Tập làm văn lớp 5: Tả chú bộ đội mà em biết Dàn ý & 11 bài văn tả người hay nhất

Tả chú bộ đội mà em biết tuyển chọn 11 bài văn hay nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều thông tin bổ ích, để viết bài văn tả người đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra viết sắp tới.

Chú bộ đội

Để bài văn Tả chú bộ đội thật hay, các em nên tập trung tả ngoại hình, tính cách, phẩm chất và lồng ghép thêm những tình cảm dành cho các chú bộ đội. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn để viết bài văn tả chú bộ đội thật hay.

Dàn ý tả chú bộ đội

1. Mở bài

Giới thiệu về chú bộ đội em muốn tả

  • Chú Toàn (chú út) của gia đình em mới nhập ngũ được một năm.
  • Chú út của em vừa là chú lại vừa là “người bạn” thân nhất của em.
  • Mỗi khi có dịp em thường theo bố mẹ đi thăm chú

2. Thân bài tả chú bộ đội

- Tả ngoại hình

  • Năm nay chú em mười chín tuổi.
  • Chú cao 1,70 mét.
  • Chú cao, to, đẹp trai.
  • Mắt chú to, đen, sáng, mũi thẳng.
  • Da chú rám nắng, khỏe mạnh.
  • Chú thường mặc áo sơ mi trắng, quần jean.
  • Tính chú vui vẻ, sôi nổi.

- Tả tính tình

  • Chú em là một người con hiếu thảo với ông bà và luôn giúp đỡ bố mẹ em mỗi khi rảnh rỗi
  • Chú em tính tình rất ôn hòa, luôn sống hòa đồng với mọi người xung quanh
  • Chú là người dạy em học và kiên nhẫn giảng lại bài mỗi khi em chưa hiểu bài

- Tả hoạt động

* Khi chú chưa nhập ngũ

  • Hằng ngày, chú dậy sớm, tập thể dục.
  • Chú ăn sáng xong, đi học.
  • Đi học về, chú giúp nội một số việc cần thiết.
  • Chiều chú học bài.
  • Học bài xong, chú cho em theo chú ra bãi cỏ xem chú và các chú cùng lớp đá banh.

* Khi chú đã nhập ngũ

  • Chú đã đạt thành tích xuất sắc trong đợt tập luyện nên được nghỉ phép.
  • Những ngày nghỉ phép, chú tranh thủ đi thăm bà con họ hàng.
  • Chú giúp nội một số việc trong gia đình.
  • Chú hỏi em về việc học tập.
  • Chú trang trí lại góc học tập cho em...

3. Kết bài

  • Chú là tấm gương sáng cho em noi theo.
  • Em luôn yêu thương và kính trọng chú.

Tả chú bộ đội ngắn gọn

Trong gia đình em có một chú bộ đội đó là chú ruột của em. Chú tên là Nam, chú đang là bộ đội công tác trong quân ngũ ở Bắc Giang, năm nay chú không phải ở lại trực nữa mà được về quê ăn Tết sớm.

Hôm đó khi tan học về nhà, em đang đi trên đường thì thấy bóng dáng bộ quân phục màu xanh của các chú bộ đội. Em đạp xe thật nhanh để được nhìn rõ hơn chú bộ đội, em cất tiếng chào "Cháu chào chú bộ đội ạ!", chú bộ đội nghe thấy tiếng chào quay lại nhìn, em chợt nhận ra đó chính là chú Nam nhà bác Hai. Chú rất bất ngờ khi nhìn thấy em và em cũng vậy, trông chú Nam khác xưa nhiều lắm.

Chú Nam ngày càng cao to và đậm người hơn, làn da chú rám sạm một nét rất rắn rỏi, khỏe khoắn. Từ đầu đến chân của chú đều là một màu xanh áo lính, đầu đội mũ cối có gắn ngôi sao vàng sáng chói, vai đeo chiếc ba lô con cóc màu xanh căng phồng vì nhiều đồ đạc. Chỉ nhìn thôi cũng thấy chiếc ba lô đó rất nặng nhưng chú Nam vẫn đeo được trên vai mà lưng vẫn thẳng tưng. Đôi giày của chú cũng là màu xanh và cao cổ, trông rất đẹp. Chú Nam về nhà ăn Tết nhưng vẫn giữ tác phong và nề nếp như trong quân đội, hàng ngày em thấy chú dậy sớm đi chạy bộ và tập thể dục ngoài ngõ. Chú về nhà phụ giúp cho hai bác rất nhiều việc, từ việc chặt cây, bổ củi đến sửa chữa mái nhà, khu chăn nuôi. Chú đi đến đâu mọi người đều rất yêu quý, gặp ai mọi người cũng đều hỏi thăm, hơn nữa còn giục chú mau mau lấy vợ nhưng chú chỉ cười trừ tít mắt.

Nhìn chú Nam em lại hy vọng sau này mình cũng có thể trở thành một chú bộ đội cụ Hồ, mang trên mình bộ quân phục màu xanh, được bảo vệ nhân dân và được mọi người yêu quý.

Tả chú bộ đội lớp 5

Gần nhà em có một doanh trại quân đội, chính vì thế em đã rất quen thuộc với hình ảnh chú bộ đội. Em đặc biệt ấn tượng với công việc canh gác cổng của các chú bộ đội, trong đó có chú Đạt.

Hôm nay lại đến lịch trực canh gác cổng của chú Đạt, từ sáng sớm sau khi mở cửa nhà em đã bắt gặp hình ảnh quen thuộc của chú Đạt trước cổng doanh trại quân đội. Đối với em hình ảnh chú Đạt mặc bộ quân phục đầy đủ tư trang đứng nghiêm canh gác cổng thực sự rất đẹp. Dáng người chú cao to, mặc trên người bộ quân phục trông rất đẹp và uy nghiêm. Trên đầu chú đội chiếc mũ kê-pi màu xanh, vai của chú khoác dây súng và đôi tay đang cầm chiếc súng dài. Đó chắc hẳn là súng thật vì nhiệm vụ của chú đang là canh gác, đảm bảo an toàn cho cả doanh trại. Chiếc súng chú đang ôm trước ngực thể hiện cho sự uy nghiêm, bản lĩnh của người lính. Chiếc quần mà chú mặc khi đứng gác lúc nào cũng rất mới, ống quần thẳng tưng và vẫn rõ từng nếp gấp. Chân chú nổi bật với đôi giày da màu đen đặc trưng của bộ đội.

Em rất nể phục tác phong của chú Đạt, bởi vì khi đứng gác cổng, các chú đứng rất nghiêm, dáng người thẳng, vững như chiếc cột, tư thế không hề thay đổi hay ngọ nguậy, đầu luôn ngẩng cao và đôi mắt luôn tập trung nhìn mọi hướng quan sát. Nếu là người bình thường sẽ không thể làm được nhưng chú Đạt vẫn đứng nghiêm tư thế đó suốt cả buổi, mãi cho đến khi thay ca trực mới được nghỉ ngơi.

Em rất yêu thích hình ảnh uy nghiêm của chú bộ đội, các chú bộ đội làm cho người dân tin tưởng, yên tâm lao động, sinh hoạt và sản xuất.

Tả chú bộ đội hay nhất

Chú Lâm nhà em là bộ đội trong Quân chủng Phòng không không quân, chú là một phi công lái máy bay chiến đấu rất cừ. Mỗi lần chú được về phép về nhà là em rất vui, nghe chú kể chuyện trong quân ngũ không bao giờ chán.

Chú Lâm là người cao nhất nhà cũng là người cao nhất trong họ nhà em, chú cao 1,85 mét, người vừa cao lại rắn chắc, cơ bắp cuồn cuộn, đối với em chú như là một người khổng lồ thực sự. Màu áo quân phục thường ngày mà chú mặc là màu em rất thích, đó là chiếc áo sơ mi ngắn tay màu xanh da trời nhạt. Chú nói với em, mỗi quân chủng có màu áo khác nhau, giống như lính bộ binh là màu xanh lá cây, lính phòng không là màu xanh da trời còn lính hải quân lại là màu trắng và xanh nước biển.

Tóc của chú Lâm ngày càng ngắn còn nước da thì cũng ngày càng sậm màu, chú bảo bây giờ da càng đen càng khỏe. Quả thực chú Lâm khỏe lắm, một mình chú bộ đội có thể kéo cả một xe đất, chú làm việc bằng cả hai người lớn. Những lần ngồi nói chuyện với chú Lâm, em mới để ý rằng chú có đôi lông mày rất đẹp, vầng trán cao, vẻ khôi ngô tuấn tú lại thêm một hàm răng trắng sáng đều tăm tắp, mỗi khi chú cười, nụ cười đó rạng rỡ mà người ta thường ví là chói chang hơn cả ánh mặt trời. Chú Lâm là bộ đội nên rất phép tắc, quy củ và kỷ luật, chú tuy chưa có vợ con nhưng lại rất trưởng thành. Chú dạy chúng em phải sinh hoạt có nề nếp, đúng giờ, phải có kỷ luật trong học tập, hài hòa giữa việc học và chơi. Chú Lâm còn có tài lẻ là hát rất hay, chú nói ở trong đơn vị chú là một cây văn nghệ sáng, lễ kỉ niệm hay hoạt động nào cũng có chú làm MC hoặc biểu diễn hát vài bài.

Em thấy chú Lâm rất hiền nhưng vẫn giữ được nét chuyên nghiệp, mẫu mực của một người lính. Chú Lâm là người để lại cho em ấn tượng sâu sắc về vẻ đẹp của người bộ đội trong thời bình.

Tả chú bộ đội mà em biết - Mẫu 1

Năm nay chú Đạt ba mươi tuổi. Thân hình chú nở nang. Ngực nở vòng cung. Da đỏ lịm, bắp tay, bắp chân rắn chắc, lúc nào cũng nổi cuộn lên. Vóc dáng chú cao lớn, chú mặc bộ quân phục màu xanh lá mạ trông rất oai vệ.

Chiếc mũ vải mềm ôm sát lấy đầu. ở giữa có đính một ngôi sao vàng năm cánh, lúc nào cũng lấp lánh. Quân hàm đại úy đỏ tươi trên vai áo với bốn ngôi sao nhỏ và một gạch vàng. Chú đi lại nhanh nhẹn, hoạt bát.

Những ngày nghỉ, sáng nào chú cũng cởi trần, đeo cái cày to, nặng màu đen vòng cánh cung, cùng con trâu ra đồng cày ruộng.

Trông chú hùng dũng như một chàng hiệp sĩ cổ đeo cùng ra trận. Chỉ có ba ngày thôi, chú đã cày xong ba thửa ruộng.

Tính tình chú rất vui, niềm nở. Tối nào chúng tôi cũng sang nhà chú để nghe chú kể chuyện chiến đấu, chuyện luyện tập, chuyện huấn luyện cho tân binh. Chú kể chuyện rất có duyên nên chúng tôi nghe mãi mà không thấy chán.

Chú Đạt cũng rất khéo tay, chú đã làm cho tôi một con diều sáo rất đẹp. Mỗi khi diều bay lên cao, tiếng sáo diều vi vu vang vọng khắp thôn xóm. Chú làm việc gì cũng rất nhanh nhẹn, gọn gàng. Thấy vậy, tôi ngạc nhiên hỏi chú:

– Sao việc gì chú cũng làm được thế?

Chú bảo:

– Là bộ đội phải biết làm tất cả mọi việc. Khi có chiến tranh, cầm súng giết giặc. Còn khi đất nước hòa bình, tự mình phải biết tăng gia sản xuất, giúp dân khai hoang, làm nhà, dạy học…

Tôi lại hỏi:

- Thế bộ đội có nhiều tiền không chú?

Chú cười và xoa tay lên đầu tôi:

– Bộ đội không có tiền mà chỉ có tình thôi cháu ạ!

Hôm chú lên đường, chú còn dặn tôi:

– Phải cố gắng học giỏi cháu nhé!

Hiện nay chú vẫn còn công tác trong quân đội, thỉnh thoảng chú mới về thăm gia đình. Tôi rất nhớ chú và thầm ước: "Sau này lớn lên, tôi sẽ vào học ở trường sĩ quan quân đội để được giống như chú Đạt."

Tả chú bộ đội mà em biết - Mẫu 2

“Vai chú mang súng mũ cài ngôi sao đẹp xinh.
Đi trong hàng ngũ chú hành quân trông thật nhanh.
Chú bộ đội chúng cháu yêu chú lắm.
Súng chắc trong tay chú canh giữ cho hòa bình”

Lời bài hát vang lên gợi nhắc trong em hình ảnh chú bộ đội mà em tình cờ gặp được trong chuyến về thăm quê ngoại. Chú tên Tuấn, là người mà em mới gặp thôi nhưng lại có ấn tượng sâu sắc.

Nhân dịp nghỉ hè, bố mẹ cho em về thăm quê ngoại ở tận Hà Tĩnh. Vừa đặt chân về quê hương thân yêu em đã gặp được màu xanh áo lính của chú Tuấn. Chú là con trai bà Năm – hàng xóm nhà ngoại em. Chú tranh thủ nghỉ phép hai ngày để về thăm gia đình. Ấn tượng đầu tiên khi em nhìn thấy chú là dáng người cao lớn, vạm vỡ với cơ bắp rắn chắc hiện ra dưới tay áo ngắn của chàng thanh niên khoảng hai mươi lăm, hai mươi sáu tuổi. Lưng chú thẳng tắp như thân cây tùng. Chú mặc bộ quân phục màu xanh trông rất oai phong. Chiếc mũ cứng với biểu tượng lá cờ đỏ sao vàng ôm lấy nửa vầng trán cao và mái tóc đen được cắt tỉa gọn gàng. Khuôn mặt chú góc cạnh, cằm hơi gầy và nước da ngăm ngăm đen do tập luyện nhiều ngày ngoài trời. Đôi mắt chú đen và sáng, lấp lánh vẻ cương nghị của một người lính. Nụ cười lại đặc biệt ấm áp và thân thiện.

Chú khoác trên vai một cái ba lô con cóc to mà vai không hề rũ xuống, hiên ngang vững chãi. Chú mỉm cười chào cả bố mẹ em và bà con lối xóm xung quanh. Ngay từ ấn tượng đầu tiên, mọi người đều có thiện cảm với chú Tuấn. Hai ngày sau, em thường hay sang nhà chú chơi, tò mò hỏi chú đủ thứ chuyện trong quân đội. Chú không hề khó chịu vì bị hỏi nhiều mà vui vẻ kể hết những chuyện vui, những điều hay chú học được trong quân ngũ. Hành động, lời nói của chú rõ ràng, rành mạch, thể hiện rõ khí phách của người bộ đội. Chú làm vườn cũng rất giỏi, đôi bàn tay vừa to vừa khỏe của chú cầm cuốc thành thạo cào đất, tưới rau. Chú nói đó đều là những việc chú học được khi đi nhập ngũ, được huấn luyện.

Trong ánh nắng chiều, em ngồi nghe chú kể từng lời, từng câu chuyện. Chú xắn cao tay áo, đôi tay thoăn thoắt nhổ cổ, miệng vẫn không quên kể chuyện. Không những thế, hai ngày nghỉ phép ở quê, chú còn lặn lội đến các nhà xung quanh xem ai có vật dụng gì cần sửa hay không. Nếu có chú Tuấn sẵn sàng giúp đỡ, chú đã sửa được bóng đèn cho bao nhiêu gia đình trong làng. Chú hòa nhã, thân thiện và khéo léo. Người làng chẳng mấy chốc đã biết tên chú bộ đội trẻ nhà bà Năm nhiệt tình, tốt bụng, là người con ngoan, là người lính mẫu mực. Bố mẹ chú vui vẻ và tự hào không thôi về những lời khen ngợi bà con dành cho con trai mình. Những lúc ấy, chú Tuấn đều mỉm cười khiêm tốn.

Thời gian nhanh chóng trôi đi, hai ngày nghỉ ngắn ngủi kết thúc, chú Tuấn theo chỉ thị của đơn vị nên phải trở về quân đội. Trước khi đi, chú vẫn đứng thẳng lưng, giơ tay chào kiểu quân đội với mọi người rồi xách túi lớn túi nhỏ lên xe.

Cho đến mãi hôm nay, hình ảnh chú nhanh thoăn thoắt trèo lên xe vẫn in đậm trong tâm trí em. Dù mới gặp thôi nhưng chú đã cho em rất nhiều lời khuyên, sự quan tâm ý nghĩa. Chú đã ghi lại trong em những ấn tượng sâu sắc, ý nghĩa về lớp lớp bộ đội sau này, những con người biết cống hiến, hi sinh, biêt yêu thương và vị tha.

Tả chú bộ đội mà em biết - Mẫu 3

Tả chú bộ đội mà em biết

Chú Quân của em là bộ đội xe tăng, thuộc binh chủng Thiết giáp. Chú là tay pháo thủ cừ khôi của tổ xe tăng năm người. Mỗi kì nghỉ phép chú đều ghé thăm gia đình em.

Chú Quân hai mươi bốn tuổi, cái tuổi tươi tắn sung sức của một người lính. Chú nhập ngũ từ khi mười tám tuổi và vì yêu binh chủng Thiết giáp, chú tình nguyện gắn bó suốt đời với màu áo lính chiến xa. Chú Quân cao hơn bố em cả cái đầu, người chú vạm vỡ, cân đối, thể hình đẹp. Da chú rám nắng, một màu da nâu hồng khoẻ mạnh. Tóc chú đen nhánh, xoăn xoăn úp sát vào gáy như một chàng công tử quý tộc. Mái tóc bồng gợn sóng làm cho chú có vẻ lãng tử của một người lính: trái tim nhiệt huyết và nét phong trần nay đây, mai đó. Chú Quân có khuôn mặt chữ điền, trán cao, rộng. Đôi lông mày to, lan nhẹ đến cuối mắt làm cho đôi mắt sắc sảo của chú dịu dàng hẳn đi.

Chú Quân thường mặc quân phục màu xanh rêu, đội mũ cối bọc vải cùng màu, trước mũ có gắn ngôi sao vàng trên nền đỏ. Trông bộ quân phục, lồng ngực rộng của chú căng phồng dưới lớp áo lính. Tay chân chú to, rắn chắc, bắp thịt nổi cuồn cuộn.

Mỗi kì nghỉ, chú chỉ ở nhà em một ngày. Bố và chú vui vẻ hàn huyên đủ chuyện rồi chú khoác ba lô về thăm nội. Quê nội với dòng sông rộng, cánh đồng lộng gió giữ chú hết thời gian nghỉ còn lại. Ngày trả phép chú tạt qua nhà em, tay xách lỉnh kỉnh quà nội gửi ra cho gia đình em và cho đồng đội của chú. Làm xong nhiệm vụ chuyển quà, chú Quân hát vui vẻ: “Năm anh em trên một chiếc xe tăng...” rồi chào bố mẹ, xoa đầu em dặn: “Học ngoan nhá!”. Chú trở về đơn vị để đọng lại trong tâm hồn em câu chuyện lính tăng đậm đà tình cảm. Chú em hiền, vui tính và rất yêu nghiệp lính của mình.

Em rất yêu chú Quân. Có chú về, căn nhà nhỏ của gia đình em bận rộn và đầy ắp tiếng cười. Những câu chuyện chú kể rất hấp dẫn, lí thú, nghe hoài không chán. Em được mở mang thêm kiến thức và tình cảm chú cháu khăng khít, thân mật hơn. Chú Quân gieo vào lòng em tình yêu thương những người lính xe tăng nói riêng và bộ đội Bác Hồ nói chung.

Tả chú bộ đội mà em biết - Mẫu 4

Buổi tối, cả nhà em đang ăn cơm bỗng nghe có tiếng gọi cửa. Em buông đũa chạy ra mở thì hoá ra là anh Minh. Em reo lên: “Mẹ ơi! Anh Minh đã về!” và em ôm chầm lấy anh.

Anh Minh em nhập ngũ đã được hai năm, hôm nay anh được thưởng phép về thăm nhà (sau một đợt huấn luyện và công tác, anh đạt thành tích xuất sắc). Anh hiện ra trước mắt em trong bộ quân phục màu xanh rêu, cúc áo, cúc túi cài khuy cẩn thận, hai bên ve cổ áo có đeo quân hàm binh nhất nền đỏ thắm, có hình nổi hai ngôi sao và hình hai khẩu pháo đan chéo nhau. Anh đội chiếc mũ cối có đính quân hiệu tròn đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng. Trông anh thật chững chạc, oai vệ.

So với khi còn ở nhà, anh khỏe ra nhiều. Khổ người anh vạm vỡ, bộ ngực nở nang cân đối, tay chân rắn chắc. Anh đi đôi giày vải bạc màu cỏ úa có dây buộc chặt. Bước vào nhà, bỏ mũ, trút khỏi vai cái ba lô con cóc to bè, anh ngồi xuống nói chuyện với bố mẹ. Bây giờ em nhìn kĩ, thấy anh có nước da bánh mật của người quen với nắng gió ở thao trường và vùng ven biển, nơi anh đóng quân. Bàn tay anh đã có đôi chỗ thô, ráp và chai cứng. Đôi mắt anh sáng long lanh hơn xưa, chắc khi đứng gác, anh không để lọt một dấu hiệu khả nghi nào.

Sáng hôm sau anh dậy rất sớm. Chỉ trong vài phút anh đã gấp gọn chăn màn và giục em cùng chải răng, rửa mặt. Rồi anh mặc quần áo chỉnh tề, dẫn em đi chào bà con. Đến nhà nào anh cũng thăm hỏi tình hình sức khoẻ và công việc làm ăn của từng người, nhất là các cụ già. Một lần đứng trước cửa, chợt thấy một bà cụ đi qua, lưng còng mà xách cái bị nặng, anh liền chạy ra mang đỡ cụ về tận nhà. Đối với bọn trẻ chúng em, anh ân cần hỏi han tình hình học hành và tặng “quà”: những vỏ đạn bằng đồng đỏ mới tinh, những vỏ ốc hến lạ, những thỏi đá màu sắc đẹp anh lượm ở bãi biển gần doanh trại. Thảo nào chiếc ba lô của anh nặng thế!

Chúng em thích nhất là buổi tối, học xong ngồi quây quanh anh để nghe anh nói chuyện về những nơi anh đã đi qua, phong cảnh và đời sống của nhân dân có những nét khác hẳn quê nhà. Những mẫu chuyện anh kể về sinh hoạt trong đơn vị anh rất hấp dẫn. Bộ đội ta sống thật gian khổ mà dũng cảm biết bao! Vốn khéo tay hay làm từ lúc còn ở nhà, nay anh học thêm được nhiều “nghề" mới. Có mấy ngày phép mà anh chẳng mấy lúc chịu ngơi tay, hết chữa cái chạn đựng bát lại đem xe đạp của bố mẹ em ra lau dầu trơn, sạch. Có lần anh còn cặm cụi khâu vá cho em những quần áo bị sứt chỉ, tuột khuy... Thật đúng là “lính Cụ Hồ” như anh thường nói.

Thấm thoắt đã đến ngày anh phải trở về đơn vị. Tiễn anh đi ra bến xe, em bồi hồi xúc động, cứ muốn níu mãi tay anh. Cô giáo vẫn nói nhờ các anh bộ đội đang nắm chắc tay súng ở tiền tuyến, học sinh mới được yên vui dưới mái trường xã hội chủ nghĩa. Em lấy làm vinh dự vì gia đình em cũng có anh Minh góp phần làm nghĩa vụ vẻ vang ấy.

Tả chú bộ đội mà em biết - Mẫu 5

Tả chú bộ đội mà em yêu quý

Sau khi ăn cơm tối xong, em thong thả đi ra ngoài ngõ dạo chơi, hóng gió cho mát mẻ. Bỗng có anh bộ đội từ xa tiến dần về phía em.

Trong bóng hoàng hôn nhập nhoạng, em không nhìn rõ ai. Đột nhiên anh bộ đội kêu to: “Loan! Em đấy hả?”. Em giật mình quay lại: “Trời ơi! Anh Phong!” và ôm chầm lấy anh.

Anh Phong là anh Hai của em, đi bộ đội đã được một năm nay. Lúc anh nhập ngũ được một tháng thì có giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học Bách khoa gửi về, hiện bố vẫn đang cất giữ. Bố nói “Chừng nào thằng Phong hoàn thành nhiệm vụ quân sự trở về sẽ đi học đại học”. Giờ đây, anh hiện ra trước mắt em trong bộ quân phục màu xanh cỏ úa. Hai cầu vai có đeo quân hàm và phù hiệu nền đỏ in hình hai ngôi sao, chiếc ngôi sao vàng năm cánh. Nom anh bây giờ khác xưa nhiều lắm. Anh chững chạc và rắn rỏi như một ngư dân vùng biển. Làn da trắng thuở học trò được thay bằng một màu đồng hun. Mái tóc cắt ngắn tạo cho khuôn mặt anh vốn tròn tròn nay như đậm lại, tròn trĩnh hơn, khỏe khoắn. Có lẽ những khó khăn vất vả của đời lính đã tôi luyện cho anh trưởng thành.

Đợt phép này anh nghỉ được nửa tháng ở nhà nhưng không thấy anh rỗi rãi được chút nào. Anh nói với mẹ: “Xa nhà, con mới thấy thương bố mẹ nhiều. Bố mẹ vất vả nuôi chúng con ăn học, chúng con chưa đáp đền gì cho bố mẹ. Sức khỏe bố mẹ ngày càng yếu đi, em gái con thì lại đang còn nhỏ. Con được nghỉ mấy ngày, giúp bố mẹ được chừng nào hay chừng đó”.

Thế là anh lao vào công việc. Hết dọn dẹp lại nhà cửa, anh lại ra vườn làm cỏ, vun gốc, bón cây…Công việc nào anh cũng làm nhanh gọn. Tối tối anh lại hướng dẫn cho em học bài, làm văn, làm toán, vẽ tranh… Những lúc rảnh rỗi, anh đưa em đi thăm bà con lối xóm. Anh hỏi thăm sức khỏe, công việc làm ăn của mọi người rồi xin phép đến thăm nhà khác. Mọi người đều khen anh là chững chạc trưởng thành, nhanh nhẹn, đẹp trai hơn trước.

Nửa tháng nghỉ phép của anh đã trôi qua. Hôm tiễn anh lên bến xe trở lại đơn vị, anh xoa đầu em, rồi cúi xuống nói nhỏ: “Loan ở nhà nhớ học giỏi, biết nghe lời bố mẹ, thầy cô. Lần sau về, anh sẽ mua nhiều quà cho em, nhớ viết thư cho anh nhé!”

Tả chú bộ đội mà em biết - Mẫu 6

Chủ nhật vừa qua, em theo mẹ về quê thăm ngoại. Trên chuyến xe ca chở hai mẹ con đi, em gặp một chú bộ đội.

Chú bộ đội khoảng hai mươi lăm, hai mươi sáu tuổi. Vóc người chú tầm thước, không cao lắm. Khuôn mặt chú có vẻ cương nghị với sống mũi thẳng, vầng trán rộng và đôi mắt điềm đạm, bình thản. Mắt chú sáng lên tia sáng ấm áp và tự tin. Nhìn chú, em có cảm giác tin cậy và bình yên. Sự điềm tĩnh của chú truyền cả sang người đối diện khiến em có cảm tình với chú. Mái tóc chú cắt ngắn, ẩn trong vành mũ cối màu xanh rêu. Phía trước mũ có gắn ngôi sao vàng năm cánh trên nền đỏ. Làn da ngăm ngăm đen làm cho chú thêm rắn rỏi. Chú bộ đội mặc quân phục màu xanh rêu, cổ áo và cầu vai có đeo phù hiệu cấp bậc: bốn ngôi sao mạ kim trắng bạc và một gạch vàng. Chú đi một đôi giày da đen bóng, loại giày dành cho sĩ quan trong quân đội. Chú nai nịt gọn gàng, trang nghiêm. Nhìn bộ quân phục của chú, em đoán chú bộ đội thuộc binh chủng bộ binh.

Xe mỗi lúc một đông khách. Chú bộ đội lễ phép nhường chỗ ngồi ghế trước cho một cụ già. Chú khoác ba lô đi xuống dãy ghế cuối cùng của xe. Một chị phụ nữ bế con đang lên xe, chú ân cần bế em bé và giúp chị phụ nữ xách hành lí vào xe. Chú dõi mắt tìm kiếm và gọi anh phụ xe. Chú nói nhỏ nhẹ:

- Chị này có em bé ngồi phía sau tội nghiệp cháu nhỏ. Em xem xếp chỗ nào đó đỡ cho chị ấy.

Anh phụ xe vui vẻ cất hành lí của chị phụ nữ vào gầm ghế phía trước rồi bảo chị ngồi cạnh ông cụ ban nãy chú bộ đội đã nhường chỗ.

Xe lăn bánh, gió thổi mát dịu, dễ chịu hơn. Nghĩa cử của chú bộ đội là một tấm gương để em học tập.

Chú bộ đội em gặp tình cờ trên xe đã để lại trong tâm trí em những ấn tượng sâu sắc. Tình quân dân như cá với nước vẫn nở hoa thơm ngát trong thời kì hòa bình hiện nay. Chú bộ đội kính nhường bô lão, ân cần giúp đỡ phụ nữ và trẻ em. Chú bộ đội ấy là người tốt và đáng mến.

Tả chú bộ đội mà em biết - Mẫu 7

Tả chú bộ đội mà em biết

Qua đò Găng thì trời mưa to. Đường đến nhà bà ngoại còn khá xa. Trời sắp tối. Năm đó, em mới lên 9 tuổi, em rất lo. Em đến báo cho bà và cậu Long biết là mẹ đang cấp cứu ở bệnh viện.

Em phải trú mưa nơi quán nước trên bến đò. Em như lửa đốt trong lòng. Bỗng có một chú bộ đội đi qua, quay lại. Chú cũng đứng trú mưa. Chú nhìn em rồi hỏi:

- Em vừa ở dưới đò lên ? Em ướt hết rồi ? Trời sắp tối rồi, em đi về đâu ?

- Độ hai cây số nữa. Chú cháu ta cùng đi.Thưa chú, em đi về làng Bổng thăm bà ngoại em. Còn xa không chú?

Chú xin bà chủ quán cho em cái nón, rồi giục em: "Ta đi thôi...". Chú đi trước, em đi sau.

Chú đeo quân hàm Thiếu úy. Chú về phép. Chú trạc bằng tuổi thầy giáo Ngọc dạy em, độ 25 tuổi. Chú cao to, nước da đen. Chú đi đôi giày da đen quân dụng mặc bộ quân phục màu xanh lá cây. Cặp mắt ánh lên trong sáng, vừa thông minh, vừa hiền hậu. Chú khoác cái ba lô rất nặng. Chắc là chú về phép.

Đi được độ cây số thì mưa tạnh. Em đã hơi quen và tin cậy. Em hỏi:

- Chú về phép hay đi công tác ?

- Chú ở Lai Châu, về phép. Chú còn đi xa, xa hơn làng Bồng độ dăm cây số nữa.

Chú hỏi tên, tuổi và việc học hành của em. Sau khi biết chuyện về chuyến đi của em, chú nắm lấy hai vai của em rồi hỏi và nói: "Thế à ? Chú cháu mình phải đi gấp ”.

Độ 8 giờ tối, chú hỏi đường, và dẫn em đến tận nhà bà. Nghe tiếng gọi, cậu Long ra mở cửa. Chú cười nói:

- Nhà có khách đây... Tôi vội phải đi ngay!

Chú vuốt mái tóc em và nói: "Cháu ngoan lắm ! Chỉ vài hôm nữa là mẹ sẽ khỏi bệnh, mẹ sẽ về nhà... Chú đi đây...".

Em ngoái cổ nhìn chú đi cho đến lúc bóng chú mờ dần trên con đường làng về phía núi.

Tả chú bộ đội mà em biết - Mẫu 8

Thứ bảy tuần trước, lúc gia đình em đang quây quần ăn bữa cơm chiều thì có tiếng gọi quen thuộc: "Mẹ ơi! Mở cửa cho con!" Nhận ra giọng nói anh Hà, em vội buông đũa chạy ra mở cửa và sung sướng reo lên: "Bố mẹ ơi! Anh Hà về!". Anh cúi xuống bế thốc em lên quay một vòng rồi hôn lên mái tóc em: "Em gái chóng lớn quá! Ở nhà có ngoan, học giỏi không em? Anh vui vẻ chào cả nhà rồi cởi ba lô đặt xuống nền gạch. Bữa cơm tối hôm đó thật là vui.

Anh Hà là anh cả của em. Nhà có hai anh em, tốt nghiệp xong lớp Mười Hai, anh lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Tính đến nay đã hơn nửa năm. Thời gian trong quân ngũ đã rèn luyện anh trở thành một thanh niên rắn rỏi, khỏe mạnh. Dáng người mảnh khảnh của một thư sinh trước đây đã được thay bằng hình dáng của một chú bộ đội dày dặn sương gió. Mái tóc đen của năm học lớp mười hai đã nhường chỗ cho một mái tóc ba phân, và làn da trắng như con gái đã biến thành màu da của ngư dân chài lưới.

Những ngày ở nhà, anh làm việc luôn tay, sửa bồn hoa trước sân nhà, cắt xén hàng chậu kiểng, vun gốc cho mấy cây rau, cây bưởi... sau vườn. Anh còn trang trí lại góc học tập cho em, quét mạng nhện trần nhà, lau rửa phòng vệ sinh...

Những lúc rảnh rỗi vào chiều tối, anh dẫn em đi thăm những người bạn cũ, thăm bà con láng giềng, ai cũng khen anh chững chạc, đẹp trai hơn trước nhiều.

Thời gian nghỉ phép qua nhanh, anh Hà phải trở lại đơn vị. Lúc tiễn anh ra bến xe, anh cầm tay bố mẹ chặt rồi nói nhỏ: "Bố mẹ yên tâm giữ gìn sức khỏe, hoàn thành xong nghĩa vụ con lại về với bố mẹ, con sẽ quyết tâm thi đậu đại học". Quay sang em, anh nhẹ nhàng nhắn nhủ: "Cưng ráng học giỏi đừng làm điều gì bố mẹ buồn nghe!". Anh hôn lên má em rồi vội vàng khoác ba lô từ biệt mọi người.

Anh đi rồi mà bên tai em vẫn còn văng vẳng lời động viên, nhắn nhủ của anh. Anh Hà ơi! Em sẽ cố gắng thực hiện tốt những lời dặn dò của anh: chăm ngoan và học giỏi.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
295
  • Lượt tải: 319
  • Lượt xem: 87.942
  • Dung lượng: 282,4 KB
Sắp xếp theo