Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non sẽ giúp cá nhân hóa trò chơi theo năng lực và sở thích của từng trẻ, tạo ra nội dung tương tác sinh động như: truyện kể, bài hát có hình ảnh/giọng đọc AI, vv và sử dụng AI để hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế hoạt động học tập hiệu quả hơn.

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non

  1. Hiện trạng vấn đề

Trước khi áp dụng AI, việc tổ chức trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non vẫn chủ yếu dựa vào các hình thức truyền thống chưa tích hợp nhiều yếu tố hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) như :

Sử dụng tranh ảnh in sẵn hoặc vẽ tay: Giáo viên chuẩn bị hình ảnh minh họa bằng cách in tranh hoặc tự vẽ lên giấy. Điều này mất nhiều thời gian và tranh ảnh không đủ phong phú, hạn chế sự sáng tạo.

Trò chơi thủ công: Giáo viên tự làm đồ dùng dạy học như thẻ chữ, thẻ số, bảng lật, mô hình bằng bìa cứng hoặc nhựa dẻo. Tuy nhiên, các vật liệu này dễ hỏng và cần cập nhật thường xuyên.

Sử dụng trò chơi vận động truyền thống: Các trò chơi như “Kéo co”, “Bịt mắt bắt dê” giúp trẻ vận động nhưng chưa kết hợp được yếu tố công nghệ để tăng tính hấp dẫn.

Trò chơi câu hỏi bằng phương pháp trực tiếp: Giáo viên đặt câu hỏi và trẻ trả lời theo cách thủ công, thiếu tính tương tác và khó điều chỉnh mức độ phù hợp với từng trẻ.

Những phương pháp này mặc dù có hiệu quả nhất định nhưng cũng tồn tại nhiều nhược điểm:

Tốn nhiều thời gian và công sức của giáo viên trong việc chuẩn bị và thiết kế trò chơi.

Thiếu sự đa dạng và sáng tạo: Hình ảnh, nội dung trò chơi bị giới hạn trong khả năng thủ công của giáo viên.

Các trò chơi thiếu yếu tố cá nhân hóa: Nhiều trò chơi chưa đảm bảo tính tương tác cao, chưa có sự điều chỉnh linh hoạt theo trình độ và năng lực của từng trẻ.

Thiếu sự hấp dẫn: Trẻ thường chơi các trò chơi lặp lại, thiếu yếu tố sáng tạo và kích thích trẻ tư duy.

Chưa khai thác tốt tiềm năng công nghệ: Việc sử dụng AI trong giáo dục mầm non còn rất hạn chế, giáo viên chưa được tập huấn để áp dụng AI vào thiết kế trò chơi.

Giới hạn về tương tác: Giáo viên phải trực tiếp hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ quá trình chơi, làm giảm tính tự chủ của trẻ.

Chia sẻ bởi: 👨 Songotenks
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo