Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường THCS Sáng kiến kinh nghiệm cấp THCS
Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường THCS gồm 16 trang giúp quý thầy cô tham khảo, dễ dàng hoàn thiện bản sáng kiến kinh nghiệm cho riêng mình thật chỉn chu.
Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương. Vậy sau đây là mẫu sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm mời các bạn theo dõi. Ngoài ra các bạn xem thêm sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong soạn thảo giáo án môn Khoa học tự nhiên.
SKKN: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua hoạt động trải nghiệm THCS
A. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
1. Cơ sở lý luận:
Vấn đề học sinh thiếu kỹ năng sống thiếu tính tự tin, tự lập, sống ích kỷ, vô cảm, thiếu trách nhiệm với trường lớp gia đình, bản thân, bạn bè xã hội đang là những cản trở lớn cho sự phát triển của thanh thiếu niên khiến không ít các bậc cha mẹ thầy cô phải phiền lòng vì con, trong một xã hội phát triển năng động như hiện nay.
Nhiều vị phụ huynh lo lắng trước tình trạng con của mình thiếu tự tin, luôn tỏ ra rụt rè để khi có cơ hội thể hiện mình trước đám đông hoặc các em không biết cách xử lý tình huống dù thật đơn giản như chào hỏi, ứng xử với bạn bè, kêu gọi sự giúp đỡ từ người khác, hỏi bài, tìm đường, ...
Thêm nữa, trước tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng thì kỹ năng tự bảo vệ mình cũng cần được coi trọng khi các nhóm trẻ xấu luôn lấy sức mạnh cơ bắp hoặc đám đông để bắt nạt, ức hiếp các em hiền, ngoan, ít nói, ...
Nhiều em học sinh có cuộc sống khép kín với thực tại đắm chìm trong thế giới ảo của internet của game, ... mà quên đi và đánh mất những cơ hội kết bạn, lo sợ rụt rè khi tiếp xúc với cộng đồng, xã hội.
Trong những năm gần đây chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GD&ĐT có nội dung “... Giáo dục đạo đức lối sống kỹ năng sống cho học sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục”. Tuy nhiên chương trình giáo dục kỹ năng sống chỉ thông qua việc giảng dạy theo phương pháp tích hợp vào các môn học, hiệu quả của việc giảng dạy lồng ghép vẫn chưa cao trong khi môn học kỹ năng sống chưa được đưa vào chương trình như một môn học chính khóa.
Như chúng ta đã biết lứa tuổi học sinh THCS - lứa tuổi đang hình thành và phát triển những giá trị nhân cách, có nhiều mơ ước và khát vọng, tò mò thích khám phá nhưng còn thiếu hiểu biết về xã hội, còn thiếu kỹ năng sống nên trước những thử thách và những tình huống khó khăn trong cuộc sống dễ nhận thức và ứng xử lệch lạc, có phản ứng tiêu cực, dễ rơi vào bế tắc, không tự mình làm chủ được chính bản thân. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS là thật sự cần thiết, giúp các em rèn luyện bản thân để có những hành vi đúng đắn phù hợp có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Với cương vị là Phó Hiệu trưởng phụ trách các hoạt động GDNGLL, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm” với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục ký năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm đồng thời chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cũng được nâng cao.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong những năm qua, vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường THCS trên địa bàn Huyện ................... nói chung và việc tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở trường tôi nói riêng đã được các lực lượng giáo dục quan tâm thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục cấp trên, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm chưa được triển khai rộng rãi, đồng bộ ở các lớp học trong nhà trường cũng như chưa được tiến hành đều đặn, thường xuyên theo kế hoạch. Thực tế tại nhiều lớp, học sinh đã gặp phải một số khó khăn bất cập trong quá trình tổ chức. Bởi vậy, chất lượng và hiệu quả của hoạt động này chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến thực trạng này là do chưa có biện pháp quản lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm một cách phù hợp, trên cơ sở những nghiên cứu có hệ thống.
Xuất phát từ các lý do trên, tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm” để nghiên cứu.
AI. Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn quản lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua HĐTN ở trường THCS, sáng kiến đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua HĐTN ở trường THCS.
BI. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh của nhà trường trong các năm học 20.... – 20.... và năm học 20....– 20.....
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Xác định cơ sở lý luận về quản lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua HĐTN.
Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua HĐTN ở nhà trường.
Đề xuất các biện pháp quản lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua HĐTN ở nhà trường.
V. Phạm vi và thời gian nghiên cứu:
Đề tài tập trung nghiên cứu một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường trung học cơ sở.
Thời gian nghiên cứu trong 2 năm học 20.... -20...., 20....-20.....
..............
Tải file tài liệu để xem thêm Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm
Chọn file cần tải:
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
