Giáo án Âm nhạc 5 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 1) Kế hoạch bài dạy Âm nhạc lớp 5 (Full)

Giáo án Âm nhạc 5 sách Chân trời sáng tạo - Học kì 1 mang tới đầy đủ các bài giáo án trong học kì 1, là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án lớp 5 của mình.

Giáo án Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo học kì 1 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để trình bày giáo án mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Ngoài ra, có thể tham khảo bộ Giáo án Âm nhạc 5 Cả năm. Sau đây là nội dung chi tiết của giáo án Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo học kì 1 mời thầy cô cùng tham khảo bài viết:

Giáo án Âm nhạc 5 sách Chân trời sáng tạo Học kì 1

CHỦ ĐỀ 1: VUI NGÀY KHAI TRƯỜNG
(4 tiết)
TIẾT 1: KHÁM PHÁ – CÂU CHUYỆN SƠN CA CÙNG BẠN ĐẾN TRƯỜNG
HÁT – ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG VUI LẮM!

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Hình thành các nhận thức cơ bản về âm thanh và nhịp điệu trên con đường đến trường.

- HS mô phỏng được các âm thanh theo mẫu tiết tấu.

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Đường đến trường vui lắm!

- Biết hát với các hình thức đồng ca có lĩnh xướng.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực âm nhạc:

- Gọi tên và mô phỏng một số âm thanh và nhịp điệu trên con đường đến trường qua câu chuyện Sơn Ca cùng bạn đến trường.

- Hát rõ lời và thuộc lời, biết thể hiện các nốt ngân dài, hát luyến láy, biết hát với hình thức đồng ca có lĩnh xướng cho bài Đường đến trường vui lắm!.

3. Phẩm chất

- Yêu quê hương, yêu quý bạn bè, thầy, cô và mái trường.

- Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Âm nhạc 5.

- Tranh minh họa câu chuyện Đường đến trường vui lắm!.

- Đàn phím điện tử, nhạc cụ tiết tấu.

- Bản nhạc, video Đường đến trường vui lắm!.

- Máy tính, máy chiếu, máy phát nhạc, bảng tương tác (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Âm nhạc 5.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC VÀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Dalcroze, Orff-Schulwerk, làm việc nhóm, lớp học đảo ngược, mảnh ghép,...

- Phương pháp và công cụ đánh giá: quan sát, SP của HS.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

NỘI DUNG: KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với hoạt động học mới.

b. Cách tiến hành

- GV giới thiệu bức tranh chủ đề và đặt câu hỏi gợi ý để HS nêu tên những sự vật có thể phát ra âm thanh:

+ Bức tranh nói lên nội dung gì?

+ Trong bức tranh có những sự vật nào tạo ra âm thanh?

- GV mời các HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét, bổ sung.

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Bức tranh là hình ảnh các bạn nhỏ cùng nhau đến trường.

+ Trong bức tranh, có rất nhiều sự vật tạo ra âm thanh:

Âm nhạc 5

· Sáo diều

· Gió.

· Chú trâu

· Cầu tre

· Tiếng bước chân.

· Các bạn nhỏ.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi sự vật đều phát ra những âm thanh khác nhau tạo nên bản hòa ca rộn ràng của cuộc sống. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về các âm thanh qua tiết Khám phá và câu chuyện Sơn Ca cùng bạn đến trường nhé!

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: Hình thành các nhận thức cơ bản về âm thanh trong cuộc sống và âm thanh trong các mối quan hệ âm nhạc.

b. Cách thức thực hiện

- GV kể câu chuyện Sơn Ca cùng bạn đến trường đồng thời mô phỏng âm thanh, nhịp điệu có trong câu chuyện.

Sơn Ca cùng bạn đến trường

Hôm nay là ngày khai giảng năm học mới. Từ trên cao, Sơn Ca nhìn thấy các bạn nhỏ chào ông bà, bố mẹ rồi tung tăng đến trường. Sau cơn mưa, bầu trời như cao và trong xanh hơn, phía xa xa cầu vồng sáng rực rỡ. Sơn Ca nghe thấy tiếng sáo diều vi vu hoà trong tiếng xào xạc khi gió lùa qua cánh đồng lúa. Những chú trâu đủng đỉnh gặm cỏ, thỉnh thoảng ngẩng đầu lên kêu "nghé ọ....!". Sơn Ca bay qua chiếc cầu tre, những âm thanh cọt kẹt vang lên hoà cùng với tiếng bước chân nhịp nhàng của các bạn học sinh. Đến cổng trường, Sơn Ca nghe tiếng các bạn nhỏ í ới gọi nhau và cười đùa thích thú. Một năm học mới thật rộn ràng đang đến.

- GV tổ chức cho HS kể chuyện Sơn Ca cùng bạn đến trường và hướng dẫn HS làm việc nhóm mô phỏng lại các âm thanh trong câu chuyện theo mẫu tiết tấu.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS xung phong kể lại câu chuyện trước lớp.

- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm và thực hiện yêu cầu: Viết ra giấy những động từ chỉ âm thanh nhịp điệu trong câu chuyện.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:

Những động từ chỉ âm thanh nhịp điệu trong câu chuyện là:

+ Vi vu.

+ Xào xạc.

+ Kêu “nghé ọ...!”.

+ Cọt kẹt.

+ Nhịp nhàng.

+ Í ới gọi nhau.

+ Cười đùa.

+ Rộn ràng.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

a. Mục tiêu: HS mô phỏng được những âm thanh và nhịp điệu trên con đường đến trường

b. Cách thức thực hiện

- GV đặt câu hỏi gợi mở để HS nêu được tên các âm thanh trong đời sống.

+ Em hãy nêu tên những âm thanh trong đời sống có trong câu chuyện?

+ Em hãy mô phỏng các âm thanh ấy theo cách riêng của mình?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến.

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Những âm thanh trong đời sống có trong câu chuyện:

· Sáo diều vi vu.

· Tiếng xào xạc khi gió lùa qua cánh đồng.

· Chú trâu kêu “nghé ọ...!”

· Cầu tre cọt kẹt.

· Tiếng bước chân của các em học sinh.

· Các bạn nhỏ í ới gọi nhau.

+ Có thể mô phỏng những âm thanh ấy bằng cách dùng bút gõ vào bàn, vỗ tay tạo nhịp điệu, huýt sáo,…

- GV tổ chức cho HS luyện tập theo nhóm mô phỏng lại những âm thanh vần nhịp điệu có trong câu chuyện.

- GV mời 1 – 2 nhóm HS mô phỏng lại trước lớp. HS khác lắng nghe, quan sát, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Qua hoạt động, HS:

- Kể lại câu chuyện Sơn ca cùng bạn đến trường theo cách riêng.

- Củng cố lại nội dung, kiến thức đã học.

b. Cách thức thực hiện

Nhiệm vụ 1: Kể lại câu chuyện Sơn Ca cùng bạn đến trường theo cách riêng.

- GV chia HS thành các nhóm (4 HS) và yêu cầu: Suy nghĩ các tình tiết mới, sáng tạo câu chuyện Sơn ca cùng bạn đến trường và kể lại theo cách riêng của mình.

- GV hướng dẫn cá nhóm phân vai, luyện tập kể lại câu chuyện và mô phỏng âm thanh, nhịp điệu theo sự sáng tạo riêng của các nhóm.

- GV mời 1 – 2 nhóm HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

Nhiệm vụ 2: Chơi trò chơi “Đố vui”.

- GV tổ chức cho HS chơi trò “Giải đố” theo nhóm 4-6 HS.

- GV đọc từng câu hỏi và quy định thời gian trả lời. Sau khi GV ra hiệu kết thúc thời gian thảo luận các nhóm đưa ra đáp án.

Câu 1: Vì sao Sơn Ca lại cùng bạn đến trường?

A. Hôm nay là ngày khai giảng.

B. Sơn Ca thích đi học.

C. Sơn Ca yêu thích khung cảnh ngôi trường.

D. Sơn Ca được gặp các bạn nhỏ.

Câu 2: Từ trên cao, Sơn ca nhìn thấy điều gì?

A. Bác nông dân dắt trâu ra đồng.

B. Các bạn nhỏ chào người thân rồi tung tăng đến trường.

C. Cô giáo đón các bạn nhỏ vào lớp.

D. Bác bảo vệ đánh vang tiếng trống trường.

Câu 3: Đâu không phải một âm thanh Sơn Ca nghe thấy?

A. Tiếng róc rách của con suối.

B. Tiếng sáo diều vi vu.

C. Tiếng xào xạc gió lùa.

D. Tiếng cọt kẹt của cầu tre.

Câu 4: Bước chân của các bạn nhỏ được miêu tả như thế nào?

A. Nhẹ nhàng.

B. Vội vã.

C. Rộn ràng.

D. Nhịp nhàng.

Câu 5: Dấu 3 chấm sau tiếng kêu của những chú trâu thể hiện âm thanh vang lên như thế nào?

A. Dứt khoát.

B. Đứt quãng.

C. Kéo dài.

D. Ngân vang.

- GV đọc đáp án đúng sau khi HS đưa ra câu trả lời:

Câu 1

Câu 2

Câu 3

Câu 4

Câu 5

A

B

A

D

C

- HS quan sát tranh và lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

 

- HS trả lời câu hỏi.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe vào bài mới.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV kể chuyện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS làm việc nhóm.

 

 

- HS kể lại câu chuyện.

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

- HS trả lời câu hỏi của GV.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe câu hỏi.

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS luyện tập theo nhóm.

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe yêu cầu.

 

 

- HS làm việc nhóm.

 

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS lắng nghe.

 

- HS tham gia trò chơi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

...

>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Ngọc
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Âm nhạc 5 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 1)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo