Điểm mới Thông tư 91/2017/TT-BTC về việc thi, quản lý và cấp chứng chỉ kế toán

Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 91/2017/TT-BTC tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự thi chứng chỉ kế toán viên và kiểm toán viên. Theo đó, có tới 13 điểm mới về điều kiện dự thi, thời gian công tác, hồ sơ đăng ký dự thi, thời gian bảo lưu, điểm đạt yêu cầu... thí sinh cần lưu ý khi tham gia thi. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn 13 điểm mới này:

Thông tư 91/2017/TT-BTC

13 điểm mới của Thông tư 91/2017/TT-BTC về thi chứng chỉ kế toán, kiểm toán

1. Gộp chung điều kiện dự thi giữa đối tượng thi chứng chỉ hành nghề KeT và KiT. Từ đó, mở rộng các chuyên nghành được phép tham dự kỳ thi KeT so với trước đây. Cụ thể:

  • Chuyên ngành Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán.
  • Có bằng tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành khác với tổng số đơn vị học trình (hoặc tiết học) các môn học: Tài chính, Kế toán, Kiểm toán, Phân tích hoạt động tài chính, Thuế từ 7% trở lên trên tổng số học trình (hoặc tiết học) cả khóa học.
  • Có bằng tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành khác và có văn bằng, chứng chỉ hoàn thành các khoá học do Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán cấp.

2. Thời gian công tác để được đăng ký dự thi KeT & KiT chỉ còn 36 tháng. Trước đây là 60 tháng hoặc 48 tháng đối với đối tượng dự thi KiT đã làm trợ lý kiểm toán ở doanh nghiệp kiểm toán.

3. Bỏ quy định người đăng ký dự thi lần đầu lấy chứng chỉ kế toán phải thi ít nhất là 2 môn thi, còn người thi kiểm toán viên lần đầu phải đăng ký dự thi ít nhất là 4 môn thi. Nhờ đó, người dự thi hoàn toàn có thể đăng ký dự thi theo khả năng của mình.

4. Vẫn duy trì tổ chức thi duy nhất 1 lần trong năm vào Quý III hoặc Quý IV hàng năm.

5. Bổ sung thêm các chứng chỉ do tổ chức nước ngoài cấp được phép tham gia thi sát hạch để chuyển đổi so với trước đây: Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW).

6. Vẫn duy nhất đối tượng tham dự kỳ thi sát hạch có chứng chỉ ACCA sẽ được miễn thi 2 môn:

  • Pháp luật về kinh tế và Luật doanh nghiệp.
  • Thuế và quản lý thuế.

7. Quy định về hồ sơ đăng ký dự thi, kể cả thi sát hạch không có gì thay đổi so với trước đây.

8. Thay đổi tên gọi hội đồng thi từ "Hội đồng thi Kiểm toán viên và Kế toán viên hành nghề cấp Nhà nước" thành "Hội đồng thi kiểm toán viên, kế toán viên".

9. Hội đồng thi vẫn do Bộ trưởng Bộ Tài chính thành lập, nhưng có một điểm rất mới là do Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất. Như vậy, Bộ tài chính vẫn tiếp tục tổ chức các cuộc thi và cấp chứng chỉ hành nghề KeT & KiT, chưa chuyển giao việc tổ chức thi cho các tổ chức nghề nghiệp như dự thảo trước đây.

10. Bỏ thang điểm 100 đối với môn ngoại ngữ, thay bằng thang điểm 10 tương tự môn thi khác. Như vậy khả năng môn Ngoại ngữ sẽ không thi trắc nghiệm như trước đây nữa, mà chuyển sang hình thức thi mới.

11. Về thời gian bảo lưu và thi nâng điểm vẫn giữ nguyên như trước đây, đối với thời gian bảo lưu vẫn là 3 năm.

12. Điểm đạt yêu cầu thi:

  • Đối với KeT là tổng các môn đạt 25 điểm trở lên, trong đó không có môn dưới 5.
  • Đối với KiT là tổng 6 môn thi (trừ môn ngoại ngữ chỉ xét đạt, không tính vào tổng điểm) đạt 38 điểm trở lên, trong đó không có môn dưới 5.

Trường hợp có chứng chỉ kế toán viên dự thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên: Người dự thi đạt yêu cầu cả 3 môn thi quy định tại khoản 3 Điều 6 và có tổng số điểm các môn thi còn được bảo lưu (trừ môn thi Ngoại ngữ) từ 12,5 điểm trở lên là đạt yêu cầu thi.

13. Thay thế Thông tư 129/2012/TT-BTC và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2017.

  • 341 lượt xem
Cập nhật: 29/09/2017
Xem thêm: Thông tư 91/2017/TT-BTC
Sắp xếp theo