Giáo án Mĩ thuật 5 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy môn Mỹ thuật lớp 5 (Full)

Giáo án Mĩ thuật 5 sách Kết nối tri thức - Học kì 2 mang tới đầy đủ các bài giáo án trong học kì 2, là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án lớp 5 của mình.

Giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức học kì 2 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để trình bày giáo án mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Ngoài ra, có thể tham khảo bộ Giáo án Mĩ thuật 5 Cả năm. Sau đây là nội dung chi tiết của giáo án Mĩ thuật 5 KNTT học kì 2 mời thầy cô cùng tham khảo bài viết:

Giáo án Mĩ thuật 5 sách Kết nối tri thức Học kì 2

MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ 5:
NHỮNG VIỆC LÀM BÌNH DỊ MÀ CAO QUÝ TRONG CUỘC SỐNG
(Tiết 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

- HS biết, hiểu về những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống.

- HS biết cách lựa chọn hình thức và vật liệu phù hợp để tạo hình SPMT, có kĩ năng thực hành, sáng tạo SPMT.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ:

- HS nhận định được một số hình thức biểu hiện của yếu tố, nguyên lí tạo hình trong chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống”.

- HS biết cách mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của SPMT chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống” bằng vật liệu sẵn có.

- HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề, thông qua tìm hiểu tác phẩm liên quan đến chủ đề và quan sát thực tế.

2.2. Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ:

- HS biết sử dụng yếu tố, nguyên lí tạo hình để chia sẻ, cảm nhận và sáng tạo SPMT về chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống”.

- HS làm được sản phẩm yêu thích về chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống” từ những vật liệu sẵn có.

- HS biết phối hợp với bạn khi hoạt động nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động mĩ thuật.

3. Phẩm chất:

- Có tình cảm yêu quý những công việc, con người bình dị xung quanh, có ý thức trân trọng, giữ gìn những kỉ niệm đẹp trong cuộc sống.

- Yêu thích các sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống hằng ngày.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

1. Giáo viên:

- SGV, SGK.
- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về những việc tốt trong cuộc sống của HS để trình chiếu trên PowerPoint.

- Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống với nhiều vật liệu và hình thức khác nhau, làm minh hoạ cho HS quan sát trực tiếp.

- Sản phẩm mĩ thuật của HS.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Học sinh:

- SGK mĩ thuật 5, vở bài tập mĩ thuật 5.

- SPMT của Tiết 1 (nếu có).

- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG

- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu trong Tiết 1, sản phẩm của Tiết 1 (nếu có).

- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS.

- Khen ngợi HS.

- GV giới thiệu chủ đề.

2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

2.2. THỂ HIỆN

a. Mục tiêu:

- Thực hiện được SPMT thể hiện về chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống”

b. Nội dung:

- Thực hành việc sử dụng chất liệu khác nhau để tạo hình SPMT yêu thích thể hiện về chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống” .

c. Sản phẩm:

- SPMT về chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống” .

d. Tổ chức thực hiện:

- GV tổ chức cho HS thực hiện bài thực hành tạo một SPMT về chủ đề Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống bằng hình thức tự chọn (vẽ, xé, dán, đắp nổi, nặn, kết hợp vật liệu,...).

- GV cho HS quan sát và phân tích:

+ Các bước gợi ý cách làm SPMT bằng hình thức vẽ màu sáp, SGK Mĩ thuật 5, trang 35.

+ Các bước gợi ý cách làm SPMT bằng hình thức xé, dán, SGK Mĩ thuật 5, trang 36.

- GV cho HS đọc phần lưu ý để định hướng về cách tìm ý tưởng, quan sát và lựa chọn hình thức thể hiện.

- GV tổ chức cho HS thực hành theo câu lệnh trong SGK Mĩ thuật 5, trang 36 theo gợi ý:

+ Trao đổi về các câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 5, trang 36 để xác định cách thể hiện cho phù hợp năng lực bản thân.

+ HS lựa chọn làm sản phẩm cá nhân hoặc theo nhóm (vẽ, nặn, đắp nổi, kết hợp chất liệu,…).

+ Chọn và sắp xếp các hình ảnh chính − phụ, trước − sau cho cân đối hợp lí, rõ trọng tâm nội dung muốn diễn đạt.

+ Chọn và thể hiện màu sắc có đậm nhạt, tươi vui để thực hiện SPMT.

- Khi HS thực hành, GV quan sát và góp ý trực tiếp với HS cần sự giúp đỡ.

*Lưu ý:

- Đối với HS còn khó khăn trong việc tìm ý tưởng hay hình thức thể hiện, GV cho HS xem lại một số hình ảnh và SPMT đã thực hiện liên quan đến chủ đề để thuận tiện phân tích các bước.

- Căn cứ vào đối tượng HS và thực tế lớp học, GV cho HS chuẩn bị đồ dùng để thực hiện.

- Khen ngợi, động viên HS.

*Củng cố:

- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học.

- Khen ngợi HS học tốt.

- Liên hệ thực tế cuộc sống.

- Đánh giá chung tiết học.

*Dặn dò:

- Bảo quản sản phẩm của Tiết 2.

- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, tái chế...cho tiết học sau.

 

- HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 1.

 

- Trình bày đồ dùng HT.

- Phát huy.

- Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.

 

 

 

- HS thực hiện được SPMT thể hiện về chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống” .

- HS thực hành việc sử dụng chất liệu khác nhau để tạo hình SPMT yêu thích thể hiện về chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống” .

- SPMT của HS về chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống” .

 

- HS thực hiện bài thực hành tạo một SPMT về chủ đề Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống bằng hình thức tự chọn (vẽ, xé, dán, đắp nổi, nặn, kết hợp vật liệu,...).

- HS quan sát và phân tích:

+ Các bước gợi ý cách làm SPMT bằng hình thức vẽ màu sáp, SGK Mĩ thuật 5, trang 35.

+ Các bước gợi ý cách làm SPMT bằng hình thức xé, dán, SGK Mĩ thuật 5, trang 36.

- HS đọc phần lưu ý để định hướng về cách tìm ý tưởng, quan sát và lựa chọn hình thức thể hiện.

- HS thực hành theo câu lệnh trong SGK Mĩ thuật 5, trang 36 theo gợi ý:

+ Trao đổi về các câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 5, trang 36 để xác định cách thể hiện cho phù hợp năng lực bản thân.

+ HS lựa chọn làm sản phẩm cá nhân hoặc theo nhóm (vẽ, nặn, đắp nổi, kết hợp chất liệu,…).

+ Chọn và sắp xếp các hình ảnh chính − phụ, trước − sau cho cân đối hợp lí, rõ trọng tâm nội dung muốn diễn đạt.

+ Chọn và thể hiện màu sắc có đậm nhạt, tươi vui để thực hiện SPMT.

 

- HS thực hành.

 

 

- HS còn khó khăn trong việc tìm ý tưởng hay hình thức thể hiện, HS xem lại một số hình ảnh và SPMT đã thực hiện liên quan đến chủ đề.

 

- HS chuẩn bị đồ dùng để thực hiện.

 

- Phát huy.

 

- 1, 2 HS nêu.

- Phát huy.

- Mở rộng KT bài học vào cuộc sống.

- Trật tự.

 

- Bảo quản sản phẩm.

- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết học sau.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)

……………………………………………………………………………………………...……………...

...

>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Mĩ thuật 5 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo