Soạn bài Đất Cà Mau trang 89 Tiếng Việt Lớp 5 tập 1 - Tuần 9

Soạn bài Tập đọc Đất Cà Mau giúp các em học sinh lớp 5 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như bố cục, nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 89, 90.

Đồng thời, cũng hướng dẫn chi tiết cách đọc, giúp các em đọc trôi chảy, lưu loát, đúng các từ ngữ trong bài. Tập đọc Đất Cà Mau - Tuần 9 còn hỗ trợ thầy cô trong quá trình soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Tập đọc Đất Cà Mau

Bài đọc

Đất Cà Mau

Đất Cà Mau

Cà Mau là đất mưa dông. Vào tháng ba, tháng tư, sớm nắng chiều mưa. Đang nắng đó, mưa đổ ngay xuống đó. Mưa hối hả, không kịp chạy vào nhà. Mưa rất phũ, một hồi rồi tạnh hẳn. Trong mưa thường nổi cơn dông.

Cà Mau đất xốp. Mùa nắng, đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phều và lắm gió, dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống nổi với những cơn thịnh nộ của trời. Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng; rễ phải dài, phải cắm sâu vào trong lòng đất. Nhiều nhất là đước. Đước mọc san sát đến tận mũi đất cuối cùng, thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù xanh cắm trên bãi. Nhà cửa dựng dọc theo những bờ kênh, dưới những hàng đước xanh rì. Nhà nọ sang nhà kia phải leo trên cầu bằng thân cây đước...

Sống trên cái đất mà ngày xưa, dưới sông "sấu cản mũi thuyền", trên cạn "hổ rình xem hát" này, con người phải thông minh và giàu nghị lực. Họ thích kể, thích nghe những huyền thoại về người vật hổ, bắt cá sấu, bắt rắn hổ mây. Tinh thần thượng võ của cha ông được nung đúc và lưu truyền để khai phá giữ gìn mũi đất tận cùng này của Tổ quốc.

Theo MAI VĂN TẠO

Từ khó

  • Phũ (phũ phàng): dữ dội, thô bạo đến mức tàn nhẫn.
  • Phập phều: trôi nổi, phồng lên rồi lại xẹp xuống.
  • Cơn thịnh nộ: cơn giận dữ ghê gớm.
  • Hằng hà sa số: nhiều vô kể, đếm không xuể.
  • Sấu: cá sấu.

Hướng dẫn đọc

Đọc lưu loát diễn cảm toàn bài, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm làm nổi bật sự khắc nghiệt của thiên nhiên ở Cà Mau và tính cách kiên cường của người Cà Mau.

Nội dung chính

Bài đọc giới thiệu về thiên nhiên và con người Cà Mau. Nơi đây mưa nắng thất thường nên cây cối mọc thành rặng. Con người nơi đây cũng giàu nghị lực, thông minh, can đảm.

Hướng dẫn giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 90

Câu 1

Mưa ở Cà Mau có gì khác thường?

Trả lời:

Mưa ở Cà Mau đến rồi đi bất ngờ: sớm nắng chiều mưa. Đang nắng đó, mưa đổ ngay xuống đó. Mưa hối hả, không kịp chạy vào nhà. Mưa rất phũ, một hồi rồi tạnh hẳn. Trong mưa thường nổi cơn dông.

Câu 2

Cây cối trên đất Cà Mau mọc ra sao? Người Cà Mau dựng nhà cửa như thế nào?

Trả lời:

- Cây cối trên đất Cà Mau phải mọc thành chòm, thành rặng; rễ phải dài, phải cắm sâu vào trong lòng đất để chống lại cơn thịnh nộ của thời tiết.

- Nhà cửa dựng dọc theo những bờ kênh, dưới những hàng đước xanh rì. Nhà nọ sang nhà kia phải leo trên cầu bằng thân cây đước.

Câu 3

Người Cà Mau có tính cách như thế nào?

Trả lời:

Người Cà Mau có tính cách: Họ thông minh và giàu nghị lực. Họ thích kể, thích nghe những huyền thoại về người vật hổ, bắt cá sấu, bắt rắn hổ mây.

Câu 4

Bài văn trên có mấy đoạn? Em hãy đặt tên cho từng đoạn văn.

Đất Cà Mau

Trả lời:

Bài văn trên có 3 đoạn:

  • Đoạn 1 (từ đầu … cơn dông): Mưa ở Cà Mau.
  • Đoạn 2 (Cà Mau … cây đước): Thiên nhiên ở Cà Mau, Đất, cây cối và nhà cửa ở Cà Mau.
  • Đoạn 3 (đoạn còn lại): Người Cà Mau.

Ý nghĩa bài Đất Cà Mau

Sự khắc nghiệt của thiên nhiên Cà Mau góp phần hun đúc nên tính cách kiên cường của người Cà Mau.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Vân
83
  • Lượt tải: 30
  • Lượt xem: 9.624
  • Dung lượng: 187,7 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trí Mạnh Nguyễn
    Trí Mạnh Nguyễn

    😇😇😇😇😇😇🤢🤮🖕🖕🖕👬


    Thích Phản hồi 01/11/22
    • Trí Mạnh Nguyễn
      Trí Mạnh Nguyễn

      🤢🤮

      Oẹ

      Thích Phản hồi 01/11/22
      • Trí Mạnh Nguyễn
        Trí Mạnh Nguyễn

        Hay quá

        Thích Phản hồi 01/11/22