Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Hòa bình trang 47 Luyện từ và câu lớp 5 Tuần 5 - Tiếng Việt Lớp 5 tập 1

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Hòa bình - Tuần 5 giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Tiếng Việt 5 Tập 1 trang 47. Qua đó, giúp các em mở rộng vốn từ, sự hiểu biết của mình về hòa bình.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Luyện từ và câu Tuần 5 cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng tải miễn phí bài viết dưới đây để ôn tập thật tốt kiến thức cho tiết Luyện từ và câu.

Hướng dẫn giải Luyện từ và câu SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 47

Câu 1

Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ hòa bình?

a) Trạng thái bình thản.

b) Trạng thái không có chiến tranh.

c) Trạng thái hiền hòa, yên ả.

Trả lời:

Câu nêu đúng nghĩa của từ hòa bình là trạng thái không có chiến tranh.

Hai ý còn lại đều không đúng vì:

  • Trạng thái bình thản: Không biểu lộ cảm xúc. Đây là từ chỉ trạng thái tinh thần của con người, không thể dùng nó để nói về tình hình đất nước hay thế giới.
  • Trạng thái hiền hòa, yên ả: yên ả là trạng thái của cảnh vật; hiền hòa là trạng thái của cảnh vật hay tính nết con người

Câu 2

Những từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ hòa bình?

- Bình yên

- Lặng yên

- Hiền hòa

- Thanh bình

- Bình thản

- Thái bình

- Thanh thản

- Yên tĩnh

Trả lời:

Các từ đồng nghĩa với hòa bình: bình yên, thanh bình, thái bình

Câu 3

Em hãy viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết

Trả lời:

Mẫu 1

Tôi sinh ra và lớn lên tại một vùng quê thuộc miền Trung của đất nước. Sáng sớm, khi mặt trời ló rạng, những chú gà trống cất tiếng gáy vang khắp xóm làng, đánh thức mọi người dậy ra đồng làm việc. Phía đầu làng, rặng tre cũng xào xạc, đung đưa nhẹ nhàng theo làn gió của buổi sớm tinh mơ. Xa xa, tiếng chim hót vọng lại từ cánh đồng bát ngát. Các bác nông dân í ới rủ nhau ra đồng, không khí rất vui vẻ. Em rất yêu vẻ đẹp mộc mạc, thanh bình của quê hương mình.

Mẫu 2

Cả thời thơ ấu, em được sống ở một làng quê thanh bình và tươi đẹp. Nhìn từ xa, nơi đây hệt như một bức tranh phong cảnh mĩ lệ. Dòng sông trở nặng phù sa, uốn lượn hiền hòa vào tưới tiêu cho đồng ruộng. Hai bên bờ sông, từng hàng tre xanh nghiêng mình soi bóng như những cô thiếu nữ đôi mươi. Mỗi lần gió về, lại nghe vi vu vi vu như những bản hòa tấu bất tận của thiên nhiên. Đường làng ở quê hương em luôn sạch sẽ, uốn lượn khắp mọi nẻo đường. Nhà cửa nay cũng đã khác, khang trang và rộng lớn hơn rất nhiều. Những ngôi nhà bằng mái rạ năm nào giờ đã đổi thành ngói đỏ thơm mùi nắng mới. Quê hương còn đọng lại trong tâm trí em ở những ngày vô ưu vô lo cùng lũ bạn chạy trên những đồng cỏ hái hoa, bắt bướm. Cùng thả những cánh diều bay lượn trong gió như đang gửi gắm những ước mơ bay lên tận trời cao. Bầu trời xanh bình yên năm ấy như ôm ấp biết bao mơ mộng, hồn nhiên của chúng em.

Mẫu 3

Mọi người thường nói thủ đô bao giờ cùng ồn ào, náo nhiệt nhưng mọi người có thể bắt gặp bắt gặp khung cảnh yên bình nơi Hồ Tây lộng gió. Nhà em bên cạnh Hồ Tây, hồ rộng lắm, chỉ nhìn thấy một vùng nước trắng mờ xa xăm. Sáng sớm, mọi người thường chạy bộ ven hồ bên canh là Hồ Tây yên ả và thanh vắng. Chiều chiều, người ta ngồi hóng gió, nhâm nhi cốc trà chiều. Đêm tới, Hồ Tây lấp lánh ánh đèn từ những ngôi nhà cao tầng xung quanh, mọi người cũng ra hóng gió và thưởng thức vẻ lấp lánh ấy. Khung cảnh Hồ Tây yên ả bao giờ cũng đem đến những rung cảm đặc biệt trong em, một khung cảnh thanh bình đặc biệt của thủ đô.

>> Xem thêm: Đoạn văn tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Lê
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 18
  • Lượt xem: 4.859
  • Dung lượng: 166,2 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan