Soạn bài Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai trang 54 Tiếng Việt Lớp 5 tập 1 - Tuần 6

Soạn bài Tập đọc Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai giúp các em học sinh lớp 5 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như bố cục, nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 54, 55.

Đồng thời, cũng hướng dẫn chi tiết cách đọc, giúp các em đọc trôi chảy, lưu loát, đúng các từ ngữ trong bài. Tập đọc Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai - Tuần 6 còn hỗ trợ thầy cô trong quá trình soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Tập đọc Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai

Bài đọc

Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai

Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai 

Nam Phi là một nước nổi tiếng nhiều vàng, kim cương, nhưng cũng nổi tiếng về nạn phân biệt chủng tộc. Chế độ phân biệt chủng tộc ở đây được toàn thế giới biết đến với tên gọi a-pác-thai.

Ở nước này, người da trắng chỉ chiếm 1/5 dân số nhưng lại nắm gần 9/10 đất trồng trọt, 3/4 tổng thu nhập và toàn bộ hầm mỏ, xí nghiệp, ngân hàng,... Ngược lại, người da đen phải làm những công việc nặng nhọc, bẩn thỉu, lương chỉ bằng 1/7 hay 1/10 lương của công nhân da trắng. Họ phải sống, chữa bệnh, đi học ở những khu riêng và không được hưởng một chút quyền tự do, dân chủ nào.

Bất bình với chế độ a-pác-thai, người da đen đã đứng lên đòi bình đẳng. Cuộc đấu tranh dũng cảm và bền bỉ của họ được sự ủng hộ của những người yêu chuộng tự do và công lí trên toàn thế giới, cuối cùng đã giành được thắng lợi. Ngày 17-6-1991, chính quyền Nam Phi buộc phải hủy bỏ sắc lệnh phân biệt chủng tộc. Ngày 27-4-1994, cuộc tổng tuyển cử đa sắc tộc đầu tiên được tổ chức. Luật sư da đen Nen-xơn Man-đê-la, người từng bị giam cầm suốt 27 năm vì đấu tranh chống chế độ a-pác-thai, được bầu làm tổng thống. Chế độ phân biệt chủng tộc xấu xa nhất hành tinh đã chấm dứt trước khi nhân loại bước vào thế kỉ XXI.

Theo NHỮNG MẨU CHUYỆN LỊCH SỬ THẾ GIỚI 

Từ khó

  • Chế độ phân biệt chủng tộc: chế độ đối xử bất công đối với những người da đen nói riêng và da màu nói chung.
  • Công lí: lẽ phải, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
  • Sắc lệnh: văn bản do người đứng đầu nhà nước ban hành, có giá trị như luật.
  • Tổng tuyển cử: cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc để bầu ra cơ quan quyền lực cao nhất của một nước.
  • Đa sắc tộc: nhiều chủng tộc.

Hướng dẫn đọc

  • Đọc trôi chảy, lưu loát. Chú ý đọc đúng các phiên âm và tên riêng (A-pác-thai, Nen-xơn Man-đê-la).
  • Diễn cảm thể hiện sự bất bình với chế độ phân biệt chủng tộc và ca ngợi cuộc đấu tranh dũng cảm, bền bỉ của ông Nen-Xơn Man-đê-la và nhân dân Nam Phi.

Bố cục

Bài đọc được chia thành 3 đoạn:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến tên gọi a-pác-thai
  • Đoạn 2: Từ Ở nước này đến dân chủ nào
  • Đoạn 3: Phần còn lại

Nội dung chính

Bài đọc nói về nạn phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, những hậu quả của nạn này và sự đấu tranh của người da đen. Sự kiên trì đấu tranh đã thành công, nạn phân biệt chủng tộc bị xóa sổ.

Hướng dẫn giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 55

Câu 1

Dưới chế độ A-pác-thai người dân da đen bị đối xử như thế nào?

Trả lời:

Dưới chế độ A-pác-thai người dân da đen bị đối xử tàn tệ, vô cùng bất công.

Người da đen chỉ có 1/10 đất trồng trọt, 1/4 tổng thu nhập và toàn bộ hầm mỏ, xí nghiệp, ngân hàng. Họ phải làm những công việc nặng nhọc, bẩn thỉ và lương chỉ bằng 1/7, 1/10 lương của người da trắng. Họ phải sống, chữa bệnh, đi học ở những khu riêng và không được hưởng tự do và dân chủ.

Câu 2

Người dân Nam Phi đã làm gì để xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc?

Trả lời:

Để xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc, người dân Nam Phi đã đứng lên đòi quyền bình đẳng. Họ đã đấu tranh dũng cảm và bền bỉ để đi đến thắng lợi.

Câu 3

Theo em, vì sao cuộc đấu tranh chống chế độ A-pác-thai được đông đảo mọi người trên thế giới ủng hộ?

Trả lời:

Cuộc đấu tranh chống chế độ A-pác-thai được đông đảo mọi người trên thế giới ủng hộ vì đây là cuộc đấu tranh chính nghĩa, vì một thế giới tiến bộ, văn minh mà ở đó mọi người đều bình đẳng, hạnh phúc, tự do và dân chủ.

Câu 4

Hãy giới thiệu về vị Tổng thống đầu tiên của nước Nam Phi mới.

Trả lời:

Ông Nen-xơn Man-đê-la sinh năm 1918 là luật sư da đen bị nhà cầm quyền Nam Phi xử tù chung thân năm 1964 vì đấu tranh chống chế độ a-pác-thai. Ông được trả tự do năm 1994 sau khi chê độ a-pác-thai bị xóa bỏ. Ông từng bị giam cầm suốt 27 năm vì đấu tranh chống chế độ A-pác-thai. Ông còn được nhận giải Nô-ben vì hòa bình.

Ý nghĩa bài Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai

Phản đối chế độ phân biệt chủng tộc, ca ngợi cuộc đấu tranh của người da đen ở Nam Phi.

Chia sẻ bởi: 👨 Thảo Nhi
92
  • Lượt tải: 56
  • Lượt xem: 12.319
  • Dung lượng: 212,3 KB
Sắp xếp theo