Viết đoạn văn diễn tả cử chỉ và tâm trạng của cô gái trong 9 câu đầu đoạn trích Tiễn dặn người yêu Luyện tập viết đoạn văn từ sự

Viết một đoạn văn diễn tả cử chỉ và tâm trạng của cô gái trong 9 câu đầu đoạn trích Tiễn dặn người yêu gồm 4 đoạn văn mẫu hay nhất.

Thông qua tài liệu này các bạn lớp 10 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, trau dồi kiến thức rèn kỹ năng viết đoạn văn tự sự ngày một hay hơn. Đồng thời biết cách giải bài tập 2 trang 99 SGK Ngữ văn 10 tập 1. Bên cạnh đó các bạn học sinh tham khảo thêm rất nhiều bài văn hay khác tại chuyên mục Văn 10.

Viết đoạn văn diễn tả cử chỉ và tâm trạng của cô gái trong Tiễn dặn người yêu

Đoạn văn mẫu 1

Cô gái chân bước đi theo chồng mà đôi mắt vẫn xót xa vừa đi vừa ngoảnh lại, vừa đi vừa ngoái trông. Đôi mắt thẫn thờ xa xăm nhìn về một phương trời nào không ai rõ. Cô đang chờ đợi bóng dáng người yêu hay đang nhìn về một miền kí ức xa thẳm - miền đất xa xôi xưa kia chỉ có hai người bạn bầu trò chuyện? Ngoài cô ra không ai trả lời được. Chỉ biết bước chân cô bước cao bước thấp trên mặt đất vốn đã mòn lối ngựa đi. Chân bước đi thật đấy nhưng chân càng bước lòng cô càng đau càng nhớ. Tới rừng ớt, cô ngắt lá ớt ngồi như để đợi để chờ bóng dáng người yêu. Tới rừng cà, cô lại ngồi ngắt lá cà ngồi như để chờ để đợi người nhớ:.. Tới rừng lá ngón rồi, cô lại dừng bước ngóng trông. Người thương của cô, kìa, chàng đã đuổi kịp. Cả hai nhìn nhau khổ đau không ai nói được câu nào...

Đoạn văn mẫu 2

Vậy là người yêu của tôi đã cất bước đi lấy chồng. Quẩy gánh bước qua cánh đồng rộng, nàng vừa đi vừa ngoảnh lại, vừa ngoái trông như hi vọng một điều gì đó trong vô vọng. Cánh đồng xanh mát, rộng mênh mông như chính nỗi lòng đau đớn vô hạn của chúng tôi.. Dường như nàng cũng thấu hiểu nỗi lòng của tôi lúc này. Chân nàng bước mà lòng không muốn rời, đau xót, nhớ thương vô cùng. Tới rừng ớt, nàng ngắt lá ớt lấy cớ ngồi chờ; tới rừng cà ngắt lá cà ngồi đợi; tới rừng lá ngón lại ngóng trông... Nàng như muốn níu kéo chút thời gian cuối cùng trước khi chúng tôi phải xa cách, nàng cất bước về nhà chồng.. Tâm trạng rối bời , bao nỗi vương vấn, lưu luyến đang dằn vặt trong tâm hồn bé nhỏ của người con gái tôi yêu.

Đoạn văn mẫu 3

Cô gái trong bài thơ Tiễn dặn người yêu thẫn thờ tạm biệt người yêu theo chồng mà “chân bước xa lòng càng đau càng nhớ”. Nỗi niềm đau xót khôn nguôi, sự quyến luyến với người yêu cũ khiến cô vừa đi vừa ngoảnh lại như muốn níu kéo thêm thời gian ở lại chờ đợi chàng trai. Cô bước đi nhưng lòng nặng trĩu nỗi buồn vì theo người không yêu, bỏ lại mối tình đẹp đẽ đầy đau đớn. Trên quãng đường dài, cô ngóng đợi, chờ trông về phía anh chàng như một sự bấu víu:

Tới rừng cà ngắt lá cà ngồi đợi
Tới rừng lá ngón ngóng trông.

Cô gái như muốn kết thúc số phận của mình để khỏi phải theo người chồng xa lạ, người chồng mà cô không hề thương, muốn được sống cạnh chàng trai. Đó cũng chính là khát vọng, ước mong muốn được tự do yêu đương của con người.

Đoạn văn mẫu 4

Khi đọc ngay từ đầu hình ảnh quay chậm miêu tả chị qua lời anh rõ nét, luôn trong trạng thái níu kéo cho thời gian dài ra, cố trì hoãn những bước đi về nhà người chồng mà chị không hề muốn sống chung, mỗi chữ, chân bước đi mà đầu “còn ngoảnh lại” mắt còn “ngoái trông anh”, chân bước càng xa thì lòng càng đau đớn, mỗi cảnh rừng nàng qua đều biểu hiện sự tha thiết nhớ người yêu cũ, muốn gặp.

Em tới rừng ớt ngắt lá ớt ngồi chờ,
Tới rừng cà ngắt lá cà ngồi đợi,
Tới rừng lá ngón ngóng trông.

Các từ ngữ được dùng với độ dày đặc, lặp đi lặp lại như biểu hiện tính đau khổ, nỗi lòng nhớ thương của cô gái, mãi mong người yêu nhưng chẳng thấy anh. Rồi anh cũng tới, sau bao nỗ lực của cô gái, vì họ hiểu nhau, vì họ như hẹn ước với nhau:

Anh tới nơi, em bẻ lá xanh em ngồi;
Được nhủ đôi câu, anh mới đành lòng quay lại,
Được dặn đôi lời, anh yêu em mới chịu quay đi.

Lúc tiễn đưa này, anh – người đàn ông dân tộc Thái ấy, cử chỉ thân mật, tình cảm tuyệt vời, trước người con gái mình yêu, hoàn cảnh éo le hiện tại, anh cũng như chị, cũng muốn níu kéo thời gian giây phút ngắn ngủi được ở bên chị, Anh đòi hỏi với mong muốn tha thiết phải được dặn chị đôi lời mới chịu quay gót, phải dặn dù chẳng được nói chuyện nhiều như lúc xưa kia nhưng vì anh luôn cảm thấy chi hiểu mình, tin tưởng nhau tuyệt đối như ngày nào nên dù có dặn đôi câu cũng đã yên lòng quay gót đi.

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 1.110
  • Dung lượng: 126,4 KB
Sắp xếp theo