quay lại tranh cãi với bạn mình, rồi tranh thủ thời cơ chạy mất. Chúng rượt đuổi nhau, cố kéo, cố bắt lấy vạt áo của đối phương. Tiếng cười lẫn vào tiếng hét hòa với tiếng gió tạo nên khung cảnh nhộn nhịp. Gần đó, mấy đứa trẻ khác chơi bịt mắt bắt dê, cá sấu lên bờ,... đủ các trò khác nhau. Bục sân khấu trở thành bờ cho lũ trẻ, khăn đỏ trở thành miếng vải bịt mặt,... Bằng sự ngây thơ của chúng, chúng biến mọi thứ xung quanh thành trò chơi cho chúng vui đùa. Tất cả đều như quên đi mọi sự mệt mỏi, lấy lại hoàn toàn sức lực cho những tiết học tiếp theo.

Ai cũng muốn giờ ra chơi kéo dài mãi, nhưng chẳng mấy chốc, hồi trống lại vang lên, những chú chim nhỏ lại ngoan ngoãn xếp hàng vào lớp. Tiết học mới lại bắt đầu trả lại sự yên tĩnh cho sân trường. Sự yên tĩnh ấy cũng sẽ chẳng bao lâu nữa, khi hồi trống tiếp theo lại vang lên, sự náo nhiệt lại lấn át. Sự yên tĩnh ấy như chỉ chờ đợi một niềm vui mới lại sắp ài ra rạng rỡ mà thôi.

Mẫu 2

Trong các tiết học ở trường, theo tâm lý học sinh thì em thích nhất là những tiết ra chơi giữa các tiết học, đặc biệt là tiết ra chơi giữa tiết học thứ hai và thứ ba bởi đó là khoảng thời gian ra chơi dài nhất trong ngày. Giờ ra chơi là khoảng thời gian giúp cho chúng em được giải trí, giải tỏa tâm trạng sau những tiết học căng thẳng và mệt mỏi ở trên lớp. Vì vậy em rất thích giờ ra chơi.

“Tùng ... Tùng ... Tùng ...” tiếng trống trường báo hiệu giờ ra chơi của chúng em đã bắt đầu. Các thầy cô giáo đã chuẩn bị thu xếp giáo án, dặn dò bài tập về nhà, chuẩn bị bài cho tiết sau và cho cả lớp nghỉ giải lao. Ngay sau khi tiếng trống trường báo hiệu ra chơi vừa dứt một hồi dài thì các bạn học sinh từ trong các lớp học ùa ra như một bầy chim vỡ tổ. Sân trường vốn quang vắng là vậy, nhưng tới giờ ra chơi là cả sân trường rộng không còn lấy một khoảng trống. Các bạn chia nhau ra các khu vực trong sân trường để vui chơi. Ở dưới gốc bàng thì các bạn nữ rủ nhau chơi đồ hàng. Các bạn nữ khéo tay nhặt những chiếc lá bàng mới rụng dưới sân trường rồi mang đi bày bán làm sản phẩm để tiêu thụ. Một số bạn nữ khác ưa thể thao lại rủ nhau đi chơi nhảy dây. Tiếng dây vun vút trong không khí hòa lẫn với tiếng cười đùa của các bạn nghe mới sôi động và thú vị biết chừng nào. Còn các bạn nam vận động mạnh mẽ hơn thì lại chơi đuổi bắt. Tiếng hò hét, reo vang làm vang động cả sân trường. Có một số bạn học sinh thì chăm chỉ lên thư viện mới sách hoặc báo rồi mang ra ghế đá ở trên trường để ngồi đọc cho giải trí. Sân trường trong giờ ra chơi bỗng nhộn nhịp hẳn lên. Nét mặt ai ai cũng rạng rỡ, như được dãn hẳn ra sau những giờ học căng thẳng và mệt mỏi. Sân trường như được tiếp thêm một nguồn sinh khí mới, sôi động và vui vẻ vô cùng. Giờ ra chơi vui nhưng thật ngắn ngủi. Chỉ vài phút sau, tiếng trống lại một lần nữa báo hiệu đã vào giờ học tiếp theo. Mọi người nô nức thu dọn mọi thứ rồi nhanh chóng xếp hàng vào lớp chuẩn bị cho giờ học mới với tư thế thoải mái và năng nổ hơn bao giờ hết.

Giờ ra chơi ở trường em mới thật là thú vị và bổ ích làm sao. Những giờ ra chơi như vậy giúp cho học sinh lớp em thư giản được tinh thần để sẵn sàng cho những giờ học lý thú tiếp theo.

Mẫu 3

Cô giáo vừa chấm dứt câu nói cuối cùng của tiết dạy thì vừa vặn tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi vang lên rộn rã. Chúng em vui vẻ cất sách vở vào ngăn bàn, đứng dậy chào cô rồi reo mừng chạy ùa ra ngoài hàng hiên.

Sân trường vắng vẻ và rộng rãi đột nhiên trở nên chật chội và nhộn nhịp hẳn lên, ồn ào, náo nhiệt. Ánh nắng dìu dịu của buổi sáng chan hòa khắp một khoảng sân. Một tốp bạn trai nhanh chân chiếm giữ bóng mát dưới tán lá rộng rợp của cây phượng vĩ. Các bạn đang chơi đá cầu chuyền. Quả cầu được làm bằng mấy miếng nhựa màu hồng và túm lông vịt trắng toát cứ bay qua bay lại thoăn thoắt từ bên này sang bên kia. Bạn mặc áo thun xanh đá thật điêu luyện. Khi nghiêng người quạt bằng chân trái, khi ngã người về phía trước và đưa chân phải ra đá móc quả cầu. Mấy bạn ngồi trên bệ xi măng chắn gốc cây reo hò ầm ĩ. Có hai bạn đang tâng cầu một mình để luyện chân. Một tốp bạn gái thu tập dưới bóng mát của cây bàng chơi nhảy dây. Sợi dây dài và to được tết công phu bằng các dây thung quay vun vút, mỗi lần đập xuống nền xi măng lại bật lên kêu đen đét. Hai bạn đang nhảy mặt hớn hở, mái tóc tung bay, gò má ửng hồng, đôi chân nhanh thoăn thoắt. Mấy bạn khác đứng ngoài, chân nhấp nhấp chuẩn bị vào cuộc. Dưới tán bàng phía bên kia, mấy bạn túm tụm chơi thảy đá. Các bạn chăm chú theo dõi đôi tay khéo léo của bạn đang tung hứng mấy viên đá xanh nho nhỏ. Nhiều bạn nữ chia thành từng tốp đi dạo trong sân, vẻ nhàn tản. Tiếng trò chuyện rù rì nghe không rõ và thỉnh thoảng lại cười rộ lên, thú vị về một điều gì đó. Mấy bạn nam chơi trò đuổi bắt, lượn hết chỗ này qua chỗ khác, vừa thở vừa cười vừa hò hét. Nhiều bạn đứng ngay trong hàng hiên lớp mình, người học bài, người tranh luận về một bài tập khó nào đó, người lơ đãng nhìn ra sân… Phía căng tin, nhiều bạn đang xum xít mua bánh mì, xôi, ổi… Đó đây, mấy cô giáo đang đi lại, người bận rộn vì công việc nào đó, người thanh thản nhìn học sinh lớp mình đang chơi đùa.

Bỗng một hồi trống vang lên, cũng rộn rã như lúc nãy. Các trò chơi nhanh chóng được dừng lại. Mấy bạn lớp dưới tíu tít gọi nhau về làng. Rồi mọi người trật tự vào lớp, trả lại sân trường sự yên ắng, tĩnh lặng. Mấy chú chim sẻ nãy giờ luồn tít vào các tán lá bàng hoặc phượng vĩ nay lại nhẹ nhàng nhảy nhót trên sân.

Hai mươi phút ra chơi thật ngắn ngủi nhưng đủ cho các bạn nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc, vận động tay chân. Mọi người đều thấy thoải mái khi bước vào học tiếp hai tiết cuối.

>> Tham khảo: Tả cảnh sân trường giờ ra chơi

Tả quang cảnh trường em lúc tan học

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài:

  • Trời đã về chiều. Nắng trên sân trường đã tắt.Chỉ còn gió lao xao trong những tán lá bàng, lá phượng và thổi dọc hành lang vắng vẻ.
  • Chúng em đang học tiết cuối cùng của buổi học ngày hôm nay.

II. Thân bài:

a) Trước giờ tan học:

  • Sân trường và dọc hành lang các lớp đều vắng vẻ, yên lặng.
  • Phía ngoài trường, ở các cộng đều chật ních xe cộ và phụ huynh đang đứng đợi con em.
  • Nắng chiều đã nhạt, chỉ còn tỏa dìu dịu trên các ngọn cây và mái ngói.

b) Tan học:

  • Hồi chuông báo hiệu giờ tan học vang lên.Tiếng chào thầy cô giáo từ các lớp vang lên rõ mồn một.
  • Chừng một, hai phút sau, từ các lớp học,học sinh nhanh chóng trở ra hành lang lấy giày dép rồi xếp hàng ngay ngắn trước cửa lớp chờ cô giáo đưa xuống cầu thang ra về.
  • Học sinh xếp hàng ra về rất nề nếp. Hàng đôi thẳng tắp, di chuyển xuống cầu thang thật nhẹ nhàng trật tự.Học sinh lớn lớp bốn, lớp năm bao giờ cũng nhường cho các em nhỏ lớp một, hai, ba xuống sân trước rồi mới nối đuôi nhau theo sau. Đến hành lang lớp hai ở tầng trệt chúng em mới tách 1 hàng về nơi cha mẹ đang chờ.
  • Tiếng nói cười râm ran. Người bước đi bình thản, người vội vàng, người hồ hởi vì làm tốt bài kiểm tra, còn một số bạn vẻ mặt buồn rầu chắc là không làm được bài hoặc bị điểm kém.
  • Được gặp bố mẹ hoặc người thân đến đón, ai nấy đều tươi cười leo lên ngồi phía sau xe đạp hay xe gắn máy.Người khoe chuyện này, người khoe chuyện khác ríu rít cả lên..
  • Những bạn đi bộ về bằng cửa sau, sát mép đường để vượt qua chỗ đông.
  • Ở hai bên cổng, một vài người bán hàng rong lấn chiếm lề đường làm cản trở lối đi.
  • Chừng mươi mười lăm phút sau, hành lang, sân trường, ghế đá đã thưa người hẳn, giờ trên sân chỉ còn vài vệt nắng lẻ loi cuối ngày, gió xào xạc thổi, không gian tĩnh lặng, các thầy cô làm nhiệm vụ trực cộng nhắc các em được đón trễ vào vị trí ngồi cho ổn định. Các thầy cô khác dắt xe ra về, các cô bảo mẫu tranh thủ dọn dẹp, lau lớp, quét dọn.
  • Mấy bạn bố mẹ đón muộn cứ nhấp nhổm nhìn ra cổng,vẻ sốt ruột, có em nhỏ lớp một chực khóc.

III. Kết bài:

  • Buổi tan trường buổi chiều diễn ra nhanh chóng, trật tự. Ai nấy đều vui vẻ trở về mái ấm gia đình.
  • Em rất vui khi nhìn cảnh hiền hòa của trường em vào giờ tan học.

Mẫu 1

Có bạn học sinh nói đùa rằng, hai tiếng trống thích nhất là lúc vang lên vào giờ ra chơi và vào lúc tan học.

Sau những tiết học oi ả mùa hè, đang gần đến lúc trống điểm, chúng em lại càng xôn xao nhộn nhịp, nhưng chỉ trong lòng thôi, không được làm ồn đến tiết học đang dang dở. Ngoài sân trường, bầu trời trong xanh, từng gợn mây bồng bềnh trôi nhẹ nhàng, chúng như đang nhắc nhở nhẹ nhàng những tia nắng mau về nhà bởi đã hết thời gian vui chơi, dường như còn vài tia nắng đang lấp lánh bên ngoài cửa sổ, dòm vào trong nhìn chúng em học bài, có tia nắng còn nghịch ngợm đậu lên má chúng em, có tia thì còn mải chơi đang ẩn nấp, chơi trốn tìm bên trong những khóm hoa. Sân trường lặng im, yên tĩnh, thỉnh thoảng vài ngọn gió đến trò chuyện trong những tán cây, nghe xì xào, cây bằng lăng, cây phượng như đang gật gù tán thưởng. Không khí oi bức dịu bớt, rồi bỗng tiếng trống vang lên báo hiệu tan học, nó đã chấm dứt bầu không khí yên tĩnh ban nãy, những tiếng xôn xao nói chuyện của học sinh, tiếng lộp cộp của sách vở được thu dọn bỏ vào trong cặp, tiếng xô đẩy bàn ghế, có lớp nghiêm túc đứng lên chào các thầy các cô: "Chúng em chào cô ạ!". Bầy trẻ con lớp một, lớp 2 oà ra khỏi lớp như bầy ong vỡ tổ, tiếng cười đùa ríu rít ở khắp các hành lang, còn các anh chị lớp ba, lớp bốn trật tự hơn nối đuôi nhau xếp hàng từ cửa lớp ra tận đến cổng trường. Nhưng chỉ được đến giữa sân trường là bắt đầu nhốn nháo. Khung cảnh vui tươi, tinh nghịch, chắc các em đang mong được bố mẹ, ông bà đón. Từng chiếc lá, nụ hoa như đang rung rinh, vẫy tay chào các bạn. Hẹn gặp lại vào sáng mai. Các lớp học vẫn còn có những tốp nhỏ chậm rãi, ríu rít ra khỏi lớp bàn về bộ truyện tranh, phim hoạt hình nọ. Ngoài cổng trường, cảnh đưa đón tấp nập, các bác phụ huynh đón con, nở nụ cười khi nghe con khoe được điểm tốt, tất cả đều vội vã trở về nhà chuẩn bị bữa cơm tối quây quần. Trên những chiếc ghế đá dưới bóng cây có hai ba em học sinh ngồi đợi cha me đón.

Chỉ thoáng một lúc mà tất cả đã gần về hết, trả lại sự yên tĩnh, sân trường hết nhộn nhịp, chỉ mong đến sáng mai để lại được đón các bạn học sinh.

Mẫu 2

Chiều tối. Nắng vàng đã nhạt dần trên bông phượng đỏ còn sót lại. Cả ngôi trường chìm trong cái tĩnh lặng, đâu đó vang vọng tiếng đọc bài của học sinh, tiếng giảng trầm ấm của thầy cô hay tiếng gió chơi đùa cùng tán lá, tiếng lá khô xào xạc nơi góc sân trường. Tùng... Tùng... Tùng... Tiếng trống trường giòn giã vang lên báo hiệu đã kết thúc một buổi học. Cảnh ngôi trường lúc tan học thật nhộn nhịp.

Sau hồi trống tan học, từ các lớp tiếng học sinh chào thầy cô đi về vang lên rộn rã. Những học sinh ùa ra sân như bầy ong vỡ tổ. Sân trường tĩnh lặng bỗng chốc tràn ngập tiếng nói cười, vang động cả một khoảng trời đỏ rực. Cánh cổng trắng mở rộng, những bậc phụ huynh đã đứng sẵn chờ đón con em mình. Những ánh mắt ngóng trông, tìm kiếm con trẻ từ những đám học sinh đang chạy tới cổng trường. Những lời hỏi thăm ân cần về bài giảng hôm nay, về những câu chuyện vui vẻ đã xảy ra. Tiếng nổ máy, tiếng còi xe làm nhộn nhịp một đoạn đường trước cổng trường. Những em học sinh ngồi sau xe bố mẹ tíu tít kể về buổi học bổ ích,về con điểm chín, điểm mười đỏ chói đã đạt được. Tiếng trò chuyện vui vẻ, nụ cười đỏ thắm nở trên môi xua đi những vất vả, mệt nhọc của một ngày học tập, làm việc cần mẫn.

Nắng ngày càng nhạt dần, mặt trời đang từ từ khuất bóng sau rặng tre. Trên bầu trời xanh, những đám mây trắng xốp đã đổi cho mình chiếc áo choàng đỏ thắm, đang bồng bềnh dạo chơi. Nàng gió thu dịu mát đang sà xuống ngôi trường làng nho nhỏ, hòa vào sự náo nhiệt của buổi tan trường. Những bạn học sinh đang dắt xe trên làn đường nhỏ, cố gắng tránh những chiếc xe máy đang phóng đi. Có những tốp học sinh lại từ từ đi bộ dọc theo con đường làng quanh co, vừa đi vừa trò chuyện về một bài toán khó chưa biết cách giải hay bài văn chưa biết cách làm. Thi thoảng có ai đó nói một câu đùa vui làm cả nhóm cười vang. Bên đường một vài quán hàng rong đang mời gọi các em học sinh vào mua hàng. Những chiếc kem mát lành xua đi cái nóng, những gói đồ ăn vặt đủ loại hay những bắp ngô, củ khoai nướng thơm phức cuốn hút rất nhiều bạn nhỏ vào mua. Đôi lúc lại có những tiếng nũng nịu đòi bố mẹ mua cho.

Trời tối dần, sân trường các bạn học sinh đi về cũng vãn dần. Ngôi trường một lần nữa lại chìm vào trong tĩnh lặng, hòa vào không gian thanh tĩnh của trời đêm. Cả sân trường vắng vẻ, không một bóng người, thỉnh thoảng mới thấy thấp thoáng bóng bác lao công dọn vệ sinh hay những bạn đang chờ bố mẹ đến đón muộn. Khung cảnh náo nhiệt vừa mới đó như chưa hề xảy ra. Tối muộn.

Tan học - đó là lúc chúng ta kết thúc một buổi học, trở về với mái ấm thân yêu. Đó còn là khoảng thời gian nhộn nhịp, rộn rã luôn mang lại cho mỗi người một ấn tượng khó phai, trở thành một hình ảnh gắn liền với tuổi học trò của mỗi chúng ta, theo ta khắp năm tháng cuộc đời sau này.

Khi tiếng trống trường vang lên vào tiết cuối buổi học học sinh các lớp sẽ đổ ùa ra sân trường để ra về, khung cảnh đó rất quen thuộc và cũng là phút giây đợi chờ của các bạn học sinh sau những tiết học căng thẳng.

Mẫu 3

Nếu ai đó có hỏi ngoài ngôi nhà thân thuộc ra thì còn địa điểm nào mà gắn bó với em nữa không thì em sẽ không ngần ngại mà trả lời đó chính là ngôi trường em đã theo học. Ngôi trường này đã gắn bó với em trong suốt năm năm học nên em yêu trường lắm. Mọi khoảnh khắc ở trường em đều lưu giữ và ghi nhớ và có lẽ có một hình ảnh mà em sẽ không bao giờ quên đó là quang cảnh trường em lúc tan học.

Em còn nhớ như in rằng ngày nào cũng vậy, khi tiếng trống của bác bảo vệ vang lên báo hiệu tiết học cuối đã kết thúc là cả trường em ùa ra như một đàn chim sổ lồng. Từ tất cả các lớp, các bạn học sinh đều sắp sách vở vào cặp và cùng nhau ra ngoài. Có một số bạn có lẽ vì muốn về nhà thật nhanh sau một ngày học tập mệt mỏi nên đã vội vã chạy ra ngoài cổng trường đợi bố mẹ đến đón; Một vài bạn lại thật chậm rãi thu dọn sách bút đợi các bạn ra hết ngoài rồi mình mới từ từ đi ra trông thật bình thản biết bao nhiêu, một số gương mặt lại vui vẻ cười đùa với người bạn kế bên của mình như đang bàn luận một chuyện gì đó rất sôi nổi…

Vì trường em có lán xe trong trường nên hầu hết các bạn học sinh đều hướng về phía lán xe để lấy xe. Ai ai cũng đều mau chóng muốn được lấy xe để trở về nhà. Không chỉ có học sinh chúng em mà các thầy cô giáo trong trường cũng bắt đầu thu dọn giáo án và trở về nhà để chuẩn bị giảng dạy cho giờ học tiếp theo. Từng nhóm học sinh đi trên sân trường ríu ra ríu rít rất nhộn nhịp và đông vui. Trên gương mặt ai cũng nở một nụ cười thật tươi để chào tạm biệt nhau. Và chỉ sau khoảng mười lăm phút cả sân trường đã bắt đầu thưa thớt và vắng bóng hẳn.

Không còn tiếng nói cười vui đùa của các bạn học sinh nữa mà lúc này chỉ còn những hàng cây xanh đứng im lặng trơ trọi giữa sân trường. Cả sân trường lúc này trở nên yên tĩnh đến lạ thường chỉ còn tiếng gió xào xạc xuyên qua kẽ lá. Em cũng bắt đầu lấy xe trở về nhà bên bố mẹ yêu quý. Bác bảo vệ bắt đầu khóa cổng trường kết thúc một buổi học đầy bổ ích và chuẩn bị cho buổi học ngày hôm sau.

Em yêu trường em lắm. Quang cảnh trường em lúc tan học sẽ mãi là một hình ảnh đẹp lưu giữ trong tâm trí em mà sau này dù có phải xa mái trường thân yêu này thì em cũng sẽ không bao giờ quên.

>> Tham khảo: Tả quang cảnh trường em lúc tan học

Tả quang cảnh trường em vào mùa hè

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài:

  • Giới thiệu quan cảnh trường học mùa hè: thời điểm

II. Thân bài:

  • Quang cảnh sân trường
  • Quang cảnh lớp học
  • Học sinh với những hoạt động ra sao?
  • Giáo viên có những hoạt động gì?

III. Kết bài:

  • Cảm nhận của em về quang cảnh trường học vào mùa hè.

Mẫu 1

Khi hàng phượng cuối sân trường bắt đầu thắp lên những bông lửa đỏ và khi tiếng ve bắt đầu náo nức âm ran thì đó cũng là lúc một năm học sắp hoàn thành. Mùa hè đến! Đó là mùa của những cuộc chia ly và cũng là mùa của những kỳ thi quan trọng đối với những cô cậu học trò.

Sáng nay, sân trường đã rụng đầy những cánh phượng màu đỏ thắm. Hương thơm dịu nhẹ thoang thoảng lan toả trong một không gian rộng lớn.

Trường tôi trồng nhiều hoa phượng. Hàng phượng chạy vòng quanh khắp cả sân trường. Thú thực mới đầu chúng tôi không thích lắm. Ai lại trồng nhiều phượng như thế bao giờ. Nhưng giờ đây mới thấy người đi trước có một cái nhìn đầy nghệ thuật. Phượng nở đỏ như một dải lụa thắm chạy vòng quanh. Nếu nhìn từ xa vào nhà hoa nở, ai cũng ngỡ rằng ngôi trường đang tưng bừng trong ngày hội với hàng chục băng rôn hồng kỳ đỏ thắm.

Nhưng không chỉ có phượng. Gọi hè về còn có những tiếng ve. Từ cuối tháng tư ve đã bắt đầu dạo khúc nhạc mùa hè. Sang tháng năm ve kêu ồn ã liên hồi hầu như không bao giờ ngớt. Nghĩ cũng cứ lạ, loài ve chẳng biết tụi học trò buồn hay vui nhưng cứ suốt ngày dạo nên những bản đàn rộn rã của tuổi thơ khiến tụi tôi xôn xao lắm. Loài ve lạ lắm! Có con dốc hết sức mình ca hát đến chết mới thôi. Lúc chết cân vẫn còn bám chặt lấy thân cây tỏ vẻ lưu luyến lắm.

Nhưng cũng phải nói thật lòng, mỗi lần phượng nở mỗi lần ve kêu tôi lại thấy buồn buồn. Dù biết nó đánh dấu một bước trưởng thành trên con đường học vấn nhưng nghĩ đến cảnh xa trường, xa thầy, xa bạn tôi lại thấy nao nao. Các anh chị cuối cấp lại còn lo lắng hơn vì đó là lúc bước vào những kỳ thi quan trọng.

Đổi lại nỗi buồn hoa phượng, tôi bước vào những ngày hè bổ ích bên họ hàng và người thân. Thời gian cứ thế trôi đi, mùa hè sẽ lại qua, rồi lại đến năm học mới. Và sau đó dù biết sẽ rất buồn nhưng tôi lại mong gặp màu hoa phượng, lại mong đón những tiếng ve và để lại bước vào những ngày hè.

Mẫu 2

Trường mình đẹp lắm! Đẹp nhất là những buổi sớm mai trước giờ vào học. Lúc ấy, ông mặt trời vừa nhô lên lơ lửng như một quả bóng vàng khổng lồ, tỏa những tia nắng dìu dịu xuống vạn vật. Đất trời bừng tỉnh dậy sau một đêm dài. Đó cũng là lúc tụi nhỏ chúng mình ríu rít đến trường để được ngắm những cảnh đẹp của một ngày nắng mới.

Sân trường lúc này mới nhộn nhịp, tấp nập làm sao! Nhìn từ xa như có một đàn bướm trắng rập rờn bay lượn trong nắng sớm. Màu áo, màu khăn quàng hòa lẫn trong sương sớm bàng bạc. Hai cánh cổng trường mở ra từ lúc nào. Người ra, người vào nhộn nhịp không khác gì một ngày hội. Giữa sân trường, những cây điệp, cây phượng cành lá còn đọng những hạt sương sớm long lanh như những viên ngọc giữa màu xanh lục của tán lá, như vui mừng chào đón những người bạn thân quen. Sân trường sôi động hẳn lên bởi tiếng cười, tiếng nói râm ran.

Những em học sinh lớp Một vai mang cặp, tay xách bình nước được ba mẹ đưa đến tận lớp học, gương mặt còn ngơ ngác. Những học sinh lớp trên thì bạo dạn hẳn bởi đã quen trường quen lớp nên chạy nhảy đùa nghịch như những chú bê con nô đùa trên đồi cỏ. Khắp sân trường, những trò chơi của tuổi nhỏ diễn ra sôi động, hấp dẫn. Chỗ này chơi bi, chỗ kia đá cầu, chỗ nọ đuổi bắt nhau… Chốc chốc tiếng reo hò lại rộ lên thán phục, cổ vũ cho đường bay của những trái cầu đẹp mắt hay một đường bi chính xác được bắn ra từ một “xạ thủ” nào đó. Nhóm các bạn gái cũng không kém phần sôi động. Trò chơi nhảy dây quen thuộc lúc nào cũng hấp dẫn mọi người. Sợi dây uốn lượn lên xuống nhịp nhàng với những bước nhảy đẹp mắt, trông các bạn như những “nghệ sĩ xiếc” chơi trò nhảy dây trên màn ảnh nhỏ. Trên cành điệp, cành phượng cao tít, những chú chìa vôi, chim sẻ, chích bông… cũng đua nhau cất tiếng hót líu lo như muốn cổ vũ, hòa mình với cuộc vui bên dưới. Mình cũng tham gia tích cực vào trò chơi kéo co. Bởi mình kéo rất khỏe và thường đem về chiến thắng cho đồng đội nên được các bạn đặt cho cái tên ngồ ngộ: “đầu máy xe lửa”. Ở trong các hành lang của lớp học, rải rác một số nhóm đang chụm đầu vào nhau bàn bạc sôi nổi về những bài tập chưa giải được. Hòa trong khí thế sôi động ấy, những bản nhạc thiếu nhi phát ra từ cái loa phóng thanh đặt ở phòng thiết bị nghe sao mà náo nức, rộn rã. Quang cảnh sân trường của mình trước giờ vào học: tấp nập, nhộn nhịp chẳng khác nào một ngày hội “Phù Đổng” thi tài đua sức.

Dẫu mai đây, chúng mình phải chia tay với những ngày vui của tuổi thơ thì dư âm của của những buổi sáng đẹp trời trong cái sân trường trước buổi học mãi đọng lại trong tâm hồn với hương vị ngọt ngào, êm dịu nhất.

Mẫu 3

Mùa hè – mùa của sự chia ly. Mùa mà những đứa học sinh chúng em phải chia tay với mái trường yêu dấu. Mái trường luôn in sâu vào tâm trí em với bao hình ảnh thân thương quen thuộc.

Trong cái nắng gay gắt của tháng sáu ngôi trường im phăng phắc với những hàng cây mà mỗi lần có dịp đi qua em không khỏi bâng khuâng ngắm nhìn. Hai cánh cổng màu xanh đóng lại nghiêm trang ủ rũ đếm thời gian đợi đến ngày dang rộng vòng tay đón lũ học sinh chúng em tựu trường. Đường dẫn vào trường được trông một một hàng cau cao vút chỉ đợi làn gió xinh ghé qua là xì xào lá biếc. Ánh nắng tinh nghịch của mùa hè khẽ nhảy nhót trên sân trường, bác bàng già đứng im lặng xòa những tán ô rộng mát xanh- nơi lý tưởng để các cô cậu ngồi trầm tư với cuốn sách yêu dấu của mình. Các bác đã đứng đó chứng kiến bao thăng trầm, bao vui buồn của kỉ niệm tuổi học trò. Tiếng ve ngân nga như dàn đồng ca mùa hạ âm vang qua tầng tần kẽ lá. Nhìn lớp học qua những khe cửa nhỏ bàn ghế được kê ngay ngắn với ba dãy, bảng đen đã bám bụi, em bỗng nhớ những giờ học trên lớp, nhớ bè nhớ bạn, nhớ tiếng thầy cô,nhớ bác bảo vệ với luôn tận tình giúp đỡ học sinh khi chúng em gặp khó khăn, cùng tiếng trống "tùng…tùng…tùng” vàng giòn báo hiệu giờ ra chơi, giờ vào lớp. Ôi sân trường ấy cứ mỗi giờ ra chơi như một khu vui chơi thu nhỏ vậy: nào là ô ăn quan, nhảy dây, bịt mắt bắt dê,… mỗi lần như thế chúng em như xích lại gần nhau hơn. Nhớ những buổi ôn thi học sinh giỏi, ở lại học thêm một chút tại trường, cô thương chúng em không đủ sức khỏe để học nên đã đồ xôi. Những nắm xôi dù không nhiều nhưng ấm áp tình thương, tình đoàn kết. Mùa hè đến mang theo những chuyến đi, những kỳ nghỉ đầy lý thú nhưng để lại trong lòng em bao nỗi nhớ với mái trường yêu dấu. Em sẽ luôn trân trọng những khoảnh khắc dưới mái trường này để mai sau dù có lớn lên trưởng thành, mỗi ghế đá, mỗi hàng cây, mỗi kỉ niệm bạn bè vẫn luôn lấp lánh thân thương trong em

Mùa hè vẫn đang rực rỡ với phượng thắm đỏ, với tiếng xe kêu, mái trường tuy có buồn và cô đơn khi thiếu vắng các bạn học sinh nhưng chỉ một thời gian nữa khi thu sang chúng em sẽ lại cắp sách đến trường – người bạn thân thiết, mến yêu.

>> Tham khảo: Tả quang cảnh trường em vào mùa hè

Tả quang cảnh trường em vào mùa thu

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài

  • Giới thiệu đối tượng miêu tả: Trường học là ngôi nhà thứ hai của em, là nơi thân thương đã cùng em đi suốt bốn năm miệt mài với sách vở con chữ. Trường học trong mắt em lúc nào cũng đẹp, nhưng em yêu hơn cả những khi được ngắm nhìn ngôi trường vào buổi sáng mùa thu trong veo với những nét đẹp man mác của sắc thu, gió dịu dàng, mây nhè nhẹ và nắng e thẹn những giọt nhỏ trên sân.

II. Thân bài

a. Sân trường

  • Sau một đêm, lá vàng đã phủ khắp sân trường. lá không khô xơ xác như trong tiết đông mà mang sắc vàng tươi của nắng, phủ lên sân những khoảng vàng rực rỡ như là nắng chiếu rọi.
  • Những cây phượng, cây bàng, bằng lăng cũng đã đổi sắc, nửa vàng nửa xanh, đôi khi còn chêm xen vài chiếc lá đỏ khiến tán cây trở nên sặc sỡ nhưng cũng rất hài hòa và thanh tươi.
  • Những chiếc lá ẩm ướt, những chiếc ghế đá cũng mang theo hơi nước của giọt sương thu đọng lại.
  • Rải rác có học sinh đến sớm, đạp lên lá nghe xào xạc nhè nhẹ như tiếng thu khẽ nói với đất trời.

b. Các dãy nhà

  • Các lớp học vẫn còn yên ắng vì ít học sinh đến, cửa gỗ vẫn chưa mở ra, mọi vật đều im lìm như hòa vào không khí sớm thu dịu êm.
  • Các song lan can cũng mơ mang lớp sương mỏng, thi thoảng có học sinh khẽ lướt tay qua khiến lớp sương tan đi và chảy nhẹ xuống nền gạch đá hoa.

c. Bồn cây xanh

  • Các phiến lá cũng đã thức giấc, vươn mình lên đón đón nắng sớm.
  • Cánh hoa hồng cũng sáng lên ánh phản chiếu của nắng và giọt sương đọng lại, nhìn như thể thu đã gắn lên hoa những hạt kim cương quý giá kết tinh bao tinh hoa của đất trời.

d. Học sinh

  • Mới đầu còn thưa thớt, nhưng giờ đã đông đúc và nhộn nhịp hơn.
  • Cánh cửa lớp cũng đã mở để đón học sinh vào, không khí thu vì có sự xuất hiện của con người mà không còn dịu nhẹ nữa, trở nên sôi động hơn.
  • Nắng cũng đã lên cao và màu nắng cũng sậm hơn trên song cửa sổ, trống đánh những hồi báo hiệu vào lớp. Ngôi trường lại khẩn trương trong nhịp dạy và học của cô trò, những tiếng bàn bài, tiếng giảng lại vang lên trong buổi sáng mùa thu êm đềm.

III. Kết bài

Nêu cảm nhận của em về đối tượng được miêu tả: Ngôi trường trong sáng mùa thu mang những nét dịu êm, nhẹ nhàng và yên bình như chốn đồng quê thanh tĩnh. Nét dịu êm ấy như thể nàng thu truyền vào gió, vào nắng, vào từng luồng không khí giăng mắc xung quanh ngôi trường, đem đến những phút giây thanh bình cho từng dãy nhà. Và cho cả tâm hồn những đứa học sinh yêu nét nhẹ nhàng này của trường mỗi sớm thu.

Mẫu 1

Mùa thu, mùa của những bông cúc rực rỡ, mùa của hương ổi ngọt ngào. Mùa thu cũng bao trùm lên cảnh vật một vẻ đẹp mới. Nhưng để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất chính là quang cảnh trường em vào một buổi sáng mùa thu.

Mùa thu đến mang theo những làn gió nhẹ nhàng xua đi không khí oi bức còn sót lại của mùa hè nóng nực. Tiết trời trở nên mát mẻ hơn rất nhiều. Bầu trời trong xanh cao vời vợi với những đám mây trắng bồng bềnh đang dạy chơi. Những tia nắng vàng rực rỡ nhưng lại vô cùng dịu nhẹ, mơn man lên từng cảnh vật. Trong lần đến trường sớm trực nhật, em mới thấy được vẻ đẹp của trường em trong buổi sáng mùa thu đó. Từ xa, em đã thấy ngôi trường yêu dấu lấp ló dưới bóng cây cổ thụ xanh mát. Ngôi trường được sơn màu vàng dưới cái nắng thu ấy dường như càng rực rỡ hơn. Sân trường yên tĩnh mới chỉ thấy lác đác vài bóng người. Trên sân trường, những cây bàng, cây phượng đã bắt đầu chuyển lá. Những tán bàng đã lấp ló những chiếc lá đỏ, với màu vàng của tán phượng vĩ làm cho bức tranh tuyệt đẹp ấy càng thêm rực rỡ. Làn gió thu nhẹ nhàng vuốt nhẹ, vài chiếc lá ham chơi rời cành bay theo, xoay vài vòng rồi nhẹ nhàng đáp xuống mặt đất. Trên tán cây, những chú chim sơn ca nhảy nhót truyền từ cành này sang cành nọ, hót líu lo như hát lên bản nhạc vui tươi ca ngợi vẻ đẹp của ngôi trường trong buổi sáng mùa thu.

Bên cạnh sân trường là vườn trường với đủ loài hoa đang tranh nhau đua sắc. Những bông cúc vàng rực rỡ phô ra hết hương sắc của mình, hoa loa kèn kiêu sa, hoa hồng nhung kiều diễm,… Tất cả tạo nên bức tranh tuyệt đẹp. Hương hoa thoang thoảng trong cái gió man mác của mùa thu quyện vào trong hương thơm mát của những ngọn cỏ xanh trong màn sương mỏng còn chưa tan hết. Mặt trời lên cao dần. Sân trường cũng đã đông dần bóng dáng những học sinh. Không khí nhộn nhịp hẳn lên. Các bạn học sinh phân công nhau trực nhật cho kịp giờ học. Một vài nhóm học sinh khác lại tụ tập nhau chơi các trò chơi hay ngồi dưới gốc cây trò chuyện hoặc ôn lại bài cũ. Tiếng trống giòn giã vang lên, một buổi học mới lại bắt đầu.

Khung cảnh trường em trong buổi sáng mùa thu đã in sâu vào trong tâm trí em. Nó đã trở thành một hình ảnh đẹp mà em khó có thể quên được trong tuổi học trò của mình.

Mẫu 2

Mùa thu trong tôi là mùa đẹp nhất trong năm. Tôi yêu cái tiết trời se lạnh khi thu sang. Còn gì tuyệt hơn khi được ngắm quang cảnh trường vào một buổi sáng đẹp trời.

Sáng mùa thu, bầu trời không quá trong xanh cao vời vợi như mùa hè, cũng không âm u như mùa đông. Sáng hôm nay, trời không có nắng. Trời rất mát mẻ, chị gió đùa vui với vạn vật.

Hình như vào những buổi sáng đẹp trời, các bạn học sinh cũng đến sớm hơn mọi hôm. Đầu tiên là lớp trực tuần, sau đó từng tốp học sinh cứ thế đi vào. Các thầy cô trong ban đạo đức cũng đến. Những ai trang phục không đúng quy định đều bị các thầy cô gọi lại nhắc nhở, nhưng số ấy là rất ít. Sau đó, là các thầy cô giáo. Gương mặt ai cũng vui tươi, tràn đầy sức sống. Một ngày đẹp trời dường như tiếp thêm năng lượng cho tất cả mọi người.

Quang cảnh trường mới đẹp làm sao. Cây bàng bước vào mùa thay lá, những chiếc lá dần rụng xuống khắp sân trường theo quy luật của thời gian, cũng là quy luật của cuộc sống. Những chiếc lá còn ở trên cây thì lại khoác trên mình một tấm áo màu đỏ.

Giờ ra chơi, các bạn học sinh ùa ra sân trường như một bầy chim vỡ tổ.Buổi sáng đẹp trời nên sân trường diễn ra rất nhiều hoạt động bổ ích. Một vài bạn học sinh đang chơi đá cầu, có cả những bạn chơi bóng rổ nữa. Dưới những gốc cây, một vài bạn học sinh ngồi đó, nét mặt vui tươi, cùng nhau nói những câu chuyện. Tiếng reo vui, tiếng nói chuyện càng làm không khí của trường trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Hình như buổi sáng đẹp trời nên không khí trong lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn. Các bạn học sinh dường như có hứng thú học tập hơn, chứ không hề mang sự chán nản, bải hoải vào những ngày cuối hè nắng nóng khiến ai cũng mệt mỏi.

Được ngắm khung cảnh trường vào một buổi sáng mùa thu thật tuyệt biết bao. Bao mùa thu đi qua, ngôi trường cubgx đã đón bằng đó thế hệ học sinh. Ngôi trường ấy chính là nói chắp cánh cho em bao ước mơ, nuôi dưỡng trong em bao khát vọng đẹp. Mùa thu của đất trời, mùa thu của lòng người và mùa thu ấy còn đọng lại mãi nơi góc sân trường, nơi cây bàng,... Em yêu mùa thu vì thu đến, em còn được quay trở lại mái trường thân yêu, được gặp lại những người thầy cô, những người bạn của mình...

Mẫu 3

Ai trong chúng ta cũng đều có một thời học trò vui vẻ với bạn bè, thầy cô. Trong kí ức ấy, điều làm em nhớ mãi là khung cảnh ngôi trường vào một sáng mùa thu tuyệt đẹp.

Mùa thu, mùa của hoa cúc vàng và mùa của ngày tựu trường. Có phải sự đặc biệt ấy từ mùa đã lan sang cảnh vật hay không mà sáng hôm ấy, ngôi trường trong mắt em đẹp hơn bất kì buổi sáng nào. Ngày đi học đầu tiên của năm học mới, em đến trường sớm hơn mọi ngày. Ánh mặt trời khi ấy còn dịu và trong lành lắm. Những tia nắng tinh nghịch xuyên qua kẽ lá, nhảy nhót trên mặt đường như muốn chúc em một ngày vui vẻ. Làn gió mùa thu khẽ lướt qua hôn lên má em làm lòng em nâng nâng khó tả. Từ xa nhìn lại, ngôi trường hai tầng khang trang hiện lên như một bức tranh tuyệt đẹp trong nắng. Nàng tiên mùa thu thật khéo léo, trang trí cho ngôi trường một bộ áo mới để chào đón các bạn học sinh sau một kì nghỉ hè dài. Đến gần hơn, đó là cánh cổng trường vững chãi sơn xanh mát mắt, đã có biết bao thế hệ học sinh ngày ngày gắn bó với cánh cổng này và cũng từ cánh cổng này bay đến chân trời mới. Trải sang hai bên là dãy tường bao quét vôi vàng đậm, trông giống như người bác hiền hậu đang dang tay đón chúng em vào lòng. Qua cánh cổng trường là cả thế giới mở ra, con đường dẫn vào sân hôm nay sạch quá. Hai bên đường là những khóm hoa tóc tiên, đồng tiền đang rung rinh trong nắng. Che chở cho hai hàng hoa này là những cây thông cắt tỉa thành vòm tròn. Sau mùa hè, những búp non ngày nào đã trở thành những tán lá xanh mơn mởn. Cao hơn cả là hai hàng dừa cảnh đã hàng chục năm tuổi đứng hai bên đường. Trông xa như hàng lính hiên ngang bảo vệ ngôi trường.

Đi vào trong sân là những cây cổ thụ tỏa bóng râm mát. Cái nắng gay gắt của hè đã qua đi nhường chỗ cho ánh nắng dịu của mùa thu. Những tia nắng chiếu lên tán lá xanh mướt còn ướt sương đêm, hắt lên những giọt sương đang chực rơi xuống đất long lanh như những viên đá quý. Khi có cơn gió se thổi qua, hay khi những chú chim nhảy nhót chuyền cành, sương rơi xuống và ánh nắng cũng chạy theo, cơn mưa pha lê như hiện ngay trước mắt. Sân trường em rộng lắm, tất cả đều được làm từ bê tông chắc chắn, bằng phẳng và là chỗ cho bọn em vui chơi mỗi ngày. Mỗi góc sân là một cây bàng đã già, nghe cô giáo chủ nhiệm của em kể lại, chúng có từ khi trường được thành lập, đến nay đã gần năm mươi năm rồi. Góc sân ấy chính là nơi chúng em thường ngồi cùng nhau trong mỗi giờ ra chơi, chia sẻ với nhau những kỉ niệm buồn vui, những ước mơ của thời trẻ con hồn nhiên, trong sáng. Bên phải sân là khu vườn trường với rất nhiều loài cây loài hoa tự tay học sinh chúng em trồng. Em chợt nghĩ:"Bây giờ còn sớm, mình có thể ra tham quan khu vườn một lát". Trong vườn vẫn còn đọng lại mùi hương của cây cỏ vào sáng sớm, cái se se của gió thu, cái thanh thanh trong không khí và có gì đó rất nhẹ, rất trong của một buổi sáng tinh khôi. Em khoan khoái bước đi theo khuôn viên của vườn, những ngọn cỏ thấm đẫm sương đêm cọ nhẹ lên bàn chân, những hạt ngọc long lanh trên những cánh hoa khẽ rơi lên bàn tay... Sáng mùa thu trong khu vườn thật đẹp!

Tạm biệt khu vườn, em trở về với lớp học. Trường em gồm mười lăm phòng học, phòng nào cũng sạch sẽ, thoáng mát. Trước cửa lớp là những chậu cây, chậu hoa đang vươn mình đón ánh nắng dịu êm của buổi sớm. Hành lang rộng, có lan can bằng gỗ lim chắc chắn. Em đi qua các phòng học, cửa lớp đã mở để đón chúng em. Trong lớp, bàn ghế kê ngay ngắn, thoang thoảng mùi gỗ. Tấm bảng đen được lau sạch sẽ, các cửa sổ làm bằng gỗ mở rộng để đón những cơn gió thu mát dịu. Ánh nắng chan hòa ghé vào lớp, lay những cành cây trong góc "Không gian xanh" tỉnh giấc để bắt đầu ngày mới. Tất cả vào một buổi sáng mùa thu thật dịu, thật êm!

Thời gian trôi, học sinh đến trường mỗi lúc một đông. Không gian yên tĩnh đã được thay bằng sự náo nhiệt, rộn rã của các bạn. Những tiếng cười nói, hỏi han, trò chuyện râm ran. Các bạn cùng nhau làm công việc vệ sinh lớp học, cùng nhau ra tham quan vườn trường, chơi các trò chơi vui vẻ, bổ ích. Em ngắm nhìn lại toàn trường một lần nữa và đi vào lớp cùng các bạn chuẩn bị cho buổi họp mới.

Khung cảnh ngôi trường vào buổi sáng mùa thu trong lành đã in sâu vào trong tâm trí em. Mai này dù có đi đâu xa, em vẫn sẽ mãi nhớ về trường em, nơi đã bên em trong những năm đầu tiên của tuổi học trò.

>> Tham khảo: Tả quang cảnh trường em vào mùa thu

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
675
  • Lượt tải: 334
  • Lượt xem: 282.419
  • Dung lượng: 665,3 KB
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lan Nguyen
    Lan Nguyen

    👍


    Thích Phản hồi 25/12/22
    • Hường Nguyễn
      Hường Nguyễn

      ở mẫu 2 có câu "Những chiếc lá còn ở trên cây thì lại khoác trên mình một tấm áo màu đỏ"chứ không phải mùa nha bạn

      Thích Phản hồi 12:54 18/10
      • Tuyết Mai
        Tuyết Mai

        Cảm ơn bạn đã góp ý

        Thích Phản hồi 13:47 18/10
    • Hường Nguyễn
      Hường Nguyễn

      ở mẫu 2 có câu "cũng không âm u như mùa đông" chứ không phải mùa thu nha bạn

      Thích Phản hồi 12:50 18/10