Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án STEM Khoa học tự nhiên THCS là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm 36 chủ đề, được biên soạn bám sát chương trình trong SGK 6, 7, 8, 9.
Kế hoạch bài dạy STEM KHTN được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 5512 gồm các tiết học cả năm theo phân phối chương trình. Giáo án STEM Khoa học tự nhiên THCS bao gồm các mục tiêu học tập, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, các hoạt động và bài tập, đánh giá kết quả học tập, và các tài liệu tham khảo. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án STEM Khoa học tự nhiên 6, 7, 8, 9 mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án STEM Khoa học tự nhiên 8.
CHỦ ĐỀ: MÁY THỦY LỰC
1. TÊN CHỦ ĐỀ: MÁY THỦY LỰC
(Số tiết: 03 – Lớp 8)
2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức về Áp suất chất lỏng- Bình thông nhau. (Bài 9- Vật lí 8) để thiết kế và chế tạo máy nén thủy lực với những tiêu chí cụ thể. Sau khi hoàn thành, học sinh sẽ được thử nghiệm và nắm được cách thức chế tạo thiết bị để nâng vật nặng lên cao.
3. MỤC TIÊU
a. Kiến thức:
- Mô tả được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy thủy lực
- Nêu được biểu thức liên hệ giữa tiết diện và áp lực tác dụng lên các pitton
- Vận dụng được các kiến thức trong chủ đề và kiến thức đã biết, thiết kế và chế tạo được máy thủy lực dùng để nâng vật nặng lên cao.
b. Kĩ năng:
- Tính toán, vẽ được bản thiết kế máy thủy lực đảm bảo các tiêu chí đề ra;
- Lập kế hoạch cá nhân/nhóm để chế tạo và thử nghiệm dựa trên bản thiết kế;
- Trình bày, bảo vệ được bản thiết kế và sản phẩm của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận;
- Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm.
c. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học;
- Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao;
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm.
d. Năng lực:
- Tìm hiểu khoa học, cụ thể về các ứng dụng của áp suât, bình thông nhau
- Giải quyết được nhiệm vụ thiết kế và chế tạo máy một cách sáng tạo, đúng tiêu chí đề ra;
- Hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện;
- Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và đánh giá.
4. THIẾT BỊ
- Các thiết bị dạy học: giấy A0, mẫu bản kế hoạch, …
- Nguyên vật liệu và dụng cụ để chế tạo và thử nghiệm “Máy thủy lực”:
5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO MÁY THỦY LỰC
a. Mục đích của hoạt động
Học sinh nắm vững yêu cầu "Thiết kế và chế tạo máy thủy lực” theo các tiêu chí: nâng được vật nặng có trọng lượng gấp đôi lực nâng, gọn nhẹ, dễ chế tạo và tiết kiệm
b. Nội dung hoạt động
- GV tổ chức HS xem video về chiếc kích thủy lực, từ đó HS thấy có thể nâng một vật nặng từ một lực rất nhỏ.
- Từ video khám phá kiến thức, GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện dự án dựa trên kiến thức về áp suât, bình thông nhau và nguyên lí pascan.
- GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
c. Sản phẩm học tập của học sinh
- Mô tả và giải thích được một cách định tính về nguyên lí chế tạo máy thủy lực;
- Xác định được kiến thức cần sử dụng để thiết kế, chế tạo maý thủy lực theo các tiêu chí đã cho.
d. Cách thức tổ chức
- Giáo viên giao cho học sinh tìm hiểu về một kích thủy lực hoặc hoạt động của một máy xúc( tài liệu, video…); giáo viên đặt câu hỏi tại sao các thiết bị đó có thể tạo ra lực lớn như vậy.
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi với bạn, nhóm; trình bày và thảo luận chung.
- Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng là Áp suất, bình thông nhau, nguyên lí pascan và giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu trong sách giáo khoa để giải thích bằng tính toán thông qua việc thiết kế, chế tạo máy thủy lực với các tiêu chí đã cho.
Hoạt động 2. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ XÂY DỰNG BẢN THIẾT KẾ
a. Mục đích của hoạt động
Học sinh hình thành kiến thức mới về Áp suất, bình thông nhau và nguyên lí pascan ; đề xuất được giải pháp và xây dựng bản thiết kế máy thủy lực.
b. Nội dung hoạt động
- Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo về các kiến thức trọng tâm sau:
- Học sinh thảo luận về các thiết kế khả dĩ của máy và đưa ra giải pháp có căn cứ.
- Học sinh xây dựng phương án thiết kế máy và chuẩn bị cho buổi trình bày trước lớp (các hình thức: thuyết trình, poster, powerpoint...). Hoàn thành bản thiết kế (phụ lục đính kèm) và nộp cho giáo viên.
- Yêu cầu:
c. Sản phẩm của học sinh
- Học sinh xác định và ghi được thông tin, kiến thức về áp suất chất lỏng, bình thông nhau và nguyên lý pascan
- Học sinh đề xuất và lựa chọn giải pháp có căn cứ, xây dựng được bản thiết kế máy đảm bảo các tiêu chí.
d. Cách thức tổ chức
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm:
- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh khi cần thiết.
Hoạt động 3. TRÌNH BÀY BẢN THIẾT KẾ
a. Mục đích của hoạt động
Học sinh hoàn thiện được bản thiết kế máy thủy lực của nhóm mình.
b. Nội dung hoạt động
- Học sinh trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra. Chứng minh được bằng tính toán cụ thể.
- Thảo luận, đặt câu hỏi và phản biện các ý kiến về bản thiết kế; ghi lại các nhận xét, góp ý; tiếp thu và điều chỉnh bản thiết kế nếu cần.
- Phân công công việc, lên kế hoạch chế tạo và thử nghiệm máy.
c. Sản phẩm của học sinh
Bản thiết kế máy sau khi được điều chỉnh và hoàn thiện.
d. Cách thức tổ chức
- Giáo viên đưa ra yêu cầu về:
- Học sinh báo cáo, thảo luận.
- Giáo viên điều hành, nhận xét, góp ý và hỗ trợ học sinh.
Hoạt động 4. CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM
MÁY THỦY LỰC
a. Mục đích của hoạt động
- Học sinh dựa vào bản thiết kế đã lựa chọn để chế tạo chiếc máy thủy lực đảm bảo yêu cầu đặt ra.
- Học sinh thử nghiệm, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh nếu cần.
b. Nội dung hoạt động
- Học sinh sử dụng các nguyên vật liệu và dụng cụ chuẩn bị trước để tiến hành chế tạo máy thủy lực.
- Trong quá trình chế tạo các nhóm đồng thời thử nghiệm thiết bị của mình, quan sát, đánh giá và điều chỉnh nếu cần.
c. Sản phẩm của học sinh
Mỗi nhóm có một sản phầm là một chiếc máy thủy lực đã được hoàn thiện và thử nghiệm.
d. Cách thức tổ chức
- Giáo viên giao nhiệm vụ:
- Học sinh tiến hành chế tạo, thử nghiệm và hoàn thiện sản phầm theo nhóm.
- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh nếu cần.
Hoạt động 5. TRÌNH BÀY SẢN PHẨM MÁY NÉN THỦY LỰC
a. Mục đích của hoạt động
Các nhóm học sinh giới thiệu máy nén thủy lực trước lớp, chia sẻ về kết quả thử nghiệm, thảo luận và định hướng cải tiến sản phầm.
b. Nội dung hoạt động
- Các nhóm trình diễn sản phẩm trước lớp.
- Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí đã đề ra:
- Chia sẻ, thảo luận để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm.
c. Sản phẩm của học sinh
Máy thủy lực đã chế tạo được và nội dung trình bày báo cáo của các nhóm.
d. Cách thức tổ chức
- Giáo viên giao nhiệm vụ: các nhóm trình diễn sản phầm trước lớp và tiến hành thảo luận, chia sẻ.
- Học sinh trình diễn máy nén thủy lực trước lớp.
- Các nhóm chia sẻ về kết quả, đề xuất các phương án điều chỉnh, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế và chế tạo máy thủy lực.
- Giáo viên đánh giá, kết luận và tổng kết.
....................
Mời các bạn tải file tải về để xem trọn bộ Giáo án STEM Khoa học tự nhiên
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án STEM Khoa học tự nhiên THCS
Giáo án STEM Khoa học tự nhiên THCS
99.000đ