Cách khóa tài khoản định danh điện tử như thế nào khi mất điện thoại

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc được quản lý và xác thực qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID do Bộ Công an phát triển. Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử có thể làm các dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi.

Tuy nhiên khi sử dụng tài khoản định danh điện tử nếu mất điện thoại bạn cũng cần nhanh chóng khóa tài khoản định danh điện tử để không bị kẻ xấu xâm nhập vào tài khoản để đánh cắp các thông tin giấy tờ các nhân trong ứng dụng VNeID. Dưới đây là 2 cách nhanh chóng khóa tài khoản định danh điện tử của bạn.

Cách 1: Yêu cầu khóa tài khoản trên ứng dụng VNEID bằng thiết bị di động khác có kết nối Internet

Theo khoản 1 Điều 19 Nghị định 59/2022 quy định, hệ thống định danh và xác thực điện tử tự động ghi nhận và khóa tài khoản định danh điện tử của công dân trong trường hợp: Chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình; Vi phạm điều khoản sử dụng ứng dụng VNelD; Bị thu hồi thẻ Căn cước công dân; Chủ thể danh tính điện tử chết.

Việc ghi nhận được thực hiện thông qua việc chủ thể của tài khoản định danh điện tử khai báo trên ứng dụng VNelD hoặc việc cập nhật thông tin vào hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ có yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử thì gửi đề nghị khóa tài khoản tới cơ quan công an để xem xét, giải quyết.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, thủ trưởng cơ quan công an nơi tiếp nhận đề nghị khóa tài khoản định danh điện tử phê duyệt việc khóa tài khoản đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 điều này và thông báo tới cơ quan, tổ chức đề nghị khóa tài khoản và chủ thể danh tính điện tử. Trường hợp từ chối khóa tài khoản thì có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Cách 2: Công dân liên hệ cơ quan Công an để được hỗ trợ khóa tạm thời tài khoản

Công dân có thể liên hệ với tổng đài tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về định danh và xác thực điện tử, cung cấp thông tin xác thực chủ tài khoản định danh điện tử để yêu cầu khóa, mở khóa tài khoản định danh điện tử của mình.

Ngoài ra, cá nhân có thể đến cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử, cung cấp thông tin xác thực chủ tài khoản định danh điện tử để yêu cầu khóa, mở khóa tài khoản định danh điện tử.

  • 9.724 lượt xem
👨 Tiểu Vân Cập nhật: 17/07/2023
Xem thêm: Tài khoản định danh điện tử VNeID
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Văn Lâm
    Nguyễn Văn Lâm

    Thật sự rách việc tưởng đổi mới thì đơn giản ai ngờ còn rắc rối hơn 

    Thích Phản hồi 20:57 30/06
    • Tien Lam Nguyen
      Tien Lam Nguyen

      Khó hiểu

      Thích Phản hồi 17:50 29/06